17.09.2016
Lại
một mùa tụ trường nữa vừa bắt đầu. Học sinh, sinh viên khắp thế giới chuẩn bị
cho một năm học mới. Mọi thứ vẫn diễn ra như chuyện thường ngày. Tại Việt Nam,
những chiếc áo trắng xuyên qua những dòng xe ngược xuôi giữa cái nắng chang chang
rồi bất chợt cơn mưa rào ập đến, tất tả đến lớp. Ngồi chồm hổm bên một quán cà
phê cóc ven đường, lòng tôi nhẹ tênh. Ngày này những năm mãi về trước, đó là
hình ảnh của tôi, một cậu học sinh nhỏ hì hục đạp xe đến lớp. Lúc bấy giờ, cái
“thân phận” là một học sinh, rồi là một sinh viên, đầu tôi chẳng nghĩ ngợi gì
ngoài những con chữ, các phép tính, nhảy múa tung tăng không lúc nào ngơi nghỉ.
Cái lo toan của cậu bé ấy là những bài kiểm tra 5’ hay kiểm tra 15’ mà thầy cô
bất chợt cho làm trong ngày hôm đó. Lớp mười rồi lên lớp mười một, năm nhất rồi
lại lên năm hai. Tất cả mọi thứ đều có sự sắp xếp sẵn của nó. Vậy mà hay!
Cho
đến khi trải qua những năm tháng đi làm kiếm tiền, rồi đi du học xa nhà, tôi mới
“thấm” được cái tư duy phản biện, cái thói quen đặt câu hỏi cho những việc hiển
nhiên nhất xảy ra thường nhật. Để rồi những lúc thả hồn hồi tưởng về ký ức tuổi
thơ như hôm nay, cái lý trí, cái thói quen đặt câu hỏi ấy lại len lõi vào trong
óc tôi. Để rồi tôi ngẩn ngơ tự hỏi mình “học để làm gì?”, “giáo dục để làm
gì?”. Tôi liên tưởng đến chính sách phổ cập giáo dục, xoá mù chữ của các quốc
gia. Tôi nhớ lại thời học phổ thông ở Việt Nam của mình. Lý do cho việc đi học,
cho việc phổ cập giáo dục thì đã nhiều người nói rồi, nhà nghiên cứu có, các tiến
sỹ giáo sư có, các nhà báo có… cho tới các… “anh hùng bàn phím” cũng tranh luận
nhiều về chủ đề này. Tôi sẽ không bàn lại khía cạnh này làm gì.
Trong
phạm vi một bài viết, tôi chỉ muốn bàn đến khái niệm “Giáo dục khai phóng”
(Liberal Arts Education), khái niệm được sử dụng một cách rất rộng rãi, nếu
không muốn nói là một “trào lưu” của các trường đại học (tại Việt Nam) trong thời
gian gần đây. (Vậy nghĩa là nền giáo dục trước đây của ta không “khai phóng”
à?). Nhưng trước tiên, ta phải biết thế nào là “Giáo dục khai phóng” (Liberal
Arts Education).
Cụm
từ này xuất hiện lần đầu tiên vào thời kỳ cổ đại. Đó là khi nền văn minh đỉnh
cao của phương Tây được hình thành và phát triển. Điển hình nhất là Hy Lạp và
La Mã. Giai đoạn ấy, các môn học khai phóng (Liberal Arts) bao gồm Ngữ pháp,
Hùng biện và Logic. Sau đó dần mở rộng ra các môn khoa học khác như Số học,
Hình học, Thiên văn học, và Âm nhạc. Triết lý đằng sau nó rất đơn giản; giáo dục
là rất cần thiết để tạo ra con người tự do (“essential for a free person”).
Chính vì thế mà từ “Liberty, liberal” xuất phát từ chữ Latin “liberalis”; nghĩa
là “worthy of a free person” (những phẩm chất của một con người tự do). Như vậy,
triết lý đằng sau nó rất rõ ràng “tự do, dân chủ, phát triển”. Đó là trách nhiệm
đào tạo của giáo dục đối với người học. Đây là một triết lý xuyên suốt trong lịch
sử phát triển của phương Tây, từ đại diện của nó là Hy Lạp, La Mã, và hậu duệ
thời hiện đại là các nước Châu Âu, Hoa Kỳ, hay là Úc. Triết lý “khai phóng”
(Liberal) được thể hiện ở khắp mọi khía cạnh của đời sống xã hội các quốc gia ấy,
từ việc trị nước, lập pháp, hành pháp, giáo dục, cho đến quy tắc cư xử giữa người
với người.
Vậy
liệu một chuẩn mực về giáo dục và đào tạo như vậy có thể nào được áp dụng vào một
nền văn hoá mang đậm chất Á Đông như Việt Nam? Đây là câu hỏi chưa có lời đáp.
Vì họ (Nhà nước, bộ Giáo dục Đào tạo, các lãnh đạo trường học…) chưa hề đưa ra
lộ trình, phương thức thực hiện, khảo sát đánh giá cho “giáo dục khai phóng”.
Cũng có thể nói cách khác, rằng triết lý này tại Việt Nam chỉ vẫn nằm trên giấy
tờ, khẩu hiệu, băng rôn, biểu ngữ…
Lịch
sử của một nền giáo dục hiện đại ở Việt Nam hình thành nên từ một hệ thống dạy
và học sáo rỗng, đi vào lối mòn. Học sinh sinh viên Việt Nam tiếp cận với kiến
thức, sự kiện qua sách giáo khoa, qua những bài giảng được lặp đi lặp lại, “tái
bản” đến lần thứ mười mấy. Bạn đến lớp, bạn ghi chép lời của thầy cô, bạn về
nhà học thuộc lòng các công thức, thậm chí là các tư tưởng, giá trị nhân văn một
cách sáo rỗng, rập khuôn. Đó là lúc mà mọi sự sáng tạo, mọi câu hỏi phản biện,
mọi sự tranh luận đều không có chỗ cho bạn thực hành, nếu không muốn nói là bị
cấm tuyệt đối. Thì để chuyển đổi qua một tư duy giáo dục “khai phóng”, là một
điều không hề dễ dàng. Cái vết bánh xe đổ này không chỉ là ngày một ngày hai có
thể thay đổi được. Nó phải là cả một cuộc cách mạng, hay cả một chiến dịch thay
đổi từ trong ra ngoài giữa Nhà nước, người dân, công nhân viên, giảng viên, và
học sinh sinh viên. Và lẽ dĩ nhiên, nó phải mất hàng (mấy chục) năm trời mới có
thể thay đổi được. Và tại Việt Nam, cuộc cách mạng này vẫn chưa bắt đầu. Tất cả
mọi thứ chỉ nằm ở tính hình thức; đó là những dòng hoa mỹ “Giáo dục khai phóng”
nằm trên các website giới thiệu về các trường đại học, hay là những bài phát biểu,
bài phỏng vấn các vị hiệu trưởng ấy.
Dĩ
nhiên mọi sự thay đổi đều đáng trân trọng, nhưng để từ ý tưởng chuyển thành hiện
thực phải là một quá trình được tính toán và lên kế hoạch thận trọng. Nói cách
khác, “giáo dục khai phóng” phải là một chiến lược quốc gia. Nó phải là một
chương trình nghị sự, tập hợp ý kiến của nhiều nhóm xã hội chính trị. Nó phải
là sự thống nhất về giá trị triết lý của các nhà làm giáo dục và tư duy giảng dạy
của các giáo viên, giảng viên trong toàn hệ thống giáo dục. Mọi khó khăn trong
việc hiện thực hoá một cuộc cách mạng trong giáo dục giải quyết được khi và chỉ
khi lãnh đạo quốc gia thực sự mong muốn, và phát triển bằng chính sách. Đó là một
câu hỏi lớn và một mục tiêu “to tát” mà nhà nước Việt Nam chưa có một động thái
nào để guồng quay thực sự lăn bánh. Hoặc “giáo dục khai phóng” sẽ chỉ là một cuộc
cách mạng trên giấy.
*
Blog của Cao Huy Huân là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với
sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính
phủ Hoa Kỳ.
BÌNH LUẬN :
Xem
ra Cao Huy Huân biết quá ít về lịch sử giáo dục Việt Nam nên bài viết quá sơ
sài và mơ hồ.
Viết
về giáo dục “khai phóng” thì ít ra cũng phải biết là đã có một nền giáo dục
khai phóng của nước “Việt Nam Cộng Hòa” một thời trước 1975, trước khi VNCH bị
cộng sản hóa.
Xin
giới thiệu một trang tài liệu về giáo dục ở Việt Nam trong quá khứ :
TÀI
LIỆU về GIÁO DỤC VIỆT NAM (Bốn Phương)
Sunday, 18 January 2015
.
TÀI
LIỆU về GIÁO DỤC VIỆT NAM (Bốn Phương)
Sunday, 18 January 2015
.
TÀI
LIỆU về GIÁO DỤC VIỆT NAM (Bốn Phương) Tháng
Một 18, 2015
và
một bài viết mới nhất được xuất bản cách nay đúng một năm :
Nguyễn
Quang Dy 2-9-2015
mà
tác giả dám nói lên cái gốc của thảm trạng giáo dục VN :
“Chúng
ta đã nói nhiều về cái ngọn của giáo dục (là hiện trạng) nhưng chưa nói đủ về
cái gốc (là nguyên nhân). Thứ nhất, nếu không thoát khỏi hệ tư tưởng lỗi thời
(Mác-Lê-Mao) giáo điều và hủ nho, không tôn trọng trí thức, thì không thể nâng
cao dân trí. Mọi cố gắng cải cách giáo dục chỉ chạy lòng vòng luẩn quẩn, như dậm
chân tại chỗ. Thứ hai, nếu không bỏ tư tưởng cực đoan, độc đoán và duy ý chí,
thì không thể bỏ được độc quyền giáo dục. Độc quyền sách giáo khoa là một biểu
hiện thao túng của nhóm lợi ích, được hệ thống độc quyền bảo kê. Không cởi trói
được dân trí, để xây dựng một xã hội công dân, thì không thể nâng cao chất lượng
giáo dục. “Xã hội hóa” chỉ là khẩu hiệu suông. Thứ ba, không thể cải cách giáo
dục, nếu không đổi mới tư duy. “Kiên cố hóa trường học” là một khẩu hiệu nhầm lẫn,
vì cái lõi của giáo dục không phải là phần cứng (hardware) mà là phần mềm
(software). Melinda Gates nói, “Chỉ trang bị cơ sở vật chất đơn thuần không
giải quyết được những vấn đề giảng dạy…”. Còn cụ Socrates thì nói, “Giáo
dục không phải là đổ đầy bình, mà là châm một ngọn lửa…”
No comments:
Post a Comment