Friday 3 June 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 2-6-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 2-6-2016
.
·         Pháp : Washington kêu gọi công dân Mỹ cảnh giác trước khủng bố (RFI) - Ngày 31/05/2016, bộ Ngoại Giao Mỹ khuyến cáo công dân nước này cẩn thận khi đi du lịch tại châu Âu, đặc biệt là tại Pháp. Lời kêu gọi được đăng trên website của bộ Ngoại Giao nhấn mạnh đến các nguy cơ khủng bố, đình công và các cuộc biểu tình bạo động. Năm 2015, có hơn 6 triệu du khách Mỹ đến Pháp, trên tổng số 84 triệu du khách nước ngoài.
·         Hoa Kỳ: 'Euro 2016 là mục tiêu khủng bố' (BBC) - Hoa Kỳ cảnh báo giải bóng đá Euro 2016 tổ chức tại Pháp sắp tới có thể trở thành một mục tiêu của các cuộc tấn công quân sự.
·         Diệt chủng Armenia : Berlin muốn công nhận, Ankara tức giận (RFI) - Quốc Hội Đức ngày 02/06/2016 sẽ bỏ phiếu một nghị quyết công nhận nạn diệt chủng Armenia. Thế nhưng, văn kiện này đã khiến tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan, chỉ trích kịch liệt trong bối cảnh mối quan hệ Đức-Thổ đã trở nên căng thẳng.
·         Thụy Sĩ khai trương tuyến đường hầm dài nhất thế giới (RFI) - Hôm nay, 01/06/2016, chính phủ Thụy Sĩ tổ chức lễ khai trương tuyến đường hầm Saint Gothard dài nhất thế giới, 57 km, cho phép nối liền trục giao thông bắc-nam ở châu Âu. Tổng thống Pháp, thủ tướng Đức, Ý và Áo tới dự lễ khai trương này.
·         Biển Đông: Vì hung hăng, Trung Quốc sắp mất thêm «bạn» Malaysia ? (RFI) - Trước việc Trung Quốc ra oai tại Biển Đông, Malaysia đang cân nhắc phản ứng cứng rắn hơn. Trong một phóng sự công bố hôm nay, 01/06/2016, hãng tin Anh Reuters đã đưa ra nhận định như trên về chuyển biến gần đây trong chính sách Biển Đông của Kuala Lumpur, từ một thái độ nhẫn nhịn đang ngày càng có dấu hiệu cứng rắn hơn trước các động thái hung hăng áp đặt chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.
·         Bắc Kinh đã thiết kế xong vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông (RFI) - Nhật báo Hồng Kông South China Morning Post hôm nay 01/06/2016 đã trích dẫn nhiều nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đã hoàn chỉnh phương án thiết lập một vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông, nhưng sẽ chỉ tuyên bố áp dụng trong trường hợp bị Mỹ lấn lướt. Việc tiết lộ nguồn tin đáng ngại này được cho là nhằm gây thêm sức ép trên Hoa Kỳ vào lúc sắp mở ra cuộc đối thoại chiến lược thường niên gọi là « 2+2 » giữa Bắc Kinh và Washington.
·         TQ dọa xúc tiến vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông (VOA) - Trung Quốc dọa sẵn sàng xúc tiến vùng nhận dạng phòng không ADIZ trên Biển Đông nếu Mỹ tiếp tục các hoạt động khiêu khích trong khu vực
·         TQ sẵn sàng cho vụ kiện của Philippines? (BoxitVN)“Việt Nam đang theo đuổi phương thức đầu tiên, Việt Nam không bao giờ nói sẽ từ bỏ việc kiện Trung Quốc, mà đúng hơn là chưa kiện” – Thiếu tướng Lê Văn cương. Không kiện lúc này thì chờ cho đến khi chúng nó đã xây xong các căn cứ, chĩa tên lửa vào lưng chúng ta bắt quy hàng mới kiện sao thưa Thiếu tướng? Nhưng hỏi Thiếu tướng cũng bằng như hỏi chính mình thôi. Thiếu tướng có phải là Ông Tổng đâu mà trả lời được. Mà vì ...
·         Biển Đông : Trung Quốc gây sức ép với Mỹ về hàng hải (RFI) - Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung sẽ diễn ra từ ngày 05 đến 07/06/2016 tại Bắc Kinh. Theo một cơ quan ngôn luận của nhà nước, Trung Quốc sẽ gây sức ép với Hoa Kỳ về các vấn đề hàng hải do quân đội Mỹ ngày càng tăng cường hiện diện trong vùng Biển Đông đang có tranh chấp.
·         Nhật có động thái đầu tư thêm vào VN (BBC) - Công ty vận tải biển lớn nhất của Nhật Bản đang đầu tư 1.2 tỉ USD vào một dự án mở rộng cảng container tại Việt Nam.
·         Tàu cá Việt Nam bị Indonesia bắt giữ (VOA) - Indonesia ngày 31/5 chặn bắt tàu cá Việt Nam và Philippines bị tình nghi đánh bắt bất hợp pháp trong vùng biển Indonesia
·         Đổi tên quy hoạch, mở đường siêu dự án sông Hồng? (BoxitVN)“Tôi cũng đặt ra nghi ngại không biết đây có phải là có ý đồ để hợp thức hóa một số dự án hiện nay đang có sự tranh cãi hay không?. Chắc chắn theo tôi sẽ có những ý đồ sau chuyện xin điều chỉnh tên, chứ không viện cớ gì phải thay đổi tên của quy hoạch” – PGS. TS Phạm Hồng Giang “Thông tin về dự án [hàng ngàn] tỉ đồng trên sông Hồng hay dự án 1,1 tỉ USD trị thủy sông Hồng theo đề xuất của Công ...
·         Việt Nam phát hiện đường dây tiêu thụ tiền giả quy mô lớn (RFA) - Công an Việt Nam vừa bắt giữ 7 người trong một đường dây tàng trữ, tiêu thụ tiền giả quy mô lớn trên nhiều tỉnh thành của Việt Nam.
·         Thu hồi sách Madam Nhu và ấn phẩm Life Plaza (RFA) - Theo Tuổi trẻ online, sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh vừa có hai văn bản đề nghị dừng phát hành và thu hồi hai quyển sách là Madam Nhu – Quyền lực Bà Rồng và Life Plaza.
·         Tìm thấy phụ nữ Mỹ gốc Việt 'mất tích' (BBC) - Phụ nữ Mỹ gốc Việt 'mất tích' trong sáu ngày đã xuất hiện trở lại và đang trên đường về Hoa Kỳ.
·         Bình luận về 'Tháp Phật giáo cao nhất' (BBC) - Thái Nguyên công bố xây Chùa Tháp ‘cao bậc nhất thế giới' trong lúc một nhà bình luận nói ‘điều này không đúng tinh thần Phật giáo’.
·         Xung quanh “vụ đấu tố” do một MC già giơ phát động (BoxitVN)Rất nhiều vấn đề nẩy ra quanh cuộc “đấu tố” này. Trước những vấn đề bức bối đang cộm lên trong đời sống, có thể cứ “giấu quanh” bằng cái thái độ ậm ừ khinh dân mà hễ ai muốn gợi nó lên thì hết sai an ninh lại mượn đến phương tiện truyền thông để bịt miệng và coi đó là đắc sách? Thời buổi này hình như không làm theo “quy trình cổ điển cộng sản” như thế được nữa. Xin mời bạn đọc đọc bài viết của ...
·         Lòng tin của dân (VOA) - Làm sao dân chúng có thể tin là đảng nhắm đến lý tưởng cao cả là giải phóng con người trong khi hằng ngày đảng vẫn vùi dập mọi quyền tự do
·         'Giam giữ lâu không phải là điều tốt' (BBC) - Giam giữ lâu ngày một người chỉ nói lên chính kiến của mình không phải là một điều tốt lắm, ông Huỳnh Tấn Mẫm bình luận vụ ông Trần Huỳnh Duy Thức đang tuyệt thực.
·         Gia đình kể lại chuyến thăm Trần Huỳnh Duy Thức (RFA) - Gia đình tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức vào chiều ngày 1 tháng 6 có chuyến thăm ông này tại Trại 6 Thanh Chương, Nghệ An.
·         Trần Huỳnh Duy Thức kiên quyết tiếp tục tuyệt thực (VOA) - Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức kiên quyết tiếp tục cuộc tuyệt thực vô thời hạn để đòi hỏi sự thượng tôn pháp luật
·         'Ai gây ra, thì phải chịu trách nhiệm' (BBC) - Nếu để ông Trần Huỳnh Duy Thức 'chết trong tù' vì tuyệt thực, thì ai đó trong chính quyền sẽ phải chịu trách nhiệm, theo Luật sư Lê Quốc Quân.
·         Thư gửi Trần Huỳnh Duy Thức (BoxitVN) - TP Hồ Chí Minh, ngày 31.5.2016
Anh Trần Huỳnh Duy Thức kính mến, Chúng tôi, Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Công Giàu, Huỳnh Kim Báu thiết tha và chân thành gửi đến Anh, người chúng tôi yêu quý và kính trọng, những lời gan ruột sau khi đã bàn bạc trao đổi với một số anh em trí thức đang bị giày vò bởi nỗi đau đất nước, mong được anh suy xét và quyết định. Khâm phục và thông cảm với quyết định quả cảm của Anh vì chúng tôi cũng từng ...
·         Phản đối hay 'tha thứ' chủ tịch ĐH Fulbright? (BBC) - Ý kiến ủng hộ và phản đối việc một cựu binh Mỹ làm chủ tịch Đại học Fulbright Việt Nam.
·         Nhiều người VN không ủng hộ ông Bob Kerry làm Chủ tịch Đại học Fulbright Việt Nam (RFA) - Dư luận quốc tế và Việt Nam đang quan tâm đến chuyện ông Bob Kerrey, một cựu chiến binh trong chiến tranh Việt Nam, được giao cho vị trí đứng đầu quĩ đầu tư của Đại học Fulbright tại Việt Nam.
·         Việt Nam - Campuchia cam kết hợp tác quốc phòng (RFA) - Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Việt Nam và Campuchia cam kết tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nội dung nghị định thư về hợp tác quốc phòng giữa hai nước.
·         Giáo sư Zinoman và diễn văn của Tổng thống Obama (BoxitVN) - Bùi Văn Phú
- Bài diễn văn của Tổng thống Barack Obama hôm 24/5 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia ở Hà Nội đã làm rung động con tim của rất nhiều người Việt Nam. Từng câu nói của ông Obama mang những hình ảnh, ngôn từ, mang những vần thơ, nét đẹp gắn liền với lịch sử nhiều nghìn năm, với những nhân vật thật gần gũi với dân Việt. Điều đó đã khiến bài diễn văn của lãnh đạo nước Mỹ được hơn hai nghìn khách tham dự, đa số ...
·         Thông điệp Mỹ, thái độ Việt (BoxitVN) - Nguyễn Trọng Bình
Ngày 23/5/2016, Tổng thống Hợp Chúng Quốc Huê Kỳ, Barack Obama đặt chân xuống Việt Nam mang theo thông điệp muốn làm bạn và hợp tác lâu dài vì quyền lợi của hai nước, hai dân tộc. Ở phương diện nào đó, có thể nói đây là cách chơi bài ngửa cực kỳ văn minh và chuyên nghiệp của người Mỹ không chỉ với chính quyền VN mà còn với chính quyền họ Tập đang ngày đêm nghe ngóng, rình rập. Thế nhưng, ở chiều ngược lại thì ...
·         Cơn sốt Obama và Tâm thức Người Việt (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy
Cuối cùng thì Tổng thống Barack Obama đã đến thăm Việt Nam (23-25/5/2016), sau khi kế hoạch thăm bị hoãn vào cuối năm ngoái. Tuy việc hoãn gây “hồi hộp” (suspense), nhưng điều đáng mừng là chuyến thăm đã thành công hơn cả mong đợi. Thay vì “Muộn còn hơn không” (better late than never), Obama nói ông “dành điều hay nhất cho sau cùng” (Save the best for the last). Nhưng có người lại nói, “điều hay nhất vẫn còn chưa đến” (the best is yet to ...
·         Bốn lý do khiến ông Obama bỏ cấm vận vũ khí Việt Nam (RFI) - Trong chuyến viếng thăm Việt Nam ba ngày từ ngày 23 đến 25/05/2016, tổng thống Mỹ Barack Obama đã loan báo việc bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương, hơn bốn thập kỷ sau khi chiến tranh kết thúc và 20 năm sau khi Mỹ-Việt bình thường hóa quan hệ.
·         Ý kiến: Sau cơn sốt Obama, cần ‘nối vòng tay lớn’ (BBC) - Angelina Trang Huỳnh nói sau dư âm chuyến thăm của Tổng thống Mỹ, người Việt cần gạt bỏ định kiến với nhau để tiến tới một đất nước tự do.
·         Người trở về từ “thiên đường” mở lòng (BoxitVN)Cô Nancy Nguyễn, một người Việt Nam quốc tịch Mỹ, lên tiếng cho dân chủ – nhân quyền trong nước, kêu gọi biểu tình vì môi trường, về thăm Việt Nam trong dịp trước bầu cử Quốc hội VN và trước dịp Tổng thống Obama sang thăm VN và đã bị an ninh VN mời đi đâu đó – đi chơi, đi thăm thú, đi tham quan… không ai biết rõ – trong vòng 6 ngày. Sau đó cô lại được… mời ra khỏi khỏi thiên đường XHCNVN. Có vẻ ...
·         Ca sĩ Katy Perry kêu gọi hỗ trợ trẻ em Việt Nam (VOA) - Katy Perry, ngôi sao ca nhạc của Mỹ và đồng thời là Đại sứ Thiện chí của UNICEF, đã kêu gọi cộng đồng quan tâm hơn nữa đến những trẻ em bất hạnh ở Việt Nam
·         TPHCM tuyên án tù chung thân 1 người Úc buôn lậu thuốc phiện (RFA) - Một công dân người Australia vừa bị tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh hôm nay (1/6/2016) kết án chung thân vì buôn lậu thuốc phiện tại Việt Nam.
·         Chùa Thái Lan: 40 hổ non trong tủ đá (BBC) - Xác của 40 chú hổ non được tìm thấy trong tủ đá ở ngôi chùa nơi bị cáo buộc buôn bán động vật hoang dã và ngược đãi động vật.
·         ‘Cà phê Việt Nam’ nổi tiếng ở Indonesia sau một vụ mưu sát (VOA) - Cô Salihin bị sùi bọt mép sau khi nhấp một ngụm 'cà phê Việt Nam' của tiệm Olivier Grand và đã chết trên đường đến bệnh viện
·         Hai quân nhân Thái Lan bị án tù vì tấn công người dân bảo vệ môi trường (RFI) - Hôm qua 31/05/2016, hai sĩ quan quân đội Thái Lan đã phải nhận án tù vì tham gia vào các vụ tấn công bạo lực người dân biểu tình chống khu mỏ vàng gây ô nhiễm. Đây là sự kiện hiếm khi xảy ra ở Thái Lan và cũng là lần đầu tiên các sĩ quan quân đội nước này bị kết án vì hành vi bạo lực. Bản án cũng đánh dấu một sự thay đổi thái độ của chính quyền đối với việc khai thác mỏ gây ô nhiễm.
·         Thái Lan: Thêm 5 người chết do đụng độ giữa phe nổi dậy và quân đội (RFA) - Bốn phần tử dân quân vũ trang và một binh sĩ tử thương hôm thứ tư ở khu vực bất ổn cực nam Thái Lan thuộc tỉnh Narathiwat. Cảnh sát cho biết là đã có chạm súng trong rừng rậm giữa các phần tử nổi dậy và lực lượng biệt động quân Thái Lan.
·         TQ hoan nghênh đề nghị đàm phán song phương của Philippines về Biển Đông(VOA) - Trung Quốc tuyên bố hoan nghênh đề nghị đàm phán song phương với tân chính phủ Philippines về tranh chấp Biển Đông
·         Tổng thống tân cử Philippines không muốn lệ thuộc vào Mỹ về an ninh (RFI) - Vừa chính thức đắc cử tổng thống, ông Rodrigo Duterte hôm qua 31/05/2016 đã có tuyên bố là về lâu dài, không để Philippines bị phụ thuộc vào Mỹ để bảo vệ an ninh quốc gia. Một dấu hiệu cho thấy Manila muốn giữ khoảng cách với Washington trên hồ sơ chủ quyền biển đảo tại Biển Đông.
·         Philippines sẽ không dựa vào Hoa Kỳ? (RFA) - Luật sư Perfector Yasay, người được chọn làm Ngoại trưởng của tân nội các Philippines hôm thứ tư nói rằng, Philippines sẽ không tự xa cách người bạn đồng minh an ninh lâu đời là Hoa Kỳ. Tuy nhiên Philippines sẽ không là tay sai cho bất kỳ cường quốc nào.
·         Philippines hiện đại hóa hải quân (RFA) - Tàu đổ bộ đa năng lớn nhất của hải quân Philippines được hạ thủy hôm nay, ngày 1 tháng 6.
·         Philippine: Ông Duterte lại tuyên bố gây sốc giới truyền thông (RFI) - Phát biểu gây sốc gần như đã là bản tính của ông Rodrigo Duterte, nhưng hôm nay 01/06/2016, giới truyền thông Philippines tỏ ra hết sức bàng hoàng và phẫn nộ khi ông tổng thống vừa đắc cử tuyên bố cho rằng các nhà báo tham nhũng có bị giết cũng là điều hợp lẽ.
·         Phúc trình: Gần 46 triệu người trên thế giới sống trong cảnh nô lệ (VOA) - Một bản phúc trình mới cho biết gần 46 triệu người trên thế giới, phần lớn là ở Ấn Độ, Trung Quốc và Pakistan, đang sống trong cảnh nô lệ
·         Duterte: 'Giết một số nhà báo là đúng' (BBC) - Tổng thống tân cử của Philippines bị phê phán vì nói 'nhiều nhà báo bị giết là xứng đáng'.
·         Vụ mua lại Aston Villa vẫn khả thi (BBC) - Thương vụ mua lại Aston Villa, câu lạc bộ Anh vừa rớt hạng Premier League, của thương gia Trung Quốc không bị hủy bỏ.
·         Thiếu niên Trung Quốc bay chui tới Dubai (BBC) - Một thiếu niên TQ bị phát hiện trốn trong khoang hàng chiếc máy bay chở khách Emirates trong hành trình từ Thượng Hải đến Dubai.
·         Trung Quốc : Thân nhân người bị giết ở Thiên An Môn vẫn đòi sự thật (RFI) - Thứ Bảy 04/06/2016 tới đây là kỷ niệm lần thứ 27 sự kiện Chính quyền Trung Quốc dùng quân đội đàn áp người ủng hộ dân chủ tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh - và ở các thành phố khác của Trung Quốc – làm cho hàng trăm, hoặc hàng ngàn người chết. Vào hôm nay, hội Các Bà Mẹ Thiên An Môn đã công bố thư ngỏ lên án chính sách đàn áp và bưng bít thông tin của chính quyền về vụ Thiên An Môn.
·         Một đảo của Indonesia "biến" thành đảo của Singapore trên mạng (RFA) - Indonesia hôm qua cho điều quân ngay đến một đảo nhỏ gần Singapore sau khi một bản đồ trên mạng đã vô tình hoặc lầm lẫn khi đưa ra thông tin là đảo này thuộc quyền Singapore.
·         Bắc Triều Tiên: Trump là lựa chọn khôn ngoan cho chức tổng thống Mỹ (VOA) - Bắc Triều Tiên dành sự ủng hộ cho ông Donald Trump, người có nhiều phần chắc được đảng Cộng Hòa đề cử ra làm ứng viên tổng thống
·         Thêm ba người Bắc Hàn trốn qua Nam Hàn từ Trung Quốc (RFA) - Ba phụ nữ Bắc Hàn làm việc trong một nhà hàng của Bắc Triều Tiên ở Trung Quốc, đã trốn thoát và đến được thủ đô Seoul của Nam Hàn hôm thứ Tư.
·         Chủ tịch Trung Quốc tiếp đón đoàn đại biểu Bình Nhưỡng tại Bắc Kinh (RFA) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc gặp gỡ với đoàn đại biểu Bắc Triều Tiên vào ngày hôm nay (1/6/2016).
·         Quan chức Bắc Triều Tiên thăm Trung Quốc để xoa dịu căng thẳng (VOA) - Một giới chức cấp cao Bắc Triều Tiên đang có mặt ở Bắc Kinh trong nỗ lực để hàn gắn các quan hệ với nước đồng minh chủ yếu
·         Đài Loan: Chính phủ mới thay đổi nội dung sách giáo khoa lịch sử (RFA) - Chính phủ Đài Loan của đảng Dân Tiến vừa lên nắm quyền, quyết định thay đổi nội dung sách lịch sử sau khi có những cuộc biểu tình phản đối vào tháng bảy năm ngoái.
·         Malaysia: Phát hiện tổ chức nhập cư lậu qua đường hàng không (RFA) - Nhà chức trách Malaysia vừa phát hiện mạng lưới giúp nhập cư lậu, với việc làm tê liệt hệ thống kiểm tra hộ chiếu qua máy vi tính ở Phi trường Quốc tế Kuala Lumpur.
·         Hỏi đáp Y học: Bệnh ung thư gan (VOA) - Trong chương trình Hỏi đáp Y học tuần này, thính giả của đài VOA Minh Nguyễn, San Diego, California, gửi câu hỏi về bệnh ung thư gan
·         Nổ súng tại Đại học UCLA (VOA) - Khuôn viên trường Đại học California ở Los Angeles (UCLA) đang bị phong toả sau khi hai người bị bắn trong một sự cố mà giới hữu trách gọi là 'một vụ nổ súng đang tiếp diễn'
·         Kênh đào Suez ế vì biến động giá dầu (BBC) - Vì sao nhiều chủ tàu lại chọn đi đường vòng thay vì chọn đi qua kênh đào Suez như nhiều thập kỷ qua?
·         Hình ảnh nước Pháp có đang xấu đi ? (RFI) - Chính phủ Pháp đi tìm sự bình yên cho xã hội, nước Pháp bị buộc tội vì cựu tổng thống Tchad, hình ảnh Pháp xấu đi trong mắt các nước láng giềng, vấn nạn nhập cư tại Châu Âu, đường hầm dài nhất thế giới nối Zurich và Milan, cuộc chiến toàn cầu chống bạo hành tình dục phụ nữ… Trên đây là một vài chủ đề nổi bật trên trang nhất các nhật báo Pháp ra hôm nay, 01/06/2016.
·         Taliban ra tay tàn sát dân thường (RFA) - Sáu người dân và một cảnh sát thiệt mạng hôm thứ Tư khi những kẻ đánh bom tự sát Taliban ngụy trang bằng sắc phục cảnh sát tràn vào một tòa án ở thành phố Ghazni mạn Tây Afghanistan.
·         Taliban xông vào một tòa án Afghanistan, giết chết nhiều người (VOA) - 5 thường dân và 1 cảnh sát viên đã bị giết chết khi phiến quân Taliban xông vào một toà án ở miền đông Afghanistan hôm nay
·         Có nên tịch thu tiền bảo hiểm nhân thọ của hung thủ vụ San Bernardino? (VOA) - Các công tố viên Mỹ muốn các nạn nhân vụ tấn công San Bernardino được hưởng tiền bảo hiểm nhân thọ của hung thủ Syed Farook
·         Tàu Pháp phát hiện tín hiệu hộp đen của EgyptAir (VOA) - Các giới chức hàng không Ai Cập cho biết một chiếc tàu của Pháp đã phát hiện được các tín hiệu có thể từ chiếc hộp đen của chiếc máy bay EgyptAir
·         Mỹ, lực lượng SDF chiếm lại 9 ngôi làng ở Syria (VOA) - Lực lượng Dân chủ Syria SDF được Mỹ hậu thuẫn đã chiếm lại quyền kiểm soát 9 ngôi làng Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc tiến quân hướng tới thị trấn Manbij
·         'Mỹ cần minh bạch về các vụ tấn công bằng máy bay không người lái' (VOA) - Chính quyền Obama hứa sẽ sớm công bố phúc trình về con số những chiến binh và thường dân thiệt mạng trong các cuộc tấn công của máy bay không người lái
·         Thương vong của thường dân gia tăng trong trận chiến ở Fallujah (VOA) - Thương vong của thường dân bắt đầu gia tăng trong lúc trận đánh để chiếm lại thành phố Fallujah của Iraq từ tay Nhà nước Hồi giáo gia tăng cường độ
·         Người tiêu dùng Mỹ tăng chi tiêu, thúc đẩy nền kinh tế (VOA) - Bộ Thương mại Mỹ cho biết mức tăng này là nhờ tăng trưởng trong lĩnh vực mua bán xe hơi và những hàng hóa đắt tiền

--------------------------------

Posted on 02/06/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ năm, 2 tháng 6, 2016


Đường lưỡi bò thật sự có nghĩa là gì? What Does the Nine-Dash Line Actually Mean? (Diplomat 2-6-16)

Báo New York Times viết về vụ Bob Kerrey và Fulbright University: Ex-Senator’s War Record Has Vietnamese Debating His Role at New University (NYT 2-6-16) ĐH Fulbright sẽ có quyết định đúng đắn về ông Bob Kerry (ĐĐK 2-6-16) -- Bob Kerry là ông nào, có dính dáng gì đề ĐH Fulbright?



No comments:

Post a Comment

View My Stats