Thursday 27 September 2018

3 THÁNG CUỐI NĂM – KINH TẾ ĐI LÊN - TIÊU XÀI XẢ LÁNG (Phạm Thanh Giao)





Hôm qua có người quen mời đi ăn ở cái tiệm ăn mới và đang nổi tiếng, Din Tai Fung ở Del Amo, sẵn dịp đi dạo một vòng, ôi ta nói, đúng là nhờ cái Kinh Tế Đi Lên mà Đảng và Nhà Nước vẫn hằng quảng cáo mỗi ngày, bà con đi mua sắm tối tăm mặt mũi, người người tay xách nách mang, cõng, khiêng, xách, đội tha hồ cà thẻ, tha hồ mua sắm, đó là mới bước vào cuối tháng 9 đó thôi, không biết rồi đây 3 tháng cuối năm, thiên hạ còn mua sắm cỡ nào nữa, cũng là nhờ tài lừa đảo và nhồi sọ thằng dân đen ngu bà cố … của bọn lãnh đạo nhà nước.

Người ta cứ luôn miệng ca khen là Kinh Tế Đi Lên, nhưng khi hỏi đến đồng lương tăng được bao nhiêu trong 2 năm qua, thì hầu hết lặng lẽ không trả lời.

Người ta cứ luôn miệng ca khen là Thị Trường Chứng Khoán Tăng Dữ Dội, nhưng khi hỏi có đầu tư trong TTCK không, thì hầu hết chỉ có chút xíu đầu tư vào chương trình 401K ở hãng mà thôi. Hỏi thế thì khi nào mới lấy tiền ra tiêu xài cho nó sướng tay, thì ai cũng biết là tiền đó chẳng đụng đến được. Đến khi hỏi, thế thì đến khi TTCK bay một cú cỡ 30% như thời “dot com” của năm 2000 thì sao? Chẳng ai có câu trả lời. Có người gọi việc chơi Chứng Khoán cũng giống như chơi cờ bạc, thì nó cũng có tí điểm đúng, vì cờ bạc về sáng mà. Chỉ khi nào nghỉ chơi đứng dậy mới biết ăn thua.

Còn những bác bô lô ba la về TTCK thì thôi miễn bàn. Bởi theo con số nghiên cứu của tờ tuần báo tài chánh Money cho biết thì chỉ có 10% những người giàu có nhất ở Mỹ, lại làm chủ tới 84% tổng số tiền đầu tư trong Thị Trường Chứng Khoán. Vậy thì 90% dân chúng còn lại, chia nhau có 16% còn lại đó, thì người được bao nhiêu? Vậy mà mấy bác này vỗ tay hoan hô la hét kinh lắm. Ta nói nó y chang dân chầu rìa ở Las Vegas, thích đứng ngoài vỗ tay ủng hộ cho mấy tay thắng bạc như dân cò mồi không lương, vì mấy bác ấy có tiền đâu, hoặc có gan đâu mà chơi. Cứ thấy thiên hạ thắng là nhắm mắt vỗ tay như mình vớ được bạc vậy.

Việc các bác ấy cứ ca tụng Nạn Thất Nghiệp Giảm kỷ lục trong vòng gần 20 năm qua, thì có nói hoài, có cho dữ kiện mãi thì mấy bác ấy cũng vẫn chẳng hiểu gì ráo. Bởi cái con số hơn 3 triệu người trong số mà chính phủ liệt kê là thất nghiệp kia, họ ĐÃ KHÔNG MUỐN ĐI LÀM NỮA cả hàng chục năm nay rồi, giờ cho dù có dụ vàng họ cũng vẫn chẳng thèm. Thế thì bác Trump cứ đòi mang jobs về Mỹ thì cho ai làm đây ta? Mễ đã bị tống cổ hết về nước. Nhập cư lại cấm gắt gao, giờ hổng lẽ kêu mấy em tuổi từ 12 tới 18 nghỉ học đi cày? Hay là đưa jobs vô mấy cái nursing homes cho khoảng 1.6 triệu người trên 65 tuổi đang nằm trong đó làm? Bằng không thì, rủi thằng Tàu nó nhả jobs ra, mang về Mỹ cỡ 15 triệu jobs để ngó hay đóng mốc đây ta? Hoang mang thiệt đó nha.

Thôi giờ trở lại đề tài tiêu xài xả láng cuối năm nghen.

Người Mỹ mau quên, cái trận đại khủng hoảng kinh tế dưới tay ông Bush của đảng Cộng Hòa vào ngày thứ Hai 15 tháng 9 năm 2008 còn mới toanh, mới có chục năm chớ mấy. Thất nghiệp kinh hoàng, thị trường chứng khoán, thị trường nhà cửa tan hoang. Chính phủ phải đổ ra cả ngàn tỷ để cứu cái Công Ty Tài Chánh Lehman Brothers xập, lôi theo khủng hoảng cả thế giới chao đảo theo. Đến tháng 10 năm 2009 thì nạn thất nghiệp đã tăng lên đến 9.8%. Đi đâu cũng than. Đến đâu cũng oán. Người ta méo mặt vì mất việc, mất xe, mất nhà, có nhiều người mất cả … vợ vì thất nghiệp và vì không tiền.

Để bám víu sống qua ngày, người ta vay công mượn nợ, cầm cố hoặc cà thẻ để sống sót. Những món nợ đó, đến nay vẫn có nhiều gia đình trả chưa hết.

Vậy mà nghe Bác Trump và Đảng Cộng Hòa xúi, người ta quên con mẹ nó những ngày tháng tiêu điều, giờ cứ ăn xài xả láng, cái ngày sáng về sớm nó đang ngấp nghé ngoài hiên nhà mà vẫn cứ nhởn nhơ. Nghe đâu, cái lòng tin tưởng vào Bác và Đảng nó đang nằm ở mức cao ngất ngưởng 144 chấm kia đấy.

Có nhiều gia đình Việt Nam qua Mỹ đã lâu, cũng học thói tiêu xài xả láng giống dân bản xứ, nợ cứ ngập đầu, sống cứ phải chờ checks lương, cái này mới lãnh ra, chưa tới ngày lãnh cái mới thì đã trả nợ hết cha nó từ khuya rồi. Nhưng dầu sao thì phần đông dân Mít nhà mình hầu bao giữ chặt, chơi toàn tiền mặt, nên có lẽ sẽ không bị tạch. Cái lời khuyên dưới đây là nhà em nói khơi thôi, bọn dân Chủ Thổ Tả thường là bọn trẻ và dư ăn dư để rồi, khỏi lo. Còn các bác Cuồng thì hễ có tạch thì đã có bác Trump thảy cho 12 tỷ chia nhau roài, cũng khỏi lo luôn.

Nhà em chỉ khuyên mấy bác,
trước khi thấy cái gì khang khác,
là phải lo cất tiền tản mác,
đừng đợi tới khi tan tác,
lúc đó thì chỉ có banh xác.

CÁI CHU KỲ 6 CHO TỚI 9 NĂM KHỦNG HOẢNG MỘT LẦN NÓ ĐÃ PHÁ KỶ LỤC HƠN 1 NĂM NAY RỒI ĐÓ.

Chủ yếu là phải coi lại chương mục tiết kiệm coi có được bao nhiêu rồi, đừng bắt chước bọn Mỹ, trong sổ tiết kiệm không có nổi $400.00 phòng khi khẩn cấp. Lúc đó mà ngồi hóng bác Trump thẩy cho 12 tỷ thì có hơi bị khổ vì sẽ phải chờ dài cổ.

THÔI THÌ MẤY BÁC YÊU TRUMP ƠI, HÃY HỖ TRỢ BÁC ẤY BẰNG CÁCH CÙNG NHAU ĐI MUA SẮM XẢ LÁNG NHÉ.

***
Có nhiều bác ở tận bên kia trời xa lắc, cứ mỗi lần vô trang nhà em cũng ca tụng "nền Kinh Tế đi lên, TTCK bay thẳng và Nạn Thất Nghiệp giảm kỷ lục", cứ y như là những thứ đó nó ảnh hưởng trực tiếp đến dân mình dưới thời đế chế Cộng Sản không bằng. Nhà em đành phải đơ miệng, không biết trả lời nàm thao ... 

*
Dec 19, 2017

*
May 19, 2017






No comments:

Post a Comment

View My Stats