Tuesday 21 June 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 20-6-2016






ĐIỂM TIN NGÀY 20-6-2016
.
·         Đức chỉ trích thái độ « biểu dương lực lượng » của NATO (RFI) - Trả lời phỏng vấn nhật báo đại chúng Bild Zeitung hôm thứ Bảy 18/06/2016, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier (đảng Dân Chủ Xã Hội) công khai chỉ trích chính sách của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương tăng cường lực lượng ở gần biên giới Nga. Theo Ngoại trưởng Đức, ưu tiên đối thoại chính trị và ngoại giao với Nga tốt hơn là phô diễn sức mạnh.
·         Bỉ khởi tố ba người bị tình nghi chuẩn bị tấn công khủng bố (RFI) - Tư pháp Bỉ ngày 18/06/2016 cho biết hàng chục người đã bị bắt giữ trong một chiến dịch khám xét khẩn cấp. Ba trong số người này đã bị khởi tố với tội danh “mưu toan tấn công khủng bố”. Đợt truy quét được tiến hành trước khi diễn ra trận cầu so tài giữa hai đội Bỉ và Iceland vào chiều ngày hôm qua.
·         Mỹ đòi Nga giải thích sau vụ F-18 và Sukhoi-34 chạm trán nhau ở Syria (RFI) - Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 18/06/2016 vừa qua cho biết đã yêu cầu Nga giải thích vì sao tiếp tục oanh kích các đơn vị nổi dậy ở Syria do Hoa Kỳ ủng hộ thay vì tấn công phe thánh chiến Daech như đã thỏa thuận hồi tháng hai. Trong cuộc trao đổi qua hệ thống video, các viên chức của Lầu Năm Góc đã chất vấn các đồng sự Nga sau vụ ném bom vào một đơn vị chống Daech gần biên giới Irak trong hai ngày thứ Năm 16/6 và thứ Sáu 17/6 cho dù chiến đấu cơ Mỹ xuất hiện và cảnh báo.
·         Ý: Virginie Raggi trước thềm tòa thị chính Roma (RFI) - Vào chiều tối này (19/06/2016), Roma sẽ có thị trưởng mới. Dẫn đầu các cuộc thăm dò, Virginie Raggi, 37 tuổi, luật gia có khả năng trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ chức thị trưởng thành Roma. Và đây cũng là nữ ứng viên đầu tiên của phong trào Năm Sao, một phong trào xã hội công dân, không nằm trong hệ thống chính trị tả-hữu truyền thống của Ý.
·         Ông Putin ủng hộ đề nghị của Mỹ về Syria (VOA) - Ông Putin nói ông đồng ý với một đề nghị của Mỹ quy tụ đại diện các bên đối lập trong chính phủ Syria nhưng bác bỏ ý kiến đòi Tổng thống Syria từ chức
·         Ronaldo bị 'tịt ngòi' là điều đáng tiếc (BBC) - Sẽ là điều đáng tiếc nếu Cristiano Ronaldo của Bồ Đào Nha bị 'tịt ngòi' tại Euro 2016, theo bình luận viên Quang Huy từ Hà Nội.
·         Đến lượT CIO ủng hộ quyết định cấm vận động viên Nga (RFI) - Ủy Ban Thế Vận Quốc Tế CIO ủng hộ quyết định của Liên Đoàn Điền Kinh Quốc Tế cấm vận động viên Nga tham gia Thế Vận Hội Mùa Hè Rio vào tháng 8 năm nay vì nạn dùng thuốc tăng lực (doping).
·         Hai tàu sân bay Mỹ bắt đầu tập trận tại vùng biển Philippines (RFA) - Các viên chức quốc phòng Hoa Kỳ cho hay 2 hàng không mẫu hạm Mỹ là chiếc USS John Stennis và USS Ronald Reagan đã bắt đầu cuộc tập trận ở ngoài khơi vùng biển của Philippines.
·         Hạm đội hàng không mẫu hạm Mỹ tập trận tại Biển Đông (RFI) - Hai hàng không mẫu hạm Mỹ cùng với 140 máy bay và 12.000 thủy quân bắt đầu cuộc tập trận tấn công ở ngoài khơi Philippines, trong một hành động được xem là để bảo vệ đồng minh trước sức mạnh đe dọa của Trung Quốc tại biển Đông.
·         Việt Nam huy động lực lượng tìm kiếm máy bay tuần thám CASA-212 (RFA) - Quân đội Việt Nam huy động lực lượng lên tới cả ngàn người để tìm kiếm chiếc máy bay tuần thám loại CASA-212 mất tích cách đây đã 3 ngày.
·         TQ đưa tám tàu tìm máy bay Việt Nam (BBC) - Trung Quốc đã đưa tám tàu và hai máy bay trực thăng để tham gia tìm kiếm máy bay CASA mất tích trên biển tại Việt Nam.
·         Sắp khánh thành 'đền tưởng niệm' Vị Xuyên (BBC) - Một đền tưởng niệm liệt sỹ trong chiến tranh biên giới Việt - Trung ở Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, bắc Việt Nam, sắp được khánh thành.
·         Liệu có thể thay đổi bộ máy cồng kềnh? (BBC) - Nhà phân tích chính sách công từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư đặt câu hỏi liệu có thể cải tổ được bộ máy 'cồng kềnh, nhà nước yếu kém' ở Việt Nam hay là không.
·         Biểu tình chống Tập Cận Bình ở Ba Lan (BBC) - Hàng trăm kiều dân Việt Nam tại Ba Lan biểu tình trước tòa Đại sứ Trung Quốc hôm 19/6 phản đối TQ và đòi hòa bình cho Biển Đông.
·         Vấn nạn dạy thêm, học thêm ở Việt Nam (VOA) - Dạy thêm, học thêm ở Việt Nam từ lâu đã trở thành vấn đề nhức nhối, bị xã hội lên án
·         Việc làm từ thiện ở Việt Nam (RFA) - Hiện nay, ở Việt Nam, ngoài các tổ chức, cá nhân đi làm từ thiện cho những vùng dân tộc khó khăn, còn có những cá nhân, tổ chức hỗ trợ cho bà con dân oan, bên cạnh đó cũng có những hội đoàn tôn giáo cũng đi làm từ thiện.
·         Dòng nhạc lính theo thời gian (RFA) - Trong giai đoạn của những năm 1954 đến 1975, có những ca khúc được sáng tác để nói lên hình ảnh và cuộc đời của những người lính. Rộng hơn nữa là hình ảnh chung cho các gia đình miền Nam thời đó. Bởi vì hầu như gia đình cũng có ít nhất một người thân vào quân ngũ.
·         Lại đúng quy trình và rút kinh nghiệm! (BoxitVN) - Tô Văn Trường
“Vụng chèo khéo chống” là phương châm hầu như của mọi ngành, mọi lĩnh vực ở ta hiện nay. Nếu chèo giỏi – hướng con thuyền lướt đi đúng – thì đâu có phải dùng sào chống để chỉnh lại hướng. Và để chống chế thì thường là “múa vụng thì chê đất lệch”! Đó là hệ quả của việc không biết dùng người chèo giỏi mà chỉ đề cao những kẻ giỏi chống chế. Sự cố vỡ hồ chứa chất thải do khai thác titan ở Bình Thuận ...
·         Từ gương mặt tử tù (BoxitVN) - Tuấn Khanh - Nhiều năm trước, khi nhìn ảnh ông Hàn Đức Long đứng trước vành móng ngựa (ông bị giam từ năm 2005), tôi vẫn tự hỏi người đan ông nhỏ thó, xanh xao ấy, liệu có thể là thủ phạm của một vụ hiếp dâm và giết người không? Một tấm ảnh khác vẫn ám ảnh trong đầu tôi, là cảnh ông Hàn Đức Long bị công an Bắc Giang giải đi. Chung quanh là những gương mặt công an viên lạnh lùng, ra vẻ nghiêm trọng đến hung dữ. ...
·         Ấn Độ muốn Trung Quốc ủng hộ gia nhập Nhóm Hạt nhân (VOA) - Ấn Ðộ lạc quan tin rằng Trung Quốc sẽ không ngăn cản nỗ lực của New Delhi gia nhập Nhóm Cung ứng Hạt nhân
·         Ấn Độ: Thống đốc Ngân hàng thông báo không tiếp tục nhiệm kỳ 2 (RFI) - Hôm qua, 18/06/2016, thống đốc Ngân hàng Trung ương Ấn Độ Raghuram Rajan, chính thức loan báo sẽ quay lại giới học thuật sau khi hết nhiệm kỳ vào tháng 9/2016 này. Thông tin này thu hút nhiều chú ý của giới đầu tư cũng như học thuật. 
·         Nhật Bản: Biểu tình phản đối căn cứ Mỹ ở Okinawa (RFI) - Hôm nay, 19/06/2016, hàng chục ngàn người dân đảo Okinawa, Nhật Bản đã xuống đường biểu tình phản đối sự hiện diện đông đảo của quân đội Mỹ trên hòn đảo này. Người dân đảo này ngày càng cảm thấy khó chịu trước những rắc rối tái diễn thường xuyên do các binh sĩ Mỹ gây ra.
·         24 người thiệt mạng vì lũ lụt, đất chuồi ở Indonesia (VOA) - Lũ lụt và đất chuồi ở trung bộ Java, Indonesia, làm ít nhất 24 người thiệt mạng và 26 người mất tích
·         Đảng đương quyền ở Malaysia giành chiến thắng áp đảo (VOA) - Đảng Barisan Nasional, hay BN, đương quyền ở Malaysia giành chiến thắng ở hai cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ
·         Malaysia, Úc và Trung Quốc bàn thảo kế hoạch tìm kiếm máy bay mất tích MH 370(RFA) - Sáng mai, 20 tháng 6, cuộc thảo luận giữa đại diện của Malaysia, Úc và Trung Quốc sẽ diễn ra tại Kuala Lumpur, để bàn thảo về hướng đi kế tiếp cho kế hoạch tìm kiếm chiếc phi cơ Boeing 777 mất tích cách đây đã hơn 2 năm.
·         Trung Quốc bắt trưởng thôn Ô Khảm do dân bầu (RFI) - Trưởng thôn Ô Khảm, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc do dân bầu cách đây năm năm đã bị bắt giữ. Thôn Ô Khảm là địa phương đầu tiên trong cả nước được phép tự bầu chọn lãnh đạo một cách dân chủ sau đợt biểu tình rầm rộ chống lại việc trưng thu đất đai. Chính quyền Bắc Kinh cảnh cáo trừng trị thẳng tay bất kỳ hành động phản đối nào về vụ bắt giữ này.
·         Ngoại trưởng Trung Quốc kêu gọi Mỹ không can thiệp vào chuyện Tây Tạng (RFA)- Tin tức Bắc Kinh cho hay Ngoại Trưởng Vương Nghị của Trung Quốc mới gọi điện thoại nói chuyện với Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry, để nhắc lại đòi hỏi Hoa Kỳ không can dự vào chuyện nội bộ của Hoa Lục.
·         Gia đình TT Obama thăm Công viên Yosemite với bài học về môi trường (VOA) - Tổng thống Obama nhấn mạnh vào các nỗ lực của chính quyền ông về cải thiện môi trường trong chuyến thăm Công viên Quốc gia Yosemite
·         TT Obama đưa ra lời khuyên đơn giản nhân Ngày Của Cha (VOA) - Tổng thống Obama nói trong bài diễn văn hàng tuần rằng 'nhân Ngày tôn vinh cha' ông 'suy nghĩ thật nhiều về trách nhiệm của chúng ta đối với nhau'
·         Boeing sẽ bán 100 chiếc máy bay cho Iran (VOA) - Giới hữu trách hàng không Iran hôm nay cho hay hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ vừa ký một thỏa thuận bán 100 máy bay chở khách cho Iran
·         Một người Mỹ bị bắn trực tiếp trên Facebook (VOA) - Một người đàn ông ở thành phố Chicago, Hoa Kỳ, đã bị bắn chết trong khi đang truyền hình ảnh video trực tiếp trên Facebook.
·         X-Men 2016 là 'phần dở nhất phim dị nhân' (BBC) - Dù phần mới nhất của loạt phim về các dị nhân được khen ngợi, nhưng thật ra 'X-Men: Apocalypse' chẳng hề có nội dung gì, theo Nicholas Barber.

--------------------------------

Posted on 20/06/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ hai, 20 tháng 6, 2016







No comments:

Post a Comment

View My Stats