Saturday 18 June 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 17-6-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 17-6-2016
.
Điểm Tin Thứ Sáu 17.06.2016
·         Nữ dân biểu Anh bị bắn chết, chiến dịch vận động rút khỏi EU tạm ngưng (VOA) - Vụ tấn công dân biểu Cox xảy ra giữa lúc chiến dịch ở lại hay rút ra khỏi Liên Hiệp Âu Châu đang tới hồi gay cấn
·         Dalai Lama gặp Tổng thống Obama (BBC) - Nhà Trắng cho hay Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc gặp với Đức Dalai Lama, trong đó ông khuyến khích đối thoại với Trung Quốc.
·         Nga công bố lệnh ngừng bắn mới ở Syria (VOA) - Động thái diễn ra vài giờ sau khi Ngoại trưởng Kerry cáo buộc Nga và Syria thực thi lệnh ngừng bắn một cách chọn lọc
·         TT lâm thời Brazil bị tố cáo dính líu tới vụ tai tiếng tham nhũng (VOA) - Tổng Thống lâm thời Brazil Michel Temer bị liên kết với vụ tai tiếng tham nhũng lớn nhất nước này trong lời khai của một nhân chính then chốt được phổ biến hôm 15/6
·         Lãnh đạo châu Âu dự Diễn Đàn Kinh Tế tại Nga (RFI) - Hôm nay, 16/06/16, Diễn Đàn Kinh Tế Quốc Tế Saint-Pétersbourg tại Nga chính thức bắt đầu. Đây là cuộc gặp thường niên của các nhà lãnh đạo quốc gia và các công ty lớn của Nga và nước ngoài. Từ hai năm nay, sau khi Nga sáp nhập Crimée và bị trừng phạt, rất ít khách mời đến từ châu Âu. Nhưng năm nay, nhiều nhân vật quan trọng của châu Âu đến dự Diễn Đàn.
·         Pháp : Cấm biểu tình, chính phủ bị chỉ trích gay gắt (RFI) - Trước những vụ bạo động và đập phá bệnh viện nhi đồng Necker, trong đợt biểu tình chống dự luật lao động hôm thứ Ba 14/6 vừa qua, chính phủ Pháp thông báo có ý định cấm biểu tình trong nội thành Paris. Một tuyên bố đã bị báo chí Pháp hôm nay (16/06/2016) chỉ trích mạnh mẽ, phê phán chính phủ là « yếu kém », « bất lực » và không có « uy ».
·         Bruxelles : Thổ Nhĩ Kỳ chưa đủ tiêu chuẩn để miễn trừ thị thực (RFI) - Những tiến bộ mà Thổ Nhĩ Kỳ đạt được vẫn chưa đủ để Liên Hiệp Châu Âu đồng ý miễn thị thực vào khối Schengen. Đây là kết luận của bản báo cáo được Ủy Ban Châu Âu công bố vào ngày 15/06/2016. Ankara vẫn không tôn trọng các tiêu chí mà Liên Hiệp Châu Âu đề ra. Bản báo cáo trên cũng nhắc đến thỏa thuận di dân.
·         Nguyên thủ Mỹ đến Orlando tưởng niệm các nạn nhân (RFI) - Bốn ngày sau vụ thảm sát tại Orlando,Florida, làm 49 người chết và 53 người bị thương, tổng thống Obama, vào hôm nay, 16/06/2016, đã đến tưởng niệm các nạn nhân và gặp gỡ các lực lượng cứu hộ, an ninh. cùng đi có phó tổng thống Joe Biden.
·         Nga cảnh cáo NATO không tăng cường lực lượng ở Biển Đen (RFI) - Một quan chức ngoại giao Nga ngày 15/06/2016 đã cảnh cáo Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) không được thiết lập lực lượng hải quân của khối này tại Biển Đen. Ông cho rằng biện pháp như vậy sẽ ảnh hưởng đến an ninh trong khu vực và mối quan hệ vốn đã sứt mẻ giữa Matxcơva và NATO.
·         Thời con người là mồi ngon của con vật (BBC) - Dấu răng trên xương hoá thạch cho thấy người tiền sử từng bị một loài thú săn mồi cỡ lớn ăn thịt hồi nửa triệu năm trước.
·         Bàn tròn Bóng đá: Euro 2016 tăng tốc (BBC) - Euro 2016 France bước sang tuần thứ hai sẽ có những nét gì mới và đâu là ấn tượng đáng nhớ qua lượt trận đấu tuần đầu tiên?
·         Euro 2016 : Matxcơva phản đối Pháp bắt giữ cổ động viên Nga (RFI) - Các trận ẩu đả giữa các nhóm cổ động viên đã gây sự cố ngoại giao. Hôm qua, 15/06/2016, bộ Ngoại Giao Nga đã triệu đại sứ Pháp tại Matxcơva lên để phản đối cảnh sát Pháp, hôm Chủ Nhật, 12/06, đã bắt giữ các công dân Nga. Theo Matxcơva, đây là những cổ động viên bóng đá, còn cảnh sát Pháp cho rằng đó là những hooligan hung hãn, đã tham dự vào vụ ẩu đả tối hôm thứ Bẩy, 11/06 tại Marseille.
·         EURO 2016: 3 cổ động viên Nga bị ra tòa vì ẩu đả (RFA) - 3 cổ động viên bóng đá người Nga dự kiến bị đưa ra tòa vào thứ năm, 16 tháng 6 tại Pháp. Công tố viên của Pháp cho hãng tin AFP biết như vậy vào hôm qua.
·         Euro 2016: Pháp trục xuất 20 fan Nga (BBC) - Pháp trục xuất thủ lĩnh Hội cổ động viên bóng đá Nga và 19 người khác sau vụ Marseille, bắt 36 người tại Lille.
·         Nga 1-2 Slovakia (BBC) - Nga thất bại 1-2 trước Slovakia trong trận đấu thứ hai bảng B và đối diện nguy cơ bị loại khỏi Euro 2016
·         Đức – Ba Lan tái ngộ và quyết đấu (RFI) - Là hai quốc gia láng giềng mang nhiều duyên nợ trong quá khứ lịch sử cũng như bóng đá, tối nay (19h GMT) đội tuyển Đức và Ba Lan gặp nhau trên sân Stade de France trong một trận cầu có tranh nhau ngôi đầu bảng C của Euro 2016.
·         Euro 2016 : Anh – Xứ Wales : Trận cầu ẩn chứa hiềm tị lịch sử (RFI) - Trận cầu ở bảng B Euro 2016 giữa Anh và Xứ Wales hôm nay (16/6) lại Lens đang làm đau đầu các nhà tổ chức từ vài ngày qua, không phải bởi tính chất căng thẳng trên sân cỏ mà còn ở bên ngoài. Bởi đây là trận đấu giữa hai người hàng xóm đầy hiềm tỵ từ trong lịch sử.
·         Euro 2016 : Pháp vượt qua vòng bảng chật vật (RFI) - Pháp là đội bóng đầu tiên giành quyền đi tiếp sau chiến thắng vất vả 2-0 trước đội Albani, trên sân Vélodrome, Marseille đêm qua 15/06/2016 trong một trận cầu khiến cổ động viên nhà phải nghẹt thở chờ đợi.
·         EgyptAir : Tìm thấy các mảnh vỡ máy bay (RFI) - Ngày 15/06/2016, Ủy ban Điều tra vụ máy bay rơi của hãng hàng không EgyptAir rơi xuống Địa Trung Hải cho biết đã được định vị được các mảnh vỡ của chiếc máy bay. Chiếc Airbus A320 của hãng hàng không Ai Cập bay từ Paris đến Cairo đã gặp tai nạn và rơi xuống biển ngày 19/05 cùng với 66 hành khách và phi hành đoàn.
·         Trung Quốc gây sức ép buộc ASEAN thu hồi bản tuyên bố chung (RFA) - Hãng tin AFP hôm qua trích lời của một quan chức ngoại giao ASEAN giấu tên cho biết Trung Quốc đã gây sức ép khiến các nước ASEAN phải thu hồi lại bản tuyên bố chung các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN hôm 14 tháng 6. Bản tuyên bố có đoạn cảnh báo căng thẳng ở biển Đông đang làm phương hại đến hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực.
·         Chiến hạm Trung Quốc bám tàu sân bay Mỹ trên Biển Đông (RFI) - Trong một động thái bị cho là nhằm công khai thách thức đối phương, Trung Quốc đã cho tàu hải quân của mình bám sát theo hải đội tàu sân bay Mỹ John C Stennis khi đoàn chiến hạm Mỹ đi qua Biển Đông ngược lên phía bắc tham gia cuộc tập trận chung với Nhật Bản và Ấn Độ. Trả lời báo chí vào hôm qua, 15/06/2016, một số sĩ quan chỉ huy Mỹ đã ghi nhận thái độ ngày càng quyết đoán trên đây của Bắc Kinh.
·         Mỹ, Nhật và Ấn Độ bắt đầu phác họa trật tự mới trên biển châu Á ? (RFI) - Kể từ ngày 14/06/2016, và liên tiếp trong ba ngày, Hải Quân ba nước Mỹ, Nhật và Ấn Độ đã tham gia một cuộc tập trận có quy mô thuộc loại rầm rộ và phức tạp nhất từ trước tới nay tại vùng Biển Philippines. Trung Quốc đã không tránh khỏi lo lắng và cho tàu hải quân của mình theo dõi sát sao. Mối quan ngại của Bắc Kinh không phải là không có cơ sở, vì cuộc tập trận hải quân ba bên Mỹ-Nhật-Ấn được xem là bước khởi đầu của việc hình thành một liên minh có khả năng định ra một trật tự mới trên vùng đại dương châu Á nhằm chống lại một Trung Quốc ngày càng quyết đoán, với sức mạnh quân sự ngày càng tăng.
·         Việt Nam lép vế vụ ASEAN rút tuyên bố Biển Đông? (VOA) - Hà Nội chưa lên tiếng việc các nước Đông Nam Á rút tuyên bố cứng rắn về biển Đông, trong khi có ý kiến nói tiếng nói của Việt Nam 'thiếu trọng lượng' tại ASEAN
·         World Bank kêu gọi Việt Nam cải cách hệ thống hộ khẩu (RFA) - Ngân hàng Thế giới (World Bank) hôm qua kêu gọi Việt Nam cải cách hệ thống hộ khẩu để cho phép người dân được tiếp cận tốt hơn tới các dịch vụ công và công ăn việc làm.
·         Nên áp dụng biện pháp kỷ luật như thế nào với cán bộ phạm luật? (VOA) - Hôm vừa rồi báo chí Việt Nam đưa tin một trung tá ngành công an làm sai quy định bị chuyển công tác
·         Con cháu của lãnh đạo Việt Nam được cất nhắc các chức vụ quan trọng (RFA) - Vấn đề đưa con cháu của lãnh đạo vào các chức vụ quan trọng, béo bở lại được báo chí Việt Nam thông tin. Tình trạng đó được nhận định thế nào?
·         Bàn về hoạt động của Mặt trận Tổ quốc (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống
Từ khi nghỉ hưu, ngoài các việc chuyên môn và khoa học, tôi tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, làm tổ trưởng dân phố, làm cán bộ Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) của phường Kim Giang và quận Thanh Xuân. Tôi dự định sẽ tích cực hoạt động Mặt trận và ứng cử vào Ủy ban Mặt trận Trung ương. Tôi đã bỏ công sức để tìm hiểu về Mặt trận và hoạt động thực tế. Nhưng càng tìm hiểu, càng hoạt động tôi ...
·         11 triệu người cào cấu ngân sách nhà nước (RFA) - Việt Nam dân số 90 triệu nhưng có đến 11 triệu người hưởng lương và mang tính chất lương do ngân sách nhà nước đài thọ. Con số này bao gồm cán bộ, công chức, người ăn lương hưu, hưởng trợ cấp từ ngân sách nhà nước, kể cả các hội đoàn nhà nước.
·         Máy bay tìm kiếm Su-30MK2 'mất tích' (BBC) - Tin cho hay một máy bay C-212 chở chín người đi tìm kiếm phi công chiếc Su-30MK2 gặp nạn hôm 14/6 'đã mất tích'.
·         Tai nạn SU30-MK2: Máy bay tìm kiếm cùng phi hành đoàn 8 người mất tích (RFA) - Máy bay tìm kiếm chiến đấu cơ SU30-MK2 lại bị mất tích vào chiều tối hôm nay. Theo nguồn tin của báo Tuổi Trẻ cho biết chiếc CASA dùng tìm kiếm chiến đấu cơ bị rơi vào hôm 14 tháng 6 bỗng nhiên mất liên lạc khi bay trên vùng biển Bạch Long Vỹ thuộc Hải Phòng.
·         Formosa Đài Loan hoãn khánh thành nhà máy thép ở Hà Tĩnh (RFI) - Bị tình nghi là thủ phạm gây ra một vụ ô nhiễm hiếm thấy tại vùng biển miền Trung Việt Nam, vào hôm qua, 15/06/2016, tập đoàn nhựa Đài Loan Formosa đã loan báo dời ngày đưa một nhà máy gang thép của công ty con của họ tại Việt Nam vào hoạt động. Theo báo chí Đài Loan, lý do hoãn có thể bắt nguồn từ nguyên nhân chính trị.
·         Liệu vụ cá chết sẽ “chìm xuồng”? (phần 2) (RFA) - Câu chuyện cá chết liệu có bị “chìm xuồng” như muôn ngàn câu chuyện đã từng xảy ra trên đất nước Việt Nam hay không là suy nghĩ của nhiều người dân.
·         Sinh viên Việt Nam điều tra ‘vùng đất chết’ Vũng Áng (VOA) - Một sinh viên ở trong nước đã cho đăng một đoạn clip về đời sống của người dân ở Hà Tĩnh sau thảm họa cá chết, thu hút sự chú ý của cư dân mạng
·         VN không muốn Đài Loan tham gia điều tra cá chết? (BBC) - Linh mục người Việt nói một tổ chức Đài Loan đề nghị với chính phủ Việt Nam hợp tác điều tra vụ cá chết nhưng 'không được đồng ý'.
·         Cá chết hàng loạt tại Việt Nam: Dân biểu Đài Loan đòi điều tra Formosa (RFI) - Các dân biểu Đài Loan hôm nay 16/06/2016 thúc giục chính phủ điều tra tập đoàn Formosa về vai trò trong vụ cá chết hàng loạt xảy ra tại Việt Nam, vì các nhà hoạt động tin rằng ô nhiễm công nghiệp từ nhà máy thép trị giá nhiều tỉ đô la của tập đoàn có thể là nguyên nhân gây ra thảm họa môi trường này.
·         Cá chết hàng loạt: Dân biểu Đài Loan kêu gọi điều tra tập đoàn Formosa (RFA) - Các dân biểu Đài Loan hôm nay lên tiếng thúc giục chính phủ nước này điều tra trách nhiệm của tập đoàn Formosa liên quan đến vụ cá chết hàng loạt dọc bờ biển miền Trung Việt Nam thời gian qua.
·         Dư luận Đài Loan lên tiếng về Formosa (BBC) - Một số nhóm môi trường, nghị sĩ và di dân người Việt ở Đài Loan đòi hỏi tập đoàn Formosa trả lời về vụ cá chết ở miền Trung Việt Nam.
·         'Dư luận Đài Loan gây áp lực lên Formosa' (BBC) - Một linh mục người Việt tại Đài Loan nói về cuộc họp báo hôm 16/6 liên quan đến Công ty Formosa Hà Tĩnh.
·         Úc lên án việc các lò mổ ở Việt Nam dùng búa đập đầu gia súc (RFA) - Các nhà hoạt động vì quyền của động vật ở Australia hôm qua lên án các lò mổ ở Việt Nam dùng búa đập đầu các con bò nhập khẩu từ Australia đến chết trước khi làm thịt. Các nhà hoạt động Australia gọi đây là những đối xử dã man đối với động vật.
·         Ông Xuân Anh là Chủ tịch HĐND Đà Nẵng (BBC) - Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh vừa trúng cử Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2016-2021 với 100% phiếu bầu.
·         Một mũi dao đâm bất ngờ của bà Tôn Nữ… (BoxitVN) - Hạ Đình Nguyên
Thế là cả hai tuần nay không gian mạng đã nhường một góc lớn cho chuyện của bà Tôn Nữ Thị Ninh và ông Bob Kerrey. Nhưng đúng ra là chuyện của chính bà Ninh, chứ ông Bob thì vẫn vậy. Câu chuyện của bà Tôn Nữ tạm thời che lấp một phần chuyện người dân khắp nước đang bức xúc về cá chết, biển nhiễm độc cùng sự đàn áp bắt bớ đánh đập người biểu tình. Nó che luôn kết quả “thành công rực rỡ” của cuộc bầu ...
·         Tấm lòng vàng của những “Nguyễn Thị Năm” (BoxitVN) - Phạm Đoan Trang
Có những ý kiến bi quan cho rằng người Việt Nam là một dân tộc không xứng đáng được dân chủ, bởi vì “tự do đâu cho một bầy súc vật” (thơ Pushkin). Sau mỗi cuộc biểu tình, cũng có rất nhiều người buồn, nản, tủi thân, vì một số lý do chung: sự tàn ác và đểu cáng của an ninh, dân phòng, khiến anh em bỏ chạy tán loạn và quá nhanh khi mới chớm có mùi trấn áp. Nhưng có lẽ, trên tất cả, người ta ...
·         Trục trặc của truyền thông trong trật tự mới (BoxitVN) - Kính Hòa, phóng viên RFA. Người dân ủng hộ Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 25 tháng 5 năm 2016. AFP PHOTO. Liên tục từ cuối tháng tư đến nay nhiều sự kiện được truyền thông Việt Nam đưa ra với cách thức không đồng bộ như trước đây, thậm chí sau khi đồng loạt đưa tin thì im lặng, hoặc có cả những bài của các cán bộ cao cấp của đảng bị gỡ đi. Đó là các sự kiện chuyến thăm Việt Nam ...
·         Nhà ngoại giao VN ở Ấn Độ 'lái xe ẩu' (BBC) - Bí thư thứ nhất sứ quán Việt Nam tại New Delhi bị cảnh sát làm việc vì lái xe ẩu trong khi Đại sứ nói việc này 'không có gì nghiêm trọng”.
·         Thời của những dân phòng trên mạng (BBC) - Internet ở Việt Nam có nguy cơ trở thành không gian để bêu riếu và ném đá những người bị xem là vi phạm chuẩn của cộng đồng?
·         Sinh viên Trung Quốc bật khóc khi biết sự kiện Thiên An Môn 1989 là thật(BoxitVN) - Sinh viên Trung Quốc bật khóc khi biết sự kiện Thiên An Môn là có thật. Trước đấy sinh viên này chỉ nghĩ việc ấy là không có thật, là sự nói xấu chế độ, nói xấu người Trung Quốc. Một bài rất hay, nên đọc. Điều này cho thấy thế hệ sau xa với lịch sử đến đâu. Liệu có một ngày sẽ có sinh viên Việt Nam bật khóc khi tìm hiểu về mấy chục nghìn người bị giết oan trong cải cách ruộng đất ở miền Bắc, ...
·         Nếu tôi đã sống 2000 tuổi thì tổ quốc tôi là ai (BoxitVN) - Vương Kha Nhi
Chu Trọng Thu dịch. Bài này được đăng trên trang mạng Tân Đường nhân (http://www.ntdtv.com/xtr/gb/2015/07/01/a1207253.html) không cho biết nữ sinh này học trường nào ở Trung Quốc. Chỉ biết đây là một bài tham gia buổi thuyết trình với chủ đề “Yêu tổ quốc”do một trường cao trung (cấp 3) tổ chức. Đây là bài viết của một nữ sinh còn rất trẻ, và do đó không thể tránh khỏi những bất cập về kiến thức. Nhưng nhận thức tỉnh táo của nữ sinh này đã vượt qua ...
·         Dở khóc dở cười với Siri (BBC) - Trợ lý ảo ngày càng được nhắc đến nhiều hơn trong thế giới công nghệ, thế nhưng liệu ứng dụng này có thực sự dễ áp dụng trong các bối cảnh thường ngày?
·         Rùa cụt chân đi lại nhờ gắn bánh xe (BBC) - Một cô rùa hai tuổi ở vườn thú miền Nam Ấn Độ vừa được phẫu thuật và lắp bánh xe nhằm giúp cô đi lại sau khi bị cụt chân trước.
·         Nhật: Bị cáo buộc biển thủ công quỹ, thống đốc Tokyo phải từ chức (RFI) - Thống đốc Tokyo, ông Yoichi Masuzoe, ngày hôm qua, 15/06/2016, đã phải từ chức vì bị cáo buộc sử dụng công quỹ vào mục đích cá nhân.
·         Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật gần biên giới trên biển với Bắc Triều Tiên (RFI) - Hôm nay, 16/06/16 Hàn Quốc đã khởi động một cuộc tập trận bắn đạn thật gần đường phân định trên biển đang có tranh chấp với Bắc Triều Tiên - một động thái có thể làm tăng căng thẳng quân sự với Bình Nhưỡng.
·         Mỹ đưa chiến đấu cơ và chuyên gia đến Philippines huấn luyện (RFA) - 4 máy bay chiến đấu EA – 18 G Growler của Mỹ cùng 120 người vừa đến Philippines để chuẩn bị cho hoạt động huấn luyện và đảm bảo tiếp cận đến khu vực biển Đông. Hải Quân Hoa Kỳ cho biết tin này hôm qua.
·         Một người bán sách Hong Kong cáo buộc Trung Quốc đã bắt giữ ông (RFA) - Một người bán sách Hong Kong đã từng bị mất tích hồi năm ngoái sau khi xuất bản những cuốn sách chỉ trích Trung Quốc, hôm qua lên tiếng cáo buộc Bắc Kinh đã bắt giữ ông và vi phạm quyền của người Hong Kong.
·         Trung Quốc hủy mời dàn đồng ca thiếu nhi Đài Loan (RFI) - Các nhà tổ chức Trung Quốc đã hủy lời mời dàn hợp xướng thiếu nhi Puzangalan của Đài Loan. Thông tấn xã trung ương Đài Loan ngày 16/06/2016, lý do là dàn đồng ca từng hát quốc ca Đài Loan trong lễ nhậm chức của tân tổng thống Thái Anh Văn (Tsai Ing Wen) vào tháng 05/2016.
·         Trung Quốc chỉ trích việc Tổng thống Obama tiếp Đức Đạt Lai Lạt Ma (RFA) - Trung Quốc hôm nay lên tiếng chỉ trích Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vì đã gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Nhà Trắng, mặc dù người đứng đầu Nhà trắng đã đón vị lãnh đạo tinh thần của người Tây tạng lưu vong qua của hậu.
·         Trung Quốc từ chối chuyến thăm của đoàn ca nhạc thiếu nhi Đài Loan vì hát quốc ca (RFA) - Trung Quốc vừa từ chối một chuyến thăm của đoàn ca nhạc thiếu nhi Đài Loan sau khi các em hát bài quốc ca tại lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hồi tháng 5 vừa qua.
·         Trung Quốc: Hơn hai triệu chữ ký phản đối lễ hội ăn thịt chó ở Ngọc Lâm (RFA) - Hơn hai triệu chữ ký của những người yêu thích chó được gửi tới cho chủ tịch Tập Cận Bình trước khi lễ hội ăn thịt chó được mở ra vào ngày 21 tháng này tại thành phố Ngọc Lâm Trung Quốc.
·         Tập đoàn Disney khai trương Disney World ở Thượng Hải (VOA) - Disney World với kinh phí lên tới 5,5 triệu đôla ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc khai mạc hôm nay, thứ Năm 15/6
·         Mỹ sắp tăng tài trợ cho công tác dọn sạch bom mìn ở Lào (VOA) - Tổng thống Obama sẽ loan báo gia tăng tài trợ cho công tác dọn sạch bom mìn còn sót ở Lào khi ông tới thăm quốc gia này vào tháng 9 tới
·         Cộng đồng Florida 'gượng dậy' sau vụ xả súng (VOA) - FBI và thành phố Orlando đã lập một trung tâm trợ giúp tại một sân vận động dành cho tất cả những người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch
·         Không có nghiên cứu chính phủ Mỹ về cách ngăn ngừa bạo động súng ống (VOA)- Thiếu sót trong các cuộc thảo luận là những cuộc nghiên cứu căn cứ vào thực tế có thể giúp giảm bớt những vụ nổ súng giết chết nhiều người và bạo động súng ống
·         TNS Mỹ đòi có hành động chống bạo lực súng ống (VOA) - Thượng nghị sĩ Chris Murphy của Đảng Dân Chủ nói việc quốc hội không làm bất cứ điều gì 'không chỉ gây đau đớn, mà còn là điều trái với lương tâm'
·         Chứng khoán và đôla Mỹ tuột dốc trên thị trường Tokyo (VOA) - Cổ phiếu và đôla Mỹ sụt giá trên thị trường Tokyo hôm nay, sau khi ngân hàng trung ương Nhật quyết định không thay đổi chính sách tiền tệ
·         Dân Paris tuần hành vinh danh 2 cảnh sát bị sát hại (VOA) - Hàng trăm người ở Paris tuần hành một khu ngoại ô Paris trong im lặng để vinh danh hai nhân viên cảnh sát bị đâm chết
·         Lực lượng Peshmerga ở Iraq muốn có thêm vũ khí chống IS (VOA) - Đại tướng Saeed Hazhar nói: 'Họ cần phải cung cấp cho chúng tôi những trang bị hiện đại hơn, kính nhìn ban đêm, súng liên thanh hạng nặng và xe bọc thép'
·         LHQ: IS hãm hiếp, giết người Yazidi trong chiến dịch diệt chủng (VOA) - Ủy ban Điều tra LHQ về Syria công bố phúc trình nêu chi tiết một chiến dịch có chủ ý của IS nhằm tiêu diệt phần lớn dân cư Yazidi trên thế giới
·         UAE tuyên bố chấm dứt chiến tranh ở Yemen (VOA) - Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả Rập UAE loan báo chiến tranh tại Yemen đã kết thúc đối với các binh sĩ của vương quốc này

--------------------------------

Posted on 17/06/2016 by Doi Thoai
·         Tin Ngoài Nước-Tín Châu
·         Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
·         Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ sáu, 17 tháng 6, 2016

·         Sự thật đàng sau sự chia rẽ của ASEAN trong vấn đề Biển Đông: The Truth Behind ASEAN's Vanishing South China Sea Statement (Forbes 16-6-16) -- Bài này cho nhiều thông tin mới. Phỏng vấn Carl Thayer: Trung Quốc lại ngăn chặn một tuyên bố của ASEAN về Biển Đông (RFI 15-6-16)  Cracks In ASEAN Unity Over South China Sea Dispute (Eurasia Review 16-6-16) --  China, Not ASEAN, the Real Failure on South China Sea at Kunming Meeting (Diplomat 17-6-16)
·         South China Sea: A Legal Analysis of China's Maritime Claims (Diplomat 17-6-16)
·         Trung Quốc đang bảo vệ quyền lợi ở Biển Đông hay chỉ... sợ mất mặt? Is China defending its interests in the South China Sea – or its pride? (SCMP 17-6-16)
·         Người dân đang nghĩ gì về những 'Thái tử Đảng' (MTG 17-6-16) -- Hình như đây là lần đầu tiên thuật ngữ "Thái tử Đảng" (ở Việt Nam) xuất hiện trên báo chính thống trong nước? ◄◄
·         Luật rối khó ‘trói’ việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải (PLTP 17-6-16) -- Đúng thế!  Điều 4 Hiến Pháp nói rõ là không thể bải nhiệm cậu Hải.
·         Ông Nguyễn Xuân Anh: Tôi muốn đòi hỏi của cuộc sống phải có câu trả lời (GD 16-6-16) -- Xin ông trả lời câu hỏi đầu tiên của cuộc sống: Ông đựơc leo lên chức vụ này có phải là nhờ bố của ông không?
·         “Tổng bí thư đã đánh trống, xin hãy đánh liên hồi…” (TVN 17-6-16) -- P/v cựu đại biểu QH Nguyễn Thị Hoài Thu (đồng hương với THD!)
·         “Khai thác nghề cá trên biển Đông bây giờ là một sự dũng cảm rất lớn“ (VietTimes 17-6-16)-- Dạo này báo trong nước có nhiều bài khá gần sự thật!
·         Việt Nam nên ngừng khai thác titan (CAND 17-6-16)






No comments:

Post a Comment

View My Stats