Wednesday 15 June 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 14-6-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 14-6-2016
.
·         Vụ xả súng Orlando: Tấn công người LGBT (BBC) - Sau vụ xả súng giết người khủng khiếp nhất trong lịch sử hiện đại nước Mỹ, nhìn lại các vụ chống lại cộng đồng người đồng tính.
·         TT Obama: Vụ xả súng Orlando là hành động khủng bố và thù ghét (VOA) - Tổng thống Obama nói vụ tấn công vào hộp đêm ở Florida là một cuộc tấn công vào Hoa Kỳ và những giá trị của nước Mỹ
·         Lãnh đạo thế giới chia buồn với Mỹ về vụ xả súng Orlando (VOA) - Các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới đã ngỏ lời chia buồn với người dân nước Mỹ sau vụ xả súng gây nhiều chết chóc nhất trong lịch sử Hoa Kỳ
·         Thảm sát ở Orlando : Mỹ vẫn chưa có bằng chứng về trách nhiệm của Daech (RFI)- Một ngày sau vụ thảm sát nhắm vào hộp đêm của giới đồng tính ở Orlando, bang Florida, làm 50 người chết, 53 người bị thương, tổ chức Nhà nước Hồi giáo Daech nhận là tác giả. Cho tới sáng ngày 13/06/2016, Cục điều tra Liên bang Hoa Kỳ FBI khẳng định « Chưa có bằng chứng rõ rệt Daech lên kế hoạch hay có liên hệ » với vụ tấn công nói trên.
·         Tiết lộ chi tiết vụ xả súng ở Orlando (BBC) - Giới chức Orlando, Florida, cung cấp thêm chi tiết về vụ xả súng vào CLB của người đồng tính, khiến 49 người chết.
·         Hồ sơ tay súng tấn công Orlando (BBC) - Thủ phạm vụ tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ hiện đại là ai và quá khứ bạo hành của nhân vật này.
·         LHQ: Nhân quyền bị tấn công khắp toàn cầu (VOA) - Quyền tự do của con người và các giá trị nhân quyền đang bị tấn công trên toàn thế giới, theo báo cáo của Cao uỷ trưởng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc
·         Ukraina : Phe ly khai oanh kích ồ ạt vào Avdiivka (RFI) - Tại Ukraina, chiến sự lại tái diễn ở vùng Donbass, nơi mà cho dù đã có những nỗ lực ngoại giao, các trận giao tranh diễn ra ngày càng ác liệt. Theo nhiều nguồn tin, trong đêm thứ Bảy rạng sáng hôm qua, 12/06/2016, đã có từ 6 đến 10 người thiệt mạng bên phía lực lượng Ukraina, do các cuộc oanh kích ồ ạt vào thành phố công nghiệp Avdiivka.
·         Libya : Lực lượng thân chính phủ thận trọng tiến vào Syrte (RFI) - Hôm nay, 13/06/2016, lực lượng thân chính phủ Libya thận trọng tiến vào thành phố Syrte, cứ địa của phe thánh chiến Nhà nước Hồi giáo, hiện vẫn chống trả quyết liệt.
·         Ông Sanders sẽ gặp bà Clinton sau cuộc bầu cử sơ bộ chót (VOA) - Thượng nghị sĩ Sanders cho biết ông sẽ gặp bà Clinton sau cuộc bầu cử sơ bộ chót tại thủ đô Washington vào ngày mai
·         Mỹ tiếp tục dẫn đầu thế giới về xuất khẩu vũ khí (VOA) - Mỹ tiếp tục duy trì vị thế nước xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới, cung ứng số lượng vũ khí trị giá gần 23 tỉ đôla cho các nước trong năm qua
·         150 cổ động viên Nga 'đứng sau vụ ẩu đả' (BBC) - Khoảng 150 cổ động viên Nga được cho là đứng sau vụ ẩu đả tại Marseille trong trận mở màn bảng B giữa Anh và Nga.
·         Đức 2-0 Ukraine (BBC) - Tuyển Đức, đội bóng vô địch thế giới, đi tìm chiếc cúp vô địch Âu châu lần thứ tư với thắng lợi đầu tiên trước Ukraine.
·         Euro 2016 : Đức, Ba Lan, Croatia ra quân thắng lợi (RFI) - Hôm qua, 12/06/2016, đội tuyển Đức đã khẳng định ưu thế với trận thắng 2-0 trước đội Ukraina. Trong 12 lần tham gia giải vô địch châu Âu ( một kỷ lục ), đây là lần thứ 12 mà các tuyển thủ Đức, đương kim vô địch thế giới, thắng ngay trong trận đầu tiên.
·         Euro 2016-Pháp : Hooligan hỗn chiến tại Marseille, mối họa bị xem nhẹ (RFI) - Cuộc hỗn chiến gây đổ máu giữa cổ động viên Anh và Nga tại Marseille hôm thứ Bảy, 11/06/2016, một ngày sau khi Euro 2016 khai cuộc đã gây phẫn nộ trong dư luận và các nhà quản lý giải đấu. Vụ bạo lực cũng đã lộ ra nhiều kẽ hở trong việc phòng chống nạn cổ động viên côn đồ, từng đã không ít lần phá hỏng ngày hội bóng đá như thế này.
·         Tây Ban Nha thắng Czech ở phút cuối (BBC) - Đương kim vô địch châu Âu Tây Ban Nha thắng Cộng hòa Czech 1-0 ở những phút cuối cùng, trong trận ra quân ở bảng D.
·         Pháp cấm bán bia rượu gần nơi thi đấu? (BBC) - Các thành phố đăng cai các trận đấu Euro 2016 được thúc giục cấm bán bia rượu ở sân vận động và nơi có cổ động viên tụ tập.
·         Phi-Trung lại căng thẳng về Scarborough (BBC) - Một nhóm nhà hoạt động Philippines nói đã bị tàu Trung Quốc phun nước khi họ tới cắm cờ trên bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.
·         Biển Đông : Người biểu tình Philippines bị hải cảnh Trung Quốc chặn ở Scarborough (RFI) - Một nhóm người biểu tình Philippines hôm nay, 13/06/2016, cho biết các tàu hải cảnh Trung Quốc đã ngăn chặn và phun nước vào họ, khi nhóm đi tàu ra bãi cạn Scarborough ở vùng Biển Đông để cắm quốc kỳ Philippines nhân ngày quốc khánh.
·         Tranh chấp Biển Đông: Ai về phe ai? (VOA) - Biển Đông đang trở thành một bài toán ngoại giao làm nhức đầu giới lãnh đạo các nước trên thế giới
·         VN cáo buộc TQ đuổi tàu cá ở Trường Sa (BBC) - Báo Việt Nam đăng clip video cho thấy Trung Quốc điều xuồng cao tốc có trang bị súng đe dọa, đuổi tàu cá Việt Nam gần Đá Châu Viên.
·         Quan hệ Mỹ-Việt và sự thay đổi của Việt Nam (RFI) - Dẫu biết trước rằng Hoa Kỳ sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí cho Việt Nam, nhưng chuyến công du của ông Barack Obama tại Hà Nội đã cho thấy rõ Hoa Kỳ đang xích lại gần với cựu thù của họ. Sự biến đổi này trong quan hệ chính trị còn được đi kèm với một sự thay đổi cũng gây ngạc nhiên không kém trong quan hệ kinh tế, minh chứng cho « sự chuyển đổi của Việt Nam ». Trên đây là nhận định của ông Jean-Raphaël Chaponnière, chủ tịch Trung tâm Châu Á, trên trang mạng Asialyst, ngày 09/06/2016.
·         Chính phủ sẽ báo cáo Quốc Hội chuyện cá chết? (RFA) - Trong kỳ họp Ủy ban thường vụ Quốc hội sáng nay, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội nói là Chính phủ chuẩn bị các báo cáo cho Quốc hội mới vào phiên họp đầu tiên vào cuối tháng Bảy tới đây về việc cá chết hàng loạt ở bờ biển miền Trung.
·         Giáo dân Nghệ An tuần hành đòi minh bạch thông tin vụ cá chết (VOA) - Sáng chủ nhật 12/6, hàng trăm giáo dân giáo xứ Phú Yên - Giáo hạt Thuận Nghĩa - Giáo phận Vinh đã tổ chức tuần hành đòi minh bạch thông tin minh vụ cá chết
·         Ngư dân dài cổ chờ nhà nước hỗ trợ (RFA) - Nhiều ngư dân tại khu vực bắc trung bộ từ khi có thảm họa cá chết hằng loạt đến nay không thể đi đánh bắt hay chỉ đánh bắt cầm chừng. Đồng thời cả người kinh doanh cũng chịu tác động. Nhà nước đã có chủ trương hỗ trợ cho họ trong giai đoạn khó khăn hiện nay.
·         Tháng 7 sẽ bầu lại Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch QH (RFA) - Quốc hội mới của Việt Nam, tức là Quốc hội khóa 14, sẽ bầu ra các chức danh đứng đầu nhà nước là Chủ tịch nước, Thủ tướng chính phủ, và Chủ tịch Quốc hội vào tháng bảy tới đây.
·         Một thành viên Đảng Dân chủ Việt Nam bị giữ ở Thái Lan (RFA) - Một người Việt Nam ở Nga về Hà Nội nhưng không được nhập cảnh hiện đang bị cơ quan chức năng Thái Lan tạm giữ ở phi trường quốc tế Suvarnabhumi.
·         World Bank cho VN vay 310 triệu đôla để ứng phó với biến đổi khí hậu (VOA) - Ngân hàng Thế giới đã chuẩn thuận cho Việt Nam vay 310 triệu đôla để thực hiện một dự án ở Đồng bằng Sông Cửu Long
·         Vụ xe sang và công tác bổ nhiệm cán bộ (BBC) - Truyền thông Việt Nam đặt vấn đề về cách bổ nhiệm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, người mới lên báo vì sử dụng xe cá nhân gắn biển xanh.
·         Cựu chiến binh và Công Tằng Tôn Nữ (RFA) - Một điều không ai ngờ tới về kết quả của chuyến thăm Việt Nam của Tổng Thống Obama, đó là việc tranh cãi xung quanh người đứng đầu quỹ tín thác của Đại học Fulbright Việt Nam (FV).
·         UNICEF: Sữa ngoài tiêu tốn 35% thu nhập một gia đình Việt ở mức trung bình(RFA) - Một báo cáo mới đây của UNICEF cho thấy chỉ có 39 nước trong số 194 nước được điều tra trên toàn thế giới có luật bảo vệ và khuyến khích trẻ được dùng sữa mẹ.
·         Sao judo gặp nạn ở VN 'đang về nước' (BBC) - Ngôi sao judo Scotland bị tai nạn xe máy ở Hạ Long đã nở nụ cười và rời Bangkok trên đường về Scotland.
·         Châu Á chi 65 tỉ đô la Mỹ mua vũ khí trong năm 2015 (RFA) - Tổng số tiền mua vũ khí ở châu Á vào năm ngoái đã lên đến trị giá 65 tỉ đô la Mỹ.
·         Thủ tướng Đức đòi Trung Quốc mở rộng thị trường cho đầu tư (RFI) - Đang có mặt tại Bắc Kinh, thủ tướng Angela Merkel không ngần ngại đề cập đến những hồ sơ nhạy cảm trong quan hệ kinh tế và thương mại song phương với đồng nhiệm Lý Khắc Cường (Li Keqiang) và yêu cầu Bắc Kinh mở rộng thị trường Trung Quốc với các nhà đầu tư ngoại quốc.
·         Trung Quốc : Đầu tư tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2000 (RFI) - Lần đầu tiên tính từ năm 2000, mức tăng trưởng đầu tư vào tài sản cố định trong 5 tháng đầu năm của Trung Quốc đạt dưới mức 10%. Điều này làm dấy lên dự đoán về các biện pháp củng cố kinh tế.
·         Trung Quốc: Công an xé quần áo luật sư (BBC) - Ảnh chụp một luật sư Trung Quốc được cho là bị công an tấn công ở tòa án đã lan truyền nhiều trên mạng.
·         Cựu Tổng Thống Mã Anh Cửu không được vào Hồng Kong (RFA) - Tại Đài Loan, căng thẳng chính trị ngày càng trở nên sôi nổi hơn, sau khi tân chính phủ Đài Bắc không cho Cựu Tổng Thống Mã Anh Cửu sang Hồng Kong.
·         Cầu làm bằng kính qua hẻm núi có an toàn? (BBC) - Cầu có đường đi làm bằng kính ở độ cao và có chiều dài nhất thế giới sẽ được khánh thành tại Hồ Nam, Trung Quốc.
·         Philippines : Abu Sayaf giết thêm một con tin (RFI) - Trích dẫn một phát ngôn viên Abu Sayaf, báo chí Philippines hôm nay, 13/06/2016, cho biết nhóm Hồi giáo cực đoan này vừa hành quyết con tin Canada thứ hai, sau khi tối hậu thư đòi tiền chuộc hết hạn.
·         Hàn Quốc tố cáo tin tặc Bắc Hàn tấn công 140.000 máy tính (RFA) - Cảnh sát Seoul ở Hàn Quốc cho biết là tin tặc Bắc Hàn tấn công 140 ngàn máy tính của 160 công ty và cơ quan chính phủ của Hàn Quốc.
·         Bắc Triều Tiên đánh cắp hàng chục ngàn dữ liệu tin học của Hàn Quốc (RFI) - Ngày 13/06/2016 cảnh sát Hàn Quốc thông báo 16 máy chủ được đặt ở Bình Nhưỡng « đột nhập » vào 140.000 máy tính của các cơ quan Nhà nước và tư nhân ở phía nam vĩ tuyến 38.
·         Các ngoại trưởng ASEAN, Trung Quốc mở cuộc họp đặc biệt (VOA) - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã mời những người đồng nhiệm của 10 nước trong Hiệp hội ASEAN tham gia cuộc họp đặc biệt hôm 14/6 tại Côn Minh
·         Đài Loan không cho phép cựu Tổng thống Mã Anh Cửu đi Hồng Kông (VOA) - Chính phủ Đài Loan viện dẫn lý do an ninh để cấm cựu Tổng thống Mã Anh Cửu đi thăm Hồng Kông
·         Hãng hàng không Nok Air của Thái xin lỗi cựu thủ tướng Yingluck Sinawatra (RFA)- Hãng hàng không giá rẻ Nok Air của Thái Lan đã đứng ra xin lỗi gia đình bà cựu thủ tướng Yingluck Sinawatra sau khi phi công của hãng này viết trên mạng xã hội rằng anh ta sẽ đâm đầu chiếc máy bay có chở bà Yingluck xuống đất.
·         Indonesia và Singapore tranh cãi trong việc giải quyết nạn cháy rừng (RFA) - Tranh cãi về khía cạnh luật pháp trong việc giải quyết nạn cháy rừng bùng lên giữa Indonesia và Singapore.
·         Malaysia đóng cửa hãng hàng không Hồi giáo (RFA) - Hãng hàng không đầu tiên của Malaysia tuân theo các giới luật nghiêm ngặt của đạo Hồi bị đóng cửa.
·         Lãnh đạo Campuchia không quan tâm cảnh báo từ EU về nhân quyền (RFA) - Trong bài phát biểu đọc sáng hôm nay ở Phnom Penh, Thủ tướng Hun Sen của Campuchia nói rằng ông không quan tâm đến cảnh báo mà EU vừa đưa ra, đe dọa sẽ cắt giảm viện trợ nếu chính phủ do ông lãnh đạo tiếp tục đàn áp đối lập.
·         Bangladesh tung chiến dịch truy quét những kẻ cực đoan (RFI) - Trong ba ngày qua, kể từ thứ Sáu10/06, hơn 5.000 người đã bị cảnh sát bắt giữ trong đợt truy bắt những kẻ tội phạm của các vụ giết người trên khắp đất nước. Từ nhiều năm nay, tại đất nước Nam Á mà đa phần dân cư theo đạo Hồi đã diễn ra hàng chục vụ giết người nhằm vào các cộng đồng tôn giáo thiểu số, những người đồng tính, cũng như giới trí thức và những người bảo vệ quan điểm phi tôn giáo.
·         Bangladesh bắt hơn 5.000 nghi can tội phạm (VOA) - Cảnh sát Bangladesh bắt hơn 5.000 nghi can tội phạm trong 3 ngày đầu của chiến dịch toàn quốc để ứng phó với làn sóng bạo động
·         California bầu chọn, từ Quận Cam đến Thung lũng Hoa vàng (VOA) - Kỳ bầu sơ bộ hôm thứ Ba 7/6 vừa qua ở California sôi nổi hẳn lên và đã được dư luận chú ý nhiều hơn so với những lần trước
·         Diễn viên Helen Mirren ủng hộ dự luật hoàn trả tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp(VOA) - Nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Helen Mirren tuyên bố lẽ phải cần làm trong mọi trường hợp là hoàn trả lại các tác phẩm nghệ thuật cho chủ nhân hợp pháp của chúng
·         Giao tranh bùng ra ở biên giới Eritrea và Ethiopia (VOA) - Cư dân ở phía Ethiopia của biên giới cho đài VOA biết rằng họ nghe thấy tiếng súng từ lúc sáng sớm và tiếng đạn pháo kích và những loại súng lớn sau đó
·         Pakistan, Afghanistan đồng ý ngưng bắn sau vụ đụng độ biên giới (VOA) - Hôm 13/6, hai quốc gia này đồng ý ngưng bắn sau vụ đụng độ trong đêm vừa qua ở biên giới, làm 1 người thiệt mạng và 18 người bị thương
·         Mở hành lang an toàn giúp 4.000 cư dân Fallujah chạy thoát (VOA) - Các binh sĩ tham gia cuộc phản công để chiếm lại Fallujah mở hành lang an toàn giúp cho 4.000 người rời khỏi thành phố này
·         Phụ nữ Hà Lan bị kết án sau khi bị cưỡng hiếp ở Qatar (VOA) - Một toà án Qatar hôm nay tuyên án một năm tù treo về tội gian dâm cho cho phụ nữ người Hà Lan bị bỏ thuốc và bị cưỡng hiếp tại một hộp đêm hạng sang ở Doha

--------------------------------

Posted on 14/06/2016 by Doi Thoai
·         Tin Ngoài Nước-Tín Châu
·         Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
·         Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ ba, 14 tháng 6, 2016
·         Đại học Fulbright và sự lạc hướng của dư luận (ABS 14-6-16) -- Tuy bài này (có nhiều thông tin mới) thuộc mảng giáo dục, nhưng liên hệ đến chính trị (dính líu đến cả Nguyễn Tấn Dũng và Henry Hoàng!) và nhiều phương diện khác, nên đăng ở đây.  Bên trang Văn hóa & Giáo dục của tôi cũng có nhiều bài về vụ này. ◄◄◄
·         Nguyễn Quang Dy: Tâm trạng một dân tộc & dấu hiệu một cơn bão (viet-studies 14-6-16)
·         Tranh chấp Biển Đông: Ai về phe ai? (VOA 13-6-16)
·         Đang trưởng thành quan hệ quốc phòng Việt - Mỹ: Maturing the US defense relationship with Vietnam (AEI 13-6-16) -- American Enterprise Institute là môt think tank có khuynh hướng bảo thủ của Mỹ.
·         Việt Nam hầu như không biết marketing du lịch! Vietnam's Almost Non-Existent Tourism Marketing Holding Back Growth (Bloomberg 14-6-16)  -- Ủa, vậy chớ "đại sứ du lịch" Lý Nhã Kỳ đang làm gì?
·         Dòng vốn ODA mắc kẹt (ĐĐK 14-6-16)
·         "TP.HCM làm đường nhỏ hơn Bình Dương, coi sao được?" (TT 14-6-16) -- Mỗi ngày một câu của Đinh La Thăng
·         “Đà Nẵng không có khái niệm chạy chức, chạy quyền” (DT 14-6-15) -- "Không có khái niệm" thì làm sao biết nó có hay không?
·         Mặc cảm của Trung Quốc: Tự cho mình là "nạn nhân" (hic hic) : The Danger of China’s Victim Mentality (WSJ 14-6-16) -- Đại sứ Tàu ở EU già mồm: "Trung Quốc là nạn nhân ở Biển Đông"  Ối giời ơi!  ◄◄
·         Một quan chức Trung Quốc huêng hoang là Trung Quốc không cần bạn: The US is right that China has no allies – because it doesn’t need them (SCMP 14-6-16)
·         So sánh ảnh hưởng của Mỹ và Trung Quốc ở Đông Á: The US and China in East Asia: Leadership and Influence (Diplomat 14-6-16) -- Bài này hay!
Chuyện gì đang xảy ra trong nội bộ ASEAN? ASEAN Foreign Ministers Issue, Then Retract Communique Referencing South China Sea (Diplomat 14-6-16)




No comments:

Post a Comment

View My Stats