Sunday 9 October 2016

BỘ NGOẠI GIAO MỸ : VIỆT TÂN KHÔNG NẰM TRONG DANH SÁCH KHỦNG BỐ THEO LUẬT HOA KỲ (Dân Luận chuyển ngữ)




Dân Luận chuyển ngữ
09/10/2016

DL - Trong bản tin ngày 8/10 về việc Chính phủ Việt Nam tuyên bố tổ chức khủng bố Việt Tân có trụ sở tại California, Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Việt Tân không nằm trong danh sách khủng bố theo luật Mỹ.

Bản tin về Đảng Việt Tân được đăng trên VTV ngày 8/10. Ảnh: VTV

Bản tin cho biết, Việt Nam đã tuyên bố một nhóm hoạt động có trụ sợ tại Hoa Kỳ là tổ chức khủng bố và cảnh báo bất cứ người Việt Nam nào có liên quan đến tổ chức này sẽ mang tội đồng phạm và bị trừng phạt theo quy định pháp luật Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam cáo buộc Việt Tân (Việt Nam Canh Tân Cách mạng Đảng) có trụ sở tại California đã tuyển dụng, huấn luyện các đối tượng sử dụng vũ khí và chất nổ. Thông báo của Bộ Công an Việt Nam thì nói Việt Tân đã huấn luyện các thành viên hoạt động quân sự, bắt cóc và thủ tiêu con tin, cũng như cài người vào Việt Nam để kích động biểu tình và bạo lực.

Việt Nam từ lâu đã rất nhạy cảm với những hoạt động của Việt Tân, gọi tổ chức này là “phản động”. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên thông tin này được tuyên bố trên truyền hình quốc gia - thông báo Việt Tân là tổ chức khủng bố.

Trong một diễn biến khác, Việt Tân cho rằng chính phủ Việt Nam sợ các tổ chức đối lập, còn phía cảnh sát thì “tung ra những tuyên truyền vô căn cứ” nhằm ngăn chặn diễn biến hòa bình.

Đảng Việt Tân ra thông cáo nói "hãy để nhân dân Việt Nam quyết định Việt Tân có phải là đe dọa hay không".

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, Việt Tân không nằm trong danh sách khủng bố theo luật Hoa Kỳ. Trả lời Reuters, ông Katina Adams, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại văn phòng Đông Nam Á nói: “Chúng tôi đề nghị bạn nên liên hệ thêm với Chính phủ Việt Nam về quyết định này của họ.”

Việt Tân từ lâu đã là mối lo ngại của Đảng Cộng sản cầm quyền từ năm 1975 khi Mỹ không còn hậu thuẫn miền nam Việt Nam, dẫn đến làn sóng di cư của hơn 1 triệu người, chủ yếu là sang Hoa Kỳ.

Đảng Việt Tân được thành lập do những phần tử lưu vong thuộc chính quyền Sài Gòn năm 1982, và tuyên bố sứ mệnh của Việt Tân là "vượt qua chế độ độc tài và xây dựng nền tảng cho một nền dân chủ bền vững.”

Mặc dù liên tục đưa ra những cải cách kinh tế, xã hội mang tính tự do trong những năm gần đây, tuy nhiên Đảng Cộng sản không khoan nhượng và thậm chí trừng phạt nặng nề những nhà bất đồng chính kiến.

Các chuyên gia cho biết sự khát tin trên mạng xã hội khiến cho chính quyền khó khăn hơn trong việc kiểm soát những người bất đồng chính kiến. Điển hình trong các cuộc biểu tình rầm rộ liên quan đến thảm họa môi trường trong năm nay được huy động chủ yếu qua Facebook.


-------------------------------
BBC Tiếng Việt
8 tháng 10 2016

*
Việt Tân   -   Cập nhật: 8/10/2016




No comments:

Post a Comment

View My Stats