Friday 24 June 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 23-6-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 23-6-2016
.
·         Nước Anh : Một ngày trước quyết định đi hay ở lại với châu Âu (RFI) - Sáng ngày mai, 23/06/2016, nước Anh bắt đầu cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý xem muốn ở lại hay rời khỏi Liên hiệp châu Âu, gọi tắt là cuộc bỏ phiếu "Brexit", mà phiếu thuận sẽ là ra đi, còn phiếu chống thì là ở lại với khối liên hiệp kinh tế xã hội mà Anh Quốc đã là thành viên từ gần nửa thế kỷ qua. Từ Luân Đôn, thông tín viên Lê Hải cho biết :
·         Vì sao Anh trưng cầu dân ý ra khỏi EU (BBC) - Video hoạt hình của BBC giải thích về cuộc trưng cầu dân ý diễn ra ngày 23/6/2016, quyết định Anh Quốc sẽ ở lại hay rút khỏi EU.
·         Châu Âu chia rẽ về chiến lược hậu trưng cầu dân ý Anh Quốc (RFI) - Cho dù kết quả cuộc trưng cầu dân ý về « Brexit » ở Anh Quốc ngày 23/06/2016 như thế nào, các nước trong Liên Hiệp Châu Âu chưa đồng nhất về chiến lược sau đó nhằm thúc đẩy trở lại công cuộc xây dựng châu Âu hợp nhất, trong khi hai trụ cột Đức và Pháp thì vẫn chưa đạt đến một thỏa thuận nào.
·         Brexit : Châu Âu sợ « hiệu ứng domino » (RFI) - Brexit và Châu Âu, hãng xi măng số 1 thế giới Lafarge gián tiếp chi tiền cho tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tại Syria, các cuộc biểu tình chống luật lao động tại Pháp, ô nhiễm không khí tại Pháp và giải Bóng đá Châu Âu Euro 2016. Trên đây là một số nội dung chính trên trang nhất các nhật báo Pháp ra hôm nay, 22/06/2016.
·         Quân chống IS 'chiếm ưu thế' ở Sirte (BBC) - Lực lượng được chính phủ hậu thuẫn ở Libya giành lợi thế trong nỗ lực chiếm lại Sirte từ tay IS, theo lời giới chức.
·         Thay đổi Luật chơi: Phụ nữ tự vệ (BBC) - Phụ nữ ở Jordan đấu tranh chống lại nạn quấy rối và bạo lực đối với phụ nữ trên khắp thế giới.
·         NATO chuẩn bị sẵn sàng bảo vệ các nước thành viên (VOA) - Các sự kiện gần đây tại Đông Âu và căng thẳng gia tăng với Nga làm vực dậy những tranh luận về sự khuyếch trương của NATO
·         Ông Putin tố cáo NATO có 'hành động gây hấn' (VOA) - Tổng Thống Putin tố cáo NATO là tăng những lời khoa trương và mở rộng cũng như đẩy mạnh cấu trúc hạ tầng quân sự gần biên giới Nga
·         Bà Clinton đả kích ông Trump về kinh tế (VOA) - Bà Hillary Clinton mô tả đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump là người không thích hợp để giám sát nền kinh tế của Mỹ
·         Tranh cử tổng thống Mỹ : Ứng viên Donald Trumps thiếu tiền (RFI) - Ứng viên tổng thống của đảng Cộng Hòa, Donald Trump đang phải đối mặt với hai vấn đề : Tỷ lệ được lòng dân suy giảm và tiền chi cho vận động tranh cử cũng thiếu, trong lúc quỹ vận động tranh cử của bà Hillary Clinton, chắc chắn là ứng viên của đảng Dân Chủ, thì đầy ắp.
·         Chính phủ Pháp cho phép công đoàn biểu tình sau khi ra lệnh cấm (RFI) - Sau khi ra lệnh cấm, chính phủ Xã hội của Pháp cuối cùng đã cho phép một cuộc biểu tình của công đoàn vào ngày mai, 23/06/2016, nhưng với một lộ trình ngắn hơn dự kiến.
·         Mỹ sẽ cho phép máy bay không người lái thương mại nhỏ hoạt động (VOA) - Mỹ đã ban hành những quy định mới cho phép những chuyến bay của máy bay không người lái nhỏ mang tính cách thương mại trên khắp cả nước
·         Dự luật kiểm soát súng lưỡng đảng được trình trước Thượng viện (VOA) - Một dự luật có sự ủng hộ của cả hai đảng nhằm ngăn chặn việc bán súng cho những người bị nghi là kẻ khủng bố đã được giới thiệu tại Thượng viện Hoa Kỳ
·         IOC giữ nguyên lệnh cấm của IAAF đối với vận động viên Nga (VOA) - Một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) tại Lausanne hôm thứ Ba đã giữ nguyên lệnh cấm đối với Liên đoàn Điền kinh Nga
·         Pháp trục xuất lại thủ lĩnh nhóm cổ động viên Nga quá khích (RFI) - Bộ nội vụ Pháp cho biết đêm hôm qua 21/06/2016 đã trục xuất lần thứ 2 trong vòng chưa đầy 3 ngày nhân vật Alexandre Chpryguine, thủ lĩnh nhóm cổ động viên Nga, một người nổi tiếng có đầu óc dân tộc cực đoan, từng tham gia vụ ẩu đả với cổ động viên Anh hôm 11/6 tại Marseille.
·         Đương kim vô địch Tây Ban Nha bị Croatia đánh bại (RFI) - Loạt trận đấu cuối cùng ngày hôm qua, 21/06/2016, tại bảng D được đánh dấu bằng trận cầu đầy cảm xúc giữa Croatia và Tây Ban Nha. Đương kim vô địch châu Âu đã bị Croatia đẩy xuống vị trí thứ 2 của bảng, một kết quả sẽ khiến chặng đường tới của Tây ban Nha trở nên phức tạp và gian nan.
·         Hoa Kỳ: Trung Quốc sử dụng tàu đánh cá để gia tăng đòi hỏi chủ quyền (RFA) - Một quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ giấu tên hôm nay nói với báo giới rằng Trung Quốc đang sử dụng các đội tàu đánh cá được hộ tống để gia tăng đòi hỏi chủ quyền của nước này ở những khu vực đang tranh chấp trên biển Đông.
·         Hoa Kỳ 'bảo vệ khi Philippines bị tấn công' (BBC) - Đại sứ Hoa Kỳ nói với Tổng thống Philippines rằng Washington 'chỉ hỗ trợ Philippines nếu nước này bị tấn công'.
·         Báo Trung Quốc phản đối Mỹ đưa hàng không mẫu hạm đến Biển Đông (RFI) - Nhân dân Nhật báo hôm nay 22/06/2016 cực lực lên án việc Hoa Kỳ điều hai hàng không mẫu hạm đến vùng Đông Á. Một động thái được nhiều nhà quan sát cho rằng nhằm gửi tín hiệu răn đe Bắc Kinh, vào thời điểm Tòa Trọng Tài Thường Trực Liên Hiệp Quốc chuẩn bị ra phán quyết liên quan đến yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông.
·         Mỹ có đứng về phía Philippines trong tranh chấp Biển Đông? (VOA) - Ông Duterte cho biết mới đây ông đã hỏi đại sứ Mỹ liệu Washington có ủng hộ Philippines hay không trong trường hợp xảy ra đối đầu với Trung Quốc
·         Tổng thống Indonesia thăm quần đảo Natuna nhằm khẳng định chủ quyền (RFA) - Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ ra thăm quần đảo Natuna vào thứ năm tuần này nhằm khẳng định chủ quyền của Indonesia với quần đảo trên biển Đông.
·         Biển Đông : Indonesia khẳng định không tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc(RFI) - Ngoại trưởng Indonesia hôm nay 22/06/2016 bác bỏ lập trường của Bắc Kinh là hai nước có yêu sách chồng chéo trên Biển Đông, nơi vừa xảy ra các vụ chạm trán giữa các tàu hải quân Indonesia và Trung Quốc.
·         Trung Quốc sẽ cho nhiều tàu du lịch đến quần đảo Trường Sa (RFA) - Trung Quốc sẽ có những chuyến tàu cho khách du lịch đến thăm quần đảo Trường Sa thường xuyên chậm nhất là vào năm 2020. Tờ China Daily loan tin này hôm nay, 22 tháng 6.
·         Trung Quốc sẽ mở tua du lịch thường xuyên đến Trường Sa (RFI) - Hôm nay, 22/06/2016, báo chí Nhà nước Trung Quốc loan tin là nước này sẽ mở các chuyến du lịch thường xuyên đến quần đảo Trường Sa đang tranh chấp ở Biển Đông, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại vùng này.
·         BBC gặp gỡ ngư dân Hải Nam (BBC) - Phóng viên BBC, John Sudworth, tới đảo Hải Nam gặp gỡ ngư dân Trung Quốc tìm hiểu tin nói Trung Quốc đào tạo quân sự cho ngư dân tại hòn đảo này.
·         Việt Nam nỗ lực tìm kiếm hộp đen của máy bay CASA 212 (RFA) - Việt Nam vẫn đang nỗ lực tìm kiếm chiếc hộp đen của máy bay CASA 212 bị rơi hôm 16 tháng 6 khi đang trên đường tìm kiếm hai phi công của chiếc máy bay SU 30 lâm nạn ngoài biển trước đó.
·         Việc trưng thu, chiếm dụng đất tôn giáo ngày càng tăng (RFA) - Tình trạng cơ sở, đất đai tôn giáo - nhất là của giáo hội Công giáo, bị trưng thu hay chiếm dụng nhiều chục năm qua đến nay vẫn chưa được giải quyết theo yêu cầu; trong khi nhu cầu tụ tập và phục vụ cho xã hội của phía giáo hội ngày một tăng lên.
·         Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo lại bị chính quyền ngăn chặn tổ chức lễ (RFA) - Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo không theo Ban Trị sự mà bị cho là do chính quyền dựng lên, lại bị ngăn chặn kỷ niệm ngày Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ khai sáng đạo 18 tháng 5 âm lịch năm nay tức ngày 22 tháng 6.
·         Quyền làm báo tại Việt Nam qua vụ việc nhà báo Mai Phan Lợi (VOA) - Có thể chăng sẽ tới ngày mà những từ như “bảo vệ lãnh thổ”, “bảo vệ quyền sống”, “nhân quyền” cũng thành những từ “phản động”, “xúc phạm người khác” và bị trừng trị?
·         Chống tham nhũng: Ai chống ai? (RFA) - Đảng cộng sản Việt Nam nhìn nhận tình trạng tham ô nhũng lạm, con ông cháu cha, đặc quyền đặc lợi, cánh hẩu, lợi ích nhóm đang làm uy tín của Đảng lung lay, nhân dân mất tin tưởng. Thế nhưng chống tham nhũng ở Việt Nam được ví von như một trận đánh với kẻ thù nghìn mặt nghìn tay, không có kết quả.
·         Nhà máy giấy Lee & Man Việt Nam: một Formosa Hà Tĩnh mới ở đồng bằng sông Cửu Long? (VOA) - Trong bối cảnh thảm hoạ môi trường do Formosa Hà Tĩnh gây ra từ đầu tháng Tư đến nay đang khiến hàng triệu ngư dân Miền Trung rơi vào tình cảnh sống dở chết dở
·         Cái thời người ta sống để...hại nhau? (VOA) - Mấy hôm nay các trang mạng xã hội lẫn nhiều tờ báo Việt Nam nhuốm đậm màu xám. Xám
·         Các chuyên gia: Trao quyền cho cộng đồng giúp giữ rừng tốt hơn (VOA) - Tại một hội nghị mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói phải đóng cửa rừng tự nhiên và các cơ sở chế biến gỗ rừng tự nhiên để ngăn chặn nạn phá rừng, buôn lậu gỗ
·         Úc sẽ trao trả thêm thuyền nhân Việt Nam vào đầu tháng 7 (RFA) - Chính phủ Úc cho hay đầu tháng này mới trao trả thêm 21 thuyền nhân Việt Nam về nguyên quán, sau khi con tàu chở họ bị chận bắt ở ngoài khơi lúc đang tìm cách cặp bờ biển của Úc.
·         Úc buộc một tàu chở người tị nạn Việt Nam phải quay lại (RFI) - Đảng cầm quyền Úc hôm nay 22/06/2016 cho biết đã buộc một chiếc tàu chở thuyền nhân Việt Nam phải quay trở lại. Tổng cộng trong ba năm qua, Úc đã ngăn chận 28 tàu của người tị nạn tìm cách tới nước này.
·         Sân bay Nội Bài bị chiếu laser uy hiếp an toàn chuyến bay (RFA) - Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia hôm qua, 22 tháng 6, cho biết gần đây đã xảy ra các hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laser vào máy bay, uy hiếp nghiêm trọng hoạt động an toàn hàng không.
·         Bắc Triều Tiên bắn liên tiếp hai hỏa tiễn tầm trung (RFI) - Bắc Triều Tiên hôm nay, 22/06/2016, đã liên tiếp phóng đi hai hỏa tiễn tầm trung. Các tên lửa dường như đã bay xa hơn so với các lần bắn trước, theo bộ Quốc phòng Hàn Quốc.
·         Trăn dài 5 mét sống trong nhà người Úc (BBC) - Một con trăn lớn sống trên mái nhà của một gia đình người Úc trong 10 năm qua đột ngột xuất hiện trong phòng ngủ chính.
·         EU: Myanmar cần thời gian để giải quyết vấn đề nhân quyền (RFA) - Liên minh Châu Âu hôm qua (22/6/2016) nói Myanmar cần thời gian để giải quyết vấn đề nhân quyền tại khu vực đông bắc xa xôi của nước này. EU cũng cho biết khối này sẽ tôn trọng lời kêu gọi mới đây của bà Aung San Suu Kyi là tránh dùng từ Rohingya để gọi người Hồi giáo bị đàn áp.
·         Trung Quốc : trưởng thôn Ô Khảm « tự thú » nhận hối lộ (RFI) - Hôm qua, 21/06/2016, truyền thông của chính quyền Bắc Kinh cho đăng một đoạn video trong đó ông Lâm Tổ Loan, thừa nhận mình đã "nhận hối lộ".  Ông Lâm Tổ Loan (Lin Zulian) là người được dân thôn Ô Khảm, tỉnh Quảng Đông bầu làm trưởng thôn một cách dân chủ, sau một cuộc bầu cử được đánh giá là chưa từng có trong lịch sử xã hội Trung Quốc, dưới chế độ Cộng Sản.
·         Hong Kong: Nhà hoạt động dân chủ Joshua Wong sẽ không tham gia tranh cử(RFA) - Nhà hoạt động vì dân chủ Joshua Wong hôm qua, 22 tháng 6, cho biết anh sẽ không tham gia tranh cử sau khi một tòa án ở Hong Kong ra phán quyết không chấp nhận hạ tuổi của người tham gia tranh cử xuống dưới 21.
·         15.000 dân Ô Khảm biểu tình phản đối chính quyền bắt giữ trưởng làng (RFA) - Khoảng 15.000 người dân Ô Khảm đã tuần hành biểu tình để phản đối việc chính quyền địa phương bắt giữ người trưởng làng mà họ cho là không đúng luật.
·         Ca sĩ Amjad Sabri bị bắn chết ở Karachi (VOA) - Các phần tử vũ trang đã bắn chết ca sĩ nổi tiếng chuyên hát nhạc tôn giáo Sufi tại phố cảng Karachi ở miền nam Pakistan
·         Jordan đóng cửa biên giới sau vụ nổ bom chết 6 binh sĩ (VOA) - Jordan tuyên bố vùng biên giới giáp ranh với Syria và Iraq của nước này là các khu vực quân sự bị phong toả, sau vụ nổ bom giết chết 6 binh sĩ
·         Tư pháp Ai Cập bác bỏ việc trao hai hòn đảo cho Ả Rập Xê Út (RFI) - Tòa án hành chính Ai Cập hôm qua 21/06/2016 đã bác bỏ hiệp ước phân định ranh giới trên biển mà chính phủ nước này đã ký với Ả Rập Xê Út hồi tháng Tư, về việc trao trả hai hòn đảo ở Biển Đỏ cho Ryad. Hiệp ước đã gây nên nhiều đợt biểu tình phản đối tại Ai Cập, nhiều người đã bị bắt giữ và kết án.
·         Dân biểu Mỹ bị tai tiếng không từ chức (VOA) - Dân biểu Chaka Fattah, đại diện bang Pennsylvania, đã bị một bồi thẩm đoàn liên bang kết tội về một số cáo trạng kể cả gian lận và hối lộ
·         Thanh niên bị bắt ở Indiana vì âm mưu gia nhập IS (VOA) - Một thanh niên ở Indiana bị bắt giữ hôm qua về âm mưu cung cấp hỗ trợ vật chất cho Nhà Nước Hồi giáo
·         2 người ở California bị kết tội âm mưu gia nhập IS (VOA) - Hai người đàn ông ở California đã bị kết tội âm mưu du hành tới Trung Đông để gia nhập nhóm Nhà Nước Hồi giáo
·         Người tị nạn tạo nguồn thu nhập cho các cộng đồng ở Rwanda (VOA) - Một cuộc khảo cứu mới của LHQ cho thấy người tị nạn có một tác động tích cực đối với các cộng đồng tiếp nhận họ, nhất là khi được trợ cấp bằng tiền mặt
·         Thế giới qua ảnh ngày 21 tháng 6 năm 2016 (VOA) - A look at the best news photos from around the world.

--------------------------------

Posted on 23/06/2016 by Doi Thoai
·         Tin Ngoài Nước-Tín Châu
·         Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
·         Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ năm, 23 tháng 6, 2016

·         Xung khắc trong nội bộ Trung Quốc về vấn đề Biển Đông:  The Fight Inside China Over the South China Sea (Foreign Policy 23-6-16) -- "Chính Bắc Kinh cũng không biết chắc là họ muốn gì" !!! 
·         Trung Quốc than phiền là Mỹ có chiến lược chèn ép họ ở Biển Đông: U.S. Strategically Squeezing China In South China Sea, Says Beijing (Forbes 22-6-16)
·         Thái Lan lo sẽ mất du khách về tay Việt Nam: Vietnam's rise worries TAT (Bangkok Post 22-6-16)
·         Vì sao Sukhoi gặp nạn? (BBC 23-6-16)
·         Thủ tướng: Kiên quyết xóa cho được lợi ích nhóm chi phối chính sách (ĐĐK 23-6-16) -- Việc này có khác gì một bệnh nhân tự cầm dao giải phẩu ghép tim cho mình vậy!
·         Thực chất vẫn là bố bổ nhiệm con (VietTimes 23-6-16)
·         Chuyện trong làng: Tyler Cowen trò chuyện với Cass Sunstein (cha đẻ của Behavioral economics): A Conversation with Cass Sunstein (Medium 22-6-16)

·         Cải lương và những bước cải (VNCA 23-6-16)
·         Ai là 'ông tổ' nghề báo nước Việt? (MTG 21-6-16)
·         Một cuốn sách hay về tâm trạng người di cư: What Language Do I Dream In? (Guardian 19-6-16) -- "ithe “lifelong sadness” that all émigrés feel once they have got over the “small death” of leaving their country, and the short-lived euphoria when it seems as if they have been blessed with freedom. That “void” is something nobody would choose, unless their existence was in real peril, and it will never, ever be filled'





No comments:

Post a Comment

View My Stats