Wednesday 12 October 2016

BIỂN ĐÔNG CHỜ BẦU CỬ MỸ ? (Trần Khải - Việt Báo)




11/10/2016

Hôm Thứ Hai, có vẻ như chuyện Biển Đông đang tạm lắng xuống.... Nhưng vùng biển Nam Hàn lại có chuyện. Và sôi nổi nhất vẫn là bầu cử Hoa Kỳ.

Bản tin KBS ghi nhận tình hình Phủ Tổng thống Nam Hàn hôm thứ Hai (10/10) đã lên tiếng phản đối vụ một ca nô tuần tra cao tốc của cảnh sát biển Nam Hàn bị tàu cá Trung Quốc đang đánh bắt trái phép cố ý đâm chìm.

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Nam Hàn Jung Youn-kuk cùng ngày phát biểu rằng Bộ Ngoại giao Nam Hàn kiên quyết phản đối các hành vi nói trên và sẽ truyền đạt quan điểm tới các bộ ngành liên quan của Trung Quốc.

Bản tin nhắc rằng vào chiều hôm 7/10, một ca nô tuần tra cao tốc của cảnh sát biển Nam Hàn có trọng tải 4,5 tấn, đang giám sát hoạt động đánh cá trái phép ở vùng biển cách đảo Socheong, huyện Ongjin, thành phố Incheon 76 km về phía Tây Nam, đã bị tàu cá của Trung Quốc có trọng tải 100 tấn cố ý đâm vào và bị chìm sau đó.
 
Trong khi đó, dân Mỹ gốc Việt sôi nổi bàn chuyện Trump và Clinton.

Donald Trump trong mấý ngaỳ qua mất nhiều ủng hộ từ phía Đảng Cộng Hòa. Riêng tại Quận Cam, thành trì của Đảng Cộng Hòa, Trump cũng mất nhiều ủng hộ trong đảng.

Cựu Thống Đốc Arnold Schwarzenegger của Califonria cho biết trong 33 năm có quốc tịch Mỹ, ông bây giờ không có ý định bầu cho một ứng cử viên Tổng Thống Cộng Hòa.
Ông không nói ông sẽ bầu cho bà Clinton hay không, chỉ nói là ông sẽ không bầu cho Trump.

Hugh Hewitt, Giáo sư đại học Chapman University, một đại học lớn ở Quận Cam, thúc giục Trump bước xuống, “vì lợi ích Hoa Kỳ, vì lợi ích Đảng Cộng Hòa, vì lợi ích cho cả gia dình Trump, và vì lợi ích cho Trump, Trump nên tự giác về vườn...”
Dĩ nhiên, Trump không về vườn.

Dân biểu tiểu bang Ling Ling Chang, đại diện phía bắc Quận Cam, đã lớn tiếng chống Trump từ lâu, và nói rằng ngôn ngữ Trump làm xấu hổ toàn Đảng Cộng Hòa. Dĩ nhiên, bà không nói là sẽ ủng hộ bà Clinton.

Nhưng Dân biểu liên bang Darrell Issa, đại diện phía nam Quận Cam, nói rằng ông vẫn ủng hộ Trump.

Dân biểu tiểu bang Young Kim, cũng là một người rất gần với cử tri gốc Việt ở Quận Cam, đưa ra ý kiến: “Là một bà mẹ, có 3 con gái, tôi kinh hoàng khi Trump nói về phụ nữ...” Dĩ nhiên, bà cũng không nói là bà ủng hộ bà Clinton hay không.

Quận Cam là thành trì Cộng Hòa, thực tế từ lâu nổi tiếng là rất là bảo thủ về đạọ đức.
 
Câu hỏi: tranh luận giữa Trump và bà Clinton, ai thắng?

Đứng về thị trường chứng khoán, nhiều dấu hiệu lẫn lộn.

Trị giá đồng peso của Mexico tăng cao nhất trong đêm Chủ Nhật, như thế là cao nhất trong vòng hơn một tháng, nghĩa là một số nhà đầu tư thâý rằng cơ hội của Trump chưa thua sớm.

Trong khi đó, giá chứng khoán Châu Á hầu hết tăng: chứng khoán tổng hợp Thượng Hải tăng 0.6% ngay khi tranh luận xong. Nghĩa là, giới đầu tư Trung Quốc và Châu Á tin rằng bà Clinton nhiều cơ hội thắng cử hơn. Bởi vì thị trường lo sợ Trump sẽ dựng rào mậu dịch với Trung Quốc và Mexico, như thế kinh tế toàn cầu sẽ hỗn loạn, nếu không phải là kéo nhau vào suy thoái.
 
Bản thăm dò UPI/CVoter 50-plus-1 đã phân tích tất cả các tiểu bang và thủ đô phổ biến hôm Thứ Hai cho thâý bà Clinton dẫn đầu ở tất cả các tiểu bang trước đây được xem là “nghiêng ngửa.”

Bà Clinton cũng tăng điểm ở Georgia, để biến nơi naỳ thành tiểu bang nghiêng ngửa.

Nếu bầu cử tổ chức ngay hôm nay, bà Clinton sẽ thắng phiếu Cử Tri Đoàn (Electoral College) với tỷ lệ áp đảo: 347 phiếu đối với 191.
Trong khi, chỉ cần 270 phiếu cử tri đoàn là thắng ghế Tổng Thống.

Bà Clinton bây giờ dẫn đầu ở các tiểu bang trước kia là nghiêng ngửa: Colorado, Florida, Iowa, Michigan, Minnesota, Nevada, New Hampshire, North Carolina, Ohio, Pennsylvania, Virginia và Wisconsin. 

Trong đó, nhiều tiểu bang, bà hơn Trump tới ít nhất 5 điểm, đó là: Colorado, Michigan và Minnesota. 

Tiền Trump cũng kẹt... Thống đốc Pete Ricketts của tiểu bang Nebraska đã hủy bỏ buổi gây quỹ dự trù vào hôm Thứ Ba, dự kiến dành cho ứng viên Phó TT của Trump là Mike Pence.
Dễ hiểu, quý bà không ưa ngôn ngữ của Trump.
 
Trong khi đó, hôm Thứ Hai, bà Hillary Clinton thúc giục Trump, thách thức Trump rằng hãy ngưng mua thép nhập cảng của Trung Quốc, rằng hãy mua thép sản xuất ở Mỹ để giữ việc làm cho công nhân Mỹ.

Bà nói trong buổi nói chuyện với công chúng ở Detroit, Michigan, một ngày sau cuộc tranh luận.
Bà nói, “Làm sao mà Trump nhìn thẳng vào mắt các công nhân Mỹ, làm sao Trump khoe về những tòa cao ốc của y, khi Trump đẩy công nhân Mỹ thất nghiệp và làm sập tiệm các nhà máy thép Hoa kỳ.”

Trong khi đó, bản thăm dò NBC/WSJ Poll cho thấy bà Clinton hơn Trump tới 14 điểm.
Cuộc thăm dò toàn quốc có kết quả như thế nếu chỉ có 2 ứng cử viên.
 
Kết quả:
Clinton: 52 percent
Trump: 38 percent
 
Nếu bầu cử có thêm ứng cử viên Tổng Thống, bà Clinton hơn Trump 11 điểm:
Clinton: 46 percent;
Trump: 35 percent;
Gary Johnson: 9 percent;
Jill Stein: 2 percent.
 
Nhìn chung, có vẻ như Trump sẽ thua thê thảm. Tuy nhiên, Trump vẫn có độc chiêu: một chiếc xe buýt lấy tên là “Phụ Nữ Bầu Cho Trump” ("Women for Trump") hôm Thứ Hai chạy vào Charlotte, North Carolina. Quý bà trên xe này không nói gì về chuyện Trump hung bạo với phụ nữ, chỉ nói với báo The Charlotte Observer rằng Cộng Hòa cần phải thắng ở tiểu bang North Carolina.

Chuyện Biển Đông có vẻ tạm gác lại...






No comments:

Post a Comment

View My Stats