Wednesday 5 October 2016

HAI ỨNG CỬ VIÊN PHÓ TRANH LUẬN VỀ ÔNG TRUMP & BÀ CLINTON (Nguoi Viet Online)




October 4, 2016

FARMVILLE, Virginia (NV) – Hai ứng cử viên phó tổng thống Mike Pence (Cộng Hòa) và Tim Kaine (Dân Chủ) có cuộc tranh luận duy nhất kéo dài 90 phút vào lúc 6 giờ chiều, giờ California, ngày Thứ Ba, 4 Tháng Mười, tại đại học Longwood University ở Farmville, thành phố có 8,200 cư dân cách thủ phủ Richmond của Virginia 40 dặm về phía Tây, chủ yếu lo bảo vệ hai ứng cử viên tổng thống của mình, ông Donald Trump và bà Hillary Clinton.

Hai ứng cử viên phó tổng thống Tim Kain (Dân Chủ) (trái) và Mike Pence (Cộng Hòa) trong cuộc tranh luận tối Thứ Ba. (Hình: Andrew Gombert - Pool/Getty Images)

Cuộc tranh luận được trực tiếp truyền hình toàn quốc trên các đài ABC, CBS, CNN, Fox, Fox Business Network, Fox News, MSNBC, NBC và nhiều đài khác.

Mặc dù ông Pence và ông Kaine đã vận động tranh cử từ hơn hai tháng qua, theo thăm dò dư luận, có khoảng từ 30% đến 40% cử tri không biết rõ hoặc hoàn toàn chẳng biết gì về hai ứng cử viên phó tổng thống này.

Ông Tim Kaine, 58 tuổi, từng là luật sư dân quyền, chủ tịch đảng Dân Chủ, và thống đốc Virginia, và hiện là thượng nghị sĩ liên bang đại diện tiểu bang Virginia.

Ông Mike Pence, 57 tuổi, cựu dân biểu liên bang và hiện là thống đốc Indiana.

Mặc dù tranh luận với nhau, mục tiêu chính của hai ông không phải là trực tiếp tấn công đối thủ mà nhắm vào bà Hillary Clinton và ông Donald Trump.

So sánh về khía cạnh này, nhiệm vụ của ông Pence khó khăn hơn. Ðến bây giờ, ông vẫn bị phía bên kia gọi một cách châm biếm là “tổng tư lệnh dọn dẹp,” nghĩa là người lãnh nhiệm vụ giải thích biện hộ cho vô số những lời phát biểu bừa bãi của ông Trump.

Nhưng người ta nhìn nhận ông Pence rất có khả năng và khôn khéo, biết né tránh những chuyện ấy sang vấn đề khác. Tuy nhiên, phương cách này không hiệu quả khi tranh luận, vì ông Kaine tìm cách đẩy tới cùng, để khai thác chỗ sơ hở.

Do đó, cuộc đối đầu Pence-Kaine không phải là không hấp dẫn, và dù rằng thông thường, cuộc tranh luận giữa hai ông phó chỉ ảnh hưởng rất ít trong bầu cử tổng thống, vẫn có diễn biến ngoạn mục.

Nhà báo Elaine Quijano của đài CBS News giữ vai trò điều hợp, đặt câu hỏi cho hai ứng cử viên.

Bà năm nay 42 tuổi, người dẫn và điều hợp tin tức trên truyền hình CBS, là dân Mỹ gốc Philippines thế hệ thứ hai và là ký giả gốc Á Châu trẻ tuổi đầu tiên chủ trì cuộc tranh luận trong bầu cử tổng thống.






Từ trái, ông Mike Pence (ứng cử viên phó tổng thống Cộng Hòa), nhà báo Elaine Quijano (điều khiển cuộc tranh luận), và ông Tim Kaine (ứng cử viên phó tổng thống Dân Chủ), tại cuộc tranh luận ở đại học Longwood University, Farmville, Virginia. (Hình: Joe Raedle/Getty Images)

Cuộc tranh luận ngày 26 Tháng Chín là một thắng lợi nhất thời cho bà Hillary Clinton. Các thăm dò dư luận ngày Thứ Hai tuần này cho biết bà hơn ông Donald Trump khoảng trên dưới 4%. Tổng hợp tất cả các thăm dò toàn quốc và từng tiểu bang, FiveThirtyEight đưa ra dự đoán xác suất đắc cử của bà Clinton 74.9%, ông Trump 25.1%.

Về 538 phiếu cử tri đoàn, bằng một nhận định dè dặt hơn, RealClear Politics nói bà Clinton 205, ông Trump 165, còn lại 168 đại cử tri ở 16 tiểu bang được coi sẽ là chiến trường tranh chấp, chưa thể biết sẽ nghiêng về bên nào. Ai được 270 là đắc cử tổng thống liên bang, bất kể số phiếu cử tri đại chúng bao nhiêu.

Ngay khi vào cuộc tranh luận, ông Kaine hăng hái tìm cơ hội tấn công với hy vọng sẽ góp thêm thắng thế cho thành tích mà bà Clinton tạo được trong cuộc tranh luận tuần trước.
Ngược lại, như đã hiểu, ông Pence trong tình thế cần bênh vực người đồng đội luôn luôn có những chuyện gây ra tranh cãi, nên sự chống trả có phần ôn hòa hơn.

Do đó, xảy ra điều trớ trêu là người ta nhận ra ngay sự đảo ngược cung cách nói năng của hai ứng cử viên tổng thống.

Ông Kaine trở thành giống như ông Trump trong cuộc tranh luận, là người nhiều lần ngắt lời đối phương. Còn ông Pence thì tỏ ra ôn hòa giữ bình tĩnh, phản ứng thận trọng khi lựa lời đối đáp.

Trả lời câu hỏi do điều hợp viên Quijano đặt ra là hai ông thấy tổng thống cần có phẩm chất, tài năng và tính khí ra sao, ông Kaine ngay lập tức tấn công thẳng đối phương, nói rằng chỉ tưởng tượng tới chuyện ông Trump làm tổng tư lệnh quân đội là “chúng tôi sợ muốn chết.”

Ông cũng phê phán: “Tôi không hiểu nổi vì sao Thống Ðốc Pence lại có thể bênh vực một người như ông Trump, thường xuyên xúc phạm người khác, ích kỷ, chỉ có tôi là nhất.”

Tuy vậy, ông Pence cũng phản công bằng cách lợi dụng khai thác những sơ hở bên phía đối phương.

Ông cho rằng ông Trump có thể sẽ thu hồi đạo luật Obamacare và không quên nói thêm rằng chính cựu Tổng Thống Bill Clinton cũng mới vừa phê phán những cái không hợp lý của luật này.

Nêu lên vấn đề này, cùng lúc ông Pence lấy lòng những người Cộng Hòa đã cố gắng trong mấy năm không có kết quả, đồng thời ông tìm được cơ hội tấn công nhắm vào những ý kiến không nhất quán của phía bên kia.

Bằng lối đối đầu như thế, cuối cùng, ông Pence tuyên bố “cảm thấy sung sướng” đã bênh vực người đồng đội của mình, mặc dù nhiều lần ông né tránh thảo luận vào nhiều vấn đề mà ông Kaine nêu lên để lái sang chuyện khác.

Tuy thế, khi buộc phải bênh vực ông Trump rằng hiểu rõ luật thuế nên đã “xuất sắc tránh thuế thu nhập trong nhiều năm” thì lập luận của ông Pence không có giá trị thuyết phục mà còn mở cửa cho bên Dân Chủ tiếp tục đả kích sau này.

Hai người cũng đối đáp về các đề tài an ninh trật tự quốc nội, di dân và ngoại giao.

Ông Pence cho rằng Tổng Thống Barack Obama xứng đáng trong thành tích thi hành công lý với Osama bin Laden, nhưng bà Clinton ở vai trò ngoại trưởng “đã tạo nên khoảng trống” để ISIS bành trướng ở Trung Ðông.

Theo lời ông Pence, ông Trump sẽ tái xây dựng quân lực và nước Mỹ hùng mạnh để tránh khỏi những khủng hoảng như nội chiến Syria.

Ông cho rằng Mỹ nên mở chiến dịch quân sự nếu Nga không rút khỏi việc can thiệp vào Syria.

Thật ra, ông Trump chưa bao giờ nói lên ý kiến này và chỉ hứa hẹn mơ hồ là sẽ đánh bại ISIS.

Nhưng ông Pence tránh không trả lời khi ông Kaine hỏi rằng có phải “các nước có thêm vũ khí nguyên tử sẽ làm chúng ta an ninh hơn” như lời ông Trump đã nói là nên để Nhật, Nam Hàn, Saudi Arabia phát triển bom nguyên tử.

Theo ông Kaine, dân Mỹ phải tự hỏi nếu trở thành tổng thống, ông Trump có hợp tác với Tổng Thống Vladimir Putin của Nga và đặt lợi ích riêng lên trên lợi ích quốc gia hay không.
Ông nhấn mạnh rằng ông Trump từng ca ngợi tổng thống Nga và dân Mỹ không thể hiểu rõ ông Trump đã có quan hệ làm ăn gì với Nga không, bởi vì cho đến bây giờ ông Trump vẫn không chịu công bố hồ sơ thuế của mình. (HC)

---------------------------

VOA60
06.10.2016

 Theo tờ Politico, bà Hillary Clinton đang dẫn trước ông Trump 24 điểm trong một cuộc thăm dò được thực hiện với 600 cử tri gốc Mỹ Latin có thể đi bầu tại Florida. Đa số sự ủng hộ đến từ các cử tri của đảng Dân chủ và cử tri độc lập gốc Mỹ Latin. Có 14% cử tri đảng Cộng Hoà gốc Mỹ la tin vẫn còn lưỡng lự giữa hai ứng viên, trong khi đó con số này bên phía đảng Dân chủ là 7%.

Tờ Vox nói rằng ứng viên phó tổng thống của ông Donald Trump, thống đốc Mike Pence, đã phản bội ông Trump, không bênh vực bất kỳ phát ngôn nào của ông Trump. Thay vào đó, ông Pence tập trung chỉ trích những chính sách và hành động của bà Hillary Clinton.

Tờ Los Angeles Times đưa tin về cuộc tranh luận nảy lửa kéo dài 90 phút giứa hai ứng viên phó tổng thống là Thượng nghị sĩ Tim Kaine và Thống đốc Mike Pence. Trong cuộc tranh luận duy nhất này, hai ứng viên tranh cãi về hai ứng viên Tổng thống, việc nạo phá thai, thuế, Nhà nước Hồi giáo, cùng nhiều đề tài khác.






No comments:

Post a Comment

View My Stats