Thursday 6 October 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 5-10-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 5-10-2016
.
  • Biển Đông : Phải bắt Bắc Kinh đối đầu với Luật quốc tế, thay vì với Mỹ (RFI) - Thật là đáng tiếc khi Liên Hiệp Châu Âu đã không bày tỏ được thái độ ủng hộ phán quyết về Biển Đông ngày 12/07/2016 của Tòa Trọng Tài Thường trực (PCA) ở La Haye, đã phủ nhận yêu sách của Trung Quốc đòi quyền kiểm soát rộng khắp trên Biển Đông. Trong bài phân tích ngày 19/08/2016, trên trang web Atlantic-Community.org, tiến sĩ Michael John Williams, thuộc Đại học New York cho rằng Liên Hiệp Châu Âu phải khẳng định quyết tâm hậu thuẫn cho luật pháp quốc tế bằng cách hỗ trợ phán quyết của PCA, qua đó cho thấy rằng cuộc đối đầu hiện nay ở Biển Đông không phải là giữa Trung Quốc với Mỹ, mà là giữa Trung Quốc với luật pháp quốc tế. Châu Âu không thể bỏ quên nghĩa vụ quốc tế của mình, trong đó có việc bảo tồn trật tự thế giới dựa trên luật pháp.
  • Biển Đông : Không quân Indonesia mở tập trận lớn chưa từng thấy (RFI) - Trong một động thái phô trương thanh thế rõ nét, không quân Indonesia đang tham gia cuộc tập trận được đánh giá là lớn chưa từng thấy trên không phận Biển Đông gần quần đảo Natuna. Theo một số quan chức Indonesia vào hôm nay, 04/10/2016, đợt tập trận nhằm chứng minh chủ quyền của Jakarta trên một vùng giàu khí đốt sát cạnh vùng biển mà Trung Quốc đòi chủ quyền.
  • Vận dụng phán quyết Biển Đông vào quan hệ Philippines – Việt Nam (BoxitVN) - Trọng Nghĩa - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (T) bắt tay thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc gặp tại Hà Nội ngày 29/09/2016. Reuters. Trong hai ngày 28-29/09/2016, tân tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã công du chính thức Việt Nam. Là hai nước có tranh chấp chủ quyền với nhau tại vùng quần đảo Trường Sa, nhưng đồng thời lại đi đầu trong việc kháng lại các yêu sách quá đáng của Trung Quốc tại Biển Đông trong nhiều năm qua, chuyến thăm của ông Duterte rất được chú ...
  • ICC – cơ hội bảo vệ môi trường sống của dân tộc (BoxitVN) - Lê Quỳnh - Về vụ Formosa đầu độc môi trường: “Formosa không phải gây ô nhiễm, mà là hủy hoại môi trường biển ở mức độ hầu như không còn sinh vật biển nào sống được, phá hủy toàn bộ thảm thực vật đáy biển trong một diện tích rất rộng; số người trực tiếp bị đe dọa cuộc sống thường ngày là hàng trăm ngàn người, số người bị ảnh hưởng gián tiếp là hàng triệu. Tất cả các yếu tố này, nếu được các luật sư giỏi của nước ngoài ...
  • Vì sao Việt Nam có thể thông qua Luật Về Hội cuối năm nay? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Đang có một khả năng mà theo một số đánh giá – có thể lên đến 60-70% – để Quốc Hội Việt Nam bỏ phiếu thông qua Luật Về Hội vào cuối năm 2016. Khi thời gian năm 2016 đang trôi về những tháng cuối cùng và chẳng mấy ai còn thấy tăm hơi của một thứ “nợ dân” – Luật Về Hội – đâu, ngày 22 Tháng Chín, Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội “bất ngờ” cho ý kiến vào dự thảo Luật Về Hội. Hết cuộc họp ...
  • Tư liệu: VNCH ngày 28/04/1975 (BBC) - Báo cáo CIA gửi Tổng thống Ford vào ngày chính phủ Dương Văn Minh tuyên thệ 28/04/1975 coi số phận Sài Gòn đã bị định đoạt.
  • VNCH hai hôm trước giờ buông súng (BBC) - Báo cáo CIA gửi Tổng thống Ford vào ngày chính phủ Dương Văn Minh tuyên thệ 28/04/1975 coi số phận Sài Gòn đã bị định đoạt.
  • Người dân Kỳ Anh nói gì sau cuộc bao vây Formosa? (RFA) - Hơn 10.000 người dân ở Thị xã Kỳ Anh hôm 2/10/2016 đã bao vây công ty Fomosa để đòi môi trường sạch, đền bù thỏa đáng, không được xả thải chất độc xuống dòng sống Quyền và đóng cửa Fomosa. Những người dân trực tiếp tham gia nói gì về sự kiện này?
  • Những gì còn lại sau cuộc biểu tình chống Formosa (BoxitVN) - Mặc Lâm, biên tập viên RFA - Cuộc biểu tình chống Formosa vào sáng Chủ Nhật 2 tháng 10 năm 2016 quy tụ hơn 10 ngàn người được người dân cả nước xem là một cuộc cách mạng của người dân Kỳ Anh Hà Tĩnh.   Không có bạo động. Cuộc biểu tình chống Formosa vào sáng Chủ Nhật 2 tháng 10 năm 2016 quy tụ hơn 10 ngàn người được người dân cả nước xem là một cuộc cách mạng của người dân Kỳ Anh Hà Tĩnh. Không một vết thương, không một tì ...
  • Chuyên gia nhận định: Formosa chỉ rút vì sức ép của chính quyền (BoxitVN)Một người dân biểu tình bên ngoài nhà máy thép Formosa, Hà Tĩnh, Việt Nam, ngày 02 tháng 10 năm 2016.   Sau khi khoảng 10.000 người biểu tình hôm 2/10 ở Hà Tĩnh để phản đối việc nhà máy của Formosa gây thảm họa môi trường, Giáo sư Đặng Hùng Võ, cựu Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam, nhận định với VOA rằng nhà máy này có thể phải rút đi nếu chịu áp lực từ chính quyền về trách nhiệm bảo vệ môi trường.
    Giáo sư Võ ...
  • Cuộc biểu dương vĩ đại của lòng dân… (BoxitVN) - Mai Tú Ân - Cuộc biểu tình ngày chủ nhật 2/10/2016 trước cửa công ty Formosa là cuộc xuống đường lớn nhất, mạnh mẽ nhất, được tổ chức tốt nhất và cũng thành công nhất trong hàng loạt các cuộc biểu tình trên cả nước trước thảm họa Formosa từ đầu tháng 5/2016 đến giờ. Có trên 15.000 đồng bào cả lương lẫn giáo miền Trung đã tham gia vào cuộc biểu dương vĩ đại của lòng dân miền Trung, mà cũng là cả lòng dân Việt Nam…
    Không hẹn mà nên, các ...
  • 2500 công nhân đình công tại Nghệ An (RFA) - Tin từ báo tuổi trẻ cho hay 2500 công nhân làm việc tại công ty Trách nhiệm hữu hạn Matrix Vinh, tại khu công nghiệp Bắc Vinh, thành phố Vinh tỉnh Nghệ An đã đình công từ sáng ngày hôm qua.
  • Sự vi phạm luật của cơ quan thi hành pháp luật (RFA) - Những vụ việc liên quan tới vấn đề công an và tòa án vẫn liên tiếp diễn ra gây bức xúc cho người dân không những quyền khiếu kiện của họ bị tòa án ngăn trở mà hành vi sai trái của công an vẫn đang được bao che.
  • Có thể dẫn độ tội phạm tham nhũng từ Canada về Việt Nam? (RFA) - Ngày 16 tháng 9 Bộ công an Việt Nam phát lệnh truy nã toàn thế giới đối với ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang, về những cáo buộc tham nhũng. Sau đó báo chí Việt Nam có đăng tải ý kiến của một viên chức ngành công an đề cập tới chuyện dẫn độ ông Thanh từ hai quốc gia mà người ta nghĩ rằng ông Thanh đang ở đó, là Canada và Đức.
  • Đại tá Mỹ gốc Việt: ‘Phụng sự tổ quốc là một đặc ân’ (VOA) - Một quân nhân gốc Việt, mới chỉ huy tàu chiến Mỹ trong cuộc thao dượt hải quân với phía Việt Nam ở ngoài khơi Đà Nẵng, nói rằng phụng sự nước Mỹ là một “đặc ân”, đồng thời ngỏ lời cám ơn người Việt ở mọi nơi đã coi ông là “niềm tự hào”.
  • Chủ tịch Việt Nam nói về tham nhũng (BBC) - Ông Trần Đại Quang đề cập đến vụ truy nã ông Trịnh Xuân Thanh trong cuộc tiếp xúc cử tri một số quận ở Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Việt Nam: Hãy trả tự do cho blogger nổi tiếng (BoxitVN) - Tòa phúc thẩm sẽ ra phán quyết về bản án đối với nhà phê bình ôn hòa
    (New York, mồng 3 tháng Mười năm 2016) Hôm nay Tổ chức Theo dõi Nhân quyền phát biểu rằng chính quyền Việt Nam nên phóng thích ngay lập tức blogger Nguyễn Đình Ngọc và tất cả các nhà phê bình ôn hòa đang bị giam giữ vì đã lên tiếng phê phán chính phủ, Đảng Cộng sản Việt Nam đang nắm quyền, hay các chính sách của Đảng và chính phủ. Ngày mồng 5 ...
  • Chính trị VN: Nổi bật, khó lên? (BBC) - Tiến sĩ Paul Schuler cho rằng tại Việt Nam, các chính khách mang phong thái nổi bật sẽ có ảnh hưởng lớn nhưng cũng bị xem là rủi ro.
  • Muôn nẻo phim Việt ra nước ngoài (VOA) - 'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' đạt doanh thu 78 tỉ đồng chỉ sau 1 tháng công chiếu. Nhưng không phải bộ phim nào cũng có con đường trải hoa hồng như vậy.
  • Vaccine phòng sốt xuất huyết có thể làm tăng số ca nhập viện (RFA) - Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học quốc tế cho thấy vaccine phòng sốt xuất huyết của hãng Sanofi Pasteur mặc dù có tác dụng bảo vệ một số người nhưng lại làm bệnh thêm nặng ở một số người khác. Điều này đặt ra những lo ngại về việc sử dụng rộng rãi loại vaccine này.
  • Thế giới có 4,5 triệu du học sinh (RFI) - Số lượng du học sinh, học một phần hay toàn phần ở nước ngoài, đã tăng gấp đôi từ năm 2000 đến nay, và hiện lên gần 4,5 triệu người trên toàn thế giới. Đây là số liệu thống kê mới nhất, vừa được hai định chế - Tổ Chức Hợp Tác và Phát Triển Kinh tế và Unesco công bố ngày 04/10/2016
  • Hoa Kỳ muốn mở rộng tập trận với các nước ASEAN (RFA) - Tại hội nghị các Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - ASEAN diễn ra hồi cuối tuần qua ở Hawaii, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter cho biết sắp tới Hoa Kỳ sẽ tăng cường hoạt động tập trận trong khuôn khổ chương trình về nhận thức các vấn đề hàng hải với các nước ASEAN.
  • Mỹ-Philippines tập trận tái chiếm đảo (RFI) - Hoa Kỳ và Philippines vào hôm nay, 04/10/2016 đã chính thức khởi động cuộc tập trận chung thường niên, không đầy một tuần sau khi tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố rằng lần này sẽ là lần cuối cùng mà quân đội hai nước thao diễn chung.
  • Quan hệ Mỹ-Philippines : Washington phớt lờ lời lẽ của ông Duterte (RFI) - Phải chăng Washington đang thực hiện sách lược bỏ ngoài tai những lời công kích đầy ác ý của tổng thống Philippines Duterte để tiếp tục thúc đẩy quan hệ quốc phòng với Manila ? Câu hỏi này đang được giới phân tích đặt ra sau khi một số quan chức Mỹ cao cấp tỏ vẻ an tâm, khi cho rằng dù nói nhiều nhưng chưa thấy ông Duterte biến lời nói thành hành động cụ thể và giảm bớt hợp tác quân sự song phương.
  • Bầu cử tổng thống Mỹ: Tư pháp cấm quỹ Donald Trump quyên tiền (RFI) - Một tuần tồi tệ đối với ông Donald Trump. Trong khi bà Hillary Clinton tăng điểm trong các cuộc thăm dò ý kiến thì bản khai thuế năm 1995 của ông Trump và việc ông được miễn thuế trong vòng 18 năm đã gây nên một vụ tai tiếng. Giờ đây, chưởng lý New York thông báo cấm quỹ Donald Trump quyên tiền.
  • New York ra lệnh ngưng quyên góp cho Quỹ Trump (VOA) - New York ra lệnh cho quỹ từ thiện do ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump đứng đầu lập tức ngưng việc mời gọi đóng góp vì chưa từng đăng ký để gây quỹ trong công chúng
  • Syria : LHQ thảo luận dự thảo nghị quyết ''ngưng bắn'' (RFI) - Trưa nay 04/10/2016, Hội Đồng Bảo An phải bắt đầu bàn thảo về một dự thảo nghị quyết kêu gọi Hoa Kỳ và Nga thiết lập hưu chiến tại Aleppo, Syria, và « chấm dứt mọi hoạt động không quân trên thành phố ».
  • Vì sao thỏa thuận hòa bình Colombia thất bại? (RFI) - Kết quả « Không » chiếm 50,21% tổng số phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về thỏa thuận hòa bình ký ngày 26/09/2016 giữa chính phủ Colombia và quân du kích FARC khiến các nhật báo Pháp « ngạc nhiên » trong số ra ngày 04/10.
  • Colombia : Biểu tình lên án cựu tổng thống Uribe "gieo rắc thù hận" (RFI) - Tại Colombia, sau cuộc trưng cầu dân ý với kết quả 52% cử tri bác bỏ hòa ước với lực lượng nổi dậy FARC, tổng thống Juan Manuel Santos đã triệu tập các chính đảng để thảo luận với phe đối lập, đặc biệt là phe của cựu tổng thống Alvaro Uribe, người đã dùng áp lực để phản đối thỏa thuận này. Còn các sinh viên đã biểu tình chiều hôm qua 03/10/2016 ở khu vực trung tâm Bogota để phản đối cựu tổng thống Uribe.
  • Nghị Viện châu Âu phê chuẩn Thỏa thuận khí hậu (RFI) - Ngày 04/10/2016, Nghị Viện châu Âu đã bỏ phiếu phê chuẩn Thỏa thuận Paris về hạn chế Biến đổi khí hậu với 610 phiếu thuận và 38 phiếu chống. Quyết định rất được trông đợi của châu Âu mở đường cho việc Thỏa thuận Paris có hiệu lực ngay trước thềm thượng đỉnh khí hậu COP 22 tại Maroc, khai mạc ngày 07/11.
  • Hơn 5.600 di dân được cứu vớt ngoài khơi Địa Trung Hải (RFI) - Hôm qua, 03/04/2016, tổ chức nhân quyền Amnesty International đã cáo buộc các nước giàu là ích kỷ. Theo báo cáo của tổ chức này, 10 nước chiếm chưa đến 2,5% tổng sản lượng toàn cầu lại tiếp nhận tới 56% số người tị nạn. Đầu tiên phải kể đến Jordanie, sau đó là Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan, Liban…
  • Thổ Nhĩ Kỳ triển hạn tình trạng khẩn cấp thêm ba tháng (RFI) - Hôm nay 04/10/2016, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ thông báo tạm đình chỉ công tác 12.000 cảnh sát. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh hôm qua, sau cuộc họp của Hội Đồng Bộ Trưởng do tổng thống Recep Erdogan chủ trì, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố triển hạn thêm 3 tháng tình trạng khẩn cấp.
  • 2 người chết ở Haiti vì bão Matthew (VOA) - Bão Matthew đã đem những cơn mưa lớn đến Jamaica và Haiti hôm thứ Hai, khiến nhiều người phải tới những nơi trú ẩn khẩn cấp khi cơn bão cấp 4 di chuyển qua khu vực biển Caribbean.
  • Người tị nạn Afghanistan hồi hương (VOA) - Hàng hàng lớp lớp người dân Afghanistan đang xếp hàng chờ đợi tại một trung tâm tiếp nhận của Liên Hiệp Quốc trong vùng ngoại vi thành phố Kabul
  • Bão cấp 4 đổ xuống Haiti (BBC) - Một trong những cơn bão mạnh nhất từ Đại Tây Dương vừa đổ xuống Haiti, mang theo gió mạnh với tốc độ 230 cây số giờ và mưa lớn.

--------------------------------

Thứ Sáu, ngày 02 tháng 9 năm 2016

Hoàng Xuân Vinh từ chối 'Công dân thủ đô ưu tú'VietNamnet04/10/2016 15:46 GMT+7 Thông tin được Phó Ban Thi đua - Khen thưởng TP Hà Nội Nguyễn Công Bằng cho biết tại buổi giao ban báo chí Thành ủy chiều nay.Ông Bằng cho biết, năm 2016 Hà Nội có 9 cá nhân được vinh danh danh hiệu "Công dân thủ đô ưu tú"...
.
Sư thầy truy sát kinh hoàng trong chùa, 6 người thương vong   Báo Công an Nhân dân13:04 05/10/2016  Nguồn tin ban đầu, do mâu thuẫn giữa các sư thầy trong chùa Bửu Quang (Thủ Đức), một người có pháp danh Thiện Huy đã dùng hung khí truy sát khiến một người tử vong, 5 người bị thương nặng...
.
Các nạn nhân đang cấp cứu tại bệnh viện Truy sát tại chùa:  Nạn nhân tử vong là cụ bà hơn 100 tuổi Thanh Niên Online 03:56 PM - 05/10/2016Liên quan đến vụ truy sát tại chùa B.Q, nạn nhân được xác định là cụ bà hơn 100 tuổi đang tu hành tại chùa này.Đến chiều 5.10, Công an Q.Thủ Đức vẫn đang phối hợp với các cơ quan chức năng...
.
Điều chuyển công tác nhà báo Lê Bình,  giám đốc VTV24 Tuổi trẻ 05/10/2016 17:24 GMT+7  TTO - Lãnh đạo Đài truyền hình Việt Nam cho biết sẽ điều chuyển công tác đối với bà Lê Bình, giám đốc Trung tâm tin tức VTV 24.  Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, ngày 5-10, lãnh đạo Đài truyền hình Việt Nam đã có buổi họp xem...
.
Sơn Văn LêTin nóng: Ngày 05.10.2016 công nhân của công ty MATRIX VINH - Nghệ An tại khu công nghiệp Bắc vinh biểu tình vì: CHỦ CÔNG TY TRUNG QUỐC BÓC LỘT CÔNG NHÂN VIỆT NAM. Có khoảng gần 4 nghìn công nhân tại công ty đã biểu tình để đòi lại quyền lợ...
.
Son Kieu Mai  CẦU VIỆN HỌC THUẬT (2) 1/ Ngày mai, 6/10/2016, Chuyên gia cao cấp Kozuma Yosei người Nhật Bản có mặt tại Hà Nội để xác minh niên đại hiện vật gỗ SẮC MỆNH CHI BẢO được cho là ấn gỗ đời Trần. Tôi đã liên hệ với Văn phòng Bộ VHTTDL được biết: Ông Kozuma sẽ có chương trình làm việc riêng, cuộc họp với các nhà khoa...
.
FESS tổ chức Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ VIII tại TP. Nha Trang -11/2016 Quỹ Nghiên cứu Biển ĐôngThứ sáu, 30 Tháng 9 2016 17:21 Từ ngày 13-15/11/2016 tại Thành phố Nha Trang, Học viện Ngoại giao (DAV), Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông (FESS) và Hội Luật Gia Việt Nam (VLA) đồng phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học Quốc tế...
.
Ruộng đất của dân chưa đền bù xong nhưng các phương tiện thi công của chủ dự án vẫn ngang nhiên tiến hành san lấp. Ảnh: Lê Anh Hùng. Tham nhũng đất đai ở Bắc Ninh: trắng trợn, tràn lan, khủng khiếp! “Một người dân Từ Sơn nói với chúng tôi: ‘Nếu bây giờ mà xảy ra chiến sự với Trung Quốc thì khi cầm súng trong tay,...
.
Giáo sư người Nhật, ông Yoshinori Ohsumi vừa nhận được giải Nobel Y học. Ảnh: internet. NHÌN LẠI TỔ QUỐC MÌNH   FB Luân Lê4-10-2016Có nhiều người rỉ tai nhau không hẳn chỉ riêng về nỗi sợ hãi khi nói tới chính trị hoặc những thứ liên quan đến quyền con người, sự tự do và dân chủ. Họ còn rỉ vào tai nhau về một thứ nhận thức đồi...
.
----------------------------------

Posted on 05/10/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ tư, 5 tháng 10, 2016


  Một sử gia khiến chúng ta suy nghĩ rất nhiều (TS 4-10-16) -- Tạ Chí Đại Trường
  Hãy tự vấn lương tâm, đừng làm hại con trẻ (GD 2-10-16)  - Lãnh đạo TP HCM ăn nói lung tung!
  Ai bảo triết gia là phải nghèo?  Canadian Philosopher Wins $1 Million Prize (NYT 4-10-16) -- Triết gia Canada được giài thưởng triệu đô!





No comments:

Post a Comment

View My Stats