Thursday 2 June 2016

MỘT SỐ Ý KIẾN VỀ FULBRIGHT UNIVERSITY VIETNAM (BS Hồ Hải)





Thursday, June 2, 2016

Bài đọc liên quan:


Mấy hôm nay xôn xao về việc phía Việt Nam dấy lên phong trào đề nghị ông Thượng nghị sĩ Bob Kerry từ chức chủ tịch hội đồng quản trị Fulbright University Vietnam - FUV - vì ông là cựu lính SEAL đã tham gia thảm sát làng Thạnh Phong tháng 02 năm 1969.

Có nhiều ý kiến đề nghị một vị nào đó là người Việt Nam trong nước lên ngồi vào ghế chủ tịch này, ví dụ bà Tôn Nữ Thị Ninh như một ý kiến đề nghị, nhưng cũng có nhiều người phản đối. Theo tôi thì có 2 vấn đề về lớn đối với Fulbright University Vietnam.

VẤN ĐỀ HỌC THUẬT

FVU là đại học tự chủ đầu tiên của nước CHXHCN Việt Nam, chứ không có nghĩa là đầu tiên của quốc gia Việt Nam. Vì trước 30/4/1975 ở nền chính trị Việt Nam Cộng Hòa đã có hệ thống giáo dục với triết lý: Dân tộc, Khai phóng, và Nhân bản.

Một triết lý giáo dục tự chủ là phải đạt 3 mục tiêu: tự do học thuật, tự chủ tài chính và tạo ra những thế hệ có tư duy độc lập. FUV đang thực hiện 3 tiêu chí này, nhưng FUV không có giáo dục bậc phổ thông. Giai đoạn đầu FUV chỉ đào tạo sau đại học về khoa học xã hội. Trong khi đó, muốn một thế hệ có tư duy độc lập thì thế hệ đó phải được đào tạo theo tự chủ giáo dục từ trẻ mầm non. 

Không thể tạo ra những thế hệ có tư duy độc lập, mà họ đã được trồng và nhồi sọ hơn 20 năm từ mầm non đến đại học! Đây là một khiếm khuyết chết người của FUV cần phải suy nghĩ. Trồng cây muốn cây vương thẳng phải uốn nó từ lúc nẫy mầm, óó là quy luật!

VẤN ĐỀ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN LÂU DÀI

Ông Bob Kerry chủ tịch hội đồng quản trị FUV và bà àím Bích Thủy hiệu trưởng FUV trong ngày 25/5/2016 nhận giấy phép thành lập FUV

Thứ nhất, FUV là công lao của ông Bob Kerry đã cố gắng kêu gọi thành lập từ năm 1991 đến nay như là một lời và hành động tạ lỗi của riêng ông với những gì bản thân ông đã gây ra trong cuộc nội chiến ở Việt Nam. Ông Bob Kerry đã từng là người có tội trong cuộc thảm sát ở Thạnh Phong ở vai trò của một người lính, chứ không là một nhà chiến lược tạo ra cuộc nội chiến Việt Nam. Ngày nay, ai cũng rõ cuộc nội chiến này là do Bắc Việt gây ra. Sao cứ mãi soi ra những hận thù không cần thiết khi hai quốc gia đã và đang xích lại gần nhau. Liệu tư duy có sai lầm như bà Tôn Nữ Thị Ninh đã bày tỏ: Lẽ nào nước Mỹ không còn ai ngoài Bob Kerry?

Thứ haiFUV có lộ trình 3 giai đoạn, Trường được xây dựng trên cơ sở phát huy nguồn vốn và con người của Trường Fulbright. Vốn đầu tư thực hiện dự án Trường Đại học Fulbright Việt Nam là 70 triệu đô la Mỹ. Trong đó, mức đầu tư giai đoạn đầu (đến năm 2016) là 5,3 triệu đô la Mỹ, giai đoạn hai (2017 – 2020) là 20 triệu đô la Mỹ, và giai đoạn ba (2020 – 2030) là 44,7 triệu đô la Mỹ. Thực ra, xây dựng một đại học nghiên cứu ở thời buổi này với số vốn chỉ 70 triệu đô la thì chả bỏ bèn gì, nhất là 2 phân khoa kỹ sư và y khoa thì không đủ để xỉa răng chỉ cho phân ngành khoa học tự nhiên, chứ đừng nói đến phân ngành kỹ sư hay y khoa! Vì chúng tôi làm dự án xây dựng trường phổ thông đúng chẩn quốc tế cho triết lý giáo dục Việt Nam đã  hơn 100 triệu đô la rồi.

Thứ ba, Ông Bob Kerry từ chức thì được, nhưng ông ấy phải hoàn thành trách nhiệm của ông sau khi đã hoàn tất giai đoạn II của FUV, tức là xây dựng cả nhân lực và vật lực xong social science department - phân khoa khoa học xã hội - của FUV rồi hãy từ chức.


Thứ tư, Khi ông Bob Kerry từ chức thì phải tìm một nghị sĩ hoặc một nhà quản lý điều hành có uy tín xã hội và giới chuyên môn có quốc tịch Hoa Kỳ lên thay thì FUV mới có thể trường tồn theo hiến chương của nó. Nếu không thì với cái văn hóa làng xã cộng thêm tôn giáo cộng sản thì FUV sẽ giống như Đại học Hoa Sen, Đại học Tân Tạo hoặc Đại học Việt Đức đang ngoi ngóp chết chìm và bị tôn giáo sản thôn tính bằng tư tưởng Mác Lê và Hồ. Điều này tự bản thân tôi đã có kinh nghiệm khi gầy dựng và muốn sự trường tồn của Go West Foundation sau gần 2 năm thành lập và hoạt động. Điều này không có nghĩa là người Việt trong nước không có nhân tài, nhưng cộng đồng người Việt mãi sa đà vào đả kích cá nhân hơn là đi tìm nguyên nhân làm cá nhân sai lầm. Nên người Việt kém khả năng đồng thuận và đưa ra giải pháp tối ưu cho một vấn nạn xã hội và con người, đây là cốt lõi của triết học!

KẾT

Như tôi đã viết, Việt Nam đang cần một triết lý giáo dục trước khi đưa triết lý ấy vào nền giáo dục nước nhà cụ thể ở các bậc giáo dục từ mầm non đến sau đại học. Đó là cốt lõi của vấn đề để xây dựng lại một Việt Nam đã phá sản cả phần xác lẫn phần hồn trong 71 năm qua.

Bốn mươi mốt năm sau nội chiến chính quyền cộng sản ở Việt Nam chưa làm được việc khó nhất sau chiến tranh là hòa giải và hòa hợp dân tộc, nên người Việt mãi ngồi nhìn vấn đề lớn của dân tộc ở tư duy nông dân làng xã. Bao giờ dân và nước Việt mới chịu lớn?

Asia Clinic, 9h29' ngày thứ Năm, 02/6/2016
Posted by BS Hồ Hải at 9:29 AM 

-----------------------------



Tin liên quan

1 tháng 6 2016






No comments:

Post a Comment

View My Stats