Sunday 2 October 2016

KỲ ANH - HÀ TĨNH : CUỘC BIỂU TÌNH BẤT NGỜ TRƯỚC CỔNG FORMOSA (Pv.GNsP)




Pv. GNsP
Đăng ngày 02.10.2016 - 5:44pm

GNsP (02.10.2016) – Sáng nay, (2/10/2016) hơn 18 ngàn người dân thuộc thị xã Kỳ Anh đã bất ngờ kéo về trước cổng tập đoàn Formosa biểu tình, theo thông tin chúng tôi được biết thì cuộc biểu tình sáng nay nhằm mục đích yêu cầu Formosa dừng ngay việc xả thải ra sông Quyền, Formosa phải đền bù thiệt hại cho người dân và đi ra khỏi Việt Nam.

Sông Quyền là một con sông dài 20 km chảy qua 7 xã trên địa bàn Kỳ Anh – Hà Tĩnh; nằm cạnh Formosa. Con sông bây giờ là nguồn sống duy nhất còn lại của người dân nơi đây! Thế nhưng, trước kiến nghị của tỉnh Hà Tĩnh cho phép Formosa xả thải ra sông Quyền trước khi chảy ra biển để “dễ dàng kiểm soát”; người dân nơi đây đã vô cùng bức xúc.

Bản đồ sông Quyền (Ảnh: nguoikyanh.blogspot.com)

Cuộc biểu tình sáng nay đã không được nói trước rộng rãi như các cuộc biểu tình khác, chỉ sau thánh lễ Chúa Nhật các giáo xứ trong giáo hạt Kỳ Anh mới nhận được thông báo về cuộc biểu tình. Hơn 1000 giáo dân xứ Đông Yên là địa bàn gần với công ty Formosa nhất đã kéo về trước cổng công ty và biểu tình một cách ôn hòa, tiếp sau đó hàng ngàn người dân là giáo dân của các giáo xứ khác trong hạt nhanh chóng kéo về cổng Formosa. Cuộc biểu tình tuy bất ngờ nhưng lực lượng cảnh sát cơ động, công an, an ninh mật vụ cũng đã có mặt nhanh chóng và họ làm hàng rào chắn để bảo vệ cho Formosa; tuy nhiên vì người dân biểu tình mỗi lúc một đông nên các lực lượng này buộc phải rút lui.

Bà Trần Thị Bậu – một giáo dân thuộc giáo xứ Quý Hòa – hạt Kỳ Anh có mặt trong buổi biểu tình sáng nay cho biết: “Sáng nay sau thành lễ thì Cha xứ thông báo về cuộc biểu tình, giáo dân chúng tôi đã cùng nhau đi về Formosa để phản đối và đuổi Formosa cút khỏi Việt Nam, khi tôi và bà con giáo dân xứ Quý Hòa đến thì đã có rất đông giáo dân của xứ Đông Yên biểu tình rồi”.

Ảnh: facebook Hung Tran

Cũng theo bà Bậu cho biết, lực lượng công quyền đã không ngăn chặn được người dân khi dân kéo đến càng càng lúc càng đông hơn; một số công an đã có hành vi ném đá về phía người dân đang biểu tình ôn hòa nhưng bị người dân phản bác lại nên phải tháo chạy, một số khác không làm gì được nên cũng trách ra khỏi khu vực biểu tình.

Trong một video live trên facebook quay cảnh xô xát giữa lực lượng cơ động và người dân, linh mục Phêrô Trần Đình Lai – quản xứ Đông Yên, đã dùng loa kêu gọi người dân không được bạo động, tất cả hãy ôn hòa.

Một bạn trẻ thuộc giới trẻ giáo hạt Kỳ Anh có mặt tại buổi biểu tình cũng cho biết: “Cuộc biểu tình sáng nay rất đông bà con cả giáo dân và lương dân, sáng nay người dân chúng tôi đã chiếm được cổng Formosa nhưng không vào; nếu trong những ngày tới mà Formosa không trả lời thỏa đáng cho dân thì sẽ còn nhiều cuộc biểu tình khác và sẽ không chỉ dừng lại ở cổng Formosa”.

Hình ảnh cuộc biểu tình sáng nay đã nhanh chóng lan tràn trên các trang mạng, nhiều người đã vui mừng khi thấy tinh thần của người dân rất cao, với tinh thần đó họ đã đẩy lùi được lực lượng công quyền đang bao che và bảo vệ cho Formosa; đây là một câu trả lời thực tế nhất cho cả nhà cầm quyền cộng sản và tập đoàn Formosa thấy được không một quyền lực nào có thể ngăn cản được lòng dân.

Liệu nhà cầm quyền cộng sản và Formosa sẽ giải quyết các vấn đề về môi trường với người dân như thế nào? Chắc chắn rằng họ sẽ không dám im lặng chối bỏ trách nhiệm khi mà thấy được lòng dân đang ngày một dâng cao như thế.

“Một tinh thần thép” hơn cả “ngàn công ty thép”

Pv. GNsP

-------------------------

VIDEO :

BA SÀM  -  October 2nd, 2016
.
Đổi mới cuộc sống   -   Published on Oct 1, 2016
.
Đổi mới cuộc sống   -   Published on Oct 1, 2016
.
XEM THÊM TẠI :

.

TIN BÁO CHÍ QUỐC TẾ & TẠI VN :
  








No comments:

Post a Comment

View My Stats