Sunday 2 October 2016

CHUNG QUANH TRẬN KHẨU CHIẾN LỊCH SỬ NGÀY 26/9/2016 GIỮA HILLARY CLINTON & DONALD TRUMP (Trần Văn Ngà)




October 1, 2016 2:02 PM 

CUỘC TRANH LUẬN LỊCH SỬ ĐẦU TIÊN GIỮA ỨNG CỬ VIÊN HILLARY CLINTON (đảng Dân Chủ) & DONALD TRUMP (đảng Cộng Hòa) ngày 26.9.2016

Trong suốt thời gian 18 tháng vận động, tranh cử chánh thức từ bầu cử sơ bộ từng đảng cho đến còn lại 2 người, ứng cử viên Tổng Thống đại diện 2 chánh đảng lớn nhứt của Hoa Kỳ là đảng Cộng Hòa, đảng Dân Chủ: tỷ phú Donald Trump và cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton.
Chân dung và diễn kiến chánh sách, quốc kế dân sinh tương lai của 2 ứng cử viên này đã được dư luận quần chúng quan tâm theo dõi. Đặc biệt, giới báo chí truyền thông khai thác nhiều, sâu sát từng người, phơi bày mặt mạnh mặt yếu của từng ứng cử viên mà đỉnh điểm đánh giá đúng đắn là cuộc tranh luận (debate) hay nôm na gọi là cuộc đấu võ mồm đầu tiên tối thứ hai 26.9.2016 và còn 2 cuộc tranh luận tiếp theo trong tháng 10 tới đây.

Đây là cuộc tranh luận lịch sử vì cả 2 ứng cử viên đại diện 2 đảng chưa từng có nhân vật tương tự xảy ra trong quá khứ từ ngày 2 đảng Cộng Hòa – Dân Chủ tranh đua chạy vào Tòa Bạch Ốc. Cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton là một phụ nữ đầu tiên từ ngày Hoa Kỳ lập quốc đến nay, bà có đầy đủ tố chất của một chính trị gia lão luyện kinh nghiệm từ Hành Pháp đến Lập Pháp, đã được chánh đảng Dân Chủ bầu chọn tranh chức vụ cao nhứt nước – Tổng Thống. Chánh đảng Cộng Hòa, trong Đại Hội của đảng đã đồng thuận chọn tỷ phú Donald Trump quyết chạy đua vào Nhà Trắng, giành chiếc ghế quyền lực này do đảng Dân Chủ nắm giữ liên tiếp 2 nhiệm kỳ 8 năm (Tổng Thống Barack Obama). Tỷ phú Donald Trump cũng tạo được huyền thoại đi vào lịch sử tranh cử Tổng Thống Hoa Kỳ. Tỷ phủ Trump chỉ là 1 tân binh chánh trị, chưa từng tham gia vào bất cứ chức vụ công quyền lớn nhỏ nào trong guồng máy hành chánh hay các chức vụ dân cử, kể cả không có vai vế gì trong đảng Cộng Hòa. Nay tỷ phú Donald Trump quyết phá bỏ truyền thống mẫu mực mà 2 đảng Cộng Hòa và Dân Chủ xây dựng lên từ ngày thành lập 2 đảng chánh trị cho đến nay. Như vậy, cả 2 ứng cử viên Tổng Thống thuộc đảng Dân Chủ hay Cộng Hòa đều rất “nặng ký” mở ra một sự kiện chính trị lịch sử mới, phụ nữ Mỹ cũng có thể trở thành Tổng Thống qua dân bầu (dù vẫn còn 1 số người Mỹ kỳ thị giới tính) và một ứng cử viên không cần qua trường lớp, kinh nghiệm chánh trị cũng có thể thành nhà lãnh đạo số 1 Hoa Kỳ và kể cả lãnh đạo thế giới nữa.

Trong cuộc tranh luận đầu tiên tối 26.9.2016 với 3 chủ điểm tổng quát là vấn đề kinh tế, nội an và đối ngoại. Từ 3 chủ điểm lớn đó, theo hảng thông tấn The Associated Press ngày 27.9, phát sinh ra nhiều sự kiện nổi cộm để sự tranh luận của 2 ứng cử viên Donald Trump và Hillary Clinton thêm gay cấn, hào hứng. Các vấn đề nổi bật như sau: Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (Trans-Pacific Partnership – TPP) – Giải quyết sự biến đổi khí hậu toàn cầu (Climate Change) – Giáo dục (Education) – Sở Thuế kiểm toán (IRS – Internal Revenue Service audit) – Vốn, vay mượn của Trump (Trump Loan) – Công Bố Hồ Sơ Thuế của Ứng cử viên TT (Tax Return) – Sự Kỳ Thị (Discrimination: chủng tộc, giới tính, tôn giáo…). Hảng Thông Tấn AP mới đưa ra 7 vấn đề tranh luận quan yếu theo nhận định của AP. Còn nhiều vấn đề quan yếu khác như vấn đề vũ khí hạt nhân, ngoại giao, tin tặc từ Nga xâm nhập vào nước Mỹ, vấn đề sức khỏe của bà Hillary, sự nói dối của Trump về khai sanh của TT Barack Obama, vấn đề Iran, chiến tranh Iraq và Trung Đông, cách giải quyết khủng bố quốc tế tự xưng là Nhà Nước Hồi Giáo IS hay ISIS và nhiều vấn đề khác…

Cả 2 ứng cử viên hoàn toàn đối lập, khác biệt về chính kiến, nhận thức sự kiện và giải quyết vấn đề. Chỉ có một vấn đề, Hiệp Ước Đối Tác Thái Bình Dương – TPP, tương đối gần nhau, Donald Trump hoàn toàn hủy bỏ TPP, còn Hillary Clinton lúc chưa ra ứng cử khen TPP là “the gold standard” – chuẩn mực vàng, nay thay đổi chưa đồng thuận với Hiệp Ước này mà còn cần nghiên cứu lại… Tổng Thống Dân Chủ Obama đã cố gắng vận động mất nhiều năm mới có được Hiệp Ước Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương – gồm 12 nước ven bờ Thái Bình Dương (nhằm bao vây Trung cộng), chỉ chờ Quốc Hội thông qua thành luật, đa số Nghị Sĩ và Dân Biểu Cộng Hòa đồng tình hoan nghênh ủng hộ. Nhưng, tới bây giờ Quốc Hội thuộc đảng Cộng Hòa kiểm soát chưa chịu thông qua để TT Barack Obama ký thành luật trước khi về hưu hết nhiệm kỳ vào tháng 1.2017.

Trong các cuộc thăm dò qua cuộc tranh luận đầu tiên, ứng cử viên đảng Dân Chủ Hillary Clinton đều chiến thắng, tăng lên sự ủng hộ của cử tri, đánh bại ứng cử viên đảng Cộng Hòa Donald Trump, từ 4% trở lên ở nhiều tiểu bang. Mặt khác, có 1 số sự thăm dò dư luận thuộc “phe ta Cộng Hòa” nói rằng Donald Trump chiến thắng. Phe ủng hộ bà Hillary kể cả Tổng Thống Obama và Phó TT Biden đều có nhận định, bà Hillary có đầy đủ phong thái, bản lĩnh lãnh đạo trong cương vị Tổng Thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Phe ủng hộ Donald Trump cho rằng ông Trump “đại thắng” bà Hillary kể cả ứng cử viên Phó TT Mike Pence nói là ông Trump làm chủ “thống lãnh” diễn đàn, không biết Pence có kể luôn 46 lần ông Trump cắt lời giành nói hớt, lớn tiếng, nói dai và dài với bà Hillary. Trong khi đó bà Hillary cũng ngắt lời ông Trump 5 lần và nói rất ngắn. Một sự kinh ngạc, sau kết thúc tranh luận tối 26.9, khoảng 1 giờ, trên hệ thống thăm dò dư luận của CNN và vài cơ quan thăm dò lớn uy tín khác công bố ứng cử viên TT Hillary Clinton “Đại Thắng Mùa Thu” (nhái theo tựa tập sách đại thắng mùa xuân) hạ đo ván ứng cử viên TT Donald Trump với tỷ số ấn tượng, chóng mặt, hơn gắp đôi:

Bà Hillary Clinton được 62% cử tri ủng hộ và ông Donald Trump chỉ có 27% cử tri ủng hộ. Cuộc tranh luận thứ 2 và 3 sẽ diễn ra vào tháng 10 sắp tới sẽ còn gay cấn cực kỳ nóng. Cuộc tranh luận duy nhứt của 2 ứng cử viên Phó Tổng Thống sẽ diễn ra ngày thứ ba 4.10.2016 chắc cũng khá sôi nổi hấp dẫn.

Nhiều cuộc thăm dò cho biết, ông Trump bị bà Hillary vặn hỏi về sự kỳ thị chủng tộc đối với vụ khai sanh của TT Obama, vụ apartments ở New York của ông không cho người da đen thuê. Ông Trump nên bạch hóa hồ sơ khai thuế như các ứng cử viên TT trước đây cho cử tri biết mình có bao nhiêu tài sản, có trốn thuế, có đóng góp cho công tác từ thiện… Bà Clinton nói ông Trump có 6 lần khai phá sản (bankrupcy), ông Trump mau mắn“thành thật khai báo” chỉ có 4 lần thôi, còn các vụ nổi cộm khác: hồ sơ khai thuế, kỳ thị chủng tộc (và giới tính – tôn giáo…), ông Trump đều nói vòng vo, tránh né câu giờ “trớt quớt” không trả lời câu hỏi. Tóm lại, lúc khởi đầu cuộc tranh luận, ông Trump điềm đạm phát biểu có vẽ ngon lành. Khi bị bà Clinton vặn hỏi, ông tỏ ý cáu giận, ông bị lọt vào bẫy, nói lung tung như trước đây, mọi chuyện đều sai sự thật (thống kê cho biết ông Trump nói dối đến 58 lần trong lúc tranh luận ông nói 44 phút 23 giây) và ông còn thêm tật “nhảy vào họng” (46 lần) cắt không cho bà Clinton nói, ông Trump cướp lời, thao thao nói những chuyện mà ai cũng biết ông nói sai sự thật trước đây rồi, khổ lắm nói mãi, lặp lại mãi…

Các bình luận gia Mỹ và nhiều nước trên thế giới nhận thấy bà Clinton “trên cơ” ông Trump về mọi phương diện, bà có tác phong, điềm đạm, khả kính của một nhà lãnh đạo lớn, không có tánh bốc đồng hay cau có gắt gỏng như ông Trump. Ngoài ra bà còn đưa ra chánh sách rõ ràng về kinh bang tế thế, ích quốc lợi dân có tính toán kỹ, chi cái gì thu cái gì để bù đắp chỗ thâm hụt ngân sách. Còn ông Trump cứ nói đại nói càng, đụng đâu nói đó, ông muốn giảm thuế 20% cho giới trung lưu, ngân sách đâu để bù đắp vào chỗ giảm thuế khổng lồ này… vì chưa giảm thuế, ngân sách quốc gia đã thiếu hụt rồi. Ông Trump tỏ ra bộp chộp, thiếu lịch sự tối thiểu cắt lời bà Clinton đến 46 lần suốt cuộc tranh luận, cướp lời nói bà Hillary mà lại còn nói dai nói dài nữa mới đáng sợ.

Trong suốt 90 phút tranh luận lần đầu tiên tại Hofstra University ở New York, các cuộc thăm dò còn cho biết có khoảng 100 triệu người Mỹ theo dõi, ngoài ra còn nhiều triệu người trên thế giới, đặc biệt những nhà lãnh đạo, cũng đặc biệt quan tâm. Tất cả mọi người thấy thái độ trong lúc tranh luận, ông Donald Trump luôn cau có, thiếu bình tĩnh nói năng lung tung, không đưa ra chính sách ngoại giao cụ thể và quốc kế dân sinh của nước Mỹ cũng vậy, chỉ nói cho sướng miệng thôi. Với khả năng lãnh đạo của Donald Trump nếu đắc cử TT Mỹ thì sẽ đưa nuớc Mỹ vào hỗn loạn và thế giới cũng bị xáo trộn theo, nhiều người nghĩ như vậy.

Gần hết giờ tranh luận, bà Hillary “vớt” một câu hỏi cuối cùng làm cho ông Trump choáng váng. Ông Donald Trump từng là chủ nhân sáng lập tổ chức thi hoa hậu hoàn vũ. Lần đầu tiên, năm 1996, cuộc thi Hoa Hậu đã bầu cô Alica Machado, người Venezuela, 19 tuổi đăng quang Hoa Hậu Hoàn Vũ vì cô hoa hậu có sắc đẹp “đổ nước nghiêng thành”. Hoa Hậu Alicia Machado được ông Trump hậu hỉ biếu tặng đủ thứ và được chăm sóc cẩn thận, chỉ sau 9 tháng cô tăng lên 55 lbs. Từ đó ông Trump “chán chê” gọi cô Hoa Hậu này là Miss Piggy – Hoa Hậu con heo mập, miệt thị cô vì cô là người gốc Latino. Chưa hết, sau đó, ông Trump còn nói cô Alicia là Ms Housekeeping. Vì sự khinh thường giới phụ nữ và chủng tộc qua các lời miệt thị đó, nên cô Alicia, bây giờ đã có quốc tịch Hoa Kỳ và không mập phì nữa, cô Alicia “tức khí” trình bày với bà Hillary và mọi người về sự kỳ thị phụ nữ, chủng tộc của Trump và người quân tử “chơi hoa còn nở dập dùi đời hoa” nữa. Nhiều người suy đoán, không phải chỉ có cô Alicia là “nạn nhân” mà còn nhiều phụ nữ khác cũng lâm vào tình trạng sống dở chết dở mất phẩm giá này. Hôm sau cuộc tranh luận, được giới báo chí hỏi về chuyện Alicia, ông Trump ngạo mạn trả lời, tôi không hối tiếc gọi Alicia là Miss Piggy – Trump doesn’t regret calling Beauty Queen Alicia Machado “Miss Piggy”. Một tờ báo khác viết: The morning after debate, he (Trump) doesn’t regret publicly criticzing Alicia Machado’ body và ông Trump còn phán cô Alicia ăn như một cái máy ăn (eating machine). Cô Alicia cám ơn bà Hillary đưa vụ việc này ra ánh sáng và cô nói sẽ bỏ phiếu cho bà Hillary…

Sau cuộc tranh luận – debate, 26.9.2016, mọi người thấy “con gà trống cồ” Donald Trump thường gáy vang khua môi múa mõ, nay gặp phải “con gà mái dầu” Hillary Clinton uyên bác, thông minh làm cho Trump tắt tiếng, thua đậm. Vì vậy, thị trường chứng khoán sáng 27.9 tăng vọt không những ở Mỹ mà thị trường chứng khoán trên thế giới cũng tăng theo nữa vì thiên hạ tin bà Hillary Clinton sẽ là Tổng Thống thứ 45 của nước Mỹ không phải là nhà tỷ phú Donald Trump.

Dù ai ủng hộ hay chống đối 1 trong 2 ứng cử viên Tổng Thống Hoa Kỳ: Hillary Clinton và Donald Trump. Xin quý vị an tâm, bình tĩnh, đừng có rung, hãy chờ đợi đến ngày Tổng Tuyển cử 8.11.2016, coi con gà trống cồ Trump sừng sõ hay con gà mái dầu Hillary Clinton uyên bác, ai thắng ai?. (Hai hình bên trên là cô Alicia Machado)

Kỷ Lục Lịch Sử – Debate sets Records:

– Ngoài kỷ lục về 2 chánh đảng bầu chọn 2 ứng cử viên tranh cử Tổng Thống thứ 45 của nước Mỹ, chưa từng có nhân vật tương tự xảy ra trong quá khứ của 2 đảng: một phụ nữ “chánh quy” của đảng Dân Chủ tranh cử với với một “tân binh” chính trị làm khuynh đảo đảng Cộng Hòa – Donald Trump.

– Số lượng khán giả theo dõi trên truyền hình như là xem trận Super Bowl Politic, có đài TV nói là trên 100 triệu người xem. Theo tờ nhật báo Washington Post cuộc tranh luận ngày 26.9.2016: có 84.01 triệu người xem trên truyền hình, phá kỷ lục cũ năm 1980 có số khán giả chú ý theo dõi cuộc tranh luận giữa Tổng Thống đương nhiệm Jimmy Carter (Dân Chủ) và ứng cử viên Cộng Hòa Ronald Reagan, theo Nielsen ghi nhận, có 80.01 triệu khán giả. Ngoài ra, cuộc tranh luận ngày 26.9 vừa qua có hàng triệu người lên các hệ thống tin học khác: Facebook – Twitter – YouTube theo dõi và hàng nhiều triệu người ngoài nước Mỹ cũng quan tâm theo dõi cuộc tranh luận lịch sử này. Cuộc tranh luận giữa Tổng Thống đương nhiệm George H.W.Bush và Gov. Bill Clinton cùng với tỷ phú Ross Perrot năm 1992, có 69.9 triệu người xem, số lượng cũng khá cao và các cuộc tranh luận của các ứng cử viên Tổng Thống khác gần đây cũng chưa vuợt qua con số 70 triệu người. Tháng 2 năm nay, giải Academy Awards cũng chiếm số lượng người xem TV nhiều nhất đối với giải này – 34.4 triệu người.

* Dựa trên nhật báo The New York Times, nhật báo Sacramento đăng lại ngày 28.9.2016, trong suốt thời gian tranh luận tối 26.9.2016 tại Hofstra University ở New York – tiểu bang nhà của 2 ứng cử viên Donald Trum và Hillary Clinton:

– Thời lượng nói trong tranh luận, ông Trump nói 44.23 phút, bà Clinton 41.21 phút
– Sự sử dụng từ của 2 người nói (words spoken): ông Trump dùng 7,870 từ, bà Clinton chỉ có 6,181 từ
– Cắt ngang lời nói người khác, ông Trump có 46 lần, bà Clinton chỉ có 5 lần…

Tóm lại, ông Trump hơn bà Clinton về tài nói dai nói dài, cướp lời đối thủ, làm chủ diễn đàn đúng như ông Phó Mike Pence của Trump khen ông Trump làm bá chủ “chỉ huy” diễn đàn.

* Ứng cử viên Donald Trump. sau cuộc tranh luận ngày 26.9.2016, ông tự khoe khoang là “đại chiến thắng” ứng cử viên Hillary Clinton. Nhưng ông lại “complaints”, cằn nhằn, đổ thừa nhiều thứ “tại, bị”, Ban Tổ Chức đặt máy vi âm thắp, ông nói xa micro nên không rõ bằng bà Hillary (chớ không phải bị bà Hillary hớp hồn). Hơn nữa, ông Lester Holt điều hợp chương trình đặt những câu hỏi khó đối với ông (như cô Meggy của đài Fox hỏi trước đây, hồi bầu cử sơ bộ…). Ông đổ thừa, bị-tại đủ thứ mà ông nói đại thắng mới là chuyện “lọa”, thường ai đổ thừa này nọ phải là kẻ chiến bại. Trong khi đó, ứng cử viên Hillary Clinton không than phiền một lời nào về Ban Tổ Chức. Ông điều hợp chương trình tranh luận Lester Holt là một đảng viên Cộng Hòa, cho nên phe bà Clinton nói ông moderator này thiên vị không cương quyết chận không cho Trump cướp lời bà Clinton đang nói hay ông còn nói quá thời lượng quy định…

** Sau ngày tranh luận 26.9.2016, một nhựt báo nổi tiếng bảo thủ của đảng Cộng Hòa có lịch sử 126 năm (tờ báo ra đời năm 1890) tại tiểu bang Arizona, có chủ trương triệt để ủng hộ đảng Cộng Hòa là tờ báo The Arizona Repubic. Nay đã phá tiền lệ, công khai ủng hộ ứng cử viên đảng Dân Chủ Hillary Clinton.

Điều khác nữa, ứng cử viên Phó Tổng Thống của bà Clinton là Tim Kaine nhận xét về ông Trump. Ông Trump trốn thuế hay gian lận thuế mà Trump tự khen là thông minh – smart, nếu trở thành Tổng Tư Lệnh Quân Đội thì làm sao mà chỉ huy, trợ giúp Quân đội được (nghĩ rộng ra, những ai đóng thuế đều ngu cả à?).

Thống kê còn cho biết trong suốt 90 phút tranh luận, ông Trump uống nước 11 lần trong lúc bà Clinton không uống lần nào. Chứng tỏ tâm thần Donald Trump bất an “bốc hỏa” vì gặp một nữ lưu quá điềm tĩnh uyên bác, Trump khớp mà vẫn làm tàng làm phách.

Thật sự, cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2016 luôn tạo ra những bất ngờ đầy thú vị, nếu mà Vua nói dối lại còn gian manh nữa mà đại thắng, chễm chệ đi vào Tòa Bạch Ốc, chắc chắn trật tự xã hội và đạo đức nước Mỹ đảo lộn, có thể nước Mỹ đến hồi mạt vận, suy đồi chăng? Thiện tai – Thiện tai!!!.

Nhà báo TRẦN VĂN NGÀ ghi thuật
(tel:916.519.8961)





No comments:

Post a Comment

View My Stats