Friday 17 June 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 16-6-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 16-6-2016
.
·         Tin tặc Nga tiếp cận nhiều thông tin dùng để chống lại ông Trump (VOA) - Ủy ban Đảng Dân chủ Toàn quốc (DNC) cho biết mạng máy tính của họ đã bị tin tặc của chính phủ Nga xâm nhập
·         Các nhà điều tra: Vợ tay súng Orlando biết trước kế hoạch tấn công (VOA) - Bà Zahi Salman không bị cáo buộc về tội nào trong cuộc tấn công, nhưng có thể đối mặt với cáo trạng đã không báo cho nhà chức trách biết trước khi xảy ra sự cố
·         Thảm sát Orlando : Tổng thống Mỹ nổi giận về phát biểu của Donald Trump (RFI) - Ngày 14/06/2016, sau cuộc họp với các cố vấn an ninh quốc gia tại Washington, tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng tố cáo những phát biểu nguy hiểm của Donald Trump về người Hồi giáo, sau vụ thảm sát ở Orlando, Florida.
·         Tổng thống Obama đáp trả chỉ trích của ông Trump (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ mạnh mẽ bênh vực chiến lược của ông và thành tích của quân đội Mỹ trong chiến dịch toàn cầu hủy diệt Nhà nước Hồi Giáo
·         Từ Orlando tới Magnanville, khủng bố vẫn cận kề (RFI) - Hai vụ tấn công khủng bố diễn ra hôm Chủ Nhật 12/06/2016 tại Orlando (Mỹ) và thứ Hai ngày 13/06 tại Magnanville (Pháp) đều chiếm trang nhất các nhật báo Pháp ngày 15/06.
·         Đối thoại Mỹ-Venezuela, ngoại trưởng Kerry ủng hộ trưng cầu dân ý (RFI) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 14/06/2016 thông báo tiến hành đối thoại cấp cao với chính phủ Venezuela, vài giờ sau khi tuyên bố ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý có thể khiến tổng thống Nicolas Maduro bị truất phế.
·         Irak : Cuộc tấn công vào Fallujah làm 43000 thường dân phải di dời (RFI) - Thứ Ba, ngày 14/06/16, Tổ chức Di cư Quốc tế cho biết cho biết cuộc tấn công của lực lượng Iraq để chiếm lại thành trì thánh chiến Fallujah đã khiến 43.000 thường dân phải di dời chỉ trong vòng ba tuần.
·         Nhiều đàn ông ở Fallujah bị mất tích sau khi chạy khỏi thành phố (VOA) - Hàng trăm đàn ông bị cho là mất tích sau khi chạy khỏi Fallujah, nơi lực lượng chính phủ Iraq và dân quân Hồi giáo Shia đang ra sức chiếm lại từ IS
·         Tổng thống Mỹ tiếp Đạt Lai Lạt Ma tại Nhà Trắng (RFI) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ngày 15/06/2016 tiếp đón Đạt Lai Lạt Ma tại Nhà Trắng. Sự kiện này một lần nữa khiến Trung Quốc tức tối.
·         Hoa Kỳ : Hillary Clinton thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Washington (RFI) - Ngày 14/6/2016, tại thủ đô Washington DC, cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ cuối cùng của đảng Dân Chủ.
·         Hillary Clinton, Donald Trump và tương lai quan hệ Việt-Mỹ (RFI) - Mối quan hệ song phương Việt-Mỹ đã đi được một chặng đường dài, đặc biệt sau chuyến công du lịch sử của tổng thống Barack Obama. Mối quan hệ này sẽ như thế nào dưới thời tổng thống Hoa Kỳ sắp tới?
·         Hải quân châu Âu được phép kiểm soát cấm vận vũ khí ngoài khơi Libya (RFI) - Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hôm 14/06/2016 đã đồng ý cho Hải quân châu Âu tuần tra ngoài khơi Libya để kiểm tra việc tuân thủ lệnh cấm vận vũ khí, nhằm giúp đỡ chính phủ Libya trong cuộc chiến chống quân thánh chiến.
·         26 người bị thương trong các cuộc biểu tình bạo động ở Paris (VOA) - 26 người bị thương khi những cuộc biểu tình ở Paris phản đối một dự luật cải tổ lao động biến thành bạo động
·         Ronaldo bị nói ‘nhỏ nhen’ và ‘cay cú’ (BBC) - Cristiano Ronaldo bị gọi là 'nhỏ nhen' và 'cay cú' do chỉ trích đối thủ Iceland sau trận hòa 1-1 vào hôm thứ Ba 14/06.
·         Euro 2016 : Pháp-Albani : "Les Bleus" đặt mục tiêu phải thắng (RFI) - Tối nay, 15/06/2015, trên sân Vélodrome , Marseille, đội tuyển Pháp bước vào loạt trận thứ 2 gặp Albani. Sau trận khai cuộc căng cứng bởi sức ép và vất vả mới có được chiến thắng trước Rumani (2-1), tối nay đội quân của ông Didier Deschamps đặt mục tiêu phải thắng để khẳng định vị thế của chủ nhà và bảo đảm chắc chắn cho tham vọng lớn.
·         Bảng F : Bồ Đào Nha bị Băng Đảo cho tắm lạnh, Hungary viết lại trang sử bóng đá(RFI) - Diễn biến loạt trận ra quân cuối cùng ở bảng F ngày 14/06/2016 đã làm sai lệch mọi dự đoán. Trên sân Bordeaux, Hungary có một chiến thắng (2-0) đầu tiên trước Áo tại Euro sau hơn 40 năm vắng bóng. Cầm hòa Bồ Đào Nha (1-1), Iceland ghi dấu ấn đầu tiên ở đấu trường lớn. Bảng F trở nên phức tạp với những màn trình diễn bất ngờ của hai đội bóng được đánh giá là nhỏ.
·         Áo-Hungary: Đội dưới cơ gây bất ngờ (BBC) - Euro 2016 có tiếp bất ngờ khi đội được đánh giá thấp hơn là Hungary đã giành chiến thắng thuyết phục trước đội Áo với tỉ số 2-0
·         Tỷ lệ thất nghiệp ở Anh Quốc giảm (BBC) - Tỷ lệ thất nghiệp ở Anh Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2005, theo các số liệu chính thức.
·         Anh : Theo thăm dò dư luận, phe ủng hộ Brexit thắng thế (RFI) - Vào lúc các cuộc thăm dò dư luận cho thấy phe kêu gọi nước Anh ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu thắng thế, phe chống Brexit đã nỗ lực vận động công luận để đảo ngược xu thế này.
·         Tàu Trung Quốc do thám Mỹ, Nhật, Ấn Độ tập trận chung (RFA) - Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cho hay tàu do thám Trung Quốc bám sát hàng không mẫu hạm John C. Stennis của Mỹ, trong lúc con tàu này có mặt tại Tây Thái Bình Dương để dự cuộc tập trận chung với Nhật Bản và Ấn Độ.
·         Biển Đông : ASEAN ra tuyên bố cứng rắn nhưng lại phải thu hồi (RFI) - Biển Đông quả là một vấn đề luôn khuấy động quan hệ ASEAN-Trung Quốc. Ngày 14/06/2016, trong khuôn khổ một hội nghị « đặc biệt » với Trung Quốc tại Vân Nam, các ngoại trưởng ASEAN đã nhất trí trên một bản tuyên bố chung với nội dung được đánh giá là cứng rắn khác thường, chỉ trích các hành động quyết đoán của Trung Quốc tại Biển Đông. Thế nhưng chỉ vài giờ sau khi được công bố, khối Đông Nam Á đã chính thức thu hồi bản tuyên bố, viện lý do « nhầm lẫn ». Nhiều chuyên gia khẳng định : Chính Trung Quốc đã gây sức ép buộc ASEAN rút lại bản tuyên bố.
·         Văn bản của ASEAN về biển Đông bị rút lại sau khi công bố (RFA) - Văn bản của ASEAN hôm nay, với lời lẽ khá cứng rắn và mạnh mẽ về tình hình biển Đông, đã bị rút lại vài giờ sau khi công bố.
·         ASEAN rút lại tuyên bố cứng rắn về Biển Đông (VOA) - 'Thật là khó tin và với một cách thức không tốt đẹp' là những lời ông Curtis Chin, cựu Đại sứ Mỹ tại ADB, dùng để mô tả việc ASEAN rút lại tuyên bố về Biển Đông
·         Mỹ mở rộng hoạt động sang Đông Á để đối phó với Trung Quốc (RFI) - Đệ tam Hạm đội của Hải quân Hoa Kỳ sẽ gởi thêm nhiều chiến hạm tới Đông Á, mở rộng hoạt động ra ngoài phạm vi thường lệ, song song với Đệ thất Hạm đội. Một quan chức Mỹ hôm 14/06/2016 cho biết như trên, trong bối cảnh đang căng thẳng với Trung Quốc.
·         Ngoại giao và thực tế trong tranh chấp Biển Đông (RFA) - Vấn đề tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông lại được bàn đến tại hội nghị các bộ trưởng ngoại giao 10 nước thuộc Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc vào ngày hôm qua 14 tháng 6, 2016 ở thành phố Ngọc Khê, tỉnh Vân Nam Trung Quốc.
·         Trung Quốc nói gì về cuộc gặp Asean? (BBC) - Ngoại trưởng Trung Quốc phản hồi sau khi Asean rút lại thông cáo có lời lẽ mạnh mẽ bất ngờ về các diễn biến gần đây ở Biển Đông.
·         Trung Quốc lại ngăn chặn một tuyên bố của ASEAN về Biển Đông (RFI) - Một bản tuyên bố chung khá cứng rắn đối với Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông vừa được đưa ra đã vội bị phủ nhận : sự cố ngày hôm qua 14/06/2016 trong khuôn khổ hội nghị ngoại trưởng ASEAN-Trung Quốc tại Vân Nam như đã lập lại kịch bản đáng buồn vào năm 2012 tại Phnom Penh, khi Hội Nghị Ngoại Trưởng ASEAN cũng bất đồng ý kiến với nhau và không ra được bản tuyên bố chung đúc kết hội nghị. Mẫu số chung trong hai sự cố này : sức ép của Trung Quốc.
·         Mỹ có kế hoạch gửi thêm tàu chiến đến vùng Đông Á (RFA) - Hạm đội 3 của Hoa Kỳ lên kế hoạch gửi thêm tàu chiến đến vùng Đông Á, tham gia hoạt động chung với hạm đội 7 hiện đang hoạt động trong vùng biển đang gây căng thẳng giữa Trung Quốc với Hoa Kỳ cũng như với một số nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
·         Bộ Y tế: Mỗi ngày ăn 2 lạng cá chứa Phenol không gây hại sức khỏe (BoxitVN) - Hồng Hải - Ông Nguyễn Hùng Long & Ngụ Ngôn Con Ếch Và Nồi Nước Sôi. Báo Dân Trí, ngày 13-6-2016, ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) trấn an dân chúng: “một người Việt Nam bình thường (nặng 50-55kg) ngày nào cũng ăn 2 lạng cá thì hàm lượng 0,037mg chất phenol trong 1kg cá nục vẫn là an toàn”.
Nghe quan nói thế, mọi người cũng hơi bị… an tâm. Dẫu sao cũng xin kể ngụ ngôn Con Ếch Và Nồi Nước Sôi hầu bà ...
·         Cá nhiễm phenol có thể ăn không? (BoxitVN) - Gia Minh, PGĐ Ban Việt ngữ RFA. Cá nục đông lạnh nhiễm độc trong kho của Vựa cá Dũng Thuộc tại khu phố An Hòa 2, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị hôm 10/6/2016. Courtesy TN. Cá nục nhiễm phenol là vấn đề gây xôn xao dư luận trong mấy ngày qua. Sau khi Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Quảng Trị lên tiếng cho rằng không thể ăn thì ngay sau đó Cục An toàn Thực phẩm, thuộc Bộ Y Tế ở Hà Nội phát ...
·         Từ ‘khủng hoảng Bob Kerry’ đến tình huống của Bí thư Thăng (VOA) - Dấu hiệu mới nhất và rõ ràng nhất về tình huống mà Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đang lậm vào là vụ 'khủng hoảng Bob Kerry'
·         Trục trặc của truyền thông trong trật tự mới (RFA) - Liên tục từ cuối tháng tư đến nay nhiều sự kiện được truyền thông Việt Nam đưa ra với cách thức không đồng bộ như trước đây, thậm chí sau khi đồng loạt đưa tin thì im lặng, hoặc có cả những bài của các cán bộ cao cấp của đảng bị gỡ đi.
·         Con đường ắt phải đi, mục tiêu ắt phải đến (VOA) - Cá chết hàng triệu con trải dài 200 km ngậm miệng. Con người có trách nhiệm ngậm tăm. Cá câm, người cũng câm
·         VN 'cần đẩy nhanh cải cách thể chế' (BBC) - Cựu bộ trưởng Lê Doãn Hợp kêu gọi 'đẩy nhanh cải cách thể chế' để đất nước không tiếp tục tụt hậu và bảo vệ sự tồn vong của ĐCS.
·         Dân tộc và dấu hiệu một cơn bão tố (BBC) - Ý kiến nói dù muốn hay không, VN buộc phải đổi mới thể chế giữa lúc có những dấu hiệu "bão tố, sóng thần" trong xã hội.
·         Bố to sâu nhỏ (BoxitVN) - Lê Luân - Một cậu nhóc 25 tuổi ngồi chễm chệ vào ghế trên một cách sỗ sàng, tương đương chức Phó vụ trưởng của một vụ thuộc Bộ mà Bố đẻ làm Bộ trưởng đương chức. Lên làm ăn (ở công ty quốc doanh PVFI) thua lỗ đến 155 tỷ năm đầu quản lý, năm sau tiến bộ hơn lỗ 67 tỷ trong khi thu nhập của cậu này là hàng tỷ đồng bỏ túi. Đây mới chỉ là một con sâu quá nhỏ trong biết bao con sâu khác mà ...
·         ‘Muốn xử con quan phải thay đổi cơ chế' (BBC) - Một nhà quan sát bình luận với BBC về chuyện con quan chức được bổ nhiệm 'đúng quy trình' ở Việt Nam.
·         'Bổ nhiệm con quan là tư bản phong kiến' (BBC) - Ông Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Quốc hội VN, bình luận việc bổ nhiệm con quan 'đúng quy trình'.
·         Chuyện xuất khẩu gạo và đổi mới doanh nghiệp (BoxitVN) - Vũ Kim Hạnh - Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Hoàng Tuyên. Đề tài họp mặt nhóm doanh nghiệp tiêu biểu và chuyên ngành chế biến nông sản của TP Cần Thơ tối 13/6/2016 khá mộc mạc: “Hàng Thái và sức cạnh tranh của hàng Việt”. Giáo sư tiến sĩ Võ Tòng Xuân không nói chuyện học thuật, ông chiếu phim do chính ông tự quay, làm PowerPoint, viết lời bình về Hội Chợ Lương thực – thực phẩm – đồ uống mấy tuần qua ở Bangkok.
Góc quay thật sành điệu và sắc sảo. ...
·         Một phi công máy bay SU-30 mất tích được ngư dân cứu sống (RFA) - Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, 1 trong 2 phi công mất tích khi chiếc máy bay tiêm kích SU-30 bay huấn luyện và gặp nạn trên biển, được ngư dân cứu sáng sớm hôm nay và được đưa về đất liền an toàn.
·         Phó chủ tịch Hậu Giang 'không tái cử' (BBC) - Phó chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang nói ông xin không tái cử trong lúc Bộ trưởng Công an Tô Lâm lên tiếng.
·         Bác sỹ VN bị chỉ trích 'chỉ vì tiền' (BBC) - Cha mẹ của ngôi sao judo Scotland gặp nạn bức xúc về cung cách đối xử của các bác sỹ tại bệnh viện ở Việt Nam.
·         Cha mẹ VĐV Judo chỉ trích Việt Nam (BBC) - Cha mẹ của ngôi sao judo Scotland gặp nạn chỉ trích cách đối xử của bác sỹ tại bệnh viện ở Việt Nam.
·         Việt Nam sắp công bố bản đồ ô nhiễm bom mìn (RFA) - Việt Nam chuẩn bị công bố bản đồ ô nhiễm bom mìn giai đoạn đầu và sẽ cập nhật thông tin liên quan theo từng năm.
·         Danh họa Nguyễn Tư Nghiêm qua đời (BBC) - Họa sỹ lão thành của Việt Nam, ông Nguyễn Tư Nghiêm, vừa qua đời ở Hà Nội hưởng thọ 94 tuổi.
·         'Người gửi hồn dân tộc qua nét vẽ' (BBC) - Họa sỹ Nguyễn Tư Nghiêm là người đã gửi hồn dân tộc qua nét vẽ, theo nhà sưu tầm Xuân Phượng từ Lotus Gallery.
·         Một nhà ngoại giao VN gây tai nạn vì say rượu lái xe ở Ấn Độ (VOA) - Một nhà ngoại giao cấp cao thuộc Đại sứ quán Việt Nam ở Ấn Độ đã gây tai nạn với chiếc xe của đại sứ quán chiều ngày 12/6
·         Nghiên cứu: Tiêu thụ thức uống nóng có thể gây ung thư (VOA) - Các loại thức uống nóng giờ đây được phân loại cùng với chì, xăng, và khói thải như những ‘chất có khả năng gây ung thư’
·         Cụ ông Nepal đi học vì thương vợ (BBC) - Ông Dugar Kami, 68 tuổi, trở lại đời học sinh để 'thoát khỏi nỗi buồn và cô đơn' sau khi vợ qua đời.
·         Nhật tố cáo tàu do thám Trung Quốc xâm phạm lãnh hải (VOA) - Các giới chức ở Tokyo nói một chiếc tàu do thám của Trung Quốc đã tiến vào lãnh hải của Nhật Bản sáng sớm hôm nay
·         Tàu do thám Trung Quốc đi vào lãnh hải Nhật Bản (RFI) - Một chiếc tàu do thám Trung Quốc ngày 15/06/2016 đi vào vùng lãnh hải của Nhật Bản, trong khi Tokyo tiến hành tập trận chung với Hoa Kỳ và Ấn Độ, và chưa đầy một tuần sau khi Bắc Kinh cho chiến hạm đến gần Senkaku/Điếu Ngư.
·         Thị trưởng Tokyo từ chức vì vụ bê bối tài chính (VOA) - Thị trưởng Tokyo từ nhiệm hôm 15/6 giữa lúc có những cáo buộc cho rằng ông sử dụng công quỹ để tài trợ cho một cuộc sống xa hoa
·         Chủ tịch đảng cứu quốc Campuchia: VN và Campuchia phải chung sống hòa bình(RFA) - Tình hình đất nước láng giềng Campuchia thời gian gần đây đã trở nên căng thẳng với việc chính phủ của Thủ tướng Hun Sen gia tăng đàn áp đối với đảng đối lập là đảng cứu quốc Campuchia. Tình hình Campuchia ảnh hưởng thế nào tới Việt Nam và người Việt Nam sinh sống tại đây?
·         Trung Quốc : Vợ và con Chu Vĩnh Khang bị kết án tù giam (RFI) - Tư pháp và truyền thông Trung Quốc, ngày hôm nay, 15/06/2016, đưa tin là con trai và vợ ông Chu Vĩnh Khang (Zhou Yongkang) đã bị kết án tù 18 và 9 năm.
·         IBM cáo buộc một cựu nhân viên Trung Quốc làm gián điệp kinh tế (RFI) - Ngày 14/06/16, các nhà chức trách Hoa Kỳ thông báo một cựu nhân viên tập đoàn IBM đã bị cáo buộc làm gián điệp kinh tế vì đã đánh cắp mã nguồn và trao cho một cơ quan chính phủ Trung Quốc.
·         Con đại gia Trung Quốc 'không đốt tiền'? (BBC) - Thế hệ tiếp theo của những người giàu có Trung Quốc đang cải thiện hình ảnh tầm thường của họ và ham mê nghệ thuật hơn.
·         'Những vụ việc liên quan đến các quan chức báo hiệu sự thay đổi' (VOA) - Một số người cho rằng những vụ này là dấu hiệu của một cuộc bài trừ nạn bè phái, lạm quyền, ở quy mô nhỏ hơn so với chiến dịch 'Đả hổ diệt ruồi' ở Trung Quốc
·         Bắc Triều Tiên có thể đã chế tạo hơn 21 đầu đạn hạt nhân (RFI) - Một trung tâm nghiên cứu của Mỹ ước tính Bình Nhưỡng có thể đã chế tạo được thêm 6 đầu đạn hạt nhân trong vòng 18 tháng qua, nâng tổng số đầu đạn hạt nhân này lên 21,thậm chí còn nhiều hơn nữa.
·         Trung Quốc cấm xuất khẩu thiết bị nguyên tử qua Bắc Hàn (RFA) - Trung Quốc cấm xuất khẩu qua Bắc Hàn những thiết bị kỹ thuật cao về nguyên tử có thể sử dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân, một hành động được giới phân tích đánh giá là phù hợp với chủ trương của cộng đồng quốc tế về sự phát triển hạt nhân của Bình Nhưỡng.
·         Bắc Hàn đã sở hữu ít nhất 21 đầu đạn hạt nhân (RFA) - Trong 18 tháng qua, Bắc Hàn đã chế tạo thêm ít nhất 6 đầu đạn hạt nhân, nâng tổng số võ khí hạt nhân mà quốc gia này đang có lên thành 21 đầu đạn.
·         Một ngân hàng địa phương ở Florida ghi tên vào lịch sử (VOA) - Ngân hàng Stonegate ấn hành thẻ tín dụng đầu tiên có thể dùng ở Cuba kể từ khi Washington và Havana bình thường hóa quan hệ
·         CIA giải mật tài liệu về các chương trình tra khảo tù nhân (VOA) - Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ CIA đã công bố một hồ sơ gồm 50 tài liệu, tổng cộng nhiều trăm trang về các chương trình tra khảo tù nhân
·         WHO: Đám đông Olympic không làm tăng nguy cơ lây lan Zika (VOA) - WHO nói những vụ tụ tập đông người như Thế vận hội sắp tới ở Brazil, không có nghĩa là nguy cơ lây lan virus Zika sẽ tăng
·         Bé trai 2 tuổi bị cá sấu lôi xuống hồ ở Disneyland (VOA) - Nhà chức trách đang tìm kiếm một bé trai 2 tuổi bị một con cá sấu lôi xuống nước gần một khách sạn ở Disney World

--------------------------------

Posted on 16/06/2016 by Doi Thoai
·         Tin Ngoài Nước-Tín Châu
·         Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
·         Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ năm, 16 tháng 6, 2016

·         "All in the family": Làm thế nào để người có tài có cơ hội cống hiến? (RFA Blog 16-6-16) -- Thông tin cho bạn nào chưa biết: Vũ Quang Hải là con trai cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng; Võ Thanh Hà là con trai Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Võ Hồng Phúc; Phan Đăng Tuất là chú vợ của Nguyễn Thanh Nghị, con trai Thủ tướng Dũng, và Trần Tuấn Anh là con trai Chủ tịch Nước Trần Đức Lương. (Nói cách khác, chú vợ của con trai Thủ tướng "xin" con trai một Bộ trưởng về làm phó, bào rằng vì cậu này giỏi tiếng Anh)◄◄
·         ASEAN không thể thống nhất trong vấn đề Biển Đông: ASEAN show of unity over South China Sea collapses (FT 15-6-16) -- Bình luận của Carl Thayer: “ASEAN Secretariat Rescinds China- ASEAN Joint Statement,” (Thayer 15-6-16)
·         Mỹ, Ấn, Nhật bắt đầu lập một trật tự mới trên đại dương châu Á: U.S., India, Japan Begin to Shape New Order on Asia’s High Seas (WSJ 15-6-16) -- Nên đọc bài này!  
·         Tranh chấp hàng hải Mỹ-Trung: US- China Maritime Disputes: Too Close for Comfort (FPIF 16-6-16)

·         Trần Văn Chánh: Tưởng nhớ một người bạn làm báo (viet-studies 16-6-16) ◄◄◄
·         Tăng cường giáo dục lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ (TP 16-6-16) -- Nhưng trước đó thì phải tăng cường giáo dục lối sống văn hóa cho thế hệ già.
·         Nhà văn Trần Chiến: Ít nhiều tự tại (ĐĐK 14-6-16) -- Viet-studies đã đăng nhiều bài của Trần Chiến
·         Một cuốn sách mà có lẽ người Việt nên đọc: "Ca Tụng Lãng Quên" -- ‘In Praise of Forgetting,’ by David Rieff (NYT 10-6-16) -- Tiểu đề cuốn này là "Ký ức lịch sử và những mỉa mai của nó" (Historical memory and its ironies). David Rieff là con trai của Susan Sontag (tôi đã viết Về Susan Sontag)





No comments:

Post a Comment

View My Stats