Friday 14 October 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 13-10-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 13-10-2016
.
  • Biển Đông giảm nhiệt nhờ Duterte hòa hoãn với Trung Quốc ? (RFI) - Nhiều chuyên gia từng cho rằng Bắc Kinh sẽ lợi dụng thời cơ nước Mỹ bị « tê liệt » vì cuộc bầu cử để khuấy động tình hình Biển Đông trong khoảng thời gian từ sau hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu đầu tháng 9, cho đến tháng 11, là thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ. Thế nhưng cho đến nay, không thấy có sự cố đột biến nào xẩy ra, đặc biệt là từ phía Trung Quốc.
  • Trung Quốc đang phá hủy môi trường Biển Đông (RFA) - Hầu hết tác động phá hủy môi trường Biển Đông là bắt nguồn từ Trung Quốc. Đây là đánh giá của các chuyên gia tham dự Hội thảo quốc tế mang tên “An ninh Môi trường và Hàng hải vì một Biển Đông xanh” tổ chức trong hai ngày 11-12 tháng 10 tại Hải Phòng.
  • Tuyên bố của Đại sứ – Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu về việc bắt giữ cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (BoxitVN) - Statement by Ambassador – Head of EU Delegation on the arrest of Ms Nguyen Ngoc Nhu Quynh
    European Union in Vietnam. Trưởng Phái đoàn EU yêu cầu nhà chức trách Việt Nam thả cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ngay lập tức. Cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh gặp đại diện EU và các bí thư, tham tán chính trị đại sứ quán Thuỵ Điển, Đức, Pháp, Na Uy, Anh, Úc, Mỹ. Nguồn ảnh: FB Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Điều phối viên của mạng lưới bloggers Việt Nam và ...
  • Giải pháp nào để ổn định cuộc sống ngư dân miền Trung (RFA) - Chính phủ đã định mức bồi thường thiệt hại cho các đối tượng tại 4 tỉnh miền Trung bị thiệt hại trong 6 tháng, trong lúc biển chưa hoàn toàn sạch và người dân không có việc làm. Sau tháng 9/2016 thì người dân sẽ tiếp tục sống ra sao và cần có những giải pháp nào để đảm bảo ổn định cuộc sống của họ?
  • Công an Khánh Hòa nên nhận được lời khen (BoxitVN) - Tạ Duy Anh - Đây là một đoạn trích trong bản tin của báo Tuổi trẻ điện tử, ngày 11-10-2016 về việc công an Khánh Hòa bắt Blogger Mẹ Nấm: “Cơ quan công an (Khánh Hòa) cho rằng các bài viết trên của bà Quỳnh thường “đưa ra cái nhìn bi quan một chiều, gây hoang mang lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân”. Đặc biệt, công an Khánh Hòa còn cho biết tập tài liệu SKC của bà Quỳnh đã tổng hợp 31 trường hợp người dân bị chết ...
  • TPHCM: Cử tri mang bản đồ sân bay ra trình bày bức xúc (BoxitVN) - TPO – Ai có quyền xây sân goft trong sân bay? Sân goft trong Tân Sơn Nhất là biểu tượng của tham nhũng… đó là bức xúc của các cựu chiến binh quận Tân Bình. Ông Sang (bên phải) đang trình bày ý kiến bức xúc về sân goft trong sân bay Tân Sơn Nhất tại buổi tiếp xúc cử tri quận Tân Bình của Đoàn ĐBQH TPHCM sáng 11/10. Ảnh: Quốc Ngọc. Sáng nay 11/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đơn vị số 5 gồm các ông Nguyễn Đức Sáu, ...
  • Quảng Nam: Dự án nghìn tỷ, nộp thuế không bằng bà bán vải ở chợ (BoxitVN) - Vũ Trung - - Ô nhiễm môi trường, tài nguyên khoáng sản bị khai thác cạn kiệt, những dự án đầu tư nước ngoài tại Quảng Nam còn chây ì nộp thuế hàng trăm tỷ đồng. Thậm chí, có dự án nộp ngân sách chưa quá 10 triệu đồng/năm.
    Dự án nhà máy thép Việt – Pháp tại Cụm công nghiệp Thương Tín (phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn) đi vào hoạt động năm 2012. Sau 4 năm hoạt động, nhà máy gây ô nhiễm môi trường khiến người dân vô ...
  • Chúng tôi không sợ hãi nữa… (BoxitVN) - Mai Tú Ân - Tháng 10/2016 này quả là một tháng đen tối, ô nhục cho nền tự do dân chủ Việt Nam. Tháng mà ông TBT Nguyễn Phú Trọng đã “đầu quân” về Bộ CA và hoàn thiện nốt chương cuối hoàn hảo cho một chế độ mật thám, công an trị trên xứ sở khổ đau này.
    Chưa đến ngày 20/10 – Ngày Phụ Nữ Việt Nam thì tháng 10 này đã là tháng đáng xấu hổ cho những người cầm quyền khi ra tay bức hại những người phụ nữ ...
  • Nấm (BoxitVN) - Vũ Đông Hà
    Nấm là mẹ, Nấm là cũng là con. Nấm là Nguyễn Bảo Nguyên và Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cũng là Nấm. Cuộc đời của Quỳnh gắn liền với đứa con gái thân yêu trên mỗi bước chân đi của Quỳnh. Ở đâu có Quỳnh ở đó có tên gọi Mẹ Nấm. Hỏi vì sao? Trả lời: vì Quỳnh tranh đấu cho tương lai của thế hệ mai sau; và với Quỳnh hình ảnh cụ thể nhất, thân thương nhất của thế hệ Việt Nam mai sau chính là ...
  • Ký ức nhà tập thể ở Hà Nội (BBC) - Triển lãm – sắp đặt “Thay hình đổi mặt” của tác giả Nguyễn Thế Sơn và Trần Hậu Yên Thế đưa người xem quay về quá khứ của Hà Nội.
  • Hình xăm bất ngờ (BBC) - Ban có dám phó thác cánh tay của mình để ai đó tùy ý xăm hình gì vào cũng được không?
  • Bữa ăn chỉ 1 bảng (BBC) - Một người bỏ công việc văn phòng, mở trang nhà trên Instagram và thành công nhờ công thức nấu ăn 1 bảng.
  • Hồng Kông : Nghị viện mới khai mạc trong bầu không khí chống Bắc Kinh (RFI) - Vào hôm nay, 12/10/2016, tân Hội Đồng Lập Pháp Hồng Kông (Legco) – tức Nghị Viện lãnh thổ này – được bầu ra đầu tháng 9 vừa qua, đã họp phiên đầu tiên với phần tuyên thệ nhậm chức. Nhiều đại biểu mới, chủ trương đòi độc lập đối với Bắc Kinh, đã công khai thách thức chính quyền Trung Quốc trong lễ tuyên thệ.
  • Giới trẻ Hong Kong tuyên thệ ra sao? (RFA) - Văn Phòng Thư Ký Hội Đồng Lập Pháp Hồng Kong sáng nay từ chối nhận lời tuyên thệ của 3 tân đại biểu ủng hộ dân chủ, với lý do những vị này không đọc đúng lời tuyên thệ đã được ghi sẵn mà tất cả các đại biểu đều phải đọc khi giơ tay tuyên thệ nhậm chức.
  • Cựu chiến binh Trung Quốc biểu tình ở Bắc Kinh đòi quyền lợi (RFI) - Sự kiện hiếm thấy ngay tại trung tâm Bắc Kinh ngày hôm qua, 11/10/2016 : Hơn 1.000 người đã biểu tình trước cửa bộ Quốc Phòng Trung Quốc, vừa đi vừa hô to các khẩu hiệu đòi quyền lợi. Nhiều người trong số này mặc quân phục, bên trên có may biểu tượng búa liềm của đảng Cộng Sản Trung Quốc.
  • Bắc Kinh phản đối trao giải thưởng nhân quyền cho một người gốc Uighurs (RFA)- Trong cuộc họp báo, phát ngôn viên Cảnh Song của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cũng lên tiếng phản đối việc ông Zeid Ra’ad Hussein, Cao Ủy Trưởng Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc tham dự buổi lễ trao giải thưởng nhân quyền Martin Ennals 2016 cho Giáo Sư Ihham Tohti, một nhà tranh đấu Hồi Giáo gốc Uighurs hiện đang bị Trung Quốc cầm tù.
  • Nga-Trung hợp tác chống hệ thống lá chắn tên lửa Mỹ (RFI) - Tại Diễn đàn An ninh Hương Sơn (Xiangshan), Trung Quốc, ngày 11/10/2016, trung tướng Viktor Poznikhir, thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, cho biết Matxcơva sẽ hợp tác với Bắc Kinh để chống lại các kế hoạch mở rộng hệ thống phòng không của Mỹ. Cả Nga và Trung Quốc đều cho rằng họ là mục tiêu của những hành động quân sự trên của Washington.
  • Bắc Triều Tiên : Một thứ trưởng ngoại giao bị cách chức (RFI) - Theo hãng tin Pháp AFP ; truyền thông Hàn Quốc vào hôm nay, 12/10/2016, cho biết : Một thứ trưởng ngoại giao Bắc Triều Tiên đã bị cách chức và đày về nông thôn, sau vụ nhân vật số hai tại đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Anh Quốc đào ngũ vào mùa hè vừa qua.
  • Miến: 12 lính biên phòng chết do đụng độ ở bang Rakhine (RFA) - Truyền thông Miến Điện cho hay có thêm 12 người thiệt mạng sau những vụ đụng độ giữa quân chính phủ và các tay súng được nói là thuộc nhóm Hồi Giáo quá khích, mới nổ súng giết chết 9 nhân viên cảnh sát Miến hôm Chủ Nhật vừa rồi.
  • Thái Lan: Hoàng Thái Tử Vajiralongkorn về thăm vua cha (RFA) - Chiều hôm nay, Tướng Prayut Chan-O-Cha, Thủ Tướng Thái Lan, bất ngờ hủy bỏ chuyến thăm dân ở tỉnh Chonburi thuộc miền Đông, để quay trở lại Bangkok chờ được diện kiến Hoàng Thái Tử Maha Vajiralongkorn.
  • Thủ tướng Singapore thăm Úc để tăng cường hợp tác quốc phòng (RFI) - Ngày 12/10/2016, thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã bắt đầu chuyến công du hai ngày đến Úc. Hai chủ đề chính được đề cập là nâng cấp thỏa thuận tự do mậu dịch song phương, được ký từ năm 2003, và thông qua thỏa thuận cho phép tăng gấp đôi khả năng của các cơ sở huấn luyện quân sự của Singapore tại các vùng nhiệt đới của Úc.
  • Tranh cử Tổng thống tại Hoa Kỳ - Những tiền lệ (RFA) - Cuộc tranh cử Tổng thống năm nay tại Hoa Kỳ gây kinh ngạc cho thế giới về cả nội dung lẫn chiều hướng tiến hành, khiến dư luận bên ngoài cho rằng chưa khi nào xảy ra như vậy. Thật ra, đây là một sắc thái riêng của nền dân chủ Hoa Kỳ mà người ta nên tìm hiểu.
  • Bầu cử Mỹ : Cựu phó tổng thống Al Gore vận động cho bà Clinton (RFI) - Trong khi cuộc tranh cử tiếp diễn trong bầu không khí căng thẳng của đảng Cộng Hòa, hầu như đã quay lưng lại với ứng viên của đảng Donald Trump, thì bà Hillary Clinton vươn lên trong các cuộc thăm dò và được thêm hậu thuẫn trong đảng Dân Chủ. Hôm qua, 11/10/2016 bà đã được sự ủng hộ của cựu tổng thống Al Gore, đã hầu như không lên tiếng trong thời gian qua.
  • Donald Trump và Hillary Clinton (BBC) - Chủ toạ chương trình là hai người dẫn chương trình Anderson Cooper của đài CNN và Martha Raddatz của kênh ABC News.
  • Anh đòi thiết lập vùng cấm bay ở Syria (VOA) - Anh cảnh cáo Nga rằng nước này có thể trở thành một nước bị cô lập trên trường quốc tế vì chiến dịch không kích của họ, bị quy lỗi đã giết hại hàng trăm nghìn thường dân
  • Đức Giáo Hoàng hối thúc ngưng bắn ở Syria (VOA) - Đức Giáo Hoàng nói cần có một cuộc đình chiến kéo dài đủ lâu để cho phép những thường dân, đặc biệt là trẻ em, thoát ra khỏi các khu vực có thể là mục tiêu bị đánh bom
  • Tẩy chay Cúp 2018 buộc Nga đổi chính sách về Syria (RFI) - Thảm kịch tại Aleppo, thành phố Syria bị vây hãm, diễn ra hàng ngày trước sự chứng kiến của cộng đồng quốc tế, trong lúc mọi biện pháp ngoại giao, trừng phạt kinh tế dường như không làm Nga thay đổi quan điểm, Libération giới thiệu « một phương án B », tức các biện pháp tẩy chay, để Nga không thể đăng cai Giải Vô Địch Bóng Đá 2018.
  • Syria : Từ chối đàm phán, Nga tăng cường oanh kích Aleppo (RFI) - Sau khi giảm bớt cường độ vào cuối tuần, các cuộc oanh kích của Nga và quân đội Syria lại trở nên dữ dội vào ngày 11/10/2016 vào các khu vực do quân nổi dậy chiếm đóng ở thành phố Aleppo, khiến 25 thường dân thiệt mạng. Theo Đài Quan Sát Nhân Quyền Syria (OSDH), bốn người bị chết vì đạn súng cối ở phía tây thành phố, do quân chính phủ kiểm soát.
  • Đền Hồi giáo Shia ở Kabul bị tấn công (VOA) - Các giới chức và những người chứng kiến nói một kẻ đánh bom tự sát đã kích nổ bom mang trên người vào lúc bắt đầu cuộc tấn công tại khu vực Kart-e-Sakhi, Afghanistan
  • Pakistan cấm nhà báo hàng đầu xuất ngoại (VOA) - Pakistan vừa ban hành lệnh cấm nhà báo Cyril Almeida xuất ngoại, sau khi ông tường thuật cuộc họp bí mật giữa thủ tướng với quan chức tình báo hàng đầu của quân đội
  • Oscar 2017 : 85 nước tranh giải phim nước ngoài hay nhất (RFI) - Giải Oscar 2017, sẽ diễn ra ngày 26/02/2017, thu hút 85 nước tham gia tranh giải dành cho phim nước ngoài hay nhất. Lần đầu tiên Yemen mang phim dự thi với bộ phim I am Nojoom, age 10 an divorced (tạm dịch : Tôi tên là Nojoom, 10 tuổi và đã ly hôn) của đạo diễn Khadija Al Salami.
  • Những câu hỏi xung quanh vụ pin điện thoại Samsung cháy nổ (RFI) - Hai tháng sau khi tung Galaxy Note 7 ra thị trường, Samsung đã thất bại hoàn toàn, buộc phải chính thức khai tử mẫu điện thoại mới và mạnh nhất để có thể cạnh tranh với iPhone của Apple. Nguyên nhân là các sự cố nổ pin của máy liên tục xảy ra ngày càng nghiêm trọng. Vụ việc này đang đặt ra nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề an toàn của pin lithium-ion, chi tiết không thể thiếu trong các thiết bị công nghệ tiên tiến, từ máy tính bảng cho đến cả máy bay.

--------------------------------

Thứ Sáu, ngày 02 tháng 9 năm 2016

Hình ảnh sáng nay: Cá chết ở Long Sơn Vũng Tàu, dân mang ra quốc lộ 51. TIN TỔNG HỢP NGÀY 13/10 Bùi Văn Thuận Thông tin do Facebooker Bui Văn Thuan tổng hợp, trang Ba Sàm tìm link gắn vào từng tin. Copy lại, xin ghi rõ nguồn. – Tuyên bố của Đặc ủy Nhân quyền Liên bang Đức về việc bắt giữ Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Bà...
.
Người dân Vũng Tàu chở cá chết  ra chặn quốc lộ  VNE Thứ năm, 13/10/2016 | 15:50 GMT+7  Cho rằng các công ty xả thải gây ô nhiễm khiến cá nuôi chết trắng, người dân ở xã Long Sơn, TP Vũng Tàu chở cá chết ra quốc lộ 51 phản đối khiến đoạn đường ùn tắc. 9h ngày 13/10, hàng chục người dân nuôi cá bè trên sông Chà...
.
Lm Le Ngoc Thanh Tại sao việc gởi đơn khiếu kiện đến Tòa án nhân dân lại bị gọi là "hoạt động tôn giáo trái quy định"? 1. Có luật nào cấm tôn giáo nộp đơn kiện ra Tòa án không? 2. Có luật nào cấm tôn giáo giúp dân kiện để đòi quyền sống còn và quyền lợi chính đáng của người dân không?...
.
Đền Cẩu Nhi đang được phong quang để bắt tay vào xây dựng mới. . Tễu Blog: Mấy năm gần đây, các đảo giữa các hồ nước đẹp của thủ đô luôn bị một số người chiếm dụng và xây các miếu mạo thờ cúng nhảm nhí mà Sở Văn hóa Thể thao và các cơ quan chức năng không biết hoặc lờ đi, hoặc bật đèn xanh cho làm. Đó là:- Một miếu thờ nhỏ tại...
.
  Tuyên bố của Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius    Ngày 12 tháng 10 năm 2016 Tôi quan ngại sâu sắc về các hành động gần đây chống lại các nhà hoạt động nhân quyền ôn hòa, trong đó có vụ bắt giữ blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (còn được biết đến là Mẹ Nấm) vào ngày 10 tháng 10, quyết định của tòa án giữ nguyên bản...
.
Công văn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh  về Formosa Ba Sàm13-10-2016Đôi lời: Trang Ba Sàm có nhận được Công văn số 455-CV/BTGTU, ngày 11-10-2016, của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh gửi Thường trực, Ban Tuyên giáo các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc, các sở, ban ngành và đoàn thể cấp tỉnh, các cơ quan báo chí địa phương,...
.
KIỆN FORMOSA Ở ĐÂU? BS. Trần Văn Tích, Bonn Germany Thực tế đã chứng minh rất nhanh chóng là kiện Formosa tại cơ quan pháp quyền trong nước là không thể đạt được công lý; vậy chỉ còn các toà án ngoại quốc và quốc tế. Chỉ có một toà án nước ngoài có thẩm quyền thụ lý vụ kiện Formosa, đó là toà án Đài loan vì trụ sở gốc của Formosa...
.
Nguyễn Sơn Hà – Ông tổ nghề sơn  – doanh nhân lừng lẫy Từ một người học việc, bằng ý chí và lòng quyết tâm muốn gây dựng một sản phẩm chất lượng của người Việt, Nguyễn Sơn Hà đã trở thành ông tổ của nghề sơn Việt Nam với hãng sơn Gecko danh tiếng. Không chỉ là một doanh nhân giỏi, Nguyễn Sơn Hà còn là một người dân có lòng yêu...
.
Ứng Hòe Nguyễn Văn Tố:Bạch Thái Bưởi là Bậc anh hùng kinh tế thứ nhất trong kinh tế giới nước nhà" Nguyễn Xuân Diện Một hình ảnh doanh nhân và văn hóa doanh nhân đã đi vào lịch sử nước Việt như một biểu tượng mà chúng ta không thể không nhắc đến đó là nhà tư sản dân tộc Bạch Thái Bưởi. Ông sinh năm 1874 trong một gia đình nông...
.
Formosa góp phần làm giảm GDP của Việt Nam VOAAn Tôn 12-10-2016 Thiên tai, vụ ô nhiễm do Formosa gây ra, và xuất khẩu gặp khó khăn đã làm cho chính phủ Việt Nam phải hạ mục tiêu tăng trưởng GDP. Tại một cuộc họp chính phủ hồi đầu tháng 10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói mục tiêu mới của năm 2016 là GDP tăng trong khoảng từ 6,3-6,5%....
.
Hơn 500 ngư dân Kỳ Anh đã kiện Formosa về thảm họa môi trường. Ảnh: Reuters.    Tòa án Việt Nam quá yếu quyền  trong vụ kiện Formosa? BBCLuật sư Ngô Ngọc Trai gửi cho BBC từ Hà Nội 12-10-2016  Mới đây Tòa án thị xã Kỳ Anh thuộc tỉnh Hà Tĩnh đã trả lại 506 đơn kiện của bà con ngư dân trước đó đã khởi kiện Formosa...
.
TIN TỔNG HỢP NGÀY 12/10 Bùi Văn Thuấn 12-10-2016 Thông tin do Facebooker Bùi Văn Thuấn tổng hợp, trang Ba Sàm tìm link gắn vào từng tin. Copy lại, xin ghi rõ nguồn. * TIN FORMOSA: – Tiền “đền bù” vẫn chưa đến tay người dân, hiện nay chính phủ đang “tạm ứng” 3000 tỉ để hỗ trợ các địa phươn...
.
Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10:NHÀ NHO VÀ NHÀ BUÔN  VÀ VẤN ĐỀ VĂN HÓA DOANH NHÂN Nguyễn Xuân Diện Trong xã hội theo Nho giáo, “tứ dân” được xếp theo thứ tự: sĩ - nông - công - thương. Phải những khi “hết gạo chạy rông” thì tạm thời chuyển đổi lại là “Nhất nông nhì sĩ”. Thương không được đề cao. Trong quan niệm dân gian,...
.
----------------------------------

Posted on 13/10/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ năm, 13 tháng 10, 2016








No comments:

Post a Comment

View My Stats