Sunday 23 September 2018

BẮC KINH HỦY VÒNG ĐÀM PHÁN THƯƠNG MẠI VỚI WASHINGTON (tổng hợp)




Minh Anh - RFI
Đăng ngày 22-09-2018

Trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, đàm phán song phương rơi vào bế tắc. Trung Quốc đã quyết định hủy vòng đàm phán mới với Hoa Kỳ.

Nhật báo Mỹ Wall Street Journal, ngày 21/06/2018, trích dẫn nhiều nguồn tin không chính thức khẳng định, một phái đoàn Trung Quốc đi tiền trạm chuẩn bị cho chuyến công du Mỹ của phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vào tuần tới đã bị hủy.

Trước đó, Bắc Kinh thông báo kể từ thứ Hai 17/09, áp thuế 60 tỉ đô la đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ, để trả đũa các quyết định của Donald Trump đánh thuế thêm 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo Reuters, thông báo hủy vòng đàm phán cũng như là chuyến công du Hoa Kỳ của ông Lưu Hạc được đưa ra vài giờ, sau khi một quan chức Nhà Trắng tỏ ra lạc quan, cho rằng có nhiều hy vọng chấm dứt các tranh chấp thương mại với Bắc Kinh.

----------------------------------

September 22, 2018

WASHINGTON, DC (NV) – Chính quyền Trung Quốc vừa có quyết định hủy bỏ cuộc họp tại Washington, DC trong tuần tới để thương thảo mậu dịch và có thể sẽ đợi xem tình hình diễn biến ra sao sau cuộc bầu cử giữa khóa vào đầu Tháng Mười Một này ở Mỹ, theo các nguồn tin thông thạo.

Bản tin của Bloomberg News nói rằng quyết định của Bắc Kinh nhằm hủy bỏ cuộc họp đã được đưa ra trong lúc Tổng Thống Donald Trump cho thấy ông sẵn sàng chấp nhận thiệt hại trong giai đoạn ngắn hạn cho nền kinh tế Mỹ bằng cách leo thang cuộc chiến mậu dịch, với hy vọng là sẽ có được sự nhượng bộ của Trung Quốc trên đường dài.

Tòa Bạch Ốc vào ngày Thứ Bảy, 22 Tháng Chín, chưa thấy có phản ứng chính thức nào về quyết định của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, ít giờ trước khi tờ Wall Street Journal loan tin rằng Bắc Kinh đã hủy bỏ ý định gửi Phó Thủ Tướng Liu He (Lưu Hạc) cùng một phái đoàn trung cấp sang Washington, DC, một giới chức cao cấp Mỹ nói với báo chí rằng ông Trump tin là nếu không có hành động đối phó với Trung Quốc thì trước sau gì cũng khiến cho nền kinh tế cũng như người tiêu thụ ở Mỹ gặp khó khăn hơn. (V.Giang)

*
Bài liên quan



------------------------------

Chiến tranh Mỹ - Trung:
CỰU CHIẾN LƯỢC GIA TRƯỞNG NHÀ TRẮNG TIẾT LỘ: TRUMP MUỐN "GÂY TỔN THẤT LỚN CHƯA TỪNG CÓ" CHO BẮC KINH
Như tôi đã nhận định từ trước, cuộc chiến này sẽ là một cuộc chiến không thể đàm phán, dù nó là cuộc chiến thương mại. Bởi vì vấn đề thương mại không phải là đích đến mà chỉ là biện pháp chiến tranh. Có lẽ ông Tập cũng nhận thức điều này từ rất lâu thông qua các tin tức tình báo, nhưng ông vẫn gửi các đoàn đàm phán qua Mỹ như những thủ tục cần ph...







No comments:

Post a Comment

View My Stats