Monday 10 October 2016

PHÒNG QUẢN LÝ XUẤT CẢNH NGHỆ AN CÂU LƯU, CẤM NGƯỜI DÂN XUẤT CẢNH (Hoàng Phi - GNsP)





Hoàng Phi
Đăng ngày 09.10.2016 - 8:50am

GNsP (09.10.2016) – Vợ chồng anh Nguyễn Văn Diễm và chị Lê Mỹ Hằng trú tại thị xã Hoàng Mai – Nghệ An làm thủ tục xuất cảnh qua Lào theo đường bộ, bị phòng quản lý xuất nhập cảnh Nghệ An câu lưu gần 3 tiếng tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo – Hà Tĩnh, vào sáng ngày 08.10.2016.

Vợ chồng anh Ngô Diễm bị cấm xuất cảnh với lý do mơ hồ. Anh Diễm và cô Hằng đứng thứ ba từ trái qua phải.

Anh Diễm cho biết hai vợ chồng làm thủ tục qua Lào để đi làm, các thủ tục giấy tờ đều đầy đủ tuy nhiên khi đến cửa khẩu quốc tế Cầu Treo – Hà Tĩnh giáp ranh biên giới Việt – Lào thì bị cán bộ ở cửa khẩu này ngăn lại không làm thủ tục, không cho xuất cảnh.

Lý do họ đưa ra là “vì lý do an ninh” và được thông báo từ phòng quản lý xuất nhập cảnh Nghệ An cấm hai vợ chồng xuất cảnh. Anh Diễm nói:

“Họ cấm xuất cảnh vì lý do an ninh nhưng lại không nói rõ lý do an ninh như thế nào, họ bảo phòng quản lý xuất nhập cảnh Nghệ An cấm xuất cảnh nhưng lại không có bất kỳ thông báo bằng giấy tờ nào về việc cấm  xuất cảnh này và quy chụp cho chúng tôi là thành phần chống phá nhà nước, được gửi đi sang Thái để đào tạo để về chống phá nhà nước”.

Các cán bộ tại cửa khẩu này đã nhốt hai vợ chồng anh Diễm vào hai phòng riêng khóa trái cửa, bắt viết bản tường trình và cam kết không xuất cảnh. Tuy nhiên anh Diễm yêu cầu cung cấp bằng chứng chứng minh hai vợ chồng là thành phần chống phá nhà nước như những gì họ đã quy chụp thì họ không đưa ra được bằng chứng nào. Hai vợ chồng bị câu lưu và nhốt riêng trong hai phòng riêng gần 3 tiếng mới được về.

Được biết, vợ chồng anh Diễm và cô Hằng ủng hộ các hoạt động dân chủ, tham gia các cuộc xuống đường chống Tàu Cộng, cũng như tham gia các hoạt động bảo vệ ích lợi cho người dân nghèo ngay tại địa phương.

Trình trạng các cán bộ cộng sản tự ý cấm công dân xuất cảnh không nêu rõ lý do và không có bất kỳ một thông báo bằng văn bản nào đã xảy ra nhiều trước đây, nhất là đối với các nhà hoạt động Dân Chủ. Nhà cầm quyền cộng sản có vi phạm pháp luật khi ngang nhiên cấm công dân xuất cảnh?

Hoàng Phi




No comments:

Post a Comment

View My Stats