Sunday 9 October 2016

CẤM XUẤT CẢNH, GHÉP TỘI KHỦNG BỐ THUỘC DANH MỤC CÁC HÌNH THỨC TRẢ ĐŨA NGƯỜI BẢO VỆ NHÂN QUYỀN (Dân Luận chuyển ngữ)




Dân Luận chuyển ngữ
09/10/2016

DL - Các vấn đề trả đũa người bảo vệ nhân quyền có nhiều dạng, trong đó có lệnh cấm xuất cảnh, ban hành truy nã về tội khủng bố, giam giữ và tra tấn, giám sát, đe dọa thủ tiêu, gán ghép là những hành vi tội ác, phỉ báng hay đe dọa. Những điều trên được nêu trong một bản báo cáo của Tổng bí thư LHQ, trích lại trên trang web chính thức của Hiệp Hội Nhân Quyền Quốc Tế tại Đức (ISHR).

Tổng thư kí LHQ Ban Ki Moon. Ảnh: UN

Theo đó, một số người bảo vệ nhân quyền bị bôi nhọ bởi việc gán ghép “khủng bố” hay “phản quốc”, và vu khống việc liên kết với LHQ của những người này là hành động phản bội. Trong một số trường hợp họ phải chạy trốn khỏi quốc gia, thậm chí phải chết.

Mới đây, ngày 3/10, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đề cử viên chức cấp cao để chống việc trả thù người bảo vệ nhân quyền. Việc bổ nhiệm nhân viên cấp cao để chống lại việc chính phủ các nước ngăn chặn những người bảo vệ nhân quyền tham gia với LHQ hay trừng phạt – thậm chí bỏ tù họ, vốn đang gia tăng.

Theo đó, Trợ lý Tổng thư ký Andrew Gilmour sẽ được bổ nhiệm vị trí trên. Quyết định được ông thông qua cùng với tư vấn của Cao ủy Nhân quyền LHQ. Ông Andrew theo đó sẽ có nhiệm vụ đặc biệt là tiếp nhận, xem xét và trả lời những cáo buộc về việc đe dọa và trả thù những người bảo vệ nhân quyền và các tổ chức hợp tác với LHQ.

Trong chuyến thăm Geneva, Tổng thư ký LHQ, ông Ban Ki-moon thông báo việc bổ nhiệm này và cho biết ông cảnh giác sâu sắc về tình trạng ngày càng gia tăng trong việc trả đũa và hy vọng đề xuất này sẽ giúp ngăn chặn tình trạng.

“Những người đóng vai trò quan sát gần như duy nhất của chúng tôi, họ dũng cảm và ở trong tình thế cực kỳ nan giải – chúng tôi nợ những họ những hỗ trợ tốt nhất” - ông Ban cho biết.

Đầu năm nay, nhóm các Báo cáo viên đặc biệt của LHQ đã lên tiếng cho vụ bị quấy rối của Osman, sau khi ông báo báo về tình trạng vi phạm tự do hội họp tại Somalia lên Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) thuộc LHQ.





No comments:

Post a Comment

View My Stats