Sunday 5 June 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 4-6-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 4-6-2016
.
Điểm Tin Thứ Bảy 04.06.2016
  • Tập Cận Bình dùng quân đội ngăn Mỹ xoay trục sang châu Á (RFI) - Từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2012, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay hiện đại hóa lực lượng quân sự, đặc biệt là kho hạt nhân. Căn cứ vào một số khía cạnh, cuộc cách mạng này nhằm cản đường chiến lược xoay trục sang châu Á của Hoa Kỳ. Trên đây là nhận định của chuyên gia người Pháp Mathieu Duchâtel trong bài phỏng vấn được đăng trên nhật báo Pháp Le Monde, số ra ngày 29 và 30/05/2016.
  • LỊCH VÀ ĐỊA ĐIỂM THI ĐẤU EURO 2016 (RFI) - Vô địch bóng đá châu Âu UEFA Euro 2016 lần thứ 15 diễn ra tại Pháp từ ngày 10/6 đến 10/7/2016 là giải lần đầu tiên được mở rộng quy mô từ 16 đội lên 24 đội tham dự.
  • Thổ Nhĩ Kỳ dọa trả đũa Đức sau nghị quyết về diệt chủng người Armenia (RFI) - Ngày 02/06/2016, sau khi Quốc Hội Đức thông qua nghị quyết công nhận cuộc diệt chủng người Armenia ở Thổ Nhĩ Kỳ năm 1915, Ankara đã rất giận dữ, triệu hồi ngay đại sứ tại Berlin để phản đối điều mà họ gọi là « một sai lầm lịch sử », đồng thời tổng thống Recep Tayyip Erdogan dọa sẽ có những biện pháp trả đũa nước Đức.
  • Syria : LHQ bàn việc thả hàng cứu trợ xuống nơi bị vây (RFI) - Ngày 03/06/2016, Hội Đồng Bảo An họp khẩn tại New York, để bàn về khả năng thả thực phẩm và thuốc men xuống các khu vực bị vây hãm tại Syria. Tuy nhiên, ngay trước cuộc họp này, phái đoàn Syria tại Liên Hiệp Quốc thông báo sẽ mở đường bộ cho cứu trợ quốc tế, vào ít nhất 11 trên 19 địa điểm đang bị quân chính phủ bao vây.
  • Đức phá vỡ một âm mưu khủng bố lớn (RFI) - Ngày 02/06/2016, chính quyền Đức thông báo bắt được ba nghi phạm khủng bố người Syria, thành viên của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo. Cảnh sát cho biết những người này đang chuẩn bị một loạt tấn công tự sát tại Dusseldorf, thủ phủ kinh tế của miền tây nước Đức.
  • Chủ tịch Hạ viện Mỹ ủng hộ Donald Trump (RFI) - Hôm qua, 02/06/2016, chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Paul Ryan đã tuyên bố ủng hộ nhà tỷ phú Donald Trump, nhân vật trên nguyên tắc sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa.
  • Barack Obama đề nghị Quốc Hội phê chuẩn UNCLOS (RFI) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ngày 02/06/2016 đã đề nghị Quốc Hội phê chuẩn Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), nhằm đối phó với sự bế tắc trước hành vi độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc.
  • Việt Nam muốn Tòa quốc tế phán quyết vụ kiện Biển Đông công bằng (RFA) - Việt Nam mong muốn Tòa trọng tài thường trực The Hague Hà Lan ra phán quyết công bằng và khách quan, phù hợp luật pháp quốc tế, về vụ Philippines kiện Trung Quốc áp đặt đường chủ quyền hình lưỡi bò chiếm trọn Biển Đông. Ông Lê Hải Bình người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố như vừa nêu trong cuộc họp báo chiều ngày 2/6 tại Hà Nội.
  • Vì sao tôi làm phóng sự ở Formosa? (BBC) - Nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn giải thích lý do đã dành một tháng ở Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh làm phóng sự vụ cá chết bất thường.
  • Dép & Giầy Sau Những Cơn Mưa (RFA) - Thảo nào mà Việt Nam được báo Dân Trí vinh danh là “đất nước cao nhất khu vực ... về thuế khóa.” Tuy “thuế chồng lên thuế” và “cao gấp 3 so với các nước khác trong khu vực” nhưng Việt Nam lại là nơi duy nhất mà người có thể bắt cá (ngay trước cửa nhà) sau những cơn mưa, hay phải uống “nước sạch có giun ngoe nguẩy” xả từ vòi.
  • Hà Nội muốn Đại học Fulbright Việt Nam xem xét vị trí của ông Bob Kerry (RFA) - Tuyên bố trong cuộc họp báo chiều hôm qua 2/6 tại Hà Nội, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng, sự kiện ông Bob Kerry, người từng chịu trách nhiệm trong một vụ thảm sát thời kỳ chiến tranh, được bổ nhiệm làm chủ tịch hội đồng tín thác Đại học Fulbright, cần được xem xét phù hợp với xu thế quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
  • Tìm thấy cậu bé mất tích ở Nhật (BBC) - Cậu bé mất tích trong rừng hẻo lánh ở Nhật sau khi bị bố mẹ phạt bỏ lại một mình đã được tìm thấy trong tình trạng khỏe mạnh.
  • Thái Lan : Sư cũng buôn lậu hổ (RFI) - Chính quyền Thái Lan đã tìm thấy 40 xác hổ con trong tủ đông lạnh của một ngôi đền Phật giáo, nằm ở phía tây Bangkok. Ngôi đền bị tình nghi ngược đãi động vật và buôn bán động vật hoang dã.
  • Tổng thống Hàn Quốc công du Pháp (RFI) - Tổng thống Hàn Quốc tới Pháp hôm qua, 02/06/2016, trong chuyến công du bốn ngày. Pháp và Hàn Quốc mong muốn thúc đẩy các hợp tác kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ mới, trong bối cảnh quan hệ kinh tế song phương vẫn còn ở mức thấp.
  • Mỹ sẽ áp lực Trung Quốc về vấn đề Bắc Hàn (RFA) - Hoa Kỳ sẽ làm áp lực với Trung Quốc về vấn đề Bắc Triều Tiên. Các viên chức cao cấp của Mỹ nói như thế về chuyến làm việc trong tuần tới tại Bắc Kinh của ông John Kerry, Tổng trưởng ngoại giao và ông Jack Lew, Tổng trưởng ngân khố Hoa Kỳ.
  • Mỹ lo ngại hoạt động rửa tiền của Bắc Hàn (RFA) - Hoa Kỳ xem Bắc Hàn là mối quan tâm hàng đầu về hoạt động rửa tiền. Bộ Ngân khố Hoa Kỳ hôm 2/6 đã khởi sự các hoạt động nhằm ngăn chặn khả năng Bắc Hàn sử dụng hệ thống tài chính của Hoa Kỳ và thế giới để tài trợ các chương trình sản xuất vũ khí.
  • Mỹ tái khẳng định triển khai lá chắn tên lửa THAAD tại Hàn Quốc (RFI) - Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, hôm qua, 02/06/2016,  khẳng định Hoa Kỳ sẽ phối hợp với Hàn Quốc để nhanh chóng triển khai hệ thống lá chắn tên lửa đối phó với đe dọa từ Bắc Triều Tiên. Lãnh đạo Quốc Phòng Mỹ cũng nhấn mạnh Hoa Kỳ hết sức coi trọng quan hệ với đồng minh Philippines, quốc gia đang phải đương đầu với các tham vọng lãnh hải của Trung Quốc tại Biển Đông.
  • Euro 2016: Thách thức của tuyển Anh (BBC) - Ý kiến nói dù toàn thắng trước Bồ Đào Nha nhưng người hâm mộ tuyển Anh có lý do để lo lắng cho họ khi giải đấu đã cận kề.
  • Pháp chống cơn lũ lịch sử bằng tình láng giềng (RFI) - Một phần nước Pháp ngập lụt, Paris chuẩn bị đón lũ, hàng ngàn người kể cả dân vô gia cư di tản, khủng hoảng ngoại giao Đức-Thổ Nhĩ Kỳ, Brexit lên điểm, dân quê Trung Quốc « được giáo dục theo nếp sống văn minh » là những chủ đề thời sự trên báo Pháp hôm nay.
  • Paris : Các viện bảo tàng chạy lụt (RFI) - Ngày 03/06/2016, nước sông Seine tiếp tục dâng cao, được dự báo sẽ lên đến mức 6,20 mét, mức cao nhất từ hơn 34 năm qua ở Paris, khiến các viện bảo tàng nằm dọc theo dòng sông ở thủ đô nước Pháp phải « sơ tán » một phần các tác phẩm trưng bày đến nơi an toàn.

--------------------------------

Posted on 04/06/2016 by Doi Thoai
·         Tin Ngoài Nước-Tín Châu
·         Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
·         Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 4 tháng 6, 2016








No comments:

Post a Comment

View My Stats