Sunday 11 September 2016

CÁ LẠI CHẾT, THỦY TRIỀU LẠI ĐỎ, CHẤT THẢI ĐỘC LẠI DI CHUYỂN (FB Bạch Hoàn)





Có đến 50 tấn cá tự nhiên và nuôi lồng ở xã Nghi Sơn, Tĩnh Gia, Thanh Hoá rủ nhau chết, đồng loạt chết. Chỉ trong hai ngày, các hộ nuôi cá mất trắng 8 tỉ đồng. Thông tin này vừa được Thanh Hoá báo cáo Thủ tướng. Có vài thứ kì kì, nói chung là không biết nói sao.

1. Cá nuôi lồng là loại sống khoẻ nhưng thực tế lại chết rất nhanh. Cá tự nhiên chết nổi trên biển được xác nhận là cá tầng đáy.

2. Hai mẫu nước biển kiểm nghiệm cho kết quả có hiện tượng tảo nở hoa, gây thuỷ triều đỏ. Bữa trước, có bác chuyên gia tên gì mẹ cháu quên mất, nói rằng thuỷ triều đỏ chỉ gây chết cá tầng mặt.

3. Ngẫu nhiên, ít bữa trước có thông tin Formosa đã ký hợp đồng để giao cho Công ty môi trường Nghi Sơn xử lý 400 tấn bùn thải nguy hại. Xử lý ra sao thì từ từ mẹ cháu hóng tiếp.

4. Quá nhiều thứ lặp lại và ngẫu nhiên nên trong báo cáo của Thanh Hoá có điểm sao sao ấy. Đại khái, ông Nguyễn Đức Quyền, phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Sở Môi trường như này:

"Tiếp tục theo dõi diễn biến, tiến hành phân tích đánh giá nguyên nhân cá chết do dịch bệnh (nếu có)".

Sao lại định hướng chỉ tìm nguyên nhân do bệnh? Không tìm nguyên nhân do độc tố hoá học do hoạt động của con người thải ra đất liền thải ra biển sao?

5. Trong một diễn biến chẳng cần quan tâm có liên quan hay không, người ta đqng định kêu thằng ku Formosa quay về tè ra sông. Còn gã béo bán tôn vẫn đang dốc lực chuẩn bị ra đời một thằng nữa ở Cà Ná. Gã bán tôn cam kết sẽ không tè giọt nào ra ngoài!

Tất nhiên, mấy gã bán thép và mấy bác quản lý thì luôn đảm bảo quy hoạch và chắc chắn đúng quy trình. Chỉ có đám cá dở hơi kia là chết khi chưa xin phép, vô tổ chức, vô kỉ luật. Và đương nhiên, cá chết đuối.

Báo cáo tình hình cá chết bất thường tại vùng ven biển xã Tĩnh Hải và xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa

---------------------------'



September 11, 2016

THANH HÓA, Việt Nam (NV) – Chính quyền tỉnh Thanh Hóa vừa gửi cho thủ tướng Việt Nam một công văn, báo cáo tình trạng cá chết trắng đoạn biển chạy dọc hai xã Tĩnh Hải và Nghi Sơn ở huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

Theo công văn vừa kể thì trong bốn ngày, từ 5 đến 8 Tháng Chín, cả cá trong tự nhiên lẫn cá được nuôi trong lồng ở Tĩnh Hải và Nghi Sơn đột nhiên chết hàng loạt không rõ lý do.

Kết quả điều tra sơ bộ của chính quyền huyện Tĩnh Gia xác định, vào hai ngày 5 và 6 Tháng Chín, khi đánh bắt hải sản tại vùng biển nằm phía sau nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, ở vùng biển cách bờ từ 300 mét đến 500 mét, ngư dân trong vùng phát hiện cá bơn, cá thèn, ghẹ… chết hàng loạt. Chính quyền xã Tĩnh Gia đã vớt khoảng 100 kg cá chết giạt vào bờ và đã tổ chức chôn lấp.

Đến hai ngày 7 và 8 Tháng Chín, cá nuôi trong các lồng đặt ven bờ biển bắt đầu có nhiều biểu hiện bất thường như quẫy rất mạnh rồi chết hàng loạt. Riêng tại xã Nghi Sơn, có khoảng 47.5 tấn cá mú, cá hồng, cá vược, cá hồng đỏ… chết.

Cũng thời điểm này, xác cá trong tự nhiên bắt đầu giạt vào bờ đoạn biển chảy ngang xã Hải Yến, chính quyền xã này đã tổ chức vớt và chôn lấp khoảng 200 kg cá chết. Trong ngày 9 Tháng Chín, một mảng nước biển có màu nâu đỏ giạt từ biển vào bờ.

Ngư dân và chính quyền hai xã Tĩnh Hải và Nghi Sơn cùng cho biết các loại cá trong tự nhiên bị chết thời gian vừa qua là cá sống ở tầng nước sát đáy biển. Còn các loại cá được nuôi lồng đã chết hàng loạt là những loại vốn có khả năng thích nghi rất cao với sự thay đổi của môi trường nước. Cá nuôi trong lồng đột nhiên chết hàng loạt không phải chuyện lạ nhưng chưa bao giờ cá nuôi trong lồng chết nhiều trên diện rộng, trong một thời gian ngắn như vừa kể.

Trong công văn gửi cho thủ tướng Việt Nam, chính quyền tỉnh Thanh Hóa cho biết đã yêu cầu Sở Tài Nguyên và Môi Trường của tỉnh khảo sát vùng biển có hiện tượng cá chết trắng biển.

Kết quả khảo sát cho thấy, trên mặt vùng biển từ xã Hải Bình (nơi có cảng cá Lạch Bạng) đến xã Nghi Sơn (nơi có nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn) vẫn còn xác cá chết trôi nổi trên biển. Màu sắc nước biển vẫn như bình thường trừ khu vực gần nhà máy thì nước biển có màu nâu đỏ. Màu nước biển ở khu vực bờ biển thuộc xã Nghi Sơn, nơi cá nuôi trong lồng chết hàng loạt trong một thời gian ngắn, cũng là nâu đỏ nhưng đậm hơn về sắc độ và trong nước biển có nhiều cặn.

Kết quả phân tích các mẫu nước ở khu vực cá nuôi trong lồng chết hàng loạt cho thấy có sự hiện diện của tảo Hairo – Creratium furca, loại tảo khi nở hoa tạo ra thủy triều đỏ, với mật độ đạt khoảng 8 triệu tế bào/1 lít nước biển. Mẫu nước ở vùng biển gần nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn cũng có sự hiện diện của tảo Hairo – Ceratium furca, nhưng mật độ thấp hơn, khoảng 500,000 tế bào/lít nước biển. Sở Tài Nguyên và Môi Trường tỉnh Thanh Hóa tạm kết luận, hiện tượng cá chết trắng biển tại đoạn bờ biển chảy ngang huyện Tĩnh Gia là do tác động của tảo Hairo – Creratium furca trong nước biển bùng phát với mật độ cao ở quy mô rộng và nguyên nhân chính dẫn tới sự bùng hát này là vì một lượng lớn chất hữu cơ từ đất liền đã theo nước mưa đổ vào cửa sông ra biển. (G.Đ.)







No comments:

Post a Comment

View My Stats