Saturday 18 June 2016

THẾ ĐỨNG CHÍNH TRỊ (Nguyễn Đạt Thịnh)





Nguyễn Đạt Thịnh
VienDongDaily.Com - 15/06/2016

Trên sân khấu chính trị Hoa Kỳ, ông Donald Trump đang là một nghịch lý; ông chỉ trích gần như toàn bộ chính khách đang cầm quyền, thuộc cả 2 chính đảng Cộng Hòa và Dân Chủ, là bị trói buộc trong “thế đúng chính trị” mà không làm được những việc cần phải làm, như cần cấm không cho tín đồ Hồi Giáo nhập cảnh vào lãnh thổ Hoa Kỳ nữa.

Trump tin là để bảo vệ sinh mạng và tài sản của người Mỹ, chính phủ Mỹ phải cấm không cho tín đồ Hồi Giáo nhập cảnh vào lãnh thổ Hoa Kỳ; vì đếm từ vụ đặt bom tại World Trade Center năm 1993 đến vụ tàn sát tại hộp đêm Pulse vừa xẩy ra tại Orlando, Florida, sáng Chúa Nhật 6/12/2016, tín đồ Hồi Giáo đã 36 lần khủng bố, giết hàng ngàn người Mỹ, trong đó vụ không tặc ngày 9/11/2001 giết đến 2,997 người và gây thương tích cho 6,000 người khác.

Hôm thứ Hai 6/13/2016, tại Manchester, N.H., Trump lập lại quan điểm của ông, “Tôi không chấp nhận 'thế đúng chính trị';” vì mới sáng hôm qua, một tín đồ Hồi Giáo -anh Omar Mateen lại nổ súng bắn chết 49 người trong một hội quán tại Orlando, Florida.”

Trump cho là chỉ vì muốn đúng trong lập trường chính trị, không chính khách Mỹ nào dám chống chính sách di dân, trong lúc những người di dân tín đồ Muslim tạo ra những cuộc tàn sát ở New York, Orlando, Boston, San Bernardino, và vài chục địa điểm khác.

Trump tỏ ra thành khẩn tin tưởng là chính sách mở cửa cho di dân vào Hoa Kỳ, đang trật đường rầy, vì chính sách đó đã mở cửa cho cả những tên khủng bố vào sinh sống trên đất Mỹ, trở thành công dân Mỹ, sử dụng quyền tự do võ trang, mua súng Mỹ, để bắn người Mỹ.

Trong lúc đó giới chính khách và truyền thông chỉ trích Trump là dốt nát, nói liều, lập trường bất nhất và quá khích. Họ bất chấp, không đếm xỉa đến thái độ của 13 triệu cử tri Cộng Hòa Mỹ đã tín nhiệm bỏ phiếu tuyển ông Trump làm ứng viên đại diện đảng Cộng Hòa tranh cử chức vụ tổng thống Hoa Kỳ. Trump còn tin là ông cũng sẽ thuyết phục được cử tri Dân Chủ bầu cho ông.

Hôm thứ Hai 6/13 -một ngày sau vụ khủng bố Hồi Giáo giết 49 người Mỹ tại Orlando- Trump lập lại lời kêu gọi của ông -tuyệt đối cấm không cho người Hồi Giáo nhập cảnh vào lãnh thổ Hoa Kỳ, cho đến lúc “Hoa Kỳ có một hệ thống tuyển lọc những người Hồi Giáo đó, để loại những thành phần khủng bố, giết người.”

Xa gần, Trump có ý nói là tổng thống Obama có thiện cảm với bọn Hồi Giáo khủng bố, trong lúc trả lời cuộc phỏng vấn của đài truyền hình Fox News.

“Tổng thống không nhận ra vấn đề, hoặc ông ta nhận rõ hơn, nhưng khác hơn mọi người,” Trump nói; phóng viên truyền thông đòi ông nói rõ hơn, Trump lại nói, “nhiều người cho là ông ta không muốn hiểu việc người Hồi Giáo vào Mỹ để tàn sát người Mỹ.”

Trong cuộc họp báo cũng về vụ khủng bố tại Orlando, và để trả lời các phóng viên hỏi ông về lời tuyên bố của Trump, tổng thống Obama nói, “có lẽ ông ta đề cập đến những người điên không đủ thông minh để chỉ nói lảm nhảm.” Dĩ nhiên Obama chỉ trích Trump, mặc dù không gọi đích danh ông này. Nhưng Trump vẫn tiếp tục nói -dù lảm nhảm hay không- về việc phải cấm người Hồi Giáo vào lãnh thổ Hoa Kỳ.
Trump nói, “Tôi muốn mọi người Mỹ thành công, kể cả người Mỹ gốc Muslim; nhưng người Muslims phải cộng tác với chúng ta. Họ biết chuyện gì sắp xẩy ra, nhưng họ im lặng mặc chúng ta bị giết. Vợ anh Omar Mateen biết anh sắp giết người từ lúc anh này đi mua súng, rồi lại đi một lần nữa đến tiệm súng, để mua thêm đạn; mẹ anh Syed Farook biết cập vợ chồng khủng bố tại San Bernardino sắp giết người ngay khi họ chở con đến gửi cho bà, nhưng bà vẫn không tố cáo.” Chữ “họ” trong câu nói chỉ định cả những người quen biết, thân thuộc của 3 tên khủng bố -một ở Orlando, và 2 ở San Bernardino.

Phải nhìn nhận là Trump đúng trong 4 chữ “họ không tố cáo”, và điểm đó cũng là khuyết điểm lớn của chính quyền Obama.

Ông Seddique Mir Mateen, bố anh khủng bố Omar Mateen, nói, “Nếu tôi biết 1% những điều con tôi sắp làm, tôi đã gọi FBI. Nó đi ngược với quan niệm của tôi trong vai trò một người cha, và cả trong vai trò một công dân Hoa Kỳ."

Dĩ nhiên ông Mir Mateen không thể nói là ông biết con ông về Trung Đông 2 lần để dự thánh lễ Hồi Giáo; ông cũng không thể nói ông biết việc Omar Mateen mua một khẩu súng trận AR15 và một khẩu súng lục. Những điều đó phải nhiều hơn 1% hành động khủng bố của con ông.

Nhưng câu ông Seddique Mateen nói không làm ai ngạc nhiên, vì đó là câu ông phải nói để chạy tội đồng lõa giết 49 người và gây thương tích cho 53 người khác. Biết khủng bố sắp giết người Mỹ mà không tố cáo là một hình thức đồng lõa mà Trump cáo buộc người Hồi Giáo.

Bà Hillary Clinton không đòi ông Mir Mateen tố cáo con ông sắp giết người; có thể bà cho là đòi hỏi đó là điều đã được pháp luật ấn định, bà không cần xô một cánh cửa đang sẵn mở; bà chỉ đòi quốc hội siết chặt hơn luật lệ mua súng, vì anh Omar Mateen mua súng công khai và hợp pháp, mặc dù đang bị FBI theo dõi vì thái độ thân khủng bố của anh.

Tháng Chạp năm ngoái, Thượng viện do đảng Cộng Hòa kiểm soát đã biểu quyết gạt bỏ tu chính án cấm các nghi can khủng bố không được mua súng. Tu Chính Án này cần đến 60 phiếu thuận để trở thành luật, nhưng chỉ có được 45 nghị sĩ bỏ phiếu thuận (44 nghị sĩ Dân Chủ + 1 nghị sĩ tự do), 54 nghị sĩ Cộng Hòa bỏ phiếu chống.

Sau vụ khủng bố Orlando, cựu dân biểu Gabby Giffords, nạn nhân bị một thiếu niên khật khùng bắn trọng thương, cũng lên tiếng chỉ trích việc thượng viện bác bỏ dự án cấm nghi can khủng bố mua súng.

Bà Giffords nói, “dù không nhất thiết ngăn chặn được cuộc tàn sát Orlando, nhưng dự luật cấm nghi can khủng bố mua súng vẫn cứu sống nhiều sinh mạng. Hoa Kỳ là quốc gia tiền tiến duy nhất đang để xẩy ra những vụ tàn sát nhiều đến như vậy. Quốc Hội cần có giải pháp."

Điều 2 bà Giffords và Clinton đòi hỏi rất hợp lý, luật tự do mua súng cần giới hạn không cho những nghi can khủng bố, những thành phần bất hảo được tự do võ trang như mọi công dân khác. Hai bà đúng, tuy nhiên việc bị giới hạn mua súng không có nghĩa là quân khủng bố không tìm được cách khác để vẫn có súng giết người.

Điển hình là cặp vợ chồng Syed Rizwan Farook, Tashfeen Malik, bắn chết 14 người bằng những khẩu súng người khác mua cho họ.

Điều Trump đòi hỏi thân nhân của những tên khủng bố phải tố giác âm mưu giết người quan trọng hơn; điển hình là trường hợp tàn sát tại Orlando nightclub. Giờ này cô Noor Salman -vợ của tên khủng bố Omar Mateen- đã khai thật với FBI là chồng cô có nói với cô là anh ta muốn thực hiện một cuộc tấn công thánh chiến. Cô khai là chỉ nghe như vậy chứ không biết chi tiết việc chồng cô làm, nhưng FBI lại tìm ra là cô cùng đi với chồng trong lần anh Mateen đến tiệm súng để mua thêm đạn.

Nhân viên FBI nói cô Noor Salman có thể bị truy tố về tội đồng lõa (đi mua đạn) và tội không báo với cơ quan công lực về tội ác khiếp đảm mà cô biết trước.

Trong vụ khủng bố Orlando, “thế đúng chính trị” của những người đang cầm quyền -cả trong 3 ngành lập pháp, hành pháp và tư pháp- là thượng tôn luật pháp; họ thản nhiên ngồi chờ luật pháp trừng phạt cô Noor Salman vì cô đồng lõa -bằng hành động cùng đi mua đạn với chồng- và vì cô không báo động một vụ tàn sát.

Không một chính khách nào cần bận tâm cả, vì việc điều tra là việc của cảnh sát liên bang (FBI), sau đó là phần hành tư pháp, do hệ thống tòa án đảm trách. Mọi việc không liên quan đến chính trị.

Điều Trump muốn có thể hơi khác: ông muốn quy trách cho cô Noor Salman -vợ anh khủng bố, và cho ông Mir Mateen -bố anh ta; ông cũng muốn một hình thức trừng phạt nào đó -liên quan đến quy chế di dân -như trục xuất chẳng hạn- đối với 2 người này.

Những hình thức trừng phạt đó có thể không đúng đối với những chính khách hiện đang cầm quyền, đang muốn giữ “thế đúng chính trị”; tuy nhiên câu hỏi cần đặt ra là nếu những biện pháp Trump đề nghị (ràng cột trách nhiệm cho những người thân của hung thủ) được thực hiện, thì liệu cái sợ gây liên lụy cho vợ, cho con, và cho ông bố ruột, có làm anh Omar Mateen chùn tay hay không.

Ngón võ “không cần đúng trong thế chính trị” của Trump khiến ông cột được vợ con, bố mẹ anh tài xế lái xe bom ngồi cạnh anh trên xe; anh thản nhiên tình nguyện chết khi xe bom nổ, nhưng anh có sẵn sàng hy sinh cả sự an vui của những người anh thương yêu hay không? Sợi dây tình cảm ràng buộc đó có làm nguội bớt ý chí quyết tử của anh cảm tử quân Thánh Chiến hay không?

Trên 13 triệu cử tri Cộng Hòa đã trả lời câu hỏi này: họ chọn giải pháp Uất Trì “nô ê, ní bi” của Trump.

Nguyễn đạt Thịnh

------------------------------------

Người Việt
Saturday, June 18, 2016 11:46:13 AM 

Bài liên quan

-------------------------------

WASHINGTON, DC (NV) – Ít nhất 125 người bị giết bằng súng và năm vụ tàn sát hằng loạt xảy ra, từ hôm Omar Mateen nổ súng trong một hộp đêm của người đồng tính ở Orlando vào rạng sáng Chủ Nhật tuần trước.

Theo báo mạng DailyBeast, bạo động bằng súng vẫn không ngưng sau vụ thảm sát tại hộp đêm Pulse ở Orlando, Florida, khiến 49 người chết và 53 bị thương.
Thống kê cho thấy từ hôm đó đến nay có ít nhất 125 người chết và 269 bị thương vì súng đạn.

Vào đêm Thứ Hai, một tay súng, cảnh sát nhận diện là Erick Shute, bắn chết ba người ở West Virginia trong một vụ tranh cãi về củi đốt.

Ở Oakland, California, súng đạn cũng giết chết một cô gái 17 tuổi hôm Thứ Ba tại một buổi lễ truy điệu hai nam thiếu niên bị chết đuối vào ngày Memorial Day.
Trong lúc Reggina Jefferies cùng khoảng 3,000 người dự lễ vào lúc 6 giờ chiều thì hai người đàn ông xuất hiện và nổ súng vào đám đông, khiến cô thiệt mạng và ba người khác bị thương.

Đến hôm Thứ Tư, một tay súng bắn chết ông Robert Sowers, 46 tuổi, một bác sĩ chỉnh hình ở Roy, Washington, trước khi tự sát.
Hung thủ tên Robert Knapp là chồng của một nhân viên văn phòng của ông Sowers.

Tại Houston, Texas, một người đàn ông bắn chết vợ và con gái trong một cuộc cãi vã.
Ông Michael Ratliff, 44 tuổi, khai rằng khi ông vừa trở về nhà vào sáng sớm Thứ Năm, ông bị vợ con tấn công bằng dao, ông phải bắn họ để tự vệ.

Theo dữ kiện do tổ chức Mass Shooting Tracker thu thập về những vụ với bốn người trở lên bị bắn chết, tính đến nay, trong năm 2016, có ít nhất 288 người chết trong 182 vụ giết người hằng loạt.

Trong năm 2015, 469 người bị giết do hậu quả của 371 vụ tàn sát hằng loạt, so với 364 người chết trong 325 vụ của năm trước đó. (TP)





No comments:

Post a Comment

View My Stats