Friday 10 June 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 9-6-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 9-6-2016
.
  • Một Thế giới thiếu nước (RFA) - Đầu Tháng Năm vừa qua, Ngân hàng Thế giới vừa công bố một công trình nghiên cứu về hậu quả của nạn biến đổi địa cầu là nạn thiếu nước cho nhân loại trong khi nhu cầu về nước cho kinh tế lại gia tăng. Bài toán ấy ảnh hưởng thế nào với kinh tế Đông Á?
  • Thắng bầu cử sơ bộ, Clinton còn phải thuyết phục cử tri của Sanders (RFI) - Sau khi đã thu đủ số đại biểu cần thiết để được đảng Dân Chủ đề cử làm ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ tháng 11 năm nay, cựu ngoại trưởng Hillary Clinton còn phải thuyết phục hàng triệu cử tri, nhất là giới trẻ, đã ủng hộ đối thủ của bà là ông Bernie Sanders.
  • Bầu cử tổng thống Mỹ: Tuần lễ tệ hại đối với D. Trump (RFI) - Hôm qua 07/06/2016, bà Hillary Clinton đã chính thức trở thành ứng cử viên của đảng Dân Chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới, trong khi đó, ông Donald Trump, chắc chắn sẽ đại diện cho đảng Cộng Hòa, đã phải trải qua một tuần lễ tệ hại.
  • Bầu cử sơ bộ Mỹ: Bà Clinton tuyên bố chiến thắng (RFI) - Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton đã đi vào lịch sử Hoa Kỳ với tư cách nữ ứng cử viên tổng thống đầu tiên, sau khi giành được chiến thắng ở ít nhất ba bang trong các cuộc bầu cử sơ bộ bên đảng Dân Chủ hôm qua, 07/06/2016. Tổng thống Obama đã khen ngợi chiến thắng của bà.
  • Trên 10.000 di dân bỏ mạng tại Địa Trung Hải trong ba năm qua (RFI) - Theo Tổ chức Di dân Quốc tế, có 320 người nhập cư đã bị chết đuối trong vụ đắm tàu ngoài khơi đảo Crète của Hy Lạp hôm thứ Sáu tuần trước, và tổng cộng trên 10.000 di dân đã thiệt mạng tại Địa Trung Hải kể từ năm 2014 đến nay, theo số liệu của Liên Hiệp Quốc công bố hôm 07/06/2016. Trước tình hình đó, châu Âu có ý định gắn viện trợ phát triển cho châu Phi với việc đấu tranh chống nhập cư bất hợp pháp.
  • Pháp cảnh giác cao độ 2 ngày trước Euro 2016 (RFI) - Theo AFP những lời cảnh báo về khả năng khủng bố gia tăng tại Pháp vào hôm nay, 08/06/2016, tức hai ngày trước khi các trận đấu tranh giải Euro 2016 bắt đầu. Nước Pháp được đặt trong tình trạng báo động cao vì sẽ đón đến 2 triệu fan bóng đá.
  • Mỹ triển khai cùng lúc bốn nhóm tàu sân bay tấn công (RFI) - Trang tin bộ Quốc Phòng Mỹ hôm thứ Hai 06/06/2016 cho biết, lần đầu tiên từ năm 2012, bốn nhóm tàu sân bay tấn công được khiển trai cùng một lúc. Cùng với hai nhóm tàu sân bay khác đang hoạt động tại Mỹ, số lượng nhóm tàu sân bay được triển khai cùng lúc lên đến 60%, một tỉ lệ cao bất thường.
  • Thượng đỉnh Obama-Modi : Mỹ và Ấn Độ gia tăng hợp tác quốc phòng (RFI) - Nhân cuộc gặp thượng đỉnh tại Nhà Trắng vào hôm qua, 07/06/2016, tổng thống Mỹ Barack Obama và thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã cam kết biến quan hệ an ninh quốc phòng Mỹ-Ấn Độ hiện còn sơ khai, thành một cực « ổn định ». Một bước tiến cụ thể là ông Obama đã hậu thuẫn cho việc Ấn Độ muốn có công nghệ tên lửa hiện đại và gia nhập nhóm nước được quyền buôn bán nguyên liệu hạt nhân.
  • Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ tập trận ở Tây Thái Bình Dương (RFI) - Trong 8 ngày kể từ thứ Sáu 10/06/2016 tới đây, chiến hạm của Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ sẽ tham gia đợt tập trận chung trên quy mô lớn ở khu vực Tây Thái Bình Dương, gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp giữa Tokyo và Bắc Kinh. Cuộc tập trận mang tên Malabar, là sự kiện được tổ chức hàng năm giữa Hoa Kỳ và Ấn Độ, nhưng năm nay có thêm Nhật Bản tham gia, lần đầu tiên từ năm 2007 đến nay.
  • Vụ kiện Biển Đông : Trung Quốc lại công kích Philippines (RFI) - Càng gần đến ngày tòa án quốc tế ra phán quyết về vụ Philippines kiện đường lưỡi bò Trung Quốc, Bắc Kinh càng có dấu hiệu nóng nảy, bực dọc. Trong một tuyên bố dài được công bố hôm nay, 08/06/2016, Trung Quốc lại cáo buộc Philippines là đã phớt lờ các yêu cầu đối thoại liên tiếp về tranh chấp trên biển mà Bắc Kinh từng đề nghị, mà vẫn cứ nộp đơn kiện Trung Quốc.
  • Công cuộc vận động dân chủ ở Việt Nam (Bài 1: Tổng quan) (RFA) - Công cuộc vận động dân chủ ở Việt Nam là quá trình vận động của nhân dân nhằm chuyển hóa đất nước từ chế độ độc tài toàn trị cộng sản sang chế độ dân chủ tự do, ở đó người dân được tự do, hạnh phúc, đất nước có dân chủ.
  • Người biểu tình kiện Trung tâm BTXH hành xử phi pháp (RFA) - Một trong bốn người bị bắt vô cớ vào sáng chủ nhật 5 tháng 6 ở Sài Gòn và đưa về giam giữ tại Trung Tâm Bảo Trợ Xã Hội quận Bình Thạnh cho biết sẽ khởi kiện trung tâm vì hành xử phi pháp đối với họ.
  • Con cá, chủ nghĩa dân tộc với những lằn roi (BoxitVN) - Tuấn Khanh’s Blog - Cá giẫy chết. Người thoi thóp. Những lằn roi hận thù tự dàn dựng vào cá-vào đảo-vào biên giới-vào ý thức-vào người cứ quất vào lịch sử đất nước này… Trong phút chốc, con cá ở Việt Nam trở thành một hình tượng mang tính cấm kỵ. Từ cuối tháng 4, khi khu công nghiệp luyện thép Formosa, Hà Tĩnh, đầu độc biển Việt Nam và quan chức các cấp của chính phủ bày tỏ một thái độ che đậy đến kỳ cùng, con cá bỗng nhiên trở nên ...
  • ‘Lấy gì mà xử nó?’: Chính quyền muốn có Luật Biểu tình hơn cả dân? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Người dân Việt Nam xuống đường biểu tình vụ cá chết tại Hà Nội, ngày 1/5/2016. ‘Lấy gì mà xử nó?’ “Đã kêu là phải ra Luật Biểu tình đi. Không có luật mà nó cứ kéo đi rần rần thế này thì lấy gì mà xử nó?” – có người thuật lại lời than của một quan chức trong một cuộc họp “sơ kết” sau những cuộc biểu tình “cá chết Formosa” lên đến gần chục ngàn người ở Sài Gòn, Hà Nội và một số tỉnh thành khác, ...
  • Hai gương mặt Việt trên bích chương Liên Hợp Quốc (RFA) - Năm nay, Báo cáo viên Đặc biệt của Liên hiệp quốc (LHQ) về quyền tự do hội họp ôn hòa đã phát động chiến dịch truyền thông #FOAAat50, tung ra một loạt bích chương với tên gọi 99 Vấn đề (#99problems).
  • Thực trạng nợ công ở Việt Nam hiện nay (RFA) - Kế hoạch vay, trả nợ của chính phủ và các hạn mức vay nợ năm nay vừa được thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt. Vấn đề chính phủ vay nợ, việc sử dụng các khoản vay sao cho có hiệu quả lại là mối quan tâm của nhiều người dân Việt Nam.
  • Dân đã bầu người như thế (BoxitVN) - Quang Nguyên - Vẻ ngờ nghệch, kịch cỡm như những con rối. Ông Obama đã xong mấy ngày thăm viếng Việt Nam, nhưng những chuyện về ông kéo dài đến nay, gần nửa tháng, vẫn còn được nói đến nhiều trong dân chúng và trên các phương tiện truyền thông. Trong những ngày Obama ở Việt Nam, mọi hoạt động của ông đều được hào hứng theo dõi. Hàng ngàn, hàng chục ngàn người ùa ra đường đón ông. Những lời bình luận về ông của người đọc trên các trang báo nhà nước, ...
  • Tuyệt thực đồng hành với Trần Huỳnh Duy Thức / Grève de la faim en solidarité avec Trân Huynh Duy Thuc (BoxitVN) - Từ ngày 24 tháng 5, nhà hoạt động dân chủ Trần Huỳnh Duy Thức đã bắt đầu cuộc tuyệt thực vô thời hạn tại nhà tù 6 Nghệ An để đòi pháp luật được “thượng tôn”, đòi “trưng cầu dân ý để nhân dân Việt Nam tự do chọn lựa chế độ chính trị”. Quyết định tận cùng này của anh đáp lại quyết định độc đoán của chính quyền là “trả tự do” cho Trần Huỳnh Duy Thức nếu anh chịu đi thẳng từ nhà tù ra sân bay ...
  • Trường Fulbright Việt Nam và vấn đề ký ức chiến tranh (BoxitVN) - Nguyễn Hưng Quốc - Liên quan đến chiến tranh Việt Nam, cuộc chiến đã kết thúc hơn 41 năm, ký ức vẫn tiếp tục tồn tại trong nhiều người, thuộc nhiều thế hệ và thuộc nhiều chỗ đứng khác nhau… Sinh năm 1943, ông Bob Kerrey là một chính khách khá lớn của Mỹ. Ông từng là Thống đốc tiểu bang Nebraska (1983-1987), Thượng nghị sĩ (1989-2001) và là ứng cử viên Tổng thống Hoa Kỳ vào năm 1992. Lúc còn trẻ, đi lính, ông được điều sang Việt Nam. Vào đầu năm ...
  • Bắc Triều Tiên đã sản xuất trở lại plutonium (RFI) - Một quan chức bộ Ngoại Giao Mỹ xin giấu tên vào hôm qua, 07/06/2016 tiết lộ : Bắc Triều Tiên đã sản xuất trở lại chất plutonium sử dụng cho những mục tiêu quân sự. Tiết lộ này trùng hợp với thông tin được tổng giám đốc Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử loan báo trước đó.
  • Trung Quốc : Bị "hất hủi", doanh nghiệp châu Âu giảm đầu tư (RFI) - Thời sự châu Á nổi bật với kết quả điều tra của Phòng Thương mại châu Âu kết hợp với văn phòng Roland Berger về môi trường kinh doanh tại Trung Quốc. « Chấm dứt thời kỳ vàng son cho doanh nghiệp châu Âu tại Trung Quốc » là nhận định của nhật báo kinh tế Les Echos.
  • Trung Quốc đầu tư ngày càng nhiều vào bóng đá quốc tế (RFI) - Trung Quốc đang đầu tư ngày càng nhiều vào các câu lạc bộ bóng đá lớn của thế giới và cho dù sự đầu tư ồ ạt này có thể tạo ra một « bong bóng đầu cơ », nhưng bong bóng sẽ không sớm bị vỡ, theo đánh giá của các chuyên gia.


--------------------------------

Posted on 09/06/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ năm, 9 tháng 6, 2016



  • Cao Huy Thuần: Chuyện con cá (viet-studies 9-6-16) -- Bài đọc nhân ngày Phật Đản 2016 tại chùa Khuông Việt (Paris, Pháp) ◄◄◄
  • Chúng ta sẽ nói gì khi gặp lại nhau? (Zing 8-6-16) -- Sách của TS Nguyễn Thị Hậu 
  • ĐH Fulbright Việt Nam phản hồi về nguồn gốc khoản tiền 20 triệu USD (infonet 9-6-16)
  • ĐH Fulbright: “Giấc mơ Mỹ tại Việt Nam” sẽ đi về đâu? (DT 9-6-16)
  • Dạy lơ mơ, học cũng lơ mơ nên mới... thất nghiệp (GD 9-6-16) -- Định khen ông Khải đã nói như vậy, nhưng nghe ông khoe "Tôi có phải chuyên gia được đào tạo về nông nghiệp đâu, thế nhưng tôi có thể tư vấn cho rất nhiều bà con nông dân... " thì hơi tiếc...! Nếu ông (và những "trí thức" như ông) mà khiêm nhường một chút, nói ít về mình, tránh đi đâu cũng tự xưng là "tiến sĩ", thì sẽ được nhiều sự kính trọng của xã hội hơn. (Sáng nay, tôi được tin buồn là một đồng nghiệp vong niên của tôi (mà tôi luôn gọi là "Nick Gressis") vừa từ trần. Đọc cáo phó, tôi mới biết rằng ngoài bằng PhD về tài chính, ông cũng là kỹ sư (điều tôi không hề biết trong suốt 30 năm quen Nick).  Đọc kỹ, bạn sẽ thấy không chỗ nào nói ông là "Tiến Sĩ", "Giáo Sư", mà chỉ nói ông là một người chồng yêu vợ, một người cha thương con, một đồng nghiệp vui tính và thân thiện, một người thầy tận tụy, thậm chí còn cho biết ông là người rất thương thú vật!  Đó là một cáo phó điển hình trong một xã hội văn minh: sang trọng, quý phái, và thân tình. Việt Nam nên bắt chước!)
  • Tầm cao của văn học chiến tranh phương Đông (TS 19-5-16) --  Nỗi buồn chiến tranh của Bảo Ninh dưới cái nhìn một nhà phê bình Trung Quốc.
  • Tìm lại vàng son trong sách cũ (TT 9-6-16)







No comments:

Post a Comment

View My Stats