19/05/17
Đài "Tiếng Nói Việt Nam Hải Ngoại" phỏng vấn
tôi về ông Hồ Chí Minh nhân ngày sinh thứ 104 của ông. Sau nhiều tài liệu của
các nhà nghiên cứu, đài này muốn cho thính giả nghe quan điểm của một người hoạt
động chính trị về một nhân vật chính trị. Câu hỏi đầu tiên của ký giả Hồng Phúc
làm tôi bối rối : "Xin ông cho thính giả biết những nét chính về nhân vật
Hồ Chí Minh". Nét đậm đầu tiên của ông Hồ Chí Minh là ông là một người lý
lịch không rõ rệt.
Hồ Chí Minh là ông là một người lý lịch không rõ rệt.
Ngay cả ngày sinh của ông, 19/5/1890, mà Đảng Cộng Sản
Việt Nam dùng làm một ngày lễ, cũng không có gì chắc chắn. Ở những dịp khác
nhau, chính ông Hồ Chí Minh đã khai những ngày sinh khác nhau, mặc dầu không có
nhu cầu phải giấu giếm. Thí dụ như khi nộp đơn xin học Trường Thuộc Địa Pháp,
ông khai là sinh năm 1892 ; sau đó ít lâu, trong hồ sơ gia nhập Hội Tam Điểm
(Free Mason) ông khai ngày sinh là 15/2/1895. Cho đến một ngày rất gần đây mọi
người vẫn đinh ninh rằng ông họ Nguyễn, tên Nguyễn Sinh Côn, sau đổi thành Nguyễn
Tất Thành, con ông phó bảng Nguyễn Sinh Huy. Thế rồi sử gia Trần Quốc Vượng đưa
ra một giả thuyết mới theo đó ông thực sự họ Hồ, cháu nội ông Hồ Sĩ Tạo, và đã
chỉ mang họ Nguyễn sau một thảm kịch gia đình : bà nội ông đã có thai với ông Hồ
Sĩ Tạo dù ông này đã có vợ con, gia đình bà đã phải đem gả bà cho một ông đồ
già họ Nguyễn, vì thế thân phụ ông đã mang tên Nguyễn Sinh Huy. Trần Quốc Vượng
đưa ra những chứng cứ và biện luận khó phản bác.
Hồ Chí Minh đã sống thời niên thiếu như thế nào tại
Việt Nam, đã làm gì tại Pháp và tại Nga, đã có thành tích và trách nhiệm nào
trước và trong thời gian làm chủ tịch nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa ? Ngay cả
những tài liệu về Hồ Chí Minh do những người cộng sản kỳ cựu gần gũi với ông viết
ra cũng đã mâu thuẫn.
Chính Hồ Chí Minh cũng đóng góp tích cực vào việc
gây hoang mang và lẫn lộn về tiểu sử của ông. Ông dùng những bí danh T. Lan và
Trần Dân Tiên để viết về mình một cách mơ hồ. Trong cuốn "Những mẩu chuyện
về đời hoạt động của Hồ Chủ Tịch", ông Trần Dân Tiên, tức Hồ Chí Minh, thuật
lại cảm giác bồn chồn sung sướng khi được "Hồ chủ tịch" tiếp và được
ông Hồ Chí Minh trả lời như sau khi ngỏ ý muốn viết tiểu sử của ông : "Tiểu
sử ? Đấy là một ý kiến hay. Nhưng hiện nay còn nhiều việc cần thiết hơn. Rất
nhiều đồng bào đang đói khổ". Câu chuyện này chứng tỏ Hồ Chí Minh là một
người giả dối muốn đánh bóng tiểu sử của chính mình ; đó là tâm lý của những
người trong thâm tâm không hãnh diện về mình. Điều đáng ghi nhận là mặc dù đã bỏ
ra rất nhiều thời giờ và công sức và dùng tới hai bút hiệu để viết về chính
mình, một việc có lẽ chưa một nhà chính trị nào làm, nhưng cả hai hồi ký của
ông Hồ Chí Minh đều không có một giá trị lịch sử hay chính trị nào cả, bởi vì
chúng không đóng góp giải thích một sự kiện lịch sử nào mà chỉ là những mẩu
chuyện nhắm mục đích ca tụng ông Hồ Chí Minh như một người tốt, tài giỏi, dũng
cảm, có chí lớn, có quyết tâm, đáng ngưỡng mộ v.v. Hồ Chí Minh hoàn toàn không
hiểu ý nghĩa và hậu quả của những biến cố lớn của một giai đoạn lịch sử trọng đại,
trong đó ông là nhân vật chính ; ông chỉ chú trong đến những chuyện vụn vặt về
cá nhân mình. Đây là một điều đáng buồn cho cả ông Hồ Chí Minh lẫn dân tộc Việt
Nam.
Hồ Chí Minh đã phá mọi kỷ lục Việt Nam về tiểu sử. Số
sách và bài viết về ông đã gấp hàng trăm lần bất cứ nhân vật lịch sử Việt Nam
nào. Tuy vậy bí ẩn về ông vẫn còn nguyên vẹn. Bài này vì vậy không phải là một
đóng góp thêm về tiểu sử ông Hồ Chí Minh mà chỉ có mục đích nhận diện một trong
những huyền thoại nền tảng của Đảng Cộng Sản Việt Nam và chế độ cộng sản Việt
Nam.
Có một số dữ kiện mà mọi người có thể đồng ý. Ông
sinh vào khoảng 1890-1895 tại Nghệ An, mồ côi mẹ rất sớm, cha đậu phó bảng, làm
quan đến chức tri huyện nhưng vì say rượu đánh chết người nên mất chức, bị tù,
rồi lưu lạc vào Nam chết trong cô đơn và nghèo khổ. Hồ Chí Minh học hết tiểu học,
đang học trường Quốc Học tại Huế thì phải bỏ học vì cha bị mất chức. Ông sống vất
vưởng ở trong Nam, đặc biệt tại Sài Gòn vài năm, rồi đi làm phụ bếp trên một
tàu buôn và tới Pháp năm 1911. Tại đây ông làm đơn xin vào học Trường Thuộc Địa,
một trường đào tạo công chức cho chế độ thuộc địa Pháp ở Nantes, nhưng bị từ chối.
Ông lên Paris sinh sống bằng nghề tô ảnh, gặp một số trí thức có tinh thần quốc
gia trong đó có Phan Chu Trinh, Phan Văn Trường, Nguyễn Thế Truyền và hợp tác với
họ. Ông gia nhập Đệ Nhị Quốc Tế, rồi Đảng Cộng Sản Pháp, và được gửi đi Nga huấn
luyện năm 1923. Cuối năm 1924 ông được cử làm thông ngôn cho phái đoàn Nga tại
Trung Quốc do Borodin cầm đầu ; do biến cố này mà sự nghiệp chính trị của ông
trở thành gắn bó với Việt Nam. Ông trở thành đại biểu Đông Dương tại Đệ Tam Quốc
Tế, đóng vai trò then chốt trong việc thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam và trở
thành lãnh tụ số 1 của đảng này từ khi thế chiến II bùng nổ. Ông lãnh đạo cuộc
Cách Mạng Tháng 8, rồi cuộc kháng chiến chống Pháp và chống chính quyền Bảo Đại
do Pháp yểm trợ, kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ và hiệp định Genève.
Ông mất năm 1969, giữa lúc cuộc chiến tranh Nam Bắc đạt đến mức độ gây cấn nhất.
Về đời tư ông có khá nhiều người tình và cũng đã có vợ, có con, nhưng ông giấu
nhẹm những chuyện này. Một trong những người phụ nữ này là cô Nông Thị Xuân, có
con với ông, đã chết trong một trường hợp bí ẩn, thân nhân quả quyết là đã bị
thủ tiêu. Những sự kiện này được mọi nhà nghiên cứu nhìn nhận và cũng chưa hề bị
Đảng Cộng Sản Việt Nam bác bỏ.
Đảng Cộng Sản Việt Nam và chế độ cộng sản Việt Nam đặt
nền tảng trên ba huyền thoại : chủ nghĩa cộng sản chủ trương giải phóng giai cấp
vô sản và thiết lập một thế giới công bằng lý tưởng ; cuộc chiến đấu oanh liệt
thắng Pháp, thắng Mỹ đem lại độc lập và thống nhất đất nước; và thần tượng Hồ
Chí Minh, một nhà tư tưởng lớn, một nhà chính trị lỗi lạc, một mẫu mực về đạo đức,
đồng thời cũng là một người giản dị, khắc khổ chỉ sống cho đất nước.
Mỗi huyền thoại có một công dụng riêng. Chủ nghĩa cộng
sản là một cứu cánh, một biện minh sau cùng cho mọi hành động. Chiến công giành
độc lập, thắng ngoại bang cho Đảng Cộng Sản Việt Nam một sự chính đáng lịch sử
và, quan trọng hơn, tiêu biểu cho dụng cụ bạo lực sẵn sàng đập tan mọi chống đối.
Thần tượng Hồ Chí Minh là đối tượng để ngưỡng mộ và kính phục và đem lại cho đảng
sự chính đáng về mặt đạo đức. Ngày nay lý tưởng cộng sản không những đã sụp đổ
mà còn bị lố bịch hóa. Nó chỉ được duy trì qua loa như vòng phòng thủ bên
ngoài. Còn lại cặp bài trùng cố hữu và bắt buộc của mọi quyền lực : bạo lực và
đạo đức. Bạo lực để đập tan mọi chống đối, đạo đức để đừng bị chống đối. Đảng cộng
sản dùng bạo lực để áp đặt sự tôn sùng Hồ Chí Minh, ngược lại sự tôn sùng thần
tượng Hồ Chí Minh, biểu tượng của đảng, có tác dụng triệt tiêu ý muốn chống đối
và do đó cho phép tiết kiệm việc sử dụng bạo lực. Nếu một trong hai thành tố
này không còn thì chế độ cộng sản không thể tiếp tục tồn tại.
Vậy thì Hồ Chí Minh là nhân vật như thế nào ?
Một tranh cãi quen thuộc là Hồ Chí Minh có phải là một
người yêu nước và nhân bản hay không ? Sở dĩ câu hỏi này được đặt ra là vì Đảng
Cộng Sản Việt Nam đề cao ông như là chân dung của lòng yêu nước và đức hạnh,
nhưng đây là một tranh cãi phiến diện. Yêu nước là tình cảm tự nhiên của mọi
người và ngay cả những kẻ phản quốc cũng yêu nước. Sự quyến luyến với phần đất
mà mình sinh ra và lớn lên nằm trong phản xạ của mọi động vật, không cứ gì loài
người. Vậy thì ông Hồ Chí Minh chắc chắn là có yêu nước. Cũng thế, những giá trị
nhân bản có sẵn trong mọi người. Ngay cả những kẻ gian ác nhất cũng ưa chuộng sự
lương thiện, sự thủy chung và lòng bao dung. Con người đã được cấu tạo như thế.
Vấn đề thực sự đặt ra là trong hoàn cảnh khó khăn và trước hiểm nguy, lòng yêu
nước và các giá trị đạo đức như tình bạn, tình yêu có trọng lượng nào ?
Hồ Chí Minh đã thẳng tay thủ tiêu các lực lượng
chính trị, dù là cộng sản đệ tứ, hay Đại Việt, hay Việt Nam Quốc Dân Đảng. Ông
thừa biết là họ rất yêu nước, nhưng họ không thuộc đảng cộng sản của ông và do
đó sự hiện hữu của họ đe dọa độc quyền lãnh đạo của ông.
Hồ Chí Minh biết bà Nguyễn Thị Năm là người vô tội,
hơn thế còn là người tốt, đã giúp đỡ nhiều cho đảng cộng sản và có con trai
đang là trung đoàn trưởng quân đội cộng sản. Ông quí bà Năm, nhưng khi cố vấn
Trung Quốc cho biết là không thể thay đổi quyết định xử bắn bà để thị uy vì tất
cả mọi nghi thức đã sắp xếp xong rồi thì ông im mồm và để cho bà Năm bị bắn.
Sau này, trong các vụ Nhân Văn - Giai Phẩm và "xét lại chống đảng"
ông cũng để mặc cho các cộng sự viên gần gũi bị bách hại oan ức. Ông bỏ rơi bà
vợ chính thức Tăng Tuyết Minh để giữ hình ảnh một lãnh tụ thánh thiện chỉ sống
cho đất nước và lấy đất nước làm gia đình. Cũng vì hình ảnh này mà ông hoặc đã
ra lệnh hoặc đã chấp nhận thủ tiêu cô Nông Thị Xuân và bỏ rơi người con của ông
với cô này. Có rất nhiều khả năng là chính ông đã quyết định tội ác này bởi vì
ông quan tâm một cách bệnh hoạn đến hình ảnh của mình, ông đã dùng cả hai bí
danh để viết sách tự đánh bóng mình. Một người không mắc bệnh tâm thần không thể
làm như thế. Tóm lại, khi đứng trước khó khăn thì lòng yêu nước, những giá trị
đạo đức, cũng như danh dự và an ninh của những người thân thiết với ông không
có một trọng lượng nào đối với Hồ Chí Minh cả, ông có thể nhẫn tâm một cách
đáng sợ.
Ông Hồ Chí Minh thiếu hẳn những kiến thức cần thiết
mà mọi người lãnh đạo quốc gia, ngay cả trong thời đại của ông, phải có. Ông
hoàn toàn không biết gì về khoa học, kỹ thuật, kinh tế, tài chính, luật pháp,
và ngay cả về nông nghiệp. Trong cuốn sách "Mấy kinh nghiệm Trung Quốc cần
phải học" mà ông viết dưới bút hiệu Trần Lực (nhà xuất bản Sự Thật, 1958,
tr. 41), ông tin và kêu gọi mọi người tin là một mẫu lúa tại Trung Quốc có thể
đạt được 333 tấn lúa mỗi năm. Những phát biểu của ông, dù là bài viết hay bài
nói, không chứng tỏ một sự hiểu biết nào, dù sơ sài đến đâu, về lịch sử thế giới
và tư tưởng chính trị. Việc Đảng Cộng Sản Việt Nam đề cao ông như một nhà tư tưởng
là cả một xúc phạm đối với trí tuệ.
Không phải là Hồ Chí Minh không có tài, nhưng cái
tài của ông ở chỗ khác. Ông lặn lộn và từng trải, học được nhiều bài học thực dụng.
Ông sống một thời niên thiếu bi đát, một tuổi thanh niên chật vật, được hoàn cảnh
đưa đẩy đến những hoạt động phiêu lưu nguy hiểm, được huấn luyện để làm gián điệp
tại Nga và đã hoạt động tình báo thực sự với cả Nga, Trung Quốc lẫn Mỹ và Pháp
trong bối cảnh chiến tranh và khủng bố. Có thể nói ông là người Việt Nam đầu
tiên trong thế kỷ 20 có huấn luyện và kinh nghiệm trong các tổ chức quốc tế. Cuộc
sống đó đã tạo cho ông một bản năng sống còn đặc biệt bén nhậy và đã khiến ông
hạ được các đối thủ, trong cũng như ngoài đảng cộng sản, nhưng mặt khác cũng đã
khiến ông đặt an ninh, địa vị và danh tiếng cá nhân lên trên hết, và ông trở
thành nguy hiểm cho mọi người vô tình hay cố ý trở thành một đe dọa thực sự hay
tưởng tượng đối với ông.
Quãng đời đấu tranh chống chế độ thuộc địa của ông
ngay trên đất Pháp trong thời gian 1915-1923, thường được Đảng Cộng Sản Việt
Nam nhắc tới như một thiên anh hùng ca. Hai sự kiện nói lên con người Hồ Chí
Minh. Ông rất ít nhắc tới những đồng chí của ông trong giai đoạn này, như các
ông Phan Chu Trinh, Phan Văn Truờng, Nguyễn Thế Truyền đã hướng dẫn ông, nhất
là Nguyễn Thế Truyền, người bạn thân đã đem ông vào Đảng Cộng Sản Pháp. Ông
giành mọi thành tích của nhóm này cho riêng mình. Một sự kiện khác là ông đã
tham gia hội Tam Điểm. Đây là một hội kín mà theo một số tài liệu đã xuất hiện
từ thế kỷ thứ 10 và có thế lực lớn tại các nước phương Tây, kể cả tại Pháp. Hội
này có đặc tính nổi bật là các hội viên che chở cho nhau, mặt khác nó cũng chống
chính sách thực dân. Tam Điểm có vô số nhân vật đầy quyền lực cho nên khi ra mặt
đả kích chế độ thực dân tại Pháp Hồ Chí Minh đã được bảo vệ. Nhưng Tam Điểm mâu
thuẫn với Đệ Tam Quốc Tế Cộng Sản nên từ 1920 các đảng viên cộng sản bị cấm gia
nhập hội này. Hồ Chí Minh đã chọn Đệ Tam Quốc Tế vì phong trào này cho ông một
triển vọng thăng tiến lớn. Ông lặng lẽ bỏ hội Tam Điểm như một thành viên bị mất
tích và cũng không khai báo gì với Đệ Tam Quốc Tế. Hồ Chí Minh đi hai hàng, Tam
Điểm không biết ông là cộng sản, ngược lại Đệ Tam Quốc Tế cũng không biết ông
là hội viên Tam Điểm. Sau Cách Mạng Tháng 8, những người hoạt động chính trị tại
Việt Nam và thuộc hội Tam Điểm, do đó có khả năng biết Hồ Chí Minh cũng thuộc hội
này, như Tạ Thu Thâu, Bùi Quang Chiêu, Dương Văn Giáo, v.v. đều bị thủ tiêu
nhanh chóng. Ngoài ra còn có một đợt tàn sát khó hiểu đối với chức sắc Cao Đài,
một biến thể của hội Tam Điểm tại Việt Nam, mà Nguyễn Hộ có kể lại trong hồi ký
của ông. Sự tàn sát này phải chăng có mục đích khiến không ai ngờ rằng Hồ Chí
Minh có một liên hệ nào với Tam Điểm ? Điều chắc chắn là cho tới khi ông qua đời
không ai biết Hồ Chí Minh đã thuộc hội này. Sự thực mới chỉ được phơi bày gần
đây.
Cái gì đã khiến Hồ Chí Minh thành công ? Có lẽ lý do
chính là ông đã được huấn luyện tại Nga trong bối cảnh khủng bố của các thập
niên 1920 và 1930 nên đã hiểu được bí quyết thành công của Đảng Cộng Sản Nga và
hiệu lực của khủng bố. Đừng nên quên rằng cuộc cách mạng lật đổ Nga hoàng đã xảy
ra vào tháng 2-1917, trong đó đảng cộng sản chỉ có một vai trò không đáng kể.
Cách Mạng Tháng 10 Nga chỉ là cuộc đảo chính của đảng cộng sản sau khi đã nắm
được thế thượng phong nhờ khủng bố. Hồ Chí Minh đã được huấn luyện về khủng bố
và đã áp dụng khủng bố một cách thẳng tay. Cách Mạng Tháng 8 đã khởi đầu với sự
thủ tiêu hàng loạt các "phần tử phản động". Cuộc chiến tranh
1946-1954 đã là một giai đoạn khủng bố kinh hoàng. Đặc tính lãnh tụ khủng bố của
Hồ Chí Minh cho đến nay chưa được nhấn mạnh đúng mức. Hồ Chí Minh sử dụng khủng
bố ngay cả khi không cần thiết như trong vụ Nhân Văn - Giai Phẩm và nhất là
trong đợt Cải Cách Ruộng Đất năm 1955, trong đó hàng trăm ngàn người đã bị sát
hại. Không thể đổ lỗi cho Trường Chinh, Hoàng Quốc Việt và Hồ Viết Thắng vì lúc
đó Hồ Chí Minh còn nắm mọi quyền hành. Cũng nên nhớ là mãi tới năm 1958, ba năm
sau khi Cải Cách Ruộng Đất đã được nhìn nhận là một sai lầm đẫm máu, Hồ Chí
Minh vẫn còn cho xuất bản cuốn sách mà ông viết dưới bút hiệu Trần Lực ca tụng
cải cách ruộng đất tại Trung Quốc, khuôn mẫu của đợt cải cách ruộng đất tại Việt
Nam.
Hồ Chí Minh chắc chắn là có tài, nhưng là cái tài của
một chuyên viên sách động, khủng bố, lật đổ và cướp chính quyền, chứ không phải
là cái tài của một người lãnh đạo quốc gia.
Còn về con người Hồ Chí Minh ? Có thể tóm tắt ông đã
là một đứa trẻ không may, không được nuôi nấng và dạy dỗ trong tình yêu và hạnh
phúc, mất mẹ sớm lại phải chịu đựng một ông bố nghiện ngập và hung dữ. Gia đình
ông đã là một thảm kịch và ông đã phải bỏ học và lăn lộn với đời rất sớm. Mỗi
thảm kịch trong tuổi thơ đều để lại một thương tích trong con người và Hồ Chí
Minh cũng không phải là một ngoại lệ. Ông đã bị chấn thương về tâm thần. Có lẽ
chính thảm kịch gia đình, mà theo Trần Quốc Vượng đã bắt đầu ngay từ bà nội ông
nhưng chắc chắn là đã trầm trọng từ đời thân phụ ông, đã khiến Hồ Chí Minh
không có tình cảm gia đình. Tất cả những tài liệu do những người gần gũi với
ông viết ra đều không bao giờ thuật lại một lần nào Hồ Chí Minh nhắc đến cha mẹ,
anh em, ngày giỗ v.v. Đặc biệt là ông không coi trọng phụ nữ, dù là bà Tăng Tuyết
Minh hay cô Nông Thị Xuân hay những người đàn bà khác. Trong cuộc đời Hồ Chí
Minh không có những người đàn bà sung sướng và được quí trọng. Chị ông, mẹ ông
và có lẽ cả bà nội ông, đã chỉ là những người sinh ra để làm nạn nhân. Thảm kịch
cá nhân của Hồ Chí Minh đã biến ông thành một người mưu lược, khéo léo, nhưng
vô nguyên tắc và không bị trói buộc bởi một giá trị nào.
Hồ Chí Minh có công hay có tội ? Đó là một vấn đề sẽ
còn tranh cãi rất nhiều và rất lâu. Nhưng nếu ta đặt câu hỏi một cách khác :
"Nếu không có Hồ Chí Minh và đảng cộng sản thì Việt Nam sẽ khá hơn hay sẽ
kém hơn hiện nay?" thì chắc chắn tuyệt đại đa số người Việt sẽ có cùng một
câu trả lời. Nói chung Hồ Chí Minh và Đảng Cộng Sản Việt Nam đã là những sự kiện
đáng tiếc. Trong cuốn "Thời Dựng Đảng" do Đảng Cộng Sản Việt Nam xuất
bản, ông Thép Mới viết : "Các thế hệ Việt Nam sau
này sẽ nhớ đến Hồ chủ tịch như là người đã có công đem chủ nghĩa Mác - Lênin
vào Việt Nam". Nhận định này đúng, và giải thích lý do tại sao
Đảng Cộng Sản Việt Nam vẫn cố gượng gạo duy trì trên đầu môi chủ nghĩa Mác -
Lênin. Vấn đề là việc đem chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam có lợi gì ?
Nhưng dù Hồ Chí Minh có thế nào đi nữa, dù ông có
công hay có tội, thì ông cũng vẫn là một con người và vẫn phải được hưởng quyền
tối thiểu của một người chết, nghĩa là được yên nghỉ. Việc đem xác một người đã
chết trưng bày ở giữa một công trường, dù là trong một lăng đồ sộ và trong một
lồng kiếng, là một hành động dã man theo văn hóa Việt Nam. Không một người Việt
Nam nào có thể bị đối xử như thế. Hồ Chí Minh đã bị sử dụng như một dụng cụ
tuyên truyền. Đã đến lúc ông có quyền được an táng một cách văn minh.
Nguyễn
Gia Kiểng
(5/2004)
No comments:
Post a Comment