Thursday 16 June 2016

VENEZUELA Ở TRONG TÌNH TRẠNG ĐÓI TRẦM TRỌNG (GNsP)





Đăng ngày 16.06.2016 - 3:56pm

‪‎GNsP (16.6.2016) – Trong bức thư gửi Linh mục bề trên đại diện Tỉnh dòng  Đaminh Đức Mẹ Mân Côi, Thày Angelo Villasmil (OP) đã đề cập tình hình khó khăn và đáng thương người dân Venezuela. Bức thư cũng đã được gửi tới các tu sĩ Đaminh trong tỉnh của thầy và vùng Châu Mỹ Latin, Caribê và cũng được gửi đến Fides.

Thầy Angelo cho biết chi tiết các yếu tố chính gây nên “tình trạng khủng hoảng Venezuela: đó là lạm phát, thiếu lương thực, an ninh”, nhân quyền bị chà đạp, một bầu không khí u ám che phủ xã hội Venezuela.

Bạo lực, đàn áp nhân quyền đang là nỗi đau lớn trong tình cảnh hiện tại ở Venezuela, thầy cho biết sau các cuộc biểu tình lớn nhỏ, “có hơn 100 tù nhân chính trị bị tra tấn và giết chết. Tất cả những đàn áp đó không hề bị lên án”.

Cũng là một vấn nạn nghiêm trọng được thông báo đến vị Bề Trên Tỉnh đó là “ thông tin truyền thông đã bị chính phủ kiểm duyệt, chọn lọc và cấm. Từ mạng xã hội mà chúng tôi biết được tình trạng người dân phải chết vì thiếu thuốc, thiếu lương thực hoặc do thực trạng đàn áp của nhà nước trước các cuộc biểu tình, nạn cướp giựt”.

Thầy cho biết thêm một vấn đề khiến người dân Venezuela cảm thấy bất an nữa, là việc người ta không biết chính xác số người chết, do các tổ chức tội phạm giết. Đường phố Caracas và các thành phố lớn khác đang ở trong màn đêm, hết sức hoang vắng, điêu tàn”. Và nó là thời cơ để bọn tội phạm, băng nhóm giết thuê, bắt cóc, tống tiền hoành hành.

Trong thư thầy Angelo cũng bày tỏ hy vọng về một lối thoát cho Venezuela, “Chúng tôi luôn hi vọng các giải pháp đối thoại và hòa bình trước tình hình khó khăn trước mắt, nhưng chính phủ tuyệt giao với mọi hướng đi ôn hòa”.

“Hội đồng các Giám mục thông qua báo chí có tẩm ảnh hưởng đến chính phủ. Chúng tôi nhận ra rằng Giáo Hội sẽ phải hứng chịu cuộc tấn công từ phía chính phủ. Thầy Angelo kết luận, Giáo Hội đã đứng lên, lên tiếng trước khủng hoảng, bế tắc xã hội Venezuela, nạn lạm dụng vi phạm nhân quyền… đó là lí do khiến Giáo hội trở thành mục tiêu bị công kích”.

GNsP (theo Fides)



No comments:

Post a Comment

View My Stats