Monday 24 September 2018

ĐIỂM TIN THỨ HAI 24.09.2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 24/09/2018


*
*

·         VNTB - Trung Quốc, chứ không phải Nga, mới lả thách thức thật sự của châu Âu (VNTB) - Phạm Nguyên Trường dịch (VNTB) - Tác giả bài báo: Edward Lucas - Những thỏa thuận về xây dựng cơ sở hạ tầng mờ ám ở Đông Âu mũi nhọn của chiến lược chia để trị của Bắc Kinh. Hai mươi năm trước, tôi đứng ở một “ổ gà” đầy nước, trước mặt là sông Amur và nhìn sang Trung Quốc. Những tòa nhà chọc trời trên đất Trung Quốc thể hiện rõ tính hiện đại, trong khi bên phía Nga hầu như không có cả đèn đường. Từ đó đến nay, hàng xuất khẩu, mức sống và tỷ trọng của Trung Quốc trong nền kinh tế thế giới đã tăng vọt; các chuyên gia cho rằng kinh tế Trung Quốc có thể vượt Mỹ vào năm 2030. Nga hiện đang lẽo đẽo theo sau trên tất cả các mặt trận.
·         VNTB - Chim không đậu ở mảnh đất đầy rẫy cạm bẫy (VNTB) - Tâm Don (VNTB) - Những người đứng đầu nhà nước Việt Nam là những người giàu mơ ước. Họ mơ ước Sài Gòn trở thành Paris, Hà Nội trở thành Singapore, Nha Trang trở thành Hawaii, Cần Thơ trở thành Venise… Và mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã mơ ước Việt Nam là bạn “của những người giỏi nhất”. Liệu ước mơ này có trở thành sự thật?
·         ‘Thiên thần’ Mỹ trợ giúp người dân Việt Nam (VOA) - Binh sĩ Mỹ và các nước đối tác tới giúp người dân Việt Nam trong khuôn khổ chiến dịch nhân đạo và cứu trợ thảm họa có tên gọi “Thiên thần Thái Bình Dương”.
·         Tỏa vào lòng dân như thế nào? (BoxitVN) - Nguyễn Vũ Bình - Trên mạng xã hội Facebook ngày 14/9 vừa qua có đăng tải một bài viết của tác giả Vũ Thạch, với tiêu đề: “Đã đến lúc giới hoạt động tỏa vào lòng dân”(*). Bài viết hay, nêu ra một phương hướng chiến lược, kết nối cuộc đấu tranh vì dân sinh với phong trào dân chủ. Tuy nhiên, bài viết mới dừng lại ở mức gợi mở vấn đề, và đưa ra một số phương diện để phong trào dân chủ chủ động kết nối với phong trào ...
·         Nhóm lợi ích Bộ Tài nguyên Môi trường còn giấu diếm ĐTM đến bao giờ? (BoxitVN) - Nguyễn Anh Tuấn - ĐTM là Đánh giá Tác động Môi trường được chủ đầu tư lập nhằm chỉ ra những tác động tiêu cực của dự án đối với môi trường và các biện pháp bảo vệ môi trường trước những tác động đó. ĐTM cần được cơ quan có thẩm quyển phê duyệt trước khi dự án được tiến hành. Với vai trò như thế, ĐTM được kỳ vọng là một chốt chặn hiệu quả ngăn cản những dự án ô nhiễm. Thật vậy, ở Đài Loan nhiều dự án có ...
·         Chết trong lòng dân (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Nguyễn Huệ Chi trả lời Mạc Văn Trang về nỗi băn khoăn trước thái độ không thiện cảm của dân chúng đối với cái chết của ông Trần Đại Quang. Tôi rất biết điều anh muốn nói mà không nói ra là chuyện “nghĩa tử nghĩa tận”, tôi cũng vậy đấy. Nhưng ta phải đặt câu hỏi thế này anh Mac Văn Trang: Tính đếm xem chính quyền này đưa lại cho người dân được những gì? Cứ tính đếm thật sòng phẳng không để chính trị xen vào, có ...
·         Việt Nam ‘rộ’ tin đồn: Ông Đỗ Mười ‘qua đời,’ ông Lê Đức Anh ‘nguy kịch’ (VNTB) - Mạng xã hội tại Việt Nam sáng 22 Tháng Chín, 2018, liên lục “rộ” lên tin đồn liên quan đến sức khoẻ hai cựu lãnh đạo chóp bu của đảng CSVN là ông Đỗ Mười và ông Lê Đức Anh.
·         VNTB - Về nghi vấn bệnh lý liên quan đến 'máu' của cố chủ tịch Trần Đại Quang? (VNTB) - Thảo Vy – Nguyễn Thị Nghiệp (VNTB) - Bài viết ghi nhận một số ý kiến thuần chuyên môn về bệnh lý của cố chủ tịch Trần Đại Quang được báo chí đăng tải là “bệnh lý máu ác tính”, qua đó bước đầu lý giải về nghi vấn khả năng bị đầu độc, tương tự như cái chết của ông Nguyễn Bá Thanh trước đó. Do ‘virus hiếm’ đưa đến ung thư máu?
·         VNTB - Ông Trần Đại Quang chết theo kiểu gì? (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm (VNTB) - Tôi đặt mình vào người thân, đồng chí (thực sự) của ông TĐQ thì thấy... Thể chất ông rất tốt. Ông có kích thước thân thể cân đối, cao ráo, chân dài... biểu hiện sức sống mạnh mẽ. Các cụ ta nói: "trường túc bất chi lao", tức chỉ riêng cái chân dài cũng ít bệnh tật. Như vậy ông khó có thể chết ở cái tuổi hơn 60 do bệnh tật. Hơn nữa, điều kiện sống của các ông thì thôi rồi. Các loại thực phẩm, thuốc men thượng hạng trên thế giới, có chế độ ăn phù hợp cho từng ngày với cả một cơ quan cỡ một bộ trưởng y tế phụ trách có bác sĩ riêng chuyên chăm sóc sức khỏe đến từng tế bào, hàng ngày đo mọi thứ chỉ tiêu sức khỏe máu, huyết áp...
·         Một người dân viết về ông Trần Đại Quang (BoxitVN) - Đỗ Thành Nhân
Viết mấy dòng để đưa tiễn ông về nơi vĩnh hằng, mong ông thanh thản ra đi. I. Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang. Năm 2013, ông Trần Đại Quang làm Bộ trưởng Công an. Cũng năm đó Quốc hội kêu gọi nhân dân tích cực góp ý sửa đổi Hiến pháp năm 1992; tôi cũng tham gia viết một bài. Thực tế lúc đó là “Công an nhân dân còn Đảng còn mình”; “Quân đội ta trung với Đảng …”, cùng với những câu khẩu hiệu ...
·         Trả lời Boristo Nguyen (lần 2) (BoxitVN) - Về bài “thưa lại” của ông Boristo Nguyen - Nguyễn Huệ Chi - Nhiều người hỏi tôi vì sao không trả lời tiếp Boristo Nguyen. Tôi có nói với họ: mới đọc đầu đề thấy cách nói năng chừng mực đáng trọng, nhưng đọc vào thì không có nhiều ý để bàn thêm so với những gì tôi đã nói rồi. Hỏi, trả lời, lại hỏi thì lòng tin đâu còn nữa để đối thoại với nhau. Mà cách viết trong bài cũng không “từ tốn” như tiêu đề. Các câu hỏi chất chứa ...
·         Ai sẽ kế nhiệm Chủ tịch Trần Đại Quang? (BBC) - Khó có khả năng một trong ba người thuộc "tứ trụ" còn lại sẽ được chọn làm tân Chủ tịch nước, theo một nhà quan sát chính trị VN từ Úc .
·         Việt Nam có Chủ tịch nước mới tạm quyền (RFA) - Vào ngày 23/9, Việt Nam đã chính thức có một Chủ tịch nước mới thay thế Chủ tịch Trần Đại Quang vừa từ trần hôm 21/9. Đó là bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch nước.
·         Liên Hiệp Quốc dành một phút mặc niệm ông Trần Đại Quang (VOA) - Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc mới dành một phút mặc niệm cố Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang trước khi khai mạc phiên họp toàn thể.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Mỹ dọa trừng phạt bất cứ ai cung cấp nhiên liệu cho Bắc Triều Tiên (RFI) - Hôm qua 22/09/2018, bộ Ngoại Giao Mỹ tuyên bố Washington sẽ không ngần ngại trừng phạt bất cứ cá nhân, tổ chức nào cố ý lách lệnh trừng phạt quốc tế để cung cấp chất đốt cho Bắc Triều Tiên.
·         Giá trị thương mại Trung Quốc và Bắc Hàn giảm gần 58% (VOA) - Giá trị thương mại song phương giữa Trung Quốc và Bắc Hàn từ tháng Một tới tháng Tám năm nay đã giảm 57,8% so với một năm trước đó, xuống còn 1,51 tỷ đôla.
·         Trung Quốc đóng cửa hàng nghìn trang web (VOA) - Trung Quốc đã đóng cửa hơn 4 nghìn trang web và tài khoản trên mạng trong chiến dịch đẩy lùi thông tin “độc hại” trong vòng ba tháng, Tân Hoa Xã đưa tin hôm 22/9.
·         Trung Quốc khai trương tuyến đường sắt cao tốc Quảng Châu-Hồng Kông (RFI) - Hôm nay, 23/09/2018, vào lúc 7 giờ, giờ địa phương, chuyến tàu tốc hành TGV đầu tiên, đã rời nhà ga Tây Cửu Long (West Kowloon), Hồng Kông để đến Thẩm Quyến (Shenzen), phía nam Trung Quốc, theo như ghi nhận của AFP.
·         Đường sắt cao tốc HK - TQ đại lục: người ủng hộ, kẻ tẩy chay (BBC) - Trên tuyến đường sắt cao tốc Hong Kong - Quảng Châu mới khánh thành, lần đầu tiên luật TQ có thể được thực thi ở HK.
·         Vatican và Bắc Kinh đạt đồng thuận lịch sử, tín đồ vẫn cảm thấy bất an (RFI) - Tòa thánh Vatican ngày 22/09/2018 thông báo đạt được một thỏa thuận với Bắc Kinh trong việc bổ nhiệm các giám mục Trung Quốc. Tuy nhiên, bước đi xích lại gần đầu tiên này chưa đủ để giải tỏa mối lo âu của hàng chục triệu tín đồ công giáo « thầm lặng » tại Trung Quốc.
·         Trung Quốc phản đối Mỹ vì lệnh trừng phạt do mua vũ khí Nga (RFA) - Trung Quốc hôm 22/9 đã triệu tập Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh, và bỏ các thảo luận về quân sự với Mỹ để phản đối việc Mỹ đưa ra lệnh trừng phạt đối với Trung Quốc do mua tên lửa và máy bay chiến đấu của Nga. Hãng tin Reuters loan tin này hôm 23/9.
·         Tàu bệnh viện Hải Quân Trung Quốc tới Venezuela khám chữa bệnh miễn phí (RFI) - Được nhiều máy bay quân sự hộ tống, một tàu bệnh viện của Hải Quân Trung Quốc hôm qua 22/09/2018 cập cảng La Guaira của Venezuela và sẽ tổ chức khám chữa bệnh miễn phí trong vòng một tuần.
·         Vụ Kavanaugh: Người cáo buộc chấp nhận điều trần trước Thượng Viện Mỹ (RFI) - Dưới áp lực chính trị, người phụ nữ cáo buộc ông Kavanaugh ứng viên chức thẩm phán Tối Cao Pháp Viện cuối cùng đã chấp nhận ra điều trần trước Thượng Viện vào cuối tuần tới bất chấp các lời đe dọa.
·         Công Đảng Anh họp đại hội trong bối cảnh bị chia rẽ (RFI) - Brexit sẽ là một trong các chủ đề chính trong chương trình nghị sự của đại hội Công Đảng Anh khai mạc trong ngày hôm nay 23/09/2018 tại Liverpool.
·         Vụ tấn công ở Iran : Teheran chỉ trích phương Tây và Ả Rập Xê Út (RFI) - Một ngày sau khi xảy ra vụ tấn công ở Ahvaz, miền tây nam Iran khiến ít nhất 29 người chết và 57 người bị thương, chính quyền Iran hôm nay 23/09/2018 chỉ trích thái độ của phương Tây và Ả Rập Xê Út.
·         Mỹ bác bỏ cáo buộc của Iran về vụ tấn công lễ duyệt binh (VOA) - Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley hôm 23/9 bác bỏ cáo buộc của Iran rằng Washington và các đồng minh ở vùng Vịnh phải chịu trách nhiệm vì gây ra vụ tấn công chết chóc nhắm vào một cuộc duyệt binh.
·         Dân Nga tiếp tục biểu tình chống cải cách hưu trí (RFI) - Ngày 22/09/2018, nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra trên khắp nước Nga, theo lời kêu gọi của đảng Cộng sản nhằm chống dự luật cải cách hưu trí.
·         MotorWeek - Toyota Avalon mới, Volkswagen Jetta, Porsche 911 GT3 RS 2019 (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp. Trong chương trình này, chúng tôi tìm hiểu Toyota Avalon hoàn toàn mới rất tiện nghi. Pat Goss nói về bí quyết sơn ô tô cho đẹp. Stephanie Hart cho thấy cam lùi được ứng dụng hiệu quả ra sao. Và sau đó là Volkswagen Jetta nhỏ gọn được thiết kế cho người Mỹ.









No comments:

Post a Comment

View My Stats