Monday 3 October 2016

HUMAN RIGHTS WATCH KÊU GỌI VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO BLOGGER NGUYỄN ĐÌNH NGỌC (Minh Anh - RFI)




Minh AnhRFI
Đăng ngày 03-10-2016 
.
Ông Nguyễn Đình Ngọc, bút danh Nguyễn Ngọc Già  . © Dan Lam Bao

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Human Rights Watch, trụ sở tại New York, hôm nay 03/10/2016 kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho blogger Nguyễn Đình Ngọc và tất cả các nhà bất đồng chính kiến khác đang bị giam giữ.

 Lời kêu gọi này được đưa ra vào lúc Tòa án Nhân dân Tối cao tại Thành phố Hồ Chí Minh sắp mở phiên xử phúc thẩm đối với blogger Nguyễn Đình Ngọc vào ngày 05/10/2016. Trong phiên xử sơ thẩm, ngày 30/03/2016, ông Ngọc đã kết án 4 năm tù giam và ba năm quản chế tại gia ngày 30/3/2016 với tội danh viết và đăng tải trên mạng các bài chỉ trích chính phủ.

Theo ông Brad Adams, Giám đốc châu Á của Human Rights Watch: “Thể hiện quan điểm phê phán đối với chính quyền Việt Nam không nên bị coi là một tội hình sự. Chính quyền Việt Nam cần học cách tiếp nhận những ý kiến khác biệt, chứ không phải chỉ toàn những lời khen ngợi đảng cầm quyền và chính phủ.”

Ông Nguyễn Đình Ngọc, 50 tuổi, bút danh trên Internet là Nguyễn Ngọc Già, từng là nhân viên của Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh. Ông đã viết nhiều bài về các vấn đề chính trị xã hội liên quan tới dân chủ và nhân quyền cho trang tiếng Việt của Đài Á châu Tự do, và các trang web khác như Dân Luận, Dân Làm Báo và Đàn Chim Việt. Ông cũng bày tỏ sự ủng hộ với các nhà hoạt động và blogger khác đang bị giam giữ vì đã thực thi các quyền cơ bản của mình.

Thông cáo của HRW nhắc lại, trong cáo trạng được các phương tiện truyền thông trong nước dẫn lại, ngày 25 tháng Mười Hai năm 2014, công an nhận được công văn từ Công ty Cổ phần Bưu chính Viễn thông Sài Gòn báo rằng Nguyễn Đình Ngọc đã sử dụng mạng Internet để “phát tán các bài viết nói xấu Đảng và Nhà nước Việt Nam.” Hai ngày sau, ông Ngọc bị bắt và bị truy tố về tội “tuyên truyền chống Nhà nước” theo điều 88 bộ Luật Hình Sự.

Tháng Tám năm 2015, trong khi ông Ngọc bị tạm giam chờ xét xử, người con trai mới 20 tuổi của ông, Nguyễn Đình Vĩnh Khang, qua đời trong một tai nạn giao thông, nhưng chính quyền không cho phép ông dự đám tang con trai mình.



No comments:

Post a Comment

View My Stats