Sunday 12 June 2016

TỔNG THỐNG OBAMA : VỤ THẢM SÁT Ở FLORIDA LÀ MỘT HÀNH ĐỘNG KHỦNG BỐ & HẬN THÙ (RFA)





RFA
2016-06-12

Một vụ nổ súng được xem là kinh hoàng nhất nước Mỹ đã xảy ra hồi sáng sớm hôm nay ở thành phố Orlando, bang Florida, Hoa Kỳ, khiến 50 người chết và 53 người bị thương.
Cảnh sát cho hay vụ việc xảy ra lúc 2 giờ sáng, giờ địa phương, khi sát thủ mang súng trường và súng lục vào một câu lạc bộ dành cho người đồng tính, bắn xối xả vào những người có mặt.
Sau khi nổ súng giết người, tên sát thủ còn bắt giữ một số người làm con tin. Ba tiếng đồng hồ sau đó, lực lượng cảnh sát cơ động của thành phố tràn vào để giải cứu những người bị hắn giam giữ, và bắn hạ hắn ta ngay tại chỗ.

Trong cuộc họp báo mới kết thúc cách đây chừng 15 phút đồng hồ, tin các viên chức FBI nói có ít nhất 50 người chết và 53 người bị thương, nhưng không cho biết chi tiết tình trạng của những người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện.
Một nguồn tin phát xuất từ Sở Cảnh Sát Orlando còn nói chỉ mới nhận diện được danh tánh của 9 người chết tại bệnh viện hoặc chết lúc trên đường đưa tới bệnh viện, và đang chờ lập thủ tục điều tra lý lịch của hơn 40 người không may trúng đạn chết tại chỗ.

Omar Saddiqui Mateen, kẻ nổ súng giết người trong hộp đêm ở Florida sáng sớm Chủ nhật 12/06/2016.

Tin này chưa được kiểm chứng bởi một nguồn tin độc lập khác.
Vẫn theo cơ quan FBI, sát thủ tên là Omar Saddiqui Mateen, 29 tuổi, sinh trưởng tại New York, cư ngụ tại Port St. Lucie, nằm cách nơi hắn nổ súng giết ngưởi chừng 2 tiếng đồng hồ lái xe.
Ông Ronald Hooper, phát ngôn viên của FBI cho hay hắn từng 2 lần bị FBI điều tra, lần đầu hồi 2013 và lần thứ nhì hồi 2014, cả 2 lần điều tra đó đều dẫn đến kết quả hắn không phải là “kẻ nguy hiểm”, không cần phải theo dõi.

Khủng bố và thù hận

Trong phát biểu đọc tại Nhà Trắng, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng mặc dù cuộc điều tra mới ở giai đoạn đầu, nhưng cơ quan FBI có đủ bằng chứng “để nói đây là một hành động khủng bố và là một hành động thù hận”. Ông cũng nói rằng những hành động khủng bố mang tính kỳ thị, mầu da, sắc tộc, tôn giáo hay giới tính đều là “hành động khủng bố nhắm vào toàn thể người dân Hoa Kỳ và nhắm vào những giá trị căn bản về bình đẳng và danh dự của con người” mà nước Mỹ luôn luôn tôn trọng.

Vị nguyên thủ nước Mỹ cũng nhắc lại trước những khó khăn do vụ thảm sát gây nên, “người dân Hoa Kỳ sẽ đoàn kết để bảo vệ lẫn nhau và bảo vệ quốc gia, cùng nhau hành động để chống trả lại những kẻ đe dọa chúng ta”.
Tổng Thống Obama nói thêm cơ quan FBI đang điểu tra để tìm hiểu nguyên nhân tại sao tên sát thủ lại nổ súng giết người, và ông đã chỉ thị cho các cơ quan liện hệ phải dành mọi ưu tiên cho thành phố Orlando, tiểu bang Florida và cho các nhân viên thực hiện cuộc điều tra, cũng như toàn quốc sẽ treo cờ rũ để tưởng niệm những người không may.
Tất cả các tòa đại sứ Hoa Kỳ ở nước ngoài cũng được chỉ thị tăng cường biện pháp an ninh.

ISIS chủ mưu?

Thị Trưởng thành phố Orlando cho hay sát thủ bắn chết 39 người ngay tại câu lạc bộ dành cho những người đồng tính, cộng với 11 người chết tại bệnh viện hoặc trút hơi thở cuối cùng lúc đang trên đường được đưa tới nhà thương.
Danh sách những người không may đang được công bố trên trạng mạng của thành phố, nhưng cho đến lúc 5 giờ chiều giờ địa phương, cảnh sát mới công bố tên 4 người đầu tiên.
Một viên chức cho hay thủ tục đòi hỏi nhiều thì giờ vì sau khi nhận diện nạn nhân, cảnh sát còn phải liên lạc với gia đình với đình người không may và làm những thủ tục cần thiết theo luật định, trước khi có thể công bố danh tánh cho công chúng biết.

Tin tức được các viên chức an ninh Hoa Kỳ tiết lộ cũng cho hay trước khi nổ súng giết người, sát thủ tên là Omar Saddiqui Mateen, 29 tuổi, đã gọi điện thoại cho đường dây báo động 911, tự ý đọc lời tuyên hứa với khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo ISIS, đổng thời còn nhắc lại vụ khủng bố đánh bom giết người ở Boston xảy ra hôm 15 tháng Tư 2013. Có 3 người thiệt mạng và 264 ngưởi bị thương trong vụ này.
ISIS đã lên tiếng tự nhận là chủ mưu vụ nổ súng giết người ở Orlando, nhưng các viên chức FBI và cảnh sát địa phương đều nói chưa vội kết luận sát thủ Omar Saddiqui Mateen nhận chỉ thị để ra tay hành động.
Nói với các nhà báo, Thượng Nghị Sĩ Bill Nelson cho hay cơ quan điều tra kêu gọi mọi người cung cấp mọi tin tức về sát thủ, để giúp cuộc điều tra đạt đến kết quả càng sớm càng tốt.
Hiện đang có ít nhất 3 giả thuyết được đưa ra, thứ nhất là sát thủ thù ghét người đồng tính, thứ nhì là hắn ta nổ súng giết người theo chỉ thị của ISIS, và thứ ba là có thể hắn tự ý ra tay hành động sau khi đọc những lời kêu gọi mà khủng bố ISIS thường phổ biến trên mạng.

Cũng cần nói thêm ngay sau khi vụ thảm sát xảy ra, một đài truyền hình Hoa Kỳ đã liên lạc được với cha của sát thủ, ông này nói rằng Omar Saddiqui Mateen bực tức sau khi nhìn thấy 2 người đàn ông đồng tính có cử chỉ âu yếm với nhau ở thành phố Miami, Florida.
Tuy nhiên, theo những viên chức thẩm quyền, chuyện sát thủ gọi điện thoại cho cảnh sát để đọc lời tuyên hứa với ISIS chứng tỏ hắn ta hoặc làm việc cho khủng bố, hoặc tự ý hành động khủng bố theo sự quyến rũ của ISIS.

------------------------

VOA Tiếng Việt  -  13.06.2016

VOA Tiếng Việt  -  13.06.2016

VOA Tiếng Việt  -  13.06.2016

Thụy My - RFI
Chủ Nhật, ngày 12 tháng 6 năm 2016




No comments:

Post a Comment

View My Stats