Wednesday 22 June 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 21-6-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 21-6-2016
.
http://www.tintuchangngayonline.com/
Điểm Tin Thứ Ba 21.06.2016
·         Châu Âu : Chiến dịch "không hận thù" khủng bố(RFI) - Các dân biểu thuộc 47 nước thành viên của Hội Đồng Châu Âu tung lời kêu gọi « không lấy oán trả oán », không sợ hãi cũng không hận thù khủng bố để không rơi vào kế độc của thánh chiến. Chiến dịch « động viên toàn lực xã hội » được phát động từ Nghị viện châu Âu ở Strasbourg vào ngày 20/06/2016.
·         Trưng cầu dân ý Brexit: Những nét chính (BBC) - BBC giới thiệu những nội dung chính về kỳ trưng cầu dân ý việc Anh nên ở lại hay rời EU, được tổ chức vào 23/6/2016.
·         Giới chủ Anh lên tiếng về lá phiếu EU (BBC) - Giới lãnh đạo doanh nghiệp Anh từ ủng hộ chiến dịch ở lại EU trước cuộc bỏ phiếu vào tuần này.
·         Ba lý do khiến Trung Quốc muốn Anh ở lại Liên Hiệp Châu Âu (RFI) - « Brexit or not Brexit ? », đó không chỉ là mối đau đầu của riêng nước Anh hay 27 thành viên còn lại trong Liên Hiệp Châu Âu ba ngày trước cuộc trưng cầu dân ý. Sau Hoa Kỳ đến lượt Trung Quốc cũng đang hồi hộp chờ đợi xem cử tri Anh chọn ra đi hay ở lại trong đại gia đình Châu Âu. Trong trường hợp ngày 23/06/2016 đa số cử tri Anh đòi « ly dị » với Liên Hiệp Châu Âu, Trung Quốc chờ đợi sẽ phải trả giá đắt cả về mặt chính trị lẫn kinh tế.
·         Daech kêu gọi tấn công hơn 70 căn cứ không quân của NATO (RFI) - Theo tình báo Hàn Quốc, tổ chức khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo - Daech đã thu thập thông tin 77 căn cứ không quân của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương - NATO - trên thế giới và kêu gọi tấn công những cơ sở này.
·         Donald Trump 'sa thải người phụ trách tranh cử' (BBC) - Corey Lewandowski, người phụ trách chiến dịch vận động tranh cử của ứng viên Cộng hòa Donald Trump, rời vị trí.
·         Donald Trump: Một số đảng viên Cộng hòa muốn phá việc đề cử (VOA) - Ông Trump phàn nàn một số đảng viên Cộng hòa đang tìm cách phá việc công bố chính thức ông được đề cử tại hội nghị toàn quốc vào tháng tới
·         Liên Hiệp Quốc : Người Rohingya, nạn nhân "tội ác chống nhân loại" (RFI) - Bản báo cáo của Liên Hiệp Quốc nhân Ngày Tị nạn Quốc Tế 20/06 báo động tình trạng khốn khó của sắc dân Rohingya, theo đạo Hồi, ở Miến Điện. Không được xem là công dân Miến Điện, hàng trăm ngàn người sống chen chúc nhau trong các khu tạm cư ở miền tây, biến thành nạn nhân của lao động cưỡng bách và nô lệ tình dục.
·         Bầu cử địa phương Ý : Phong Trào Năm Sao thắng lớn tại Roma và Turino (RFI) - Chủ Nhật ngày 19/06/16, Đảng Dân chủ cầm quyền của thủ tướng Matteo Renzi đã bị Phong Trào Năm Sao đánh bại trong vòng hai của cuộc bầu cử thị trưởng ở Roma. Còn tại thành phố lớn thứ tư của Ý là Turino, Phong Trào Năm Sao cũng đã giành chiến thắng, cho dù trước đó người Ý vẫn nghĩ rằng đảng Dân Chủ sẽ thắng cử ở thành phố này. Đảng cầm quyền của thủ tướng Renzi đang thực sự đối đầu với nhiều khó khăn.
·         Thượng viện Mỹ sắp bỏ phiếu về kiểm soát súng (VOA) - Thượng viện Hoa Kỳ dự kiến sẽ bỏ phiếu về một loạt các đề xuất nhằm ngăn chặn việc bán súng cho những nghi can khủng bố
·         Tàu vũ trụ sẽ rẻ như phi cơ dân dụng? (BBC) - Liệu khi nào các khoa học gia sẽ thành công trong nỗ lực chế tạo tàu không gian với chi phí rẻ hơn nhiều so với hiện nay?
·         Solar Impulse 2 bắt đầu bay qua Đại Tây Dương (VOA) - Máy bay Solar Impulse 2 đã bắt đầu một trong những chặng nguy hiểm nhất trong chuyến đi của nó – đó là chuyến bay qua Đại Tây Dương
·         Donald Trump : "Kiểm soát diện mạo" để chống khủng bố (RFI) - Tỷ phú Donald Trump, ứng cử viên tổng thống (gần như chắc chắn) của đảng Cộng Hoà tiếp tục gây sốc. Trả lời phỏng vấn của truyền thông, ông tuyên bố cần phải gia tăng trấn áp khủng bố sau vụ thảm sát ở Orlando mà biện pháp hiệu quả nhất là kiểm soát « diện mạo » và « nhà thờ Hồi giáo ».
·         Anh Quốc : Phe chống Brexit khởi sắc trở lại (RFI) - Ba ngày trước cuộc trưng cầu dân ý là nên ở lại hay chia tay với Liên Hiệp Châu Âu, ẩn số vẫn nguyên vẹn. Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy hai phe ủng hộ và chống Brexit đang sát nút nhau : 45 % người được hỏi muốn ở lại trong Liên Hiệp Châu Âu và 42 % thì chủ trương Luân Đôn nên chia tay với Bruxelles.
·         Euro 2016 : Hooligan Nga là ai ? (RFI) - « Hooligan Nga gây sợ hãi cho Cúp bóng đá châu Âu là những ai ? ». Đó là tựa đề bài điều tra của Le Figaro, về những người thích ấu đả hơn là quả bóng tròn. Bài báo được đăng tải trước khi diễn ra trận đấu nguy cơ cao giữa Nga và xứ Galles (Wales) hôm nay 20/06/2016, và nhấn mạnh, bạo động do các cổ động viên Nga gây ra ở Marseille đã khởi đầu cho những vụ chạm trán giữa các fan trong giải Euro 2016.
·         Hai trận đấu nhiều "hiểm nguy" ngày 20/06 (RFI) - Thành phố Toulouse với trận Nga-Xứ Wales vào chiều 20/06/2016 được đặt trong tình trạng theo dõi chặt chẽ rút kinh nghiệm ở Marseille và Lille trong tuần qua khi ủng hộ viên quá khích của Nga và Anh gây náo loạn nhiều khu phố. Trận thứ hai cùng ngày của bảng B diễn ra tại Saint-Etienne giữa Slovakia và Anh.
·         Mỹ tập trận tại châu Á-Thái Bình Dương : “Chuyện bình thường” (RFI) - Tầu chiến và chiến đấu cơ của Mỹ thao diễn ngang dọc vùng Biển Đông và biển Nhật Bản trở thành “chuyện bình thường mới” trong mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và châu Á-Thái Bình Dương bất chấp mối quan hệ ngày càng căng thẳng với Trung Quốc và Nga.
·         Mỹ tập trận ở Biển Đông (VOA) - Tình hình Biển Đông tiếp tục nóng lên giữa lúc Hoa Kỳ tăng cường sự hiện diện trong vùng biển đang có tranh chấp giữa Trung Quốc với các nước láng giềng
·         Hải quân Indonesia 'cảnh cáo tàu cá TQ' (BBC) - Trung Quốc cáo buộc hải quân Indonesia đã nã súng vào một tàu cá Trung Quốc trong vùng đánh bắt cá có tranh chấp ở Biển Đông.
·         Indonesia khẳng định tiếp tục bắn đuổi tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép (RFI)- Bắc Kinh phản đối tuần duyên Indonesia nổ súng vào một đoàn tàu cá Trung Quốc và bắt một chiếc trong ngày 17/06/2016. Phía Indonesia cho biết sẽ tiếp tục dùng biện pháp mạnh để diệt trừ nạn ngư dân Trung Quốc xâm nhập lãnh hải.
·         Sách 600 tuổi và chủ quyền TQ ở Biển Đông (BBC) - Phóng viên BBC đi ra đảo tìm hiểu về cuốn sách 600 tuổi được TQ nói là bằng chứng khẳng định chủ quyền của TQ ở Biển Đông,
·         TQ có chiến thuật gì ở Biển Đông? (BBC) - Phóng viên BBC nói về việc Trung Quốc tuyên truyền về chủ quyền và dùng 'dân quân biển' quấy rối tàu bè tại Biển Đông.
·         Khủng hoảng và lối thoát (RFA) - Có hai sự việc liên quan đến hệ thống quyền lực chính trị đó được báo chí chính thống Việt Nam xôn xao đưa tin trong tuần qua. Chuyện thứ nhất là một bộ trưởng thăng chức cho con trai mình, chuyện thứ hai là một quan chức cấp tỉnh đi xe hơi sang trọng của tư nhân gắn biển số xanh của nhà nước.
·         Con quan lại làm quan: phải minh bạch! (VOA) - Cá nhân tôi không hoàn toàn cho rằng việc cha truyền con nối là hoàn toàn tiêu cực, bản chất nằm ở chỗ tính minh bạch và sự đồng thuận chính trị
·         Cá nhiễm phenol dưới góc độ khoa học và luật pháp (BoxitVN) - TS Nguyễn Sỹ Phương, CHLB Đức. Cơ quan chức năng kiểm tra lô cá nục suôn 30 tấn bị nhiễm phenol. Ảnh: HƯNG THƠ. Sự kiện 30 tấn cá nục đông lạnh ở Quảng Trị nhiễm phenol 0,037mg/kg, dù đã được cơ quan chức năng tiêu hủy, vẫn sôi sục truyền thông, lo ngại cho sức khoẻ người tiêu dùng nguồn thực phẩm cá hải sản từ Biển Đông khi chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh bảo đảm an toàn. Trong khi, có thông tin cho rằng, “cá nục ...
·         Hãy hiểu cho đúng về minh bạch, tự do ngôn luận (BoxitVN) - Phạm Đoan Trang. Ông tướng công an Nguyễn Văn Hưởng, hồi năm 2010, có viết hẳn một bài về… nhân quyền, trong đó ông phát biểu nhiều điều nhưng ý chính là nhân quyền của người Việt Nam thì khác với nhân quyền của người Mỹ và phương Tây (!). Bài viết chẳng có gì đáng nhớ, ngoài cái tít mang tính chấn chỉnh người đọc, đầy nghiêm khắc: “Hãy hiểu đúng về nhân quyền ở Việt Nam”. Bây giờ có lẽ cũng đã đến lúc để mượn cái tít ấy để ...
·         Việt Nam sẽ chính thức phê chuẩn Hiệp định TPP (VOA) - Việt Nam loan báo sẽ chính thức phê chuẩn Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương TPP trong phiên họp quốc hội hôm 20/6
·         Máy bay rơi, sự thật ở đâu? (RFA) - Hai vụ rơi máy bay vào tuần qua tiếp tục khiến nhiều người quan ngại về hằng loạt vấn đề tại Việt Nam; đặc biệt là khả năng chiến đấu của quân đội trong nước hiện nay.
·         Airbus đề nghị tham gia tìm kiếm hộp đen máy bay Casa 212 (RFA) - Tập đoàn Airbus, đơn vị sản xuất máy bay Casa hôm 20/6 đề nghị được tham gia tìm kiếm thiết bị hộp đen của chiếc Casa 212 số hiệu 8983 lâm nạn hôm 16/6 vừa qua ở Vịnh Bắc Bộ.
·         Người Việt ở Ba Lan 'đón tiếp' Tập Cận Bình (BBC) - 500 người Việt sống tại Ba Lan biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Warsaw hôm 19/6, nhân dịp ông Tập Cận Bình tới thăm nước này.
·         Sự khốn cùng của truyền thông quốc doanh (BoxitVN) - Nguyễn Đình Ấm. Sứ mạng của truyền thông chính trị công cộng là phản ánh khách quan mọi sự kiện một cách trung thực đến độc, thính, khán giả. Một nền truyền thông chỉ có sức sống khi đặt sự thật lên trên hết, lấy nhân dân là đối tượng truyền thông. Thế nhưng, ở Việt Nam hiện nay giới truyền thông do Đảng Cộng sản nuôi bằng tiền thuế của dân và giao cho nhiệm vụ trước tiên là bảo vệ sự độc tôn của đảng nên họ không thể phản ...
·         Nhà máy SX giấy công suất khủng tại ĐBSCL: DN thủy sản hoang mang, kiến nghị khẩn cấp tới Chính phủ (BoxitVN) - Tạ Hà. (vasep.com.vn) Mới đây, người dân và các DN thủy sản hội viên VASEP tại Đồng bằng Sông Cửu long (ĐBSCL) lại hoang mang trước thông tin Dự án xây dựng nhà máy giấy của Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam (thuộc Tập đoàn Lee & Man Paper Hongkong – Trung Quốc) sắp đi vào hoạt động ở cặp bờ sông Hậu (hạ nguồn Mekong). Quy mô nhà máy giấy này là lớn nhất Việt Nam, TOP 5 trên Thế giới. Được biết, công nghiệp giấy chủ yếu xả ...
·         Tử tù Hàn Đức Long 'có thể vô tội' (BBC) - Luật sư cho tử tù Hàn Đức Long nói thân chủ mình có thể được cho là 'không có tội' sau 11 năm ở tù.
·         Ông Mai Phan Lợi 'bị rút thẻ nhà báo' (BBC) - Trưởng văn phòng tờ Pháp luật TP Hồ Chí Minh bị thu hồi thẻ nhà báo vì chỉ trích liên quan phát ngôn về vụ máy bay quân sự VN mất tích.
·         Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiên quyết giải quyết nạn phá rừng (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận Việt Nam đã khai thác rừng, phá rừng vô tội vạ làm mất 1,5 triệu ha rừng tương đương 41% diện tích.
·         Hàng ngàn cán bộ nhà nước mất việc do tinh giản biên chế (RFA) - Gần 5.500 cán bộ công chức bị mất việc trong kế hoạch tinh giản biên chế đợt 1 năm 2016. Báo mạng Infonet của Bộ Thông tin Truyền thông đưa tin này sáng nay, trong bối cảnh các chuyên gia kinh tế phê phán guồng máy hành chánh cồng kềnh kém hiệu quả.
·         Thời bình mà không an (BoxitVN) - Phương Lan, từ Sydney (Úc). (NCTG) “Người ta nói khi nhà có tang thì đừng bới móc rỉa rói tội lỗi của nhau làm gì. Nhưng nhà ngày nào cũng có tang, đất nước này ngày nào cũng có tang. Nếu không lên tiếng bây giờ thì bao giờ đây?”. Đưa thi thể Thượng tá phi công Trần Quang Khải về với Đất Mẹ – đất nước thời bình mà không an. Những ngày này nghĩ về Việt Nam, nhiều chuyện, không chỉ những cái chết trước mắt, buồn nát tan… Máy bay rơi ...
·         XHDS kêu gọi quốc tế gắn nhân quyền vào các khoản vay của Việt Nam (RFA) - Sáu tổ chức xã hội dân sự tự phát ở Việt Nam hôm nay ra khuyến nghị cài nhân quyền vào điều kiện cho vay tín dụng quốc tế, để buộc chính phủ Việt Nam phải trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm, tôn trọng quyền tự do biểu đạt và lập hội.
·         Thủy thủ người Việt bị cáo buộc giết người (BBC) - Hai thủy thủ người Việt trên một tàu đánh cá Hàn Quốc ở Ấn Độ Dương bị cáo buộc đâm chết thuyền trưởng và một kỹ sư vì có tranh chấp.
·         Nhện karaop có thể là loài săn mồi tấn công nhanh nhất thế giới (VOA) - Karaop là một loài nhện nhỏ, dẹp chỉ có ở Úc và giới nghiên cứu tin rằng chúng có thể là sinh vật săn mồi phục kích nhanh nhất trên cạn
·         Thay đổi Luật chơi: Người mẫu chuyển giới (BBC) - Một công ty môi giới người mẫu ở Thái Lan 'thay đổi luật chơi' bằng cách tạo cơ hội cho người mẫu chuyển giới.
·         Philippines : Giáo Hội báo động các vụ cảnh sát giết người (RFI) - Ngày 20/06/2016, Giáo hội Công Giáo Philippines bày tỏ quan ngại trước sự gia tăng mạnh mẽ các vụ cảnh sát giết người từ sau chiến dịch an ninh mạnh tay quá mức trong cuộc vận động tranh cử của ông Rodrigo Duterte.
·         Các nhóm nhân quyền: ASEAN cần giải quyết vấn đề người Rohingya (VOA) - Các tổ chức nhân quyền yêu cầu ASEAN giải quyết vấn đề tái định cư cho khoảng 7.000 người Rohingya tị nạn
·         Campuchia trục xuất 13 nghi phạm lừa đảo người Đài Loan về Trung Quốc (RFA) - Chính quyền Campuchia hôm thứ hai, 20 tháng 6, nói rằng có thể sẽ trục xuất 13 công dân Đài Loan về Hoa Lục.
·         Thủ Tướng Hun Sen: Campuchia không bị áp lực từ Trung Quốc (RFA) - Thủ Tướng Campuchia Hun Sen lên tiếng chỉ trích lời đồn đãi cho rằng chính phủ nước ông chấp nhận áp lực đến từ Bắc Kinh, khi quyết định rút khỏi danh sách những nước ASEAN ký tên trong bản tuyên bố chung bày tỏ mối quan ngại sâu xa trước tình hình căng thẳng đang xảy ra ở Biển Đông, gây mất ổn định cho khu vực.
·         Indonesia khẳng định chủ quyền quần đảo Natuna (RFA) - Chính phủ Indonesia cho hay sẽ khẳng định chủ quyền lãnh hải và đòi hỏi Trung Quốc phải tôn trọng điều căn bản dó.
·         Hàn Quốc cảnh báo mối đe dọa của IS đối với các căn cứ quân sự Mỹ (VOA) - Hàn Quốc đang tăng cường các biện pháp an ninh để ngăn chận một vụ tấn công có thể có của nhóm Nhà nước Hồi giáo
·         Bắc Triều Tiên tham dự Đối thoại Hợp tác Đông Bắc Á (RFI) - Đại diện ngoại giao Bắc Triều Tiên trực tiếp gặp phái đoàn Mỹ trong khuôn khổ Đối Thoại Hợp Tác Đông Bắc Á mở ra tại Bắc Kinh ngày 20/06/2016. Đây là một diễn đàn không chính thức do Đại học bang California, Hoa Kỳ, tổ chức nhưng quy tụ 6 quốc gia tham dự vào tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
·         Hành động của cựu tù nhân Kenneth Bae bất lợi cho tù nhân Mỹ tại Bắc Hàn (RFA)- Bình Nhưỡng dọa không trả tự do cho 2 công dân Mỹ đang bị cầm tù, nếu cựu tù nhân Kenneth Bae tiếp tục lên tiếng chỉ trích nhà cầm quyền Bắc Hàn.
·         Trung Quốc có siêu máy tính nhanh nhất thế giới (VOA) - Theo danh sách các máy tính nhanh nhất thế giới, do Top500 công bố, máy Sunway TaihuLight của Trung Quốc là số một
·         Trung Quốc bắt giữ trưởng thôn 'làng dân chủ' Ô Khảm (VOA) - Căng thẳng gia tăng ở làng chài Ô Khảm sau khi chính quyền bắt giữ trưởng thôn Lâm Tổ Luyến với cáo buộc tham nhũng
·         Phe đối lập và chính phủ Kenya vạch đường hướng cải cách bầu cử (VOA) - Phe đối lập chính của Kenya đang tổ chức đàm phán với chính phủ về việc tái lập ủy ban bầu cử của nước này
·         Chiến binh Hồi giáo giết chết 5 cảnh sát ở bắc Kenya (VOA) - 5 viên cảnh sát thiệt mang sau khi các nghi can chiến binh Hồi giáo al-Shabab tấn công đoàn xe cảnh sát đi qua vùng đông bắc nước này
·         6 người chết trong cuộc biểu tình của công đoàn giáo viên Mexico (VOA) - 6 người thiệt mạng, 53 người bị thương khi một cuộc biểu tình của một công đoàn giáo viên ở bang Oaxaca ở miền nam biến thành bạo lực
·         TT Obama: Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến các công viên (VOA) - Tổng thống Mỹ cảnh báo hậu quả tiêu cực của biến đổi khí hậu tại Công viên Yosemite và kêu gọi nỗ lực để bảo vệ thiên nhiên cho thế hệ tương lai
·         Iran: Phá âm mưu khủng bố lớn (VOA) - Các giới chức tình báo Iran đã phá vỡ 'âm mưu khủng bố lớn nhất' từ trước đến nay nhắm vào Tehran và các khu vực khác
·         Các vụ đánh bom làm 24 người thiệt mạng ở Afghanistan (VOA) - Các vụ nổ bom riêng rẽ ở Afghanistan sáng ngày 20/6 giết chết ít nhất 24 người và làm bị thương khoảng 40 người khác
·         Số người tản cư trên thế giới tăng cao kỷ lục (VOA) - Xung đột và đàn áp đã tạo ra sự leo thang đáng kể những người tị nạn và những người phải tản cư trong nước
·         Nga điều tra vụ lật thuyền làm 14 trẻ em thiệt mạng (VOA) - Bốn chiếc thuyền chở 47 trẻ em tham dự trại hè bị lật trên một hồ nước bị bão quét qua gần biên giới Phần Lan
·         Bảo tàng nghệ thuật nguyên thủy Paris Quai Branly tròn 10 tuổi (RFI) - Kỷ niệm 10 năm đi vào hoạt động, bảo tàng Quai Branly khai mạc triển lãm « Jacques Chirac và đối thoại giữa các nền văn hóa ». Để ghi công cựu tổng thống Pháp, người đã có sáng kiến người đã thành lập một viện bảo tàng dành riêng cho nghệ thuật nguyên thủy, Musée du Quai Branly đổi tên thành Bảo tàng Quai Branly - Jacques Chirac.

--------------------------------

Posted on 21/06/2016 by Doi Thoai
·         Tin Ngoài Nước-Tín Châu
·         Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
·         Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ ba, 21 tháng 6, 2016

·         Nguyễn Quang Dy: Thông cáo Vịt què và nghịch lý ASEAN (viet-studies 21-6-16) ◄◄◄
·         Máy bay rơi, sự thật ở đâu? (RFA 20-6-16)
·         Nguy cơ tan rã ĐBSCL khi Trung Quốc khống chế nguồn nước Mekong (MTG 21-6-16) -- Chớ lo! Công an của ta sẽ "vào cuộc", không để chuyện này xảy ra! 
·         Dự án ODA chậm trễ do đâu (BizLive 21-6-16)
·         KINH ĐIỂN: Ảnh hưởng của tham nhũng đến thành tích phát triển tỉnh thành ở Việt Nam:  The impact of corruption on provincial development performance in Vietnam (Crime, Law and Social Change June 2016) -

·         Một vài tiếng lóng (ANTG 21-6-16)
·         Đam mê văn học Việt (NLĐ 20-6-16)
·         'Lối xưa xe ngựa hồn thu thảo...' (ĐĐK 20-6-16)
·         Viet Thanh Nguyen vẫn chưa có được an bình: For Viet Thanh Nguyen, Author of ‘The Sympathizer,’ a Pulitzer but No Peace (NYT 21-6-16)






No comments:

Post a Comment

View My Stats