Thursday 23 June 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 22-6-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 22-6-2016
.
http://www.tintuchangngayonline.com/
Điểm Tin Thứ Tư 22.06.2016
·         Brexit: Sầu xẻ nửa, đường chia hai? (BBC) - Bàn về mấy khả năng về thủ tục nếu Anh Quốc bỏ phiếu rời Liên hiệp châu Âu 23/06 này.
·         Brexit : Ảnh hưởng của Anh trong Liên Hiệp Châu Âu suy giảm (RFI) - Thứ Năm 23/6 Anh tổ chức trưng cầu dân ý về việc ở lại hay ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu. Nhưng theo báo Les Echos (21/06/2016): « Ảnh hưởng của Anh tại Bruxelles suy giảm rõ nét » và chính thủ tướng David Cameron là người phải chịu trách nhiệm nặng nề về sự suy tàn ảnh hưởng này.
·         Brexit : Nga bị thiệt hại nếu Anh Quốc rời Liên Hiệp Châu Âu (RFI) - Vào lúc Liên Hiệp Châu Âu bối rối chưa biết làm gì nếu vào ngày 23/06, đa số dân Anh quyết định đi ra thì điện Kremlin giữ thái độ im lặng. Tổng thống Putin từ chối bình luận về Brexit. Thủ tướng Anh cho là Nga sẽ có lợi trong khi một chuyên gia quan hệ quốc tế thân chế độ liệt kê một loạt thiệt hại cho nước Nga.
·         Australia kêu gọi tăng cường an ninh ở Rio sau một vụ cướp (VOA) - Ủy ban Olympic Australia đề nghị tăng cường bảo đảm an ninh tại Rio, tiếp sau một vụ cướp bằng súng
·         CIO : Điền kinh Nga bị cấm cửa Thế vận Rio (RFI) - Ủy ban Thế Vận Quốc Tế trong cuộc họp « Thượng đỉnh Olympic » ngày 21/06/2016 tuyên bố ủng hộ quyết định triển hạn lệnh cấm vận động viên điền kinh Nga tham gia các trận đấu quốc tế vì dùng thuốc tăng lực. Nói khác đi là trong mùa Thế Vận Rio 2016, hàng ngũ lực sĩ điền kinh Nga sẽ thưa thớt.
·         Thể thao Nga gặp vận đen (RFI) - Thời vận xem ra khá xấu cho nước Nga và tổng thống Vladimir Putin.Trong khi các vận động viên quốc gia mất hết cơ may tham dự Thế Vận hội Mùa Hè tại Rio thì ở cúp bóng đá châu Âu Euro 2016, đội tuyển Nga bị loại ngay từ vòng đầu vì một đối thủ tí hon, Xứ Wales, trong trận tranh tài cuối cùng 20/06 tại Toulouse.
·         Trưng cầu phế truất tổng thống Venezuela : Hơn 1,3 triệu chữ ký cần xác nhận(RFI) - Tiến trình tổ chức trưng cầu dân ý về việc phế truất tổng thống Venezuela tiếp diễn. Phe đối lập đã đệ trình lên Ủy Ban Bầu Cử Quốc Gia gần 2 triệu chữ ký vào ngày 02/05/2016, tuy nhiên hơn 600 nghìn chữ ký không được công nhận. Hôm qua 20/06/2016, 1.352.052 cử tri có mặt trong danh sách yêu cầu tổ chức trưng cầu dân ý được mời lấy dấu vân tay, để chứng thực chữ ký của mình.
·         Syria : quân đội thất thế trước quân thánh chiến (RFI) - Thứ Hai ngày 21/06/16, Đài quan sát nhân quyền Syria cho biết, lực lượng Nhà nước Hồi giáo đã đảo ngược tình thế, đẩy lùi quân ủng hộ chính phủ ra khỏi tỉnh Raqa, sau một đợt phản công trong vòng 24 giờ khiến nhiều người thiệt mạng. Lực lượng thân Damas đã phải rút về tỉnh Hama.
·         Xung đột ở Syria đã giết hơn 700 bác sĩ và nhân viên y tế (RFA) - Theo bản báo cáo của các điều tra viên Liên Hiệp Quốc công bố ngày hôm qua, hơn 700 bác sĩ và nhân viên y tế đã tử vong trong những cuộc tấn công vào bệnh viện kể từ khi chiến tranh Syria nổ ra cách đây 5 năm. Nhiều người trong số họ đã chết vì các cuộc không kích.
·         Thượng Viện Mỹ bác bỏ đề nghị gia tăng kiểm soát súng (RFI) - Hôm qua, 21/06/2016, một tuần sau vụ thảm sát khiến 49 người chết, tại tiểu bang Florida, Thượng Viện Hoa Kỳ, do phe Cộng Hòa kiểm soát, đã bác bỏ bốn đề nghị sửa luật để gia tăng kiểm soát vũ khí tại Mỹ.
·         Thảm sát Orlando: Công bố đối thoại giữa kẻ khủng bố và cảnh sát Mỹ (RFI) - Bộ trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ và FBI đã cho công bố toàn văn cuộc đối thoại giữa cảnh sát và các nhà thương lượng với Omar Mateen khi kẻ sát nhân đang có mặt trong câu lạc bộ đồng tính. Ban đầu, chính phủ chỉ định giới thiệu một phần nội dung đã qua kiểm duyệt, nhưng trước yêu cầu của đảng Cộng Hòa, chính phủ Mỹ đã thay đổi ý kiến và công bố toàn bộ nội dung cuộc trao đổi.
·         Đức và Ba Lan vào vòng trong (BBC) - Đức và Ba Lan cùng vào vòng 1/16 sau chiến thắng cùng với tỉ số 1-0 trước Bắc Ireland và Ukraine.
·         Ronaldo - Nỗi thất vọng Euro 2016? (BBC) - Sau hai lượt trận, Ronaldo đã để lại nỗi thất vọng lớn cho Bồ Đào Nha và người hâm mộ môn túc cầu.
·         Bóng đá và chính trị : Những trận đấu kịch tính trong lịch sử (RFI) - Hôm nay 21/06/2016 hai đội tuyển Ukraina và Ba Lan đối đầu tại Marseille, nhân đó báo Libération điểm lại những trận cầu mà khía cạnh chính trị vượt lên hẳn thể thao, với những ví dụ từ cuốn sách « Mối nguy khi chính trị can dự vào bóng đá » của tác giả Chérif Ghemmour.
·         Wales đầu bảng B, Anh gây thất vọng (BBC) - Sau 58 năm vắng bóng tại các giải đấu lớn, Wales trở lại với thắng lợi 3-0 trước tuyển Nga và đứng đầu bảng B.
·         Người Anh âm mưu ám sát ông Trump bị bắt (VOA) - Một người đàn ông Anh bị bắt hôm thứ Bảy tại Las Vegas vì điều mà Sở Mật vụ nói là âm mưu ám sát ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump
·         Nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ bị buộc tội 'khủng bố' (BBC) - Một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ buộc tội "tuyên truyền khủng bố" đối với ba người, trong đó có một đại diện của Phóng viên Không Biên giới.
·         Hỏi đáp Y học: Đông trùng hạ thảo (VOA) - Trong chương trình Hỏi đáp Y học tuần này, thính giả của đài VOA Thính giả Liên Hoàng, ở California, gửi câu hỏi về cây đông trùng hạ thảo
·         Philippines muốn Hoa Kỳ hỗ trợ trong tranh chấp biển Đông (RFA) - Hôm qua, Tổng thống mới đắc cử của Philippine, ông Duterte cho biết ông vừa đặt vấn đề với ngài đại sứ Hoa Kỳ rằng liệu Washington có hỗ trợ đất nước của ông trong trường hợp xảy ra cuộc đối đầu với Trung Quốc hay không.
·         Philippines, Malaysia và Indonesia hợp tác kiểm soát an ninh trên biển (RFI) - Hôm qua, 20/06/2016, bộ trưởng Quốc Phòng ba nước ASEAN, Philippines, Malaysia và Indonesia, thỏa thuận sẽ tăng cường các hợp tác, kể cả tuần tra trên không và trên biển, để ngăn chặn nạn bắt cóc và tấn công tàu thuyền tại hai vùng biển Sulu và Sulawesi, nằm giữa ba nước. Lực lượng Hồi Giáo vũ trang Abu Sayyaf là bị cáo buộc là thủ phạm chính.
·         Biển Đông : Trung Quốc dọa rút khỏi UNCLOS (RFI) - Các nguồn tin ngoại giao, ngày hôm qua, 20/06/2016, cho hãng tin Kyodo biết là Trung Quốc đã nói với các nước châu Á khác là họ có thể rút ra khỏi Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) để trả đũa, nếu như Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye ra phán quyết trái với lập trường của Bắc Kinh trong các tranh chấp ở Biển Đông.
·         Tranh chấp chủ quyền đảo Natuna giữa Indonesia và Trung Quốc (RFA) - Tư Lệnh Hạm Đội Tây Indonesia lên tiếng chỉ trích Trung Quốc, gọi việc Bắc Kinh đưa tàu đánh cá xâm nhập hải phận Indonesia là một thủ đoạn, được Trung Quốc thực hiện với mục đích dần dà sẽ tự nhận chủ quyền ở quần đảo Natuna.
·         Đi tour của Trung Quốc ra Hoàng Sa (BBC) - BBC theo một chuyến du lịch của Trung Quốc ra quần đảo Hoàng Sa, được Bắc Kinh bắt đầu tổ chức từ ba năm qua.
·         Du lịch Trung Quốc ở Hoàng Sa (BBC) - BBC theo một chuyến du lịch của Trung Quốc ra quần đảo Hoàng Sa, được Bắc Kinh bắt đầu tổ chức từ ba năm qua.
·         Trung Quốc đưa tàu du lịch đến Biển Đông (RFA) - Theo tin Reuters nhận được từ truyền thông Bắc Kinh vào ngày hôm nay (21/6/2016) thì con tàu đầu tiên sẽ khởi hành từ thành phố Tam Á, phía đông nam của Trung Quốc đến quần đảo Hoàng Sa.
·         Phạt hãng lữ hành vì khách TQ ‘đốt tiền VN’ (BBC) - Một công ty du lịch Đà Nẵng bị tước giấy phép kinh doanh tạm thời vì xảy ra cáo buộc một du khách Trung Quốc đốt tiền Việt Nam tại quán bar.
·         Vì sao Tổng Bí thư Trọng muốn tổ chức chiến dịch ‘diệt ruồi’? (VOA) - Vụ việc có nhiều liên đới đáng ngờ của hai ông Trịnh Xuân Thanh ở Hậu Giang và Vũ Huy Hoàng ở Bộ Công Thương sẽ chẳng có gì đặc biệt
·         Công cuộc vận động dân chủ ở Việt Nam (Bài 2: Thực trạng Việt Nam) (RFA) - Nhận định về thực trạng Việt Nam trong giai đoạn hiện nay là một việc rất khó. Đối với những người bàng quan, không hiểu về cộng sản và dòng chảy của cộng sản Việt Nam thì thực tế hiện nay chỉ là những khó khăn tạm thời, hoặc đó là sự “hết đà” trong đổi mới...
·         Người dân trong chế độ chủ nghĩa xã hội (VOA) - Một nhà báo đã chính thức bị tước mất thẻ nhà báo và đình chỉ chức vụ, chỉ vì lỡ sử dụng từ “tan xác” để miêu tả chiếc máy bay CASA
·         Nhân quyền và các khoản tín dụng quốc tế (RFA) - Sáu tổ chức xã hội dân sự độc lập ở VN hôm 20 tháng 6 công bố một bản khuyến nghị, gửi đến các chính phủ và những tổ chức tín dụng quốc tế kêu gọi cần gắn nhân quyền vào các khoản vay của Việt Nam.
·         Thấy gì qua hai vụ máy bay rơi? (RFA) - Chuyện đến lúc này mới nói có vẻ như hơi muộn. Nhưng đến thời điểm bây giờ mới có thể nhìn bao quát được trong chừng mực nào đó về vụ hai chiếc máy bay (SU-30 MK2 và CASA 212) cùng với một người tử nạn và chín người mất tích.
·         Nhiều nghi vấn trong hai vụ rơi máy bay ở Việt Nam (VOA) - Công tác tìm kiếm vẫn tiếp tục một tuần sau khi hai chiếc máy bay của lực lượng không quân và cảnh sát biển Việt Nam gặp nạn liên tiếp
·         Ông Mai Phan Lợi ‘xúc phạm quân đội Việt Nam’? (VOA) - Một nhà báo kỳ cựu, từng gặp Tổng thống Obama, bị rút thẻ nhà báo, dù đã lên tiếng 'xin lỗi' khi thực hiện cuộc thăm dò ý kiến về nguyên nhân rơi máy bay quân sự
·         Nhà vệ sinh cho những nước nghèo (RFA) - Tại những quốc gia đang phát triển như Việt Nam, nhà vệ sinh vẫn còn thiếu ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; trong khi đó ngay tại các thành thị nhà vệ sinh vẫn chưa đạt chuẩn về môi sinh.
·         Quân đội Nhật báo động đề phòng tên lửa Bắc Triều Tiên (RFI) - Bình Nhưỡng chuẩn bị phóng tên lửa tầm trung có tầm bắn 4.000 km. Tin này do truyền thông Hàn Quốc và Nhật Bản loan tải vào hôm nay 21/06/2016. Tokyo đặt quân đội trong tình trạng báo động và ra lệnh cho các đơn vị phòng không bắn hạ mọi phi đạn trước khi bay đến lãnh thổ.
·         Nhật, Hàn Quốc đề phòng Bắc Triều Tiên phóng phi đạn (VOA) - Một nguồn tin chính phủ cho hay quân đội Nhật Bản đang cảnh giác khả năng sẽ có một vụ phóng phi đạn
·         Phe đối lập Venezuela ủng hộ truất quyền tổng thống (VOA) - Những người ủng hộ phe đối lập Venezuela đã xếp hàng dài đứng đợi xác minh chữ ký để đòi hỏi một cuộc trưng cầu dân ý truất quyền Tổng thống Nicolas Maduro
·         Tòa án Seoul: Chính phủ có phạm luật khi giữ những người Bắc Hàn đào tỵ?(RFA) - Hôm nay (21/6/2016) tòa án Seoul đã mở phiên xử đặc biệt, để cứu xét xem chính phủ có vi phạm luật khi giam giữ những người Bắc Hàn đào tỵ hay không.
·         Phiên tòa xét xử chính phủ liên quan đến người đào tị diễn ra tại Seoul (RFA) - Hôm qua tòa án Seoul đã bắt đầu phiên xử đặc biệt, cứu xét xem chính phủ có vi phạm luật khi giam giữ những người Bắc Hàn đào tỵ hay không.
·         Vụ mất tích: Lãnh đạo Hồng Kông chất vấn Bắc Kinh (RFI) - Hôm nay, 21/06/2016, lãnh đạo Hồng Kông cho biết đã gửi thư yêu cầu chính quyền Trung Quốc làm sáng tỏ việc các nhân viên nhà sách bị bắt. Ông Lương Chấn Anh (Leung Chun Ying) đã quyết định gửi thư sau khi xảy ra vụ việc gây chấn động tuần trước: Một nhân viên nhà sách từ Hoa lục trở về đã tiết lộ nhiều tình tiết về việc ông bị giam cầm tại Trung Quốc.
·         TQ: Quất vào mông một loạt nhân viên (BBC) - Đoạn video quay cảnh tám nhân viên bị đánh đòn do làm việc không tốt đang làm dấy lên sự tức giận trong công chúng.
·         Xã trưởng Ô Khảm 'thú tội ăn hối lộ' (BBC) - Ông Lâm Tố Luyến nhận tội trên truyền hình quốc gia, nhưng vợ ông cho rằng đó là 'lời nhận tội do bị ép buộc'.
·         Trung Quốc: Dân làng Ô Khảm biểu tình đòi trả tự do cho trưởng thôn (RFI) - Thứ Hai ngày 20/06/16, hơn một ngàn người dân làng chài Ô Khảm nằm ở ven biển miền nam Trung Quốc đã biểu tình đòi chính quyền trả tự do cho trưởng thôn Lâm Tổ Luyến (Lin Zuluan). Ông Lâm đã bị cảnh sắt bắt thứ Bảy ngày 18/06/16. Làng Ô Khảm được coi là ví dụ điển hình cho nền dân chủ của chế độ cộng sản Trung Quốc.
·         Dân Ô Khảm lại phản đối chính quyền (BBC) - Dân làng Ô Khảmm tỉnh Quảng Đông lại biểu tình đòi thả người xã trưởng được bầu sau vụ nổi dậy đuổi các quan chức hồi 2011.
·         Thay đổi luật chơi: Cuộc sống chật chội (BBC) - Sáng kiến của một doanh nhân Hong Kong nới rộng không gian sống ở nơi giá nhà đất thuộc hàng cao nhất thế giới này.
·         Ngọc Lâm vẫn mở hội thịt chó dù bị phê (BBC) - Lễ hội thịt chó Ngọc Lâm bắt đầu ở Quảng Tây, Trung Quốc trong bối cảnh có nhiều chỉ trích trong nước và quốc tế.
·         Indonesia không đẩy tàu chở người tị nạn ra biển (RFA) - Ngày hôm qua, chính phủ IndoneNgày hôm qua, chính phủ Indonesia quyết định không trao trả con tàu với hơn 40 người di cư Tamil trở ra biển.sia quyết định không trao trả con tàu với hơn 40 người di cư Tamil trở ra biển.
·         Philippines: Phe nổi dậy và phe chính phủ ngưng bắn (RFA) - Sau 30 năm, lần đầu tiên chính phủ kế nhiệm ở Philippines và Mặt trận Dân chủ quốc gia (NDF) cùng có kế hoạch ngừng bắn trước khi cuộc đàm phán hoà bình chính thức diễn ra ở Na Uy vào tháng Bảy tới.
·         Cảnh sát Campuchia vừa bắt thêm 8 người Đài Loan lừa đảo qua internet (RFA) - Tin từ Phnom Penh cho hay cảnh sát Campuchia mới bắt giữ thêm 8 người Đài Loan liên quan đến đường dây lừa đảo qua internet, mà phần đông nạn nhân là người Trung Quốc.
·         Biểu tình bạo lực gia tăng trước đợt bầu cử thành phố ở Nam Phi (VOA) - Những nhà phân tích chính trị nhận định tình trạng bạo lực dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng ở Nam Phi trong khi những cuộc bầu cử địa phương sẽ diễn ra vào tháng 8
·         Báo động khủng bố tại trung tâm mua sắm ở Brussels (VOA) - Các giới chức Bỉ cho hay một đai đeo bom giả đã được tìm thấy trong người một nghi can bị bắt giữ trong một cuộc bố ráp khủng bố ở Brussels
·         Taliban bắt cóc 27 người ở miền nam Afghanistan (VOA) - Phe Taliban ở Afghanistan nhận đã bắt 27 hành khách làm con tin tại miền nam nước này hôm thứ Ba
·         Các nhà hoạt động vì môi trường thiệt mạng nhiều nhất trong năm 2015 (VOA) - Tính trung bình, hơn 3 người thiệt mạng mỗi tuần trong năm 2015 khi bảo vệ các quyền về môi trường và đất đai của họ
·         Tòa Ai Cập phán quyết không giao các hải đảo lại cho Ả Rập Xê Út (VOA) - Một tòa án ở Ai Cập ra phán quyết rằng giao quyền kiểm soát hai hải đảo ở Hồng Hải cho Ả Rập Xê-út là bất hợp pháp
·         London là thành phố kỳ thú nhất thế giới (BBC) - Nhiều người nghĩ thời hoàng kim của thủ đô nước Anh đã qua, nhưng thực sự London hiện đang là thành phố kỳ thú nhất thế giới.
·         'Hãy làm Sherlock Holmes trong đời thực' (BBC) - Lý do gì khiến trọn bộ tiểu thuyết về thám tử lừng danh lại nằm trong danh sách 'gối đầu giường' của các bác sỹ chuyên ngành thần kinh?
·         Tấn công bằng bom xe gây chết người ở biên giới Jordan-Syria (VOA) - Một giới chức quân sự Jordan cho hay một xe cài bom nổ ở biên giới giáp với Syria làm 6 binh sĩ Jordan thiệt mạng và 14 binh sĩ bị thương
·         Tổng thống Obama loan báo kế hoạch thúc đẩy cải tiến trong ngành sản xuất(VOA) - Tổng thống Barack Obama hôm thứ Hai loan báo lập ra một chương trình mới nhằm mục đích giúp hồi sinh ngành sản xuất của Mỹ

--------------------------------

Posted on 22/06/2016 by Doi Thoai
·         Tin Ngoài Nước-Tín Châu
·         Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
·         Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ tư, 22 tháng 6, 2016

·         Nguyễn Thị Hậu: Nghĩ về sự chuyên nghiệp (viet-studies 22-6-16)◄◄◄◄
·         Khi chiến tranh xảy ra giữa Trung Quốc và Việt Nam: 4 bài học cho lịch sử: When China and Vietnam Went to War: Four Lessons for History (National Interest 21-6-16) ◄◄
·         Từ những tấm biển hiệu đến tư duy quản lý đô thị (ANTG 22-6-16) -- Bài Ngô Tự Lập
·         Vụ Mai Phan Lợi lên báo Mỹ: Vietnam reporter’s press card revoked for insulting military (AP/WP 20-6-16)
·         Chiến lược quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông: China’s militarization of the South China Sea: Building a strategic strait? (Asia Times 21-6-16)

·         Ai là 'ông tổ' nghề báo nước Việt? (MTG 21-6-16)





No comments:

Post a Comment

View My Stats