Thursday 9 June 2016

TỔNG THỐNG OBAMA TUYÊN BỐ ỦNG HỘ BÀ CLINTIN LÀM TỔNG THỐNG HOA KỲ (VOA Tiếng Việt)





VOA Tiếng Việt
10.06.2016

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công khai tuyên bố ủng hộ bà Hillary Clinton, chỉ hai ngày sau khi cựu bộ trưởng ngoại giao của ông trở thành ứng cử viên sắp được đề cử tổng thống của Đảng Dân chủ.

Trong một video do chiến dịch tranh cử của bà Clinton công bố hôm thứ Năm, ông Obama nói: "Tôi muốn chúc mừng Hillary Clinton về việc làm nên lịch sử khi trở thành ứng cử viên sắp được Đảng Dân chủ đề cử làm tổng thống Hoa Kỳ." Ông nói thêm: "Tôi biết công việc này có thể khó tới mức nào, đó là lý do tại sao tôi biết bà Hillary sẽ làm rất tốt."

Ông Obama không tiếc lời khen ngợi bà Clinton trong tuyên bố ủng hộ công khai của mình, được đưa ra vào cùng buổi chiều khi ông gặp gỡ đối thủ Đảng Dân chủ của bà Clinton, Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders. Ông Obama nói: "Tôi không nghĩ rằng từng có người nào hội đủ điều kiện để nắm giữ chức vụ này như bà ấy. Bà ấy có sự can đảm, lòng trắc ẩn và nhiệt tâm để làm được việc."

Tuyên bố công khai ủng hộ của ông Obama tiếp thêm động lực cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton trong khi bà chuyển sự chú ý của mình sang ứng cử viên sắp được đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa, Donald Trump. Tuyên bố ủng hộ công khai của tổng thống cũng có thể chấm dứt những lo ngại về sự thống nhất của đảng sau một cuộc chiến kéo dài và quyết liệt giữa bà Clinton và ông Sanders.

Sau cuộc gặp với Tổng thống Obama hôm thứ Năm, ông Sanders nói với báo giới bên ngoài Tòa Bạch Ốc rằng ông hy vọng sẽ sớm gặp bà Clinton. "Tôi mong được gặp bà ấy trong tương lai gần" để thảo luận về việc làm thế nào đánh bại ông Trump.

Ông Sanders nói thêm rằng ông Trump sẽ "là một tổng thống Hoa Kỳ thảm họa. Tôi thật không tin nổi Đảng Cộng hòa lại có một ứng cử viên tới năm 2016 rồi mà vẫn còn đem sự cố chấp mù quáng và sự kì thị ra làm nền tảng cho chiến dịch tranh cử của mình."

Mặc dù bà Clinton đã tích lũy đủ số lượng đại biểu trong tuần này để nắm chắc đề cử tổng thống của Đảng Dân chủ, ông Sanders cho biết ông ta sẽ tiếp tục vận động. Ông ta nói chiến dịch tranh cử của ông ta sẽ dốc sức vào cuộc bầu cử sơ bộ ở khu vực thủ đô Washington vào tuần sau, là cuộc bầu cử cuối cùng của mùa bầu cử sơ bộ.

-----------------
Tin liên hệ






No comments:

Post a Comment

View My Stats