Sunday 16 October 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 15-10-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 15-10-2016
.
  • Cam Ranh : Việt Nam nói « niet » với Nga (RFI) - Theo Reuters,  trong cuộc tiếp xúc với báo chí tại Hà Nội vào ngày 13/10/2016, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết « Việt Nam không cho bất kỳ một nước nào lập căn cứ quân sự tại Việt Nam ». Tuần trước, trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Matxcơva, thứ trưởng bộ Quốc Phòng Nga Nikolaï Pankov tuyên bố Matxcơva « đang cân nhắc » mở lại căn cứ quân sự ở Việt Nam và Cuba.
  • Trở lại vạch xuất phát (RFA) - 5 năm tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng ở Việt Nam được cho là chưa đạt kết quả, nếu không muốn nói là thất bại.
  • Nợ công Việt Nam ngày càng trầm trọng (BoxitVN)Một ông chạy xe ngang qua trụ sở trung ương của Ngân Hàng Nhà Nước CSVN. Chế độ Hà Nội ngày càng lún sâu vào nợ nần. (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images).   HÀ NỘI (NV) – “Bóc ngắn cắn dài” là tình trạng ngân sách của nhà cầm quyền CSVN suốt nhiều năm qua nên ngày càng lún sâu vào nợ nần, năm sau tệ hại hơn năm trước. Theo một bản tin của Thời Báo Kinh Tế Việt Nam hôm Thứ Ba, 11 tháng 10, 2016, chế độ Hà Nội “đã ...
  • Formosa góp phần làm giảm GDP của Việt Nam (BoxitVN)Vụ cá chết hàng loạt ven biển 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế đã làm tê liệt các hoạt động ngư nghiệp của các tỉnh. (Ảnh tư liệu). Thiên tai, vụ ô nhiễm do Formosa gây ra, và xuất khẩu gặp khó khăn đã làm cho chính phủ Việt Nam phải hạ mục tiêu tăng trưởng GDP. Tại một cuộc họp chính phủ hồi đầu tháng 10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói mục tiêu mới của năm 2016 là GDP tăng trong khoảng từ 6,3-6,5%. Các con số ...
  • Bài học xương máu về thủy điện (RFA) - Sự cố vỡ đường ống dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2 hồi tháng Chín khiến người dân hoang mang trong lúc Bộ Công Thương cho tiến hành điều tra còn lãnh đạo Quảng Nam thì nhìn nhận đây là bài học xương máu.
  • Bi kịch sân bay Tân Sơn Nhất: Tham nhũng và ngu xuẩn (BoxitVN) - Nguyễn Đình Ấm - (VNTB) – Đến nay TSN bị quá tải cản trở khai thác thì thế lực nào đó đã gửi tài liệu giả mạo đến từ điển Wikipedia tiếng Việt và được VTV tung tin TSN chỉ có diện tích 850 ha. Phải chăng đây là thủ đoạn tinh vi củng cố ý chí cản trở mở rộng TSN cho phát triển HKDD đáp ứng nhu cầu giao thông HK cho TPHCM khi sân bay Long Thành chưa thể hoàn thành sau cả hàng chục năm nữa? Diện tích “nguyên ...
  • Món ngon Hà Nội có an toàn? (RFA) - Hà Nội không chỉ nổi tiếng là một thành phố ngàn năm văn hiến, Hà Thành thanh lịch mà đâu đó sự nổi tiếng này còn gắn liền với một thứ văn hóa phở mắng, bún chửi, cháo hăm he và những món ăn thượng vàng hạ cám nguồn gốc bất minh.
  • Nghệ An yêu cầu trục xuất Linh mục Đặng Hữu Nam (RFA) - Ủy ban Nhân Dân Tỉnh Nghệ An vừa có văn bản do ông Lê Xuân Đại, Phó chủ tịch UBND Tỉnh ký thay Chủ tịch Tỉnh yêu cầu "Cụ Giám Mục Vinh chấn chỉnh các hoạt động mục vụ của Linh mục Đặng Hữu Nam và không bố trí Linh mục Đặng Hữu Nam tiếp tục hoạt động trên địa bàn tỉnh Nghệ An".
  • Ân Xá Quốc tế lên tiếng việc bắt giam Mẹ Nấm (RFA) - Ân Xá Quốc tế- Amnesty International, hôm qua ra thông cáo kêu gọi cần có hành động khẩn cấp đối với trường hợp blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Đây là lên tiếng mới nhất về trường hợp này sau khi đại diện EU, Hoa Kỳ, Anh, Đức ở Việt Nam có tuyên bố tương tự.
  • Bảy năm trước, Mẹ Nấm lần đầu bị bắt và trang bauxitevietnam.info (BoxitVN)Ngày 2/9/2009, Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt cùng blogger Người Buôn Gió và nhà báo Phạm Đoan Trang vì “tội” tổ chức in ấn và phân phát áo thun in các khẩu hiệu kêu gọi bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa cũng như phản đối dự án bauxite. Thứ Bảy 12/9/2009, Mẹ Nấm được công an Khánh Hòa phóng thích sau khi đã buộc phải cam kết từ bỏ viết blog. Chủ Nhật, 13/09/2009, Bauxite Việt Nam cho đăng bài sau đây ở ...
  • Nguyễn Ngọc Như Quỳnh – Người Bảo Vệ Dân quyền 2015 (BoxitVN) - https://www.youtube.com/watch?v=0sncWpN5MdA - Dân Làm Báo – Bộ phim dài 6 phút do tổ chức Civil Rights Defenders thực hiện nói về blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, người vừa được trao giải thưởng Người Bảo Vệ Dân Quyền 2015.   Blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, thành viên Mạng Lưới Blogger Việt Nam được vinh danh vì sự can đảm, bất chấp nguy hiểm vẫn tiếp tục các nỗ lực để bảo vệ các quyền dân sự và chính trị cho mọi người. Thông qua việc sử dụng blog và mạng xã hội, ...
  • Luật sư của Mẹ Nấm nói truyền thông ‘kết tội’ là trái luật (BoxitVN)Blogger Mẹ Nấm với khẩu hiệu về thảm họa cá chết. NGUYEN NGOC NHU QUYNH. Luật sư được gia đình blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh mời bào chữa nói với BBC rằng “việc một số báo, đài truyền hình Việt Nam có nội dung mang tính kết tội bà Quỳnh là trái quy định và coi thường luật pháp”.   Bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, còn được biết đến với tên Mẹ Nấm, bị công an tỉnh Khánh Hòa bắt giữ hôm 10/10 tại Nha Trang.
    Hiện bà bị tạm giam tại trại giam ...
  • Âm nhạc được tạo ra để chữa bệnh (VietEpochTimes) - Âm nhạc hay có thể làm thay đổi cảm xúc, thanh tẩy tâm hồn và mang đến một cảm giác vui sướng tuyệt vời. Nhưng bạn có biết, ban đầu...
  • Vua Bhumibol gây dựng Thái Lan thế nào (BBC) - Chế độ quân chủ hiện đại của Thái Lan được xây dựng gần như hoàn toàn xung quanh một người. Và điều đó sẽ trở nên khó để duy trì sau khi ông ra đi.
  • Thái Lan: Bhumibol, vị vua của các dự án phát triển (RFI) - Từ sau cuộc đảo chính năm 1932, Thái Lan theo thể chế quân chủ đại nghị. Mặc dù nhà vua không can thiệp vào chính trường và không điều hành đất nước nhưng ngài có ảnh hưởng rất quan trọng đối với đất nước. Nhà vua chính thức đăng quang năm 1950 và là quốc vương có thời gian trị vì lâu nhất thế giới. Quốc vương Bhumibol đã dành nhiều thời gian, công sức và tiền của để triển khai, áp dụng các chương trình phát triển, ngài đặc biệt quan tâm phát triển các vùng nông thôn nghèo.
  • Thái Lan : Quốc vương Bhumibol băng hà, nền quân chủ bị thử thách gay go (RFI)- Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej đã qua đời, ngày 13/10/2016 sau hơn 70 năm trị vì. Sự ra đi của nhà vua để lại một khoảng trống lớn ở một đất nước đang kinh qua giai đoạn chuyển tiếp chính trị khó khăn, nhất là khi tân vương, Thái tử Vajiralongkorn, lại không được lòng dân như vua cha.
  • Thái tử Thái Lan xin hoãn ngày đăng quang (RFI) - Quốc tang kéo dài một năm và giới hạn sinh hoạt vui chơi giải trí trong một tháng. Đó là quyết định của chính quyền quân sự Thái một ngày sau khi quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà. Trong bối cảnh tang tóc, thái tử nối ngôi bất ngờ xin hoãn ngày đăng quang làm công luận thêm bối rối.
  • Tập Cận Bình : Chống tham nhũng và các hệ quả phản tác dụng (RFI) - Càng có nhiều ca tham nhũng bị tố giác, người dân càng nghĩ rằng chính quyền Bắc Kinh còn tham nhũng hơn chính quyền địa phương. Đây là kết quả của cuộc nghiên cứu, cho thấy « Tác dụng tai hại của cuộc chiến chống tham nhũng tại Trung Quốc », tựa một bài viết trên báo Le Figaro, số ra ngày 14/10/2016.
  • Bắc Kinh sợ tin đồn tràn lan đe dọa cải cách quân đội (RFI) - Tiếp theo vụ hàng trăm cựu quân nhân biểu tình đòi quyền lợi tại Bắc Kinh, hôm thứ Ba 11/10/2016, buộc chính quyền phải đưa ra nhiều hứa hẹn để trấn an, hôm nay 14/10, báo Quân Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc có bài viết lên án tình trạng tin đồn tràn lan đe dọa « tiến trình cải cách » trong quân đội, vừa khởi sự theo chủ trương của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
  • Trung Quốc cho Bangladesh vay 24 tỉ đô la (RFI) - Trên đường tới Ấn Độ dự thượng đỉnh của khối BRICS, hôm nay, 14/10/2016, chủ tịch Trung Quốc tới Bangladesh. Đây là chuyến công du đầu tiên của một nguyên thủ Trung Quốc tới quốc gia Nam Á này từ 30 năm nay. Nhân dịp này Bắc Kinh sẽ chính thức cho Dhaka vay nhiều khoản tín dụng với tổng giá trị 24 tỉ đô la.
  • Trung Quốc ve vãn Bangladesh (RFA) - Sau Campuchia, hôm nay chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm Bangladesh. Đây là chuyến công du xứ nam Á này đầu tiên trong vòng ba thập niên qua của một vị chủ tịch Trung Quốc.
  • Trung Quốc xóa nợ cho Campuchia (RFA) - Trung Quốc xóa 90 triệu đô la Mỹ mà năm ngoái Campuchia nợ Bắc Kinh, ngoài ra chính quyền của chủ tịch Tập Cận Bình sẽ cấp thêm 15 triệu đô la cho Bộ Quốc Phòng Xứ Chùa Tháp.
  • Giải cứu voi ở Trung Quốc (BBC) - Ba chú voi hoang dã được giải cứu thành công sau hai ngày bị mắc kẹt trong bồn chứa ở tây nam Trung Quốc.
  • CPI cảnh cáo Manila về việc khuyến khích sát nhân (RFI) - Công tố viên Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (ICC/CPI) tại La Haye vào hôm qua 13/10/2016, đã chính thức bày tỏ thái độ « rất quan ngại » trước các thông tin theo đó hàng ngàn kẻ buôn bán ma túy và con nghiện đã bị hành quyết ở Philippines. CPI cảnh báo rằng những người có trách nhiệm có thể bị truy tố. Phản ứng trước lời cảnh báo này, tổng thống Philippines hôm nay đã cho rằng chiến dịch bài trừ ma túy của ông « rất hoàn hảo », trong lúc Trung Quốc lên tiếng ủng hộ.
  • Miến Điện: Hàng ngàn người ở bang Rakhine chạy lánh nạn (RFI) - Tại Miến Điện, vào hôm nay 14/10/2016 hàng ngàn người ở Rakhine, một bang giáp giới với Bangladesh, đã phải tìm mọi cách để chạy khỏi một vùng chiến sự nằm sát biên giới. Các vụ tấn công vào một số đồn lính biên phòng trong khu vực cuối tuần trước đã kéo theo một chiến dịch trả đũa dữ dội của quân đội chính phủ, khiến hàng chục người chết.
  • Bầu cử Mỹ : Không khí tranh cử ngày càng bị ô nhiễm (RFI) - Sau các tiết lộ của phụ nữ khẳng định là từng bị ứng viên đảng Cộng Hòa Donald Trump quấy rối tình dục, nhà tỷ phú vào hôm qua, 13/10/2016, đã tự bảo vệ một cách dữ dội, tấn công ngược lại phe Clinton đã « bịa đặt những lời dối trá », và giới truyền thông bị mua chuộc đã loan truyền tin thất thiệt về ông. Donald Trump còn yêu cầu luật sư của ông kiện báo New York Times đã đăng những lời chứng.
  • Phát biểu đối đầu (BBC) - Phát biểu đối đầu về cách hành xử của ông Donald Trump đối với phụ nữ.
  • Những chiến binh IS đào tẩu (BBC) - BBC phát hiện được một nơi có những người từng theo Nhà nước Hồi giáo (IS) nhưng sau đó bỏ chạy.
  • Syria: Nga tuyên bố sẵn sàng để phe nổi dậy rút khỏi Aleppo (RFI) - Theo AFP, tổng thống Nga vừa phê chuẩn thỏa thuận Matxcơva - Damas thiết lập một căn cứ không quân thường trực tại Hmeimim, nơi phát xuất các đợt oanh kích Aleppo. Nga cũng cho biết sẵn sàng cho phe nổi dậy rút khỏi thành phố vào lúc có tin hai ngoại trưởng Nga-Mỹ sẽ gặp nhau tại Lausanne, Thụy sĩ, vào thứ Bảy, 15/10/2016.
  • Aleppo bị không kích (VOA) - Máy bay chiến đấu của Nga và Syria đã tiến hành các cuộc không kích dữ dội nhắm vào các mục tiêu nằm trong khu vực do phe nổi dậy chiếm đóng tại Aleppo
  • Liên Hiệp Quốc : Ông Antonio Guterres làm tổng thư ký (RFI) - Ngày 13/10, tại New York, cựu thủ tướng Bồ Đào Nha và cũng là lãnh đạo Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc đã được Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc bầu chọn, bằng vỗ tay, vào chức vụ Tổng thư ký. Chính khách nói lưu lóat nhiều thứ tiếng sẽ chính thức thay thế người tiền nhiệm Hàn Quốc Ban Ki Moon ngày đầu năm 2017 với nhiều thách thức đang chờ đón, nhất là cuộc khủng hoảng Syria.
  • Taliban giết 3 dân quân Pakistan (VOA) - Các tay súng đi trên xe gắn máy đã bắn chết ít nhất ba dân quân Pakistan tại thành phố Quetta, vùng tây nam Pakistan hôm thứ Sáu 14/10

--------------------------------

Thứ Bảy, ngày 15 tháng 10 năm 2016

Linh mục Anton Đặng Hữu Nam trước cửa tòa án Kỳ Anh. Ảnh: VOA. Phản ứng của giáo dân Phú Yên  Hoàng Dung RFA 15-10-2016 Vào ngày 14 tháng 10 năm 2016, trên mạng xã hội đã lan truyền chóng mặt văn thư của UBND tỉnh Nghệ An, gửi cho tòa giám mục giáo phận Vinh, yêu cầu tòa giám mục giáo phận Vinh chấn chỉnh các hoạt...
.
Ông Vũ Văn Từ - Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân khẳng định trong số 26 hộ ký nhận có 24 hộ là người nhà cán bộ trong phường. Nghệ An: Trao tiền cứu trợ rồi lấy lại chia đều:  Lộ danh sách nhà “quan” nhận tiền Dân trí Thứ ba, 11/10/2016 - 08:10 Ngày 2/10, Báo Dân trí đã có bài phản ánh về việc tại phường Quỳnh...
.
Ông Trần Huỳnh Duy Thức, người đang chịu án tù 16 năm tại Trại 6 (Nghệ An). TÌNH HÌNH CỦA TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ  TRẦN HUỲNH DUY THỨC  Suong Quynh Hôm nay, ngày 15-10-2016 gia đình của nhà yêu nước Trần Huỳnh Duy Thức đi thăm anh tại Trại 6, phân trại 1, huyện Thanh Chương, Nghệ An. Theo chị Kim Thoa vợ anh Duy Thức cho...
.
CHÍNH TRỊ VÀ TƯ CÁCH CÔNG DÂN Mạc Văn Trang15-10-2016 Ông bạn GS hẳn hoi, bắt tay mình rồi thì thầm ở góc hành lang: – Ông viết chính trị làm gì cho nó đau đầu… – Sao ông biết tôi viết chính trị? – Con tôi nó in mấy bài ông viết trên mạng, đưa cho tôi xem. Nó lại còn xui tôi viết bài như ông, đưa nó...
.
Trịnh Bá Tư Từ khoảng 7h sáng nay (15.10), đông đảo người dân dàn xe chặn đường giao thông trước cổng Khu công nghiệp Lai Vu (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương). Vụ việc làm tắc nghẽn, tê liệt toàn bộ hoạt động trên tuyến quốc lộ 5 đoạn từ cầu Lai Vu đến Phạm Xá (khoảng 30km). Thông tin ban đầu là do người dân muốn các cấp lãnh đạo...
.
Lê Quốc ChâuGia tài còn lại của người nông dân. Con bò treo mõm lên khỏi ngạt nước là của ông Nguyễn Văn Cường, PCT Mặt trận xã Văn Hóa (Tuyên Hóa - Quảng Bình). Vì ông là cán bộ xã nên chúng tôi dễ nắm thông tin chứ người dân thì còn bị cô lập chưa thể tiếp cận.  Hai con bò đứng trên nóc tủ là ở người dân chụp ở xã Lộc Yên...
.
Gần 1000 công nhân đình công  vì một nữ công nhân bị quản lý đánh Người đưa tin 14.10.2016 | 17:21 PM  Một người nữ công nhân bị quản lý đánh đến mức nhập viện đã trở thành giọt nước tràn ly khiến hơn 1000 công nhân công ty may giày da đình công đòi quyền lợi. Vào khoảng 7h sáng ngày 14/10, rất đông công nhân làm việc tại...
.
  Từ năm 1903 các quan chức và nhà Nho đã hùn nhau dịch sách và in sách về chuyện "ẤY" để phổ biến Kiến thức: Án sát Nam Định (tương đương Viện trưởng Viện Kiểm sát Nam Định) góp 30 đồng bạc; Tri huyện Phúc Thọ (tương đương Chủ tịch huyện Phúc Thọ) góp 10 đồng bạc; Tri phủ Thuận Thành (gần ngang chủ tịch tỉnh Bắc Ninh) góp 6 đồng...
.
Ông Vũ Ngọc Hoàng. Ảnh: internet ÔNG VŨ NGỌC HOÀNG BỐC THUỐC CHO ĐẢNG Nguyễn Đình Cống 14-10-2016 Ba Sàm TuanVietNam ngày 12 tháng 10/ 2016 đăng bài của ông Vũ Ngọc Hoàng nhan đề: “Nguyên nhân và giải pháp chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống: Lắng nghe dân và đảng viên không chức quyền...
.
TIN TỔNG HỢP NGÀY 14/10 Bùi Văn Thuận 14-10-2016 Thông tin do Facebooker Bùi Văn Thuận tổng hợp, trang Ba Sàm tìm link gắn vào từng tin. Copy lại, xin ghi rõ nguồn. – Tin hài nhất của báo chí lề đảng trong ngày: Dân tin Đảng hành động quyết liệt ngăn chặn suy thoái, “tự diễn biến”. Đây là nội dung bài đăng trên VOV do “nhóm phóng viên”...

----------------------------------

Posted on 15/10/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 15 tháng 10, 2016







No comments:

Post a Comment

View My Stats