Monday 13 June 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 12-6-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 12-6-2016
.
·         EU chấp thuận những biện pháp kiểm soát súng mới (VOA) - Liên minh Châu Âu đã chấp thuận những biện pháp kiểm soát súng chặt chẽ hơn sau những vụ tấn công chết người của những kẻ cực đoan Hồi giáo
·         Quân Libya 'giành lại' cảng Sirte từ IS (BBC) - Quân đội Libya nói đã giành lại kiểm soát cảng ở thành phố Sirte, sau giao tranh quyết liệt với quân khủng bố IS.
·         Lực lượng thân chính phủ Libya: Sắp chiếm được Sirte từ tay IS (VOA) - Các lực lượng về phe chính phủ đoàn kết Libya cho biết họ sắp chiếm quyền kiểm soát thành phố cảng Sirte từ tay Nhà nước Hồi giáo
·         Hội đồng châu Âu phê phán luật của Nga về các tổ chức phi chính phủ (RFI) - Các chuyên gia của Hội đồng châu Âu ngày 10/06/2016, đánh giá đạo luật của Nga về các tổ chức phi chính phủ cho phép gọi một số tổ chức nước ngoài đang hoạt động tại Nga là các tổ chức “không ai muốn có” là vi phạm một số quyền cơ bản và cần phải được sửa đổi.
·         Ông Mitt Romney: Không bỏ phiếu cho ông Donald Trump (VOA) - Ông Mitt Romney, cựu ứng viên tổng thống của đảng Cộng hoà, cho biết tháng 11 năm nay ông sẽ không bỏ phiếu ông Donald Trump vì những phát biểu có tính chất kỳ thị chủng tộc
·         Bầu cử tổng thống Peru : Keiko Fujimori thừa nhận thất cử (RFI) - Ứng viên Keiko Fujimori ngày 10/06/2016 công nhận chiến thắng của đối thủ Pedro Pablo Kuczynski trong cuộc bầu cử tổng thống Peru. Kết quả này đã được xác nhận sau khi ứng viên đảng Fuerza Popular yêu cầu xem xét lại kết quả kiểm phiếu.
·         Venezuela: Tổng thống Maduro đối mặt với áp lực đòi truất phế (RFA) - Tổng thống Nicolas Maduro đang phải đối mặt với cuộc trưng cầu dân ý buộc ông phải rời bỏ chức vụ sau khi các cuộc biểu tình dữ dội do thiếu thốn thực phẩm xảy ra trên toàn Venezuela.
·         Cử tri Venezuela ‘phải xác nhận danh tính’ (BBC) - Hội đồng Bầu cử Venezuela thông báo 1,3 triệu người ký kiến nghị trưng cầu bãi nhiệm Tổng thống Maduro phải xác nhận danh tính.
·         New York, chặng cuối của Solar Impulse 2 trên đất Mỹ (RFI) - Máy bay sử dụng năng lượng mặt trời Solar Impulse 2 (SI2) tối ngày 10/06/2016 đã cất cánh từ bang Pennsylvanie để đến New York. Theo các nhà tổ chức, đây là chặng cuối cùng trên lãnh thổ Mỹ trong hành trình vòng quanh thế giới được bắt đầu cách đây một năm.
·         Anh - Nga: 'Tam sư sẽ hạ gấu Nga' (BBC) - Dù sẽ cam go, tuyển Anh vẫn sẽ phát huy lợi thế trẻ và sẽ hạ chú gấu Nga 'già hơn' và thiếu hụt nhân sự với tỷ số sát nút, theo bình luận viên Quang Huy từ Hà Nội.
·         Euro 2016 : Cổ động viên an tâm về biện pháp an ninh (RFI) - Bất chấp đe dọa khủng bố và những tranh cãi xung quanh vấn đề bảo đảm an ninh, tối ngày 10/06/2016, đông đảo cổ động viên đã đổ về quảng trường Champ-de-Mars, khu Fanzone lớn nhất nước, để theo dõi trận cầu khai mạc giữa hai đội Pháp và Rumani.
·         Euro 2016 -Bảng B : Anh- Nga, sốc nhỏ có thể sinh bất ngờ lớn (RFI) - Tối 11/06/2016, bảng B ra quân, mọi chú ý được dồn về cuộc đối đầu giữa đội tuyển Anh và Nga trên sân vận động Vélodrome thành phố Marseille. Trận cầu này sẽ là một cú sốc nhỏ nhưng chứa đựng bất ngờ lớn. Nga đang muốn làm được chuyện lớn trước Cúp Thế Giới 2018 trên sân nhà. Anh hy vọng xóa đi cái dớp « có tiếng mà không có miếng » ở đấu trường lớn.
·         Euro 2016: phi công Pháp đình công 4 ngày (BBC) - Công đoàn phi công của hãng Air France cho hay họ đình công từ thứ Bảy tới thứ Ba, trong lúc toàn nước Pháp đang diễn ra giải Euro.
·         Euro 2016 : Hủy buổi trình diễn để giữ giấc ngủ cho đội Nga (RFI) - Buổi trình diễn ngoài trời của Cerrone, một huyền thoại trong dòng nhạc disco của thập niên 1970, dự kiến diễn ra sau trận Pháp – Roumani tại thành phố Marseille, miền nam nước Pháp, vào giờ chót đã bị hủy để .... khỏi làm mất ngủ các cầu thủ Nga, đóng quân cách khu cổ động viên không xa.
·         Euro 2016 : Pháp thắng Rumani nhờ bàn thắng vào phút chót của Payet (RFI) - Áp lực quá nặng nề đối với đội chủ nhà trong trận khai mạc ngày 10/06/2016 khiến đội tuyển Pháp phải rất vất vả mới hạ được đội Rumani với tỷ số 2-1 nhờ bàn thắng vào phút chót của Dimitri Payet. Cú sút tuyệt đẹp của cầu thủ hiện đá cho CLB West Ham của Anh ở phút thứ 89 đã giải thoát các tuyển thủ Pháp khỏi nỗi lo sợ thua trận ngay trong ngày đầu của giải Euro2016.
·         Trung Quốc : Các nước ngoài Biển Đông nên « ngưng đùa với lửa » (RFI) - Càng gần đến ngày Tòa án Trọng tài Thường trực ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông, Bắc Kinh càng lên tiếng yêu cầu các nước ngoài vùng này ngưng can thiệp vào tranh chấp.
·         Người Việt gốc Hoa và trách nhiệm đối với đất nước (RFA) - Cộng đồng người Hoa có mặt ở Việt Nam từ lâu đời. Cuộc sống của họ hiện nay ra sao? Trong bối cảnh người Việt phản đối hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông, giới trẻ người Hoa suy nghĩ gì về vấn đề này?
·         Việt Nam bác tin ‘cá chết vì bị đầu độc’ ở Lý Sơn (VOA) - Chính quyền huyện đảo ở tỉnh Quảng Ngãi nói rằng thông tin “cá chết hàng loạt do bị đầu độc” xuất hiện trên mạng xã hội là “bịa đặt”.
·         Cá, tôm hùm chết hàng loạt tại Phú Yên (RFA) - Theo tin từ báo Người Lao động online số ra chiều tối hôm qua cho biết liên tiếp nhiều ngày qua vùng biển Sông Cầu tỉnh Phú Yên cá và tôm hùm đã chết hàng loạt mà không rõ nguyên nhân.
·         Cá nhiễm độc ở Quảng Trị đến từ đâu? (RFA) - Ngày hôm qua 10/6, tại Huyện Vĩnh Linh tỉnh Quảng trị đã phát hiện 30 tấn cá đông lạnh đánh bắt từ lúc hiện tượng cá chết hàng loạt xảy ra, khi kiểm nghiệm đã phát hiện nồng độ phenol là 0,037mg/kg. Đây là chất kịch độc và bị cấm sử dụng trong thực phẩm.
·         Người dân với bầu cử quốc hội khóa XIV (RFA) - Vào ngày 22 tháng 05 năm 2016 đã diễn ra cuộc bầu cử hội đồng nhân dân các cấp và đại biểu quốc hội khóa XIV. Thái độ của người dân trong cuộc bầu cử này ra sao và họ có mong đợi gì ở quốc hội khóa XIV?
·         Việt Nam đồng loạt rút bài về ông Đinh La Thăng (VOA) - Truyền thông trong nước gỡ ý kiến của Bí thư Thành ủy Sài Gòn, kêu gọi “vượt lên thù hận” trong vụ tranh cãi về vai trò của cựu thượng nghị sĩ Mỹ Bob Kerrey trong vụ thảm sát ở Việt Nam.
·         Từ thiện vì ai? (RFA) - Liên tiếp hai chương trình mới nhất của VTV do bà Tạ Bích Loan làm người dẫn chương trình đang bị cộng đồng mạng phản ứng dữ dội vì nội dung, tính cách và mục đích mà nó nhắm tới.
·         Lãng phí ngân sách nuôi Hội đoàn nhà nước (RFA) - Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) thuộc Viện Đại học Quốc gia Hà Nội vừa công bố báo cáo cho thấy, Nhà nước đã bao cấp 14 ngàn (14.000) tỷ đồng mỗi năm cho các tổ chức quần chúng công, điển hình như Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội cựu chiến binh, Đoàn thanh niên và Công đoàn…
·         Người Hoa ở Chợ Lớn hoan nghinh vở hát “Hoa Mộc Lan tùng chinh” (RFA) - Thời kỳ những năm đầu thập niên 1960 đoàn Thanh Minh Thanh Nga đưa lên sân khấu vở hát “Hoa Mộc Lan tùng chinh” của soạn giả Viễn Châu đã thành công thích đáng, gây chấn động giới mộ điệu một dạo.
·         Việt Nam bắt ‘dân oan’ Cấn Thị Thêu (VOA) - Người phụ nữ từng cùng nhiều “dân oan Dương Nội” đi đòi đất đã bị công an bắt chiều 11/6 vì “hành vi gây rối trật tự công cộng”.
·         Ca sĩ Ái Vân nói về hồi ký mới xuất bản (BBC) - Trong cuộc phỏng vấn với BBC, ca sĩ Ái Vân nói về biến cố trong đời ca hát và cuốn hồi ký 'Để gió cuốn đi' vừa ra mắt tại Việt Nam.
·         Ái Vân trả lời và hát tặng khán giả BBC (BBC) - Ca sĩ Ái Vân trả lời phỏng vấn và hát tặng khán giả đài BBC Tiếng Việt.
·         Công bố nguyên nhân du khách Anh tử vong (BBC) - Cái chết của du khách Aiden Shaw Webb ở Sapa 'không có dấu hiệu hình sự', theo truyền thông Việt Nam.
·         Thăm chợ cá Nhật nổi tiếng nhất thế giới (BBC) - Chợ cá Tsukiji nổi tiếng nhất thế giới tại Tokyo sắp được chuyển sang địa điểm mới có điểm gì được và mất?
·         Philippines: Duterte "không chủ trương giết người ngoài pháp luật" (RFI) - Tổng thống tân cử Rodrigo Duterte không chủ trương tiến hành các vụ giết người ngoài vòng pháp luật. Ngày 11/06/16, phát ngôn viên của ông cho biết điều đó sau khi Liên Hiệp Quốc chỉ trích gay gắt kế hoạch giết hàng ngàn tội phạm.
·         IMF khuyến cáo về nợ tư nhân Trung Quốc (RFI) - Ngày 10/06/2016, một lãnh đạo Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF tuyên bố Trung Quốc phải nhanh chóng hành động để giảm số nợ đang tăng của các doanh nghiệp. Đây là mối lo ngại lớn về nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
·         Sự kiện Thiên An Môn chia rẽ giới đấu tranh dân chủ Hồng Kông (RFI) - Lễ kỷ niệm sự kiện Thiên An Môn ngày 04/06/1989 đã quy tụ hàng chục nghìn người dân Hồng Kông. Thế nhưng, nhiều hội sinh viên đã kêu gọi tẩy chay sự kiện này. Theo tuần báo Courrier International, đây là sự chia rẽ giữa các thế hệ đấu tranh vì dân chủ tại đặc khu hành chính của Trung Quốc.
·         Phụ nữ ở Florida nhận tội làm gián điệp cho Trung Quốc (VOA) - Một phụ nữ ở Florida nhận tội làm gián điệp cho Trung Quốc và âm mưu thực hiện những hoạt động rửa tiền quốc tế
·         Trung Quốc định xây phòng thí nghiệm dưới đáy biển (VOA) - Trung Quốc đang dự tính xây dựng một phòng thí nghiệm biển sâu để tìm kiếm những khoáng sản bên dưới đáy biển
·         Hơn 2.500 nghi can Hồi giáo cực đoan bị bắt ở Bangladesh (VOA) - Giới hữu trách Bangladesh cho biết họ đã bắt 37 phần tử thánh chiến Hồi giáo trong ngày hôm nay trong khuôn khổ của một cuộc trấn áp trên cả nước
·         Bangladesh: 37 phiến quân hồi giáo bị bắt giữ (RFA) - Cảnh sát Bangladesh bắt giữ 37 phiến quân hồi giáo bị cho là khủng bố sau khi những cuộc giết người công khai diễn ra hồi gần đây.
·         Thái Lan: Tai nạn giao thông khiến 11 giáo viên thiệt mạng (RFA) - Một tai nạn thương tâm cướp đi sinh mạng của 11 giáo viên Thái Lan khi chiếc xe chở họ nổ bánh và lăn nhiều vòng trước khi bốc cháy.
·         ACT huỷ cuộc thi ở Hàn Quốc vì đề thi bị lộ (VOA) - Công ty tổ chức cuộc thi ACT để xin vào đại học Mỹ hôm nay huỷ bỏ cuộc thi ở Hàn Quốc và Hồng Kông sau khi xác nhận đề thi bị đánh cắp
·         Chưa rõ động cơ trong vụ bắn chết nữ ca sĩ ‘The Voice’ (VOA) - Cảnh sát thành phố Orlando, Mỹ, cho biết nghi can giết nữ ca sĩ Christina Grimmie “không có liên hệ cá nhân” với cô, và hiện vẫn chưa rõ động cơ vụ giết người.
·         Ca sĩ Christina Grimmie của “The Voice” bị bắn chết (VOA) - Ca sĩ Christina Grimmie, nổi tiếng trong cuộc thi hát trong chương trình The Voice của đài truyền hình NBC đã bị giết hại
·         Người Mỹ gốc Syria bị tuyên án tù vì cung cấp thiết bị quân sự cho quân nổi dậy(VOA) - Một công dân Mỹ sinh ở Syria đã bị tuyên án hơn hai năm tù vì đã cung cấp các thiết bị quân sự cho những phần tử cực đoan ở Syria
·         Hai thủ khoa trung học ở Texas là di dân không có giấy tờ hợp lệ (VOA) - Hai thủ khoa trung học ở tiểu bang Texas của Mỹ tiết lộ họ là người di dân không có giấy tờ hợp lệ đến từ Mexico
·         Mỹ thiết lập lại đường bay trực tiếp với Cuba (RFI) - Mỹ và Cuba tiến thêm một bước trên con đường hòa giải. Ngày 10/06/2016 bộ Giao Thông Hoa Kỳ cho phép 6 tập đoàn hoàng không dân dụng mở lại các tuyến bay thương mại với Cuba. Sáu hãng hàng không có trên trong danh sách của chính quyền Mỹ gồm American Airlines, Frontier Airlines, JetBlue, Silver Airways, Southwest và Sun Country Airlines. Tin trên đã được giới trong ngành đón nhận một cách thích cực.
·         Al-Shabab lại xử tử những người trong nhóm (VOA) - Các phần tử hiếu chiến al-Shabab ở Somalia cho biết họ đã xử tử hai thành viên, cả hai đều được tuyển từ Kenya
·         Vụ tấn công của Nhà nước Hồi giáo giết chết 6 nhân viên an ninh Afghanistan(VOA) - Các giới chức Afghanistan cho biết những phần tử hiếu chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo đã giết chết ít nhất 6 nhân viên an ninh, trong đó có một người là cảnh sát trưởng
·         Tang lễ trọng thể của huyền thoại quyền anh, Mohamed Ali (RFI) - Hàng ngàn người trải dài trên hơn 30 cây số trên đường phố Louisville –bang Kentucky ngày 10/06/2016 tiễn đưa huyền thoại quyền anh, Mohamed Ali, về nơi yên nghỉ cuối cùng tại Cave Hill. Trước cử tọa hơn 30 ngàn người, cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton và nhiều nhân vật nổi tiếng đã đọc những bài điếu văn vinh danh « The Greatest » nhà vô địch « Vĩ đại nhất » mọi thời đại.
·         8 người thiệt mạng trong những vụ nổ bom tại đền thờ Shia gần Damascus (VOA) - Hai vụ nổ bom tại một đền thờ của người Hồi giáo Shia trong vùng ngoại ô thủ đô Syria đã giết chết ít nhất 8 người và gây thương tích cho nhiều người khác
·         Tuần trăng mật ở đâu hấp dẫn và lạ nhất? (BBC) - Đối với những cặp mới cưới muốn khám phá thêm vùng đất lạ thì những nơi nào sẽ để lại kỷ niệm mãi về sau?

--------------------------------

Posted on 12/06/2016 by Doi Thoai
·         Tin Ngoài Nước-Tín Châu
·         Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
·         Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Chủ nhật, 12 tháng 6, 2016

·         'Nghề phóng viên là phải như con chó ấy' (Petrotimes 10-6-16) -- Tại sao ông Nguyễn Như Phong lại nổi hứng liên tưởng đến chó? [Một thân hữu của viet-studies, và cũng là một phóng viên lâu năm, gửi lời bình:"Theo thuyết tam đoạn luận, thì có thể diễn dãi và ý tưởng này như sau: "Ông Phong nói nghề phóng viên phải như một con chó. Ông Phong là phóng viên. Vậy ông Phong... " Tuy nhiên, đó là quan điểm của riêng ông Phong, những phóng viên khác không hẳn đã đồng ý" ]
·         Euro 2016: Thưởng thức phở Việt giữa lòng Paris (Zing 12-6-16) -- "Chúng tôi cũng nghe nỗi niềm của bà con Việt kiều tại Pháp ở xa quê. Họ cập nhật tin tức thời sự mỗi ngày và thường hỏi chuyện rau, thịt ở nhà ăn như thế có nguy hiểm không? Chúng tôi chỉ biết cười, "thì chúng tôi vẫn khỏe mạnh sang Pháp xem Eurođấy thôi".  Chữ "đấy thôi" rất đậm đà bản sắc dân tộc. Hay!
·         Sự phát triển của Trung Quốc không còn là thần kỳ nữa: How China Fell Off the Miracle Path (NYT 3-6-16) -- Trích cuốn sách mới ra của Ruchir Sharma, nên mua đọc!  (Review: The Rise and Fall of Nations: Ten Rules of Change in the Post-Crisis World by Ruchir Sharma (Sunday Times 12-6-16)
·         Mỹ đã hiểu lầm Trung Quốc và các láng giếng ra sao? The Three Ways We Get China and Its Neighbors Wrong (Commentary 16-6-16) -- Bài quan trọng của Dan Blumenthal, một tác giả bảo thủ.  Tôi không đồng ý với Blumenthal (theo ông ta "Asia is as it is, not as we wish it to be" có hơi hướng chủ bại!) nhưng nên đọc bài này để biết lối suy nghĩ của một nhóm bảo thủ Mỹ. (Blumenthal  không nói ra, nhung tôi nghĩ là vì anh ta là người Mỹ gốc Do Thái, và bài này đăng trên tạp chí của người Mỹ gốc Do Thái cực hữu, anh ta có vẻ "ganh tỵ" với sự quan tâm của Obama đến châu Á, có lẽ vì sợ Mỹ sẽ bỏ bê Israel!)  

·         Đào tạo hầu hết bằng lý thuyết, rất ít trường đại học dám cam kết chất lượng (GD 12-6-16) -- GS chỉ học lý thuyết, thì dạy lại lý thuyết.  Làm sao khác hơn?






No comments:

Post a Comment

View My Stats