Wednesday 5 October 2016

GẦN 3000 CÔNG NHÂN CÔNG TY THHH MATRIX - NGHỆ AN TIẾP TỤC ĐÌNH CÔNG LỚN SANG NGÀY THỨ BA (Huyền Trang - GNsP)




Huyền Trang, GNsP
Đăng ngày 05.10.2016 - 10:59am

GNsP (05.10.2016) – Sáng nay 05.10.2016, gần 3000 công nhân công ty TNHH Matrix, Nghệ An đình công bước sang ngày thứ ba, bắt đầu từ ngày 03.10.2016, đòi buộc ban lãnh đạo công ty quan tâm đến sức khỏe của người lao động, tăng tiền thưởng, giảm giờ tăng ca…

Một công nhân tham gia cuộc đình công cho phóng viên GNsP biết, công nhân đứng hai bên dọc đường trước cổng công ty căng băng rôn biểu ngữ yêu cầu ban lãnh đạo công ty giải quyết những khiếu nại của công nhân. Nhưng, ban lãnh đạo chạy trốn, không ra đối chất với công nhân.

Nội dung băng rôn mà các công nhân đưa ra là “Lãnh đạo công ty phải đứng ra trả lời cho công nhân”; “Toàn thể công nhân hãy đứng lên đòi quyền lợi cho mình. Chúng ta phải đấu tranh”…

Người công nhân này cũng cho hay, nhà cầm quyền Nghệ An đã huy động lực lượng công an, cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, dân phòng… cản trở không cho công nhân đình công.

Một công nhân khác chưa xác định danh tánh đã bị công an hành hung. Người công nhân trên quả quyết với GNsP qua điện thoại: “Bị công an đánh bầm dập cánh tay phải”.

Ảnh: Huy Jos

Tiền lương mỗi tháng mỗi công nhân nhận được khoảng 3.200.000 VNĐ/1 tháng (nếu như nhận suất ăn trưa của công ty), hoặc được 3.500.000 VNĐ/1tháng (nếu như không nhận suất ăn trưa của công ty).

Mỗi ngày, mỗi công nhân có thể tăng ca từ 2 giờ – 6 giờ một ngày, tuy nhiên cũng không được ban lãnh đạo công ty hỗ trợ thêm khẩu phần ăn giữa giờ, tiền thưởng tăng ca thấp, công suất làm việc cao nhưng lương thấp, nghỉ trưa chỉ được 30 phút/1 ngày – chỉ đủ ăn trưa và không có thời gian nghỉ ngơi…

Như GNsP đã loan tin, bên phía công đoàn công ty TNHH Matrix không quan tâm đến quyền lợi của người lao động khi họ bị xâm phạm bởi công đoàn công ty trực tiếp ăn lương của giới chủ, trong khi đó công đoàn – là “tổ chức đại diện người sử dụng lao động… bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động”.

Công ty TNHH Matrix Vinh thuộc Tổng công ty Matrix (Trung Quốc), chuyên sản xuất các loại gấu bông, đồ chơi xuất khẩu. Công ty hiện có hơn 3.400 công nhân, chủ yếu là nữ. Trước đó, tại công ty này đã từng có nhiều cuộc đình công của công nhân diễn ra vào các năm 2009 và năm 2012.

Huyền Trang, GNsP

----------------------

Hoàng Phi  -  GNsP
Đăng ngày 05.10.2016 - 9:30am

GNsP (05.10.2016) – Khoảng 3000 công nhân tại công ty TNHH Matrix thuộc khu công nghệ Bắc Vinh, Tp.Vinh đồng loạt đình công để đòi quyền lợi, trong những ngày qua.
Theo một số thông tin, trước đó vào sáng ngày 01.10 có hơn 2.500 công nhân đình công tại công ty này.
Trên một trang báo Nghệ An dẫn lời một số công nhân tại công ty cho biết, vào chiều ngày Thứ 6 (30.9), họ đã thấy ở các  khu nhà vệ sinh của công ty có dán các tờ kêu gọi đình công trong đó có viết “nếu ai không tham gia sẽ phải tự chịu trách nhiệm”.
Liên hệ trực tiếp với chị H, một công nhân làm việc tại công ty Matrix, cho biết: “Gần 3000 công nhân đình công để yêu cầu công ty giải quyết các vấn đề về quyền lợi của công nhân, trong đó các vấn đề mà công nhân bức xúc là về thức ăn, nước uống cho công nhân không đảm bảo vệ sinh. Khu vực ăn uống, nhà vệ sinh cho công nhân chật chội và bẩn, suất cơm trưa cho công nhân 12.000d/suất là quá ít; máy chấm công trong công ty ít và hoạt động chậm chạp làm cho nhiều công nhân không thể chấm công được; số giờ tăng ca cao nhưng không có phụ cấp ăn uống  trong giờ tăng ca; định mức của công nhân quá cao nhưng tiền thưởng lại quá thấp…”
Chị H cho biết thêm, sáng ngày 04.10 ban đại diện giám đốc công ty Matrix đã có cuộc đối thoại trực tiếp với các công nhân. Bên phía công ty đã hứa sẽ chấp thuận tăng giá suất cơm trưa từ 12.000đ/suất lên thành 15.000đ/suất; các vấn đề về khu vực ăn uống, vệ sinh của công nhân, máy chấm công sẽ được xem xét.
Tuy nhiên vấn đề định mức sản lượng và mức tiền thưởng, công ty vẫn chưa đáp ứng được, ngược lại họ làm cho công nhân càng lo lắng hơn khi quyền lợi của công nhân bị giới chủ xâm phạm. Chị H phẫn nộ nói:
“Trước đây định mức bình quân sản lượng đối với phân xưởng may máy yêu cầu là 74 con hàng/giờ, nhưng sáng nay giám đốc công ty lại nói định mức của công nhân sẽ là 77 con hàng/giờ; tức tăng 3 con hàng/giờ so với định mức ban đầu. Trong khi định mức trung bình của công nhân cao nhưng tiền thưởng vượt định mức lại bị hạ xuống.”
“Buổi đàm phán hôm nay [04.10] vẫn chưa đạt được kết quả mong muốn, phía công ty vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu về quyền lợi cho công nhân vì thế công nhân sẽ tiếp tục đình công; không chỉ đình công không mà sẽ còn căng băng rôn, khẩu hiệu để biểu tình” – Chị H nói thêm.

Công nhân Công ty TNHH Matrix đình công bên ngoài các phân xưởng của công ty vào những ngày đầu tháng 10.2016.

Công nhân phản ứng về thức ăn và nước uống của công ty không đảm bảo vệ sinh, tăng giờ làm nhưng không được phụ cấp, định mức công việc nhiều nhưng tiền thưởng lại quá thấp

Công đoàn – là “tổ chức đại diện người sử dụng lao động… bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động”. Tuy nhiên công đoàn của công ty TNHH Matrix không quan tâm đến quyền lợi của người lao động khi họ bị xâm phạm, bởi họ trực tiếp ăn lương của giới chủ. Chị H uất ức nói: “Có nhiều ông bà trong công đoàn không cho công nhân đòi quyền lợi”.

Chị H nói rằng, từ khi đi làm cho đến nay chị cũng không quan tâm đến công đoàn là gì, họ có nhiệm vụ bảo vệ công nhân như thế nào, thậm chí chưa có lần nào được trao đổi trực tiếp với những người có trách nhiệm trong công đoàn của công ty.

Tìm hiểu thông tin về các cuộc đình công trước đây của công nhân công ty TNHH Matrix được biết bà Trần Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch Khu kinh tế Đông Nam, là người đã nhiều lần đòi hỏi công ty Matrix đảm bảo các quyền lợi chính đáng cho công nhân. Các nguồn thông tin trên báo lề đảng cũng cho biết, ban chấp hành công đoàn có nhiều thành viên bao che cho công ty để bóc lột sức lao động của công nhân.

Chúng tôi đã liên lạc tới văn phòng của công ty Matrix tại Vinh nhiều lần qua điện thoại, nhưng đều không liên lạc được.

Công ty TNHH Matrix Vinh thuộc Tổng công ty Matrix (Trung Quốc), chuyên sản xuất các loại gấu bông, đồ chơi xuất khẩu. Công ty hiện có hơn 3.400 công nhân, chủ yếu là nữ. Trước đó, tại công ty này đã từng có nhiều cuộc đình công của công nhân diễn ra vào các năm 2009 và năm 2012.

Hoàng Phi
Ảnh: Facebook Huy Jos




No comments:

Post a Comment

View My Stats