Monday 6 June 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 5-6-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 5-6-2016
.
  • Đức điều tra 180 người nghi có liên hệ với khủng bố (RFI) - Tại Đức, Viện Công Tố Liên Bang đang điều tra hơn 180 người từ Syria trở về. Những người này bị nghi là thuộc hoặc yểm trợ một tổ chức khủng bố. Thông tin này được bộ Tư Pháp Đức công bố hôm qua, 03/06/2016, chỉ một ngày sau khi bắt giữ ba người Syria có âm mưu tấn công khủng bố ở Dusseldof.
  • Donald Trump : Ứng viên ưa thích của Nga và Trung Quốc (RFI) - Liên quan đến bầu cử tổng thống tại Hoa Kỳ, nếu như được tham gia bỏ phiếu bầu chọn tổng thống, Nga, Trung Quốc và Tây Âu sẽ chọn ai ? Theo tuần san L’Obs, có lẽ ông Trump sẽ thắng thế nhờ vào hai lá phiếu của Nga và Trung Quốc.
  • Nhật hứa giúp ASEAN tăng cường an ninh đối phó với Trung Quốc (RFI) - Phát biểu trong khuôn khổ Đối thoại Shangri-la lần thứ 15, tổ chức tại Singapore, bộ trưởng Quốc Phòng Nhật tuyên bố : Tokyo sẵn sàng hỗ trợ Đông Nam Á đương đầu với các hành động đơn phương, nguy hiểm và mang tính cưỡng chế trong khu vực Biển Đông.
  • Mỹ cam kết hành động nếu Trung Quốc xây dựng ở Scarborough (RFA) - Hoa Kỳ hứa sẽ hành động cụ thể nếu Trung Quốc xây dựng, bồi đắp trái phép trên bãi cạn Scarborough của Philippines. Đó là khẳng định của Bộ trưởng quốc phòng Ash Carter tại Diễn đàn An Ninh Shangri-La ở Singapore khai mạc vào sáng hôm nay.
  • Dự đoán phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế về vụ kiện Đường 9 Đoạn(BoxitVN) - LS Nguyễn Văn Thân - Vụ kiện Đường 9 đoạn của Phi Luật Tân đang đi vào hồi cuối. Tòa Trọng tài dự kiến sẽ ban hành phán quyết trong tháng 6 này. Đây sẽ là một phán quyết quan trọng nhất của Tòa Trọng tài trong lịch sử tài phán dưới Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS). Nguyên nhân dẫn đến quyết định kiện Trung Quốc của Phi Luật Tân là sự kiện  bãi cạn Scarborough Shoal vào tháng 4 năm 2012. Trong lúc hải quân Phi Luật Tân ...
  • Trung Quốc thực sự muốn lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông?(BoxitVN) - Thụy My - Đảo Đá Chữ Thập- Fiery Cross Reef- Trường Sa. Ảnh vệ tinh của Viện CSIS chụp được ngày 03/09/2015 Reuters. Sáng hôm qua 01/06/2016, tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn một nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc cho biết Bắc Kinh có thể chuẩn bị loan báo lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông. Nguồn tin ẩn danh này nói rằng tuyên bố trên nhằm đáp trả «các hành động khiêu khích» của quân đội Mỹ trong khu vực, ý nói việc ...
  • Hoa Kỳ tiếp tục cảnh báo Trung Quốc (BBC) - Tại Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo Bắc Kinh ‘tự cô lập mình’ trong khi TQ phát tài liệu tuyên truyền về Biển Đông.
  • Nhạc sĩ Tạ Trí Hải bị đem vào trại xã hội (RFA) - Tối hôm 3/6, Nhạc sĩ đường phố Tạ Trí Hải bị đem đi giam giữ tại Trung tâm bảo trợ xã hội 1 của Lao động thương binh xã hội Xã Dục Tú, thôn Đồng Dầu huyện Đông Anh cách bờ Hồ Hà Nội 11 cây số.
  • Khi thông tin mập mờ, người dân sẽ hoang mang và cuộc sống sẽ nhuốm màu chết chóc (BoxitVN) - 1. Cá chết: ‘càng công bố chậm càng bất lợi’ Nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn cho rằng càng chậm công bố nguyên nhân vụ cá chết hàng loạt thì càng bất lợi cho chính quyền.
    Càng trì hoãn công bố nguyên nhân vụ cá chết hàng loạt, thì người dân sẽ càng ‘uất ức’ và chính quyền càng bất lợi, một nhà hoạt động xã hội từ Việt Nam nói với BBC vào thời điểm gần tròn hai tháng xảy ra vụ thảm họa ô nhiễm nghiêm trọng. Bình luận về ý ...
  • Đã tìm ra nguyên nhân cá chết??? (BoxitVN) - Chu Mộng Long

    Chế độ đang loay hoay bưng bít thông tin chờ để lâu cứt trâu hoá bùn… An ninh đang loay hoay phong toả mấy ông bà to mồm mỗi dịp cuối tuần, nhất là khi có lời kêu gọi đâu đó trên mạng… Xin thưa, mấy dúm người này ở hai đầu đất nước chả thể nào địch nổi sức mạnh chuyên chế của một nhà nước có truyền thống dùng bạo lực từ lúc thành lập. Nhưng, có một sự thật không thể bưng bít là biển ...
  • Lại chờ ‘phản biện độc lập': 2 tháng vẫn chưa công bố được nguyên nhân cá chết!(*) (BoxitVN) - Đã có nguyên nhân cá chết, Thủ tướng yêu cầu phản biện độc lập trước khi kết luận chính thức - Trí thức trẻ - Đó là thông tin được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đưa ra trong buổi họp báo thường kỳ diễn ra chiều nay. Lý do là để đảm bảo tính khách quan. Người phát ngôn của Chính phủ ông Mai Tiến Dũng – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, ngay sau khi xuất hiện cá chết bất thường tại các tỉnh Thủ tướng Nguyễn ...
  • Làm sao để ngăn chặn tình trạng nước giải khát mất vệ sinh? (RFA) - Lâu nay, ở Việt Nam tình trạng các loại nước giải khát không đạt tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đang là một mối đe dọa cho người dân. Tình trạng đó như thế nào và chính quyền cần có những giải pháp nào để ngăn chặn tình trạng trên?
  • Thư của nhân sĩ trí thức gửi Trần Huỳnh Duy Thức (BoxitVN) - Sương Quỳnh
    Hôm nay 31-5-2016 Trần Huỳnh Duy Thức đã tuyệt thực 8 ngày. được biết sức khỏe của anh đang trong tình trang nguy hiểm tính mạng. Một số nhân sĩ trí thức trong và ngoài nước gửi thư khuyên can anh ngưng tuyệt thực để bảo toàn tính mạng. Thư đã được Ban chủ nhiệm CLB Lê Hiếu Đằng viết và những bức thư với lời nhắn gửi đã được trao cho ba của Trần Huỳnh Duy Thức khi ông đang nằm viện vì quá lo lắng cho con.
    Thư ...
  • Sáu năm về trước Noam Chomsky đã tiên đoán sự trỗi dậy của Donald Trump(BoxitVN) - Cả hai chính đảng đã làm dân Mỹ thất vọng ghê gớm. Chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi một thủ lĩnh độc tài xuất hiện.
    Jake Johnson, ALTERNET, ngày 18/5/2016. Trần Ngọc Cư dịch. Bài báo này giúp chúng ta hiểu hơn thực trạng chính trị Mỹ trong bối cảnh toàn cầu hóa và bất bình đẳng kinh tế gay gắt hiện nay tại Mỹ. Tình trạng này đang đẩy giai cấp công nhân da trắng vào vòng tay của Donald Trump, một ứng cử viên dân túy phảng phất ...
  • Tính cách Mao-it của Donald Trump (BoxitVN) - Jiayang Fan, The New Yorker, ngày 13/5/2016. Hiếu Tân dịch. Nước Mỹ có thể đang quay cuồng với sự nổi lên của chủ nghĩa Trump. Nhưng ở Trung Hoa, lời kêu gọi của Chuan Pu (川普 Xuyên Phổ), dịch tiếng Hoa tên Trump, đã rõ ràng
    Tháng Hai 1957, tám n
    ăm sau khi thành lập nước Trung Hoa Cộng sản và chín năm trước Cách mạng Văn hóa, Chủ tịch Mao Trạch Đông đọc diễn văn tại kì họp thứ mười một Tối cao Quốc vụ Hội nghị có nhan đề “Bàn ...
  • Sung sướng vì được mắc lừa (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống
    Hãy phân tích thật kỹ xem câu “Hai bên cam kết không liên kết với nước khác để chống nước thứ ba” [trong hiệp định ký kết với Trung Cộng] có những ý nghĩa gì. Nước khác là nước nào, nước thứ ba là nước nào. Có khả năng xảy ra nước thứ ba chính là Việt Nam, là Trung Quốc hoặc một nước thân cận của hai nước trên hay không. Không có một qui ước nào loại trừ khả năng đó. Vậy nếu xảy ra như ...
  • Nếu truy xét, hãy truy xét người đã làm ra cuộc chiến tranh này! (BoxitVN) - Đặng Huỳnh Lộc - Liên quan đến chuyện vị trí “Chủ tịch Hội đồng Uỷ/Tín thác FUV” của ông Bob Kerrey, mình đã đọc khá nhiều bài và các tút trên FB. Nhưng mình chú ý nhất 4 ý kiến của 4 người: - 2 tút trên báo lề dân (Facebook) của 2 nhà báo rất có tiếng cùng quê (chỉ chênh nhau 1 thế hệ học trò): Truong Huy San (Osin Huy Đức) và Nguyễn Đức Hiển Hiển Đức Nguyen (Bố Cu Bi); - 2 bài trên báo lề đảng của ...
  • Ông Đinh La Thăng kêu gọi ‘vượt lên thù hận’ (VOA) - Bí thư Thành ủy Sài Gòn Đinh La Thăng nói “hãy để cho ông Bob Kerrey được thêm một lần nữa cảm nhận sự vĩ đại của đất nước mà ông đã gây đau thương chỉ vì thiếu hiểu biết”.
  • Indonesia: Máy bay trực thăng gặp nạn, 1 người chết (RFA) - Một phi công thiệt mạng và ba người khác bị thương nặng sau khi một chiếc trực thăng bị rơi ở miền đông Indonesia vào hôm qua. Các quan chức Indonesia cho biết đây vụ tai nạn mới nhất cộng thêm vào danh sách tai nạn hàng không của đất nước này.
  • Indonesia đề nghị mức lương tối thiểu cho người lao động ASEAN (RFI) - Đến khi nào ASEAN mới quy định mức lương tối thiệu cho người lao động ? Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế khu vực, tổ chức tại Malaysia trong hai ngày 1 và 2/06/2016, phó tổng thống Indonesia đề nghị đưa vấn đề này ra bàn thảo nhân hội nghị lần tới giữa bộ trưởng Lao động 10 nước Đông Nam Á.
  • Cụ ông người Nhật tốt nghiệp đại học ở tuổi 96 (RFA) - Một tin vui cho ai vững tin rằng ở lứa tuổi nào khi tốt nghiệp đại học vẫn là một vinh dự đặc biệt. Cụ ông Shigemi Hirata, ở tuổi 96 bước lên bục danh dự trường Đại học Kyoto Nghệ thuật và Thiết kế để nhận tấm bằng cử nhân nghệ thuật gốm sứ và được chứng nhận kỷ lục của tổ chức Guinness World Records.
  • Bắc Kinh thắt chặt an ninh Quảng trường Thiên An Môn (RFA) - Trung Quốc đã thắt chặt an ninh xung quanh Quảng trường Thiên An Môn tại Bắc Kinh vào hôm Thứ Bảy đúng ngày kỷ niệm thứ 27 cuộc trấn áp đẫm máu các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ do sinh viên lãnh đạo.
  • Tưởng niệm Thiên An Môn : Trung Quốc bắt nhiều nhà hoạt động (RFI) - Theo một tổ chức phi chính phủ Trung Quốc, hai ngày trước lễ kỷ niệm 27 năm vụ thảm sát ở Thiên An Môn, 04/06/1989, Bắc Kinh bắt giữ 6 nhà hoạt động nhân quyền. Một số khác đã bị « mất tích » trong những ngày gần đây. Đối với chính quyền Trung Quốc, cuộc đàn áp đẫm máu phong trào dân chủ ngay quảng trường Thiên An Môn vẫn là điều cấm kỵ.
  • Đo lũ sông Seine như thế nào ? (RFI) - Vào năm 1910, mực nước sông Seine lên tới 8,62 mét, toàn bộ Paris ngập lụt. Trong những ngày đầu tháng Sáu 2016, nước sông Seine có lúc vượt ngưỡng 6 mét. Vậy các số liệu này dựa trên cơ sở nào ?
  • Huyền thoại quyền anh Mohamed Ali qua đời (RFI) - Được mệnh danh là "The Greatest", "Vua quyền anh", võ sĩ “vĩ đại nhất mọi thời đại”, Mohamed Ali vừa từ trần đêm 03/06/2016 tại bệnh viện Phoenix, bang Arizona. Không chỉ là một võ sĩ ngoại hạng, là sứ giả của bộ môn quyền anh trong thế kỷ XX, Mohamed Ali còn là vận động viên đầu tiên thu hút chú ý của báo chí, khi từ chối tham gia chiến tranh Việt Nam.

--------------------------------

Posted on 05/06/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Chủ nhật, 5 tháng 6, 2016


Các bạn ở Mỹ và theo dõi chính trị Mỹ nên đọc bài này: Every hour, every day, every opinion: The non-stop parade of cable news pundits (WP 2-6-16) -- Quá hay!

Về một cuộc triển lảm nghệ thuật Việt Nam ở Chicago: Vietnamese Artists Take an Edgy Approach (WSJ 3-6-16)






No comments:

Post a Comment

View My Stats