Saturday 1 October 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 30-9-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 30-9-2016
.
  • Trung Quốc cảnh cáo Nhật Bản tham gia tuần tra Biển Đông (RFI) -  Nhật Bản đang « đùa với lửa » qua dự án tăng cường mạnh mẽ các hoạt động tại Biển Đông, tham gia tuần tra chung trên biển với Mỹ. Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay 29/09/2016 tuyên bố như trên, cảnh cáo rằng Bắc Kinh sẽ không khoanh tay đứng nhìn trước tình hình này.
  • Biển Đông : Nhật Bản và Singapore kêu gọi tôn trọng luật pháp quốc tế (RFI) - Nhân chuyến công du Nhật Bản trong vòng 4 ngày khởi sự từ đầu tuần, vào hôm qua, 28/09/2016, thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã hội đàm với đồng nhiệm Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo. Hồ sơ Biển Đông là một trong những chủ đề thảo luận và hai bên đã gián tiếp nhắc nhở Trung Quốc về sự cần thiết phải tôn trọng luật pháp quốc tế.
  • Lập trường Biển Đông của tổng thống Philippines : Trắc nghiệm Hà Nội (RFI) - Tổng thống Philippines có chuyến công du Việt Nam trong hai ngày, hôm qua 28 và hôm nay 29/09/2016. Theo nhiều nhà quan sát, chuyến đi này là một trắc nghiệm đối với chính sách Biển Đông của tổng thống Rodrigo Duterte. Tổng thống Philippines đã thảo luận với phía Việt Nam về phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực, về vụ Manila kiện các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông.
  • TT Duterte: Vấn đề Biển Đông cần giải quyết theo luật pháp quốc tế (RFI) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gặp gỡ các lãnh đạo Việt Nam hôm nay 29/09/2016, nhằm thúc đẩy một liên minh đang nảy nở nhưng bấp bênh, do thái độ nghi kỵ Mỹ và cởi mở với Trung Quốc của tân tổng thống. Ông Duterte khẳng định vấn đề Biển Đông cần được giải quyết dựa trên luật pháp quốc tế.
  • Việt Nam ‘treo’ TPP, Trung Quốc có cứu Hà Nội? (VOA) - Giới chính trị Việt Nam có thể sẽ biến chế độ này thành một ‘thành trì xã hội chủ nghĩa Venezuela’ mà đến Trung Quốc cũng không còn muốn cứu đám đồng chí tới hồi chạy loạn
  • Phụ nữ Mỹ gốc Việt tranh cử Dân biểu Hoa Kỳ (RFA) - Bà Stephanie Murphy, một phụ nữ Mỹ gốc Việt, đang vận động tranh cử trở thành Dân biểu Liên bang Hoa Kỳ tại Địa hạt số 7, Bang Florida. Hòa Ái có cuộc trao đổi ngắn với bà Stephanie Murphy liên quan đến cuộc vận động tranh cử này.
  • Công an đánh nhà báo, một vấn đề nhức nhối? (RFA) - Những ngày gần đây, việc các nhân viên Công an ngang nhiên đánh một số nhà báo đã khiến cho dư luận, đặc biệt là những người làm báo hết sức bất bình. Dư luận nói gì và cần làm thế nào để chấm dứt vấn nạn này?
  • Việt Nam : Đằng sau việc hoãn phê chuẩn TTP (RFI) - Việc Quốc Hội Việt Nam hoãn phê chuẩn Hiệp định TPP trong khóa họp cuối năm 2016 khiến nhiều nhà quan sát ngạc nhiên. Điều gì ẩn đằng sau quyết định bất ngờ này, ông Lê Hồng Hiệp, Viện nghiên cứu Đông Nam Á ISEAS, có trụ sở tại Singapore, có bài phân tích trên tờ báo Anh ngữ Today online đăng tải hôm nay 29/09/2016. Sau đây là phần lược dịch của RFI.
  • Tour du lịch Formosa ‘gây tranh cãi’ (BBC) - Một tổ chức ở Việt Nam gây tranh cãi khi đề xuất Tour du lịch Formosa, hứa hẹn đưa du khách đến tận nơi xảy ra thảm họa cá chết.
  • Tai nạn Formosa và hệ lụy (BoxitVN) - Đặng Đình Cung - Kỹ sư tư vấn. Vậy là Formosa đã thừa nhận là thủ phạm vụ các chết hàng loạt ở bốn tỉnh miền Trung và sẽ bồi thường 500 triệu Mỹ kim. Bài này không bàn về tiền bồi thường có đủ hay không, bồi thường gì, tiền đi vào túi ai, vạch trần trách nhiệm những ai, xử lý ai và nghiêm tới đâu, đã rút được kinh nghiệm gì,… Nếu nhà chức trách không thông tin đầy đủ và chính xác thì người dân phán đoán việc gì đã ...
  • Tại sao chống ngập không thành công? (RFA) - Ngày 26 tháng 9 thành phố Hồ Chí Minh xảy ra vụ ngập lịch sử, các quận trung tâm hầu như chìm trong biển nước. Câu hỏi đặt ra: từ năm 2001 thành phố đã có những dự án chống ngập nhưng 15 năm sau không một triển vọng nào cho thấy việc chống ngập sẽ dần dần hiệu quả.
  • Hỉ nộ ái ố Sài Gòn mưa (RFA) - Mùa mưa năm 2016 ở Sài Gòn mà các cơn mưa trong hai chiều ngày 26 và 27 tháng 9, được cho là lớn kỷ lụt trong vòng 40 năm qua, với những hỉ nộ ái ố của hàng triệu cư dân thành phố.
  • Sài Gòn ngập nặng, người dân nói gì? (RFA) - Trận mưa chiều Thứ Hai tuần này đã làm cho thành phố Sài Gòn tê liệt vì nước dâng cao, hầu hết cư dân Sài Gòn phải sống trong một trận lụt bất đắc dĩ. Đáng sợ hơn là sự bất đắc dĩ này sẽ còn kéo dài chưa biết đến bao giờ. B
  • Cảnh sát biển Việt Nam có thêm tàu chiến mới (RFA) - Lực lượng tuần duyên Việt Nam vừa có thêm một tàu chiến mới vào ngày hôm qua. Con tàu được mang số hiệu Cảnh sát biển 8005, đã được các công ty đóng tàu giao cho lực lượng cảnh sát biển Việt Nam tại cảng Tiên Sa thành phố Đà Nẵng.
  • Lực lượng hải quân Mỹ thăm Đà Nẵng (RFA) - Sáng nay (29/9) tại cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng, hải quân Việt Nam đã tổ chức lễ đón các tàu chiến Mỹ thực hiện chuyến thăm viếng thường xuyên tại thành phố này.
  • Lũ lụt miền Trung, con người không còn nơi bám víu (BoxitVN) - Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam - Vớt vát sau lũ lụt. RFA photo. Miền Trung nổi tiếng với đặc trưng nghèo khổ và gặp nhiều thiên tai. Điều này có muốn chối bỏ cũng không được. Và miền Trung cũng trở nên mạnh mẽ, quật cường bởi người miền Trung biết dựa vào thiên nhiên, yêu thiên nhiên và hòa mình với thiên nhiên để sống. Nhưng khi thiên nhiên trở nên trơ trọi, rừng bị tàn phá, biển bị nhiễm độc, con người trơ nên khô cằn, khi thiên ...
  • Xin được thử làm Notradamus – Cảm nghĩ sau một cuộc tọa đàm cởi mở (BoxitVN)- Ngụy Hữu Tâm - Vì yêu mến ‘họ Tập’, hết sức quan tâm tới người đồng chí và đồng hương – bởi lẽ gia đình tôi gia phả gốc Phúc Kiến và vì vậy có gen Tàu khựa, nhưng chẳng phải vì thế mà “thân Trung + và không muốn ‘thoát Trung’” – nên xin bạn đọc cho phép hãy thử xem ‘giấc mơ Trung Hoa’ của hắn sẽ kéo dài được bao lâu, một cách khoa học, cụ thể là từ giác độ cổ sử học, một chút!
    Cứ nhác trông thấy ...
  • Cả nước tức cười chuyện kê khai tài sản (BoxitVN) - Văn Quang - Trong tuần này lại rộ lên thông tin trên hầu hết các cơ quan báo chí tại Việt Nam lề trái cũng như lề phải (Có thể tạm định nghĩa báo lề phải là báo của Nhà nước, báo lề trái được xếp vào loại… phản động).   Chuyện kê khai tải sản là chuyện trở thành chuyện quá khôi hài và không ai tin nổi. Trong 10 năm thực hiên “kê khai tài sản” mà chỉ phát giác duy nhất 1 người không trung thực. Có ai tin nổi chuyện này ...
  • Ông Huynh!…Hãy hạ súng xuống, rà sát đất… (BoxitVN) - Thiện Tùng - Tham lam, tham ô,… bất cứ ai cũng có thể, còn tham nhũng phải là người có quyền. Cách đây chừng hơn năm, trong bài viết của mình đăng trên trang Bauxite Việt Nam, Tùng tôi có nêu vấn đề: tham nhũng quyền lực và tham nhũng vật thể là đôi song sinh. Tham nhũng quyền lực là bước khởi đầu, là phương tiện để thực hiện bước kế tiếp tham nhũng vật thể – đích đến. Tham quyền lực là nhân, tham vật chất là quả – nhân ...
  • Nhìn lại nhân vật Nguyễn Tấn Dũng: Bài học nào từ vụ Bauxite? (BoxitVN) - Thảo Vy - “Ngày 22/9, báo VietNamNet đăng tin “Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm giảng viên lớp bồi dưỡng cán bộ TP.HCM”. Đây là thông tin không chính xác”. [http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/329467/dinh-chinh.html]
    Tuy nhiên theo tài liệu mà phóng viên trang Việt Nam Thời Báo của Hội Nhà báo độc lập Việt Nam có được, thì trong lịch học có tên của ông Nguyễn Tấn Dũng trên cương vị “nguyên thủ tướng”.
    400 học viên là các quan chức cấp cao nhất trong bộ máy quản lý của TP.HCM sẽ phải theo học một ...
  • Những câu chuyện trên “lề trái”, “lề phải” (BoxitVN) - Kính Hòa, phóng viên RFA - Công an giữ trật tự trong chuyến thăm của Tổng thống Pháp Francois Hollande đến Hà Nội hôm 6/9/2016. AFP photo. Blogger Cánh Cò viết rằng chưa bao giờ chuyện thời sự Việt Nam lại dồn dập như lúc này, từ chuyện cung đình cho đến chợ búa, từ chuyện con cá ở Formosa đến việc ông Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa ngoại tình, và dĩ nhiên câu chuyện tham nhũng và mất tích của Trịnh Xuân Thanh vẫn chưa có hồi kết.
    Cung đình dòng tộc, ...
  • Sự “giàu có” cay đắng (BoxitVN) - FB Le Nguyen Duy Hau - Ngày mưa nhưng mình chọn tấm ảnh đại diện cho status này khi trời còn khô ráo. Tấm ảnh nói lên khá nhiều điều. Một ngày đẹp trời, lô cốt được dựng lên che phủ con đường huyết mạch của thành phố. Không một bản cảnh báo, không chỉ dẫn con đường thay thế, không một bóng cảnh sát giao thông. Tất cả để mặc cho người dân động não tìm cho mình lối thoát. Rất nhanh chóng, giải pháp được đưa ra, đó là chạy ...
  • Giá xăng sắp tăng? (BBC) - Opec đã bỏ phiếu cắt giảm sản lượng lần đầu tiên sau tám năm.
  • Xô năng lượng mặt trời (VOA) - Đối với một số người sống du mục, một máy phát điện chạy bằng năng lượng mặt trời nhỏ gọn … đựng vừa trong một cái xô, là một giải pháp
  • Một người lính Bắc Hàn trốn sang Nam Hàn (RFA) - Tin nhận được từ Reuters tối hôm qua cho hay một người lính Bắc Hàn đã tìm cách trốn sang Nam Hàn bằng cách vượt qua đường biên giới phía Đông của Khu phi quân sự (DMZ) vào lúc khoàng 10 giờ sáng, giờ địa phương.
  • Ấn Độ - Pakistan: Đụng độ tại Cachemire, 2 lính Pakistan tử thương (RFI) - Quân đội Ấn Độ tối qua rạng sáng nay 29/09/2016 đã đột kích vào lãnh thổ Pakistan để tiêu diệt các dân quân toan vượt qua biên giới ở vùng Cachemire, làm hai lính Pakistan chết và 9 người khác bị thương. Đối với New Delhi, đây là lời đáp cho nhiều vụ tấn công khủng bố từ Pakistan, còn Islamabad tố cáo Ấn Độ chủ động khiêu khích.
  • Vì sao dân Nga thờ ơ trước cuộc can thiệp quân sự vào Syria ? (RFI) - Ngày 30/09/2015, tổng thống Nga Vladimir Putin đã tung oanh tạc cơ, máy bay trực thăng và tên lửa hành trình tấn công lực lượng « khủng bố » tại Syria để trợ giúp quân đội của Bashar al-Assad. Cho dù đó là chiến dịch can thiệp quân sự đầu tiên của Nga ở ngoài nước từ sau cuộc chiến Afghanistan, dư luận Nga như vẫn dửng dưng trước hành động của chính quyền. Vì sao ? Trong một bài phân tích công bố ngày 29/09/2016, gần đúng một năm sau, hãng tin Pháp AFP đã nêu bật lý do chủ yếu : Một chiến dịch tuyên truyền hiệu quả.
  • Chiến tranh Syria : Phương Tây bất lực (RFI) - Tranh cãi chung quanh dự luật tài chính Pháp 2017, cái chết của cựu tổng thống Israel, Shimon Peres người của “Chiến tranh và Hòa bình : Sự nghiệp đầy mâu thuẫn” của ông; đó là hai đề tài lớn phủ kín các trang báo Paris trong ngày.
  • Nga ủng hộ ngừng bắn 2 ngày ở Syria (VOA) - Hôm thứ Năm, Nga cho biết nước này ủng hộ lệnh ngừng bắn 48 giờ tại thành phố Aleppo ở miền bắc Syria, nhưng không ủng hộ một thỏa thuận ngừng bắn dài ngày hơn do Hoa Kỳ đề xuất.
  • Nga tuyên bố tiếp tục không kích ở Syria (RFI) - Nga hôm nay 29/09/2016 tuyên bố sẽ tiếp tục các hoạt động không kích tại Syria, kể cả tại Aleppo, mặc cho lời kêu gọi ngưng ném bom của ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
  • Sudan sử dụng vũ khí hóa học ở Darfur? (VOA) - Một phúc trình do Tổ chức Ân xá Quốc tế công bố hôm thứ Năm cáo buộc các lực lượng chính phủ Sudan hình như đã sử dụng vũ khí hóa học ở các khu vực hẻo lánh ở Darfur.
  • Ban Ki -Moon: Ném bom vào bệnh viên ở Syria là tội ác chiến tranh (RFI) - Sáng sớm hôm qua, 28/09/2016, hai trong số những bệnh viện lớn nhất nằm trong khu vực do quân nổi dậy kiểm soát đã bị không quân Nga và Syria dội bom và hư hại nặng nề. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon lên án hành động trên là « tội ác chiến tranh ».
  • Trump 'mất 800 triệu đôla' (BBC) - Khối tài sản cá nhân của ứng viên tổng thống bị giảm mất 800 triệu đôla kể từ 2015 tới nay, tạp chí Forbes nói.
  • Lỗ hổng kiến thức của ứng viên TT Mỹ Johnson (VOA) - Ứng cử viên tổng thống Mỹ theo lập trường cấp tiến Gary Johnson để lộ ông không có đủ kiến thức về các vấn đề quốc tế khi ông không biết tên của một nhà lãnh đạo nước ngoài.
  • Obama nói Quốc hội 'sai lầm' (BBC) - Tổng thống Mỹ Barack Obama nói Quốc hội 'sai lầm' khi bác bỏ phủ quyết của ông, thông qua dự luật cho phép người dân kiện Ả Rập Saudi vì các vụ tấn công 11/9/2001.
  • Thấy gì qua kết luận điều tra quốc tế về vụ MH17 ? (RFI) - Hai năm sau vụ chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đang trên đường bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur bị bắn rơi trên vùng trời Ukraina làm 298 người thiệt mạng, hôm qua Viện Công tố Hà Lan đã công bố kết quả điều cuộc tra hình sự quốc tế, theo đó khẳng định chiếc máy bay MH17 đã bị tên lửa BUK được đưa đến từ Nga bắn hạ hôm 17/07/2014.
  • Mỹ gởi thêm hơn 600 quân qua Irak chuẩn bị tái chiếm Mossoul (RFI) - Tổng thống Mỹ Barack Obama vào hôm qua, 28/09/2016 đã bật đèn xanh cho kế hoạch phái thêm khoảng 600 lính Mỹ qua Irak. Số quân này nhằm tăng viện cho các lực lượng đang chuẩn bị phản công chiếm lại thành phố Mossoul, căn cứ địa lớn cuối cùng tại Irak còn nằm trong tay tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Daech.
  • Lãnh đạo Palestine dự tang lễ ông Peres (VOA) - Người đứng đầu Thẩm quyền Palestine, ông Mahmoud Abbas, dự định sẽ lên đường tới Jerusalem vào ngày mai, thứ Sáu 30/9, để dự tang lễ của cựu Tổng thống Israel Shimon Peres.

--------------------------------

Thứ Sáu, ngày 30 tháng 9 năm 2016

Chu Mộng Long:NÓI MÀ KHÔNG HIỂU MÌNH NÓI GÌ Đó là trường hợp Tiến sĩ khoa học Đoàn Hương. Nhân Tiến sĩ khoa học Đoàn Hương (xin lỗi phải đính kèm cho đủ học vị) phát ngôn trên VTV3 rằng “chỉ có những người vô công rồi nghề mới chơi Facebook” mà cộng đồng mạng đang ầm ĩ, tôi có vài lời góp vui....
.
Hà Nội trồng hàng trăm cây xanh dưới gầm đường sắt trên cao Dân trí Thứ sáu, 30/09/2016 - 18:40 Hà Nội đã từng chặt hạ, đánh chuyển hàng trăm cây xanh cổ thụ khi triển khai xây dựng tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Gần đây thành phố lại triển khai trồng hàng loạt cây xanh ngay dưới gầm công trình đường sắt này, khiến...
.
 GS. Lê Văn Đặng chuyển sang chữ Nôm. Qua Đèo Ngang  Đinh Bá Truyền Bước tới Đèo Ngang bỗng trúng tàMù trời ống khói FormosaNghênh ngang Vũng Áng, Tàu ngàn đứaNhung nhúc Kỳ Anh, Khựa vạn nhàChất độc đen ngòm ô nhiễm biểnCá tôm trắng phếu chết ra maDừng chân đứng lại lòng tê táiMột mảnh sơn hà đã thuộc Hoa...
.
Qua Đèo Ngang  Đinh Bá Truyền Bước tới Đèo Ngang bỗng trúng tàMù trời ống khói FormosaNghênh ngang Vũng Áng, Tàu ngàn đứaNhung nhúc Kỳ Anh, Khựa vạn nhàChất độc đen ngòm ô nhiễm biểnCá tôm trắng phếu chết ra maDừng chân đứng lại lòng tê táiMột mảnh sơn hà đã thuộc Hoa. Xin kính mời các cụ, các thi hữu xa gần cùng họa bài...
.
Đại tá Nguyễn Duy Ngọc: “Cảnh sát Đông Anh gạt tay trúng má phóng viên”. Ảnh: internet.   Sự nhạo báng niềm tin FB Trung Bảo30-9-2016   Tôi tin ông Ngọc, người phát ngôn của CAHN, chẳng cảm thấy sung sướng gì khi phải chường mặt ra để thiên hạ rủa sả khi có cái phát ngôn để đời về vụ “gạt tay vào má” của cảnh sát hình...
.
Quận Hoàn Kiếm lên tiếng về đề xuất xây lại chợ Đồng Xuân Người đưa tin 30.09.2016 | 09:20 AM Trước ý kiến lo lắng của các chuyên gia và tiểu thương, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm đã chính thức lên tiếng về đề xuất xây lại chợ Đồng Xuân. Ông Đinh Hồng Phong – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định với PV Người đưa tin rằng, quận này chưa...
.
Formosa bồi thường người dân mức thấp nhất 2,91 triệu đồng/thángVietNamnet29/09/2016 22:37 GMT+7 Thủ tướng vừa ban hành quyết định về định mức bồi thường thiệt hại cho các đối tượng tại 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế bị thiệt hại do sự cố môi trường biể...
.
Phóng viên bị cảnh sát áo đen đấm thẳng vào mặt hôm 23/9/2016. Hình chụp từ video. Công an đánh nhà báo, một vấn đề nhức nhối? Anh Vũ, thông tín viên RFA RFA 2016-09-29  Làm sao để chấm dứt vấn nạn này?  Những ngày gần đây, việc các nhân viên Công...
.
Bức tượng Phật Quan Âm Thiên thủ Thiên nhã (ảnh trái) đã biến mất khỏi bệ tượng (ảnh phải) "Trưởng thôn Mễ Sở (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) kính báo đến đồng bào cả nước và nước ngoài pho tương Phật bà Nghìn mắt Nghìn tay ở chùa làng bị kẻ trộm lấy cắp hồi 2 giờ sáng vậy đồng bào phát hiện thấy xin báo ngay về 0976590939"...
.
Luân LêMẮT TỐI Những người rảnh rỗi ấy chỉ đơn giản là muốn tìm đến sự thật và nói lên sự thật, của chính mình hoặc giúp những người bất hạnh khác cất tiếng lên trong cuộc sống đầy rẫy những bất công và phi lý này. Chức danh, vị trí hay học vấn không làm nên nhận thức của một con người nào đó. Có những người bằng cấp cao nhưng nhìn...

----------------------------------

Posted on 01/10/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ sáu, 30 tháng 9, 2016










No comments:

Post a Comment

View My Stats