Saturday 11 June 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 10-6-2016 .









ĐIỂM TIN NGÀY 10-6-2016
.
·         F-35 tàng hình của Mỹ: Hiệu quả không chiến gấp 6(RFI) - Phi cơ tàng hình Mỹ F-35 sẽ là ngôi sao trong triển lãm hàng không Farnborough ở Anh vào giữa tháng Bảy 2016. Quốc tế từ lâu vẫn chờ đợi công cụ chiến tranh siêu tinh xảo và đắt giá này được trình làng.
·         Nga muốn lập hệ thống phòng không chung với các nước thuộc Liên Xô cũ (RFI) - Phản đối gay gắt hệ thống lá chắn tên lửa Mỹ tại các nước Đông Âu, đồng thời Nga đang tiến hành các bước triển khai một hệ thống phòng không chung tại các nước thuộc Liên bang Xô Viết cũ, tổng thư ký Tổ Chức Hiệp Ước An Ninh Tập Thể ODKB cho biết như trên.
·         Thượng viện Pháp muốn giảm nhẹ cấm vận Nga (RFI) - Ngày hôm qua, 08/06/2016, Thượng Viện Pháp đã thông qua nghị quyết kêu gọi chính phủ Pháp giải quyết khủng hoảng với Nga bằng cách nới lỏng dần các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Châu Âu sau khi Matxcơva cho sáp nhập Crimée vào lãnh thổ Nga và do sự can dự của nước này khiến bạo lực leo thang ở Ukraina.
·         Đặc nhiệm Pháp huấn luyện lực lượng Kurdistan tại Syria (RFI) - Hôm nay, 09/06/2016, một nguồn tin từ bộ Quốc Phòng Pháp cho AFP biết, lực lượng đặc nhiệm Pháp đã có mặt tại Syria để cố vấn cho các chiến binh nguời Kurdistan thuộc " Lực lượng Dân chủ Syria " chống lại tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo.
·         Mỹ áp lực Nga tiếp tay phân phối vật phẩm cứu trợ cho dân Syria (VOA) - Hoa Kỳ tăng sức ép đối với Nga, đòi họ sử dụng ảnh hưởng của mình để giúp đưa vật phẩm cứu trợ tới nhiều khu vực bị vây hãm ở Syria
·         Euro 2016 : Biểu tượng của sự chung sống giữa các sắc tộc tại châu Âu (RFI) - Trong số 24 đội tuyển châu Âu tranh Cúp Bóng đá Euro 2016, chỉ riêng Rumani là có toàn bộ 23 cầu thủ đều sinh ra và lớn lên trên quốc gia này. Đội bóng Áo Lam của Pháp có đến 15 cầu thủ người gốc ngoại quốc. Anh, Đức và Bỉ cũng có rất nhiều các cầu thủ da màu. Ngay cả những đội bóng khép kín nhất như Nga hay Ba Lan cũng đã "nhập" những cầu thủ giỏi từ Brazil hay của Cộng hòa Séc về thi đấu dưới màu cờ sắc áo của Matxcơva hay Vacxava.
·         Euro 2016: Pháp cấm xem truyền hình bóng đá ở vỉa hè quán nước (RFI) - Ngày 09/06/2016, quốc vụ khanh phụ trách Thể Thao Pháp ông Thierry Braillard khẳng định việc đưa màn hình truyền trực tiếp trận đấu Euro 2016 ra bên ngoài vỉa hè các quán nước sẽ bị cấm.
·         Euro 2016 : Chính phủ Pháp cứng giọng đòi chấm dứt biểu tình (RFI) - Một ngày trước lễ khai mạc cúp bóng đá châu Âu Euro, nhiều thành viên trong chính phủ Pháp cảnh cáo giới công đoàn, không nên làm xấu đi hình ảnh của nước chủ nhà. Cần chấm dứt các cuộc bãi công chống dự án cải tổ luật lao động đã kéo dài từ nhiều tuần lễ.
·         Bà Clinton, ông Trump chuẩn bị cho cuộc chiến tổng tuyển cử (VOA) - Cuộc đua đến chức tổng thống Mỹ đã bước vào một giai đoạn mới, dọn đường cho cuộc quyết đấu tổng tuyển cử giữa bà Clinton và ông Trump
·         Ấn Độ-Mỹ tăng cường hợp tác chống khủng bố (RFI) - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang thăm Washington từ thứ Hai 06/06/2016. Trong buổi làm việc với tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về cuộc chiến chống khủng bố, quốc phòng, thương mại, khí hậu và năng lượng.
·         Mỹ - Nhật : Củng cố liên minh (RFI) - Nhìn lại chuyến viếng thăm mang tính lịch sử của tổng thống Mỹ Barack Obama đến Nhật Bản vào cuối tháng 5/2016 vừa qua, đặc biệt là khi ông ghé thăm thành phố Hiroshima hôm 27/05, nơi cách đây 71 năm đã từng hứng trái bom nguyên tử của Mỹ, thông tín viên Philippe Pons của báo Le Monde (số ra ngày 09/06/2016) từ Tokyo có bài viết với tựa : « Barack Obama củng cố liên minh với Nhật ».
·         Nhật triệu đại sứ Trung Quốc để phản đối đưa tàu chiến vào vùng tranh chấp (RFI)- Ngay sau khi phát hiện tàu hải quân Trung Quốc tiến vào vùng quần đảo đang có tranh chấp trên biển Hoa Đông mà Nhật Bản vẫn khẳng định thuộc chủ quyền của mình, ngay trong đêm qua rạng sáng hôm nay 09/06/2016, Tokyo đã triệu mời đại sứ Trung Quốc lên để phản đối.
·         Trung Quốc đưa tàu chiến đến gần Senkaku / Điếu Ngư (RFA) - Lần đầu tiên Trung Quốc đưa tàu chiến đến gần quần đảo Senkaku, tức Điếu Ngư, nơi Bắc Kinh đang tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản.
·         Trung Quốc sắp lập ‘trạm không gian’ hải dương dưới Biển Đông (VOA) - Trung Quốc đang tăng tốc các nỗ lực xây dựng một phòng thí nghiệm do người điều khiển dưới biển sâu để dò tìm khoáng sản ở Biển Đông
·         Trung Quốc tố cáo Philippines ‘từ bỏ’ đàm phán tranh chấp Biển Đông (VOA) - Trung Quốc tố cáo Philippines phớt lờ các đề nghị đối thoại về tranh chấp Biển Đông giữa bối cảnh căng thẳng
·         Đài Loan bác tin đưa thêm đạn dược ra Trường Sa (VOA) - Chính phủ Đài Loan khẳng định với Hoa Kỳ rằng tuyên bố của tân Bộ trưởng Quốc phòng về việc sẽ bổ sung thêm đạn dược ra đảo Ba Bình là không đúng sự thật
·         Trung Quốc chặn máy bay do thám Mỹ (BBC) - Hoa Kỳ phản đối Trung Quốc điều chiến đấu cơ tới quá gần máy bay do thám Mỹ, trong khi Bắc Kinh đòi Washington chấm dứt 'đe dọa an ninh'.
·         Hoa Kỳ và học thuyết Carter cho Châu Á (BBC) - Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đề nghị lập ‘Mạng lưới an ninh có nguyên tắc’ cho toàn vùng Châu Á và mời Trung Quốc tham gia.
·         Tại sao phải bưng bít thông tin? (RFA) - Bưng bít thông tin là nguyên tắc của chính phủ Việt Nam nhằm che giấu những gì mà nhà nước không muốn người dân biết đến. Việc bưng bít này có lợi hay hại đối với quyền được biết của người dân?
·         Trên thù hận không thể gieo hạt giống tương lai (RFA) - Ngoài lẽ phải và sự thật mà chúng ta suốt đời cần đeo đuổi, còn một thứ nữa giúp chúng ta vượt qua sự thấp hèn của chính mình: đó là lòng vị tha.
·         Liệu việc cá chết sẽ “chìm xuồng”? (P1) (RFA) - Hơn 2 tháng qua, kể từ ngày con cá đầu tiên chết dạt vào bờ biển miền Trung, người dân vẫn chưa có câu trả lời về nguyên nhân ô nhiễm môi trường biển và cá chết do đâu.
·         Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam: Nhân quyền vẫn chia rẽ quan hệ Mỹ-Việt (RFA) - Hai tuần sau chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tới Việt Nam, vào ngày 8/6, tại Trung Tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế ở Washington DC, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Ted Osius đã có một buổi nói chuyện ngắn về những gì đã đạt được trong chuyến thăm.
·         Ấn Độ xem xét bán hỏa tiễn BrahMos cho Việt Nam (RFA) - Ấn Độ đang cứu xét đề nghị bán hệ thống hỏa tiễn tối tân BrahMos cho Việt Nam. Tin này được hãng thông tấn Reuters loan tải trong bản tin gửi từ New Delhi hồi trưa nay, dựa theo một tài liệu của chính phủ Ấn mà hãng thông tấn này có được.
·         Ấn Độ muốn bán tên lửa siêu thanh hiện đại cho Việt Nam (VOA) - Ấn Độ dự định bán tên lửa đối hạm tối tân cho Việt Nam, một bước đi nhằm ứng phó trước sự gia tăng giương oai diễu võ của Trung Quốc trong khu vực
·         Đại sứ Mỹ ở Việt Nam lên tiếng về vụ cá chết và ông Bob Kerrey (VOA) - Đại sứ Mỹ Ted Osius mới tiết lộ rằng Việt Nam không chấp nhận đề nghị từ Mỹ, hỗ trợ điều tra nguyên nhân vụ cá chết hàng loạt
·         Vài lời về việc bổ nhiệm Ông Bob Kerrey tại Đại học Fulbright Việt Nam (RFA) - Hôm nay Bob Kerrey nói rõ là sẽ không từ chức chủ tịch Đại học Fulbright Việt Nam (FUV). Tôi cho là ông có lý và ban chủ trương Đại học Fulbright đã có lý khi bổ nhiệm ông ngồi vào chiếc ghế có tính biểu tượng này.
·         Dư luận về vị trí của Ông Bob Kerrey tại Đại học Fulbright Việt Nam (RFA) - Vai trò chủ tịch hội đồng tín thác Đại học Fulbright tại Việt Nam của Ông Bob Kerrey tiếp tục là đề tài bình luận giữa những ý kiến ủng hộ và phía phản đối.
·         Nghệ sĩ Tạ Trí Hải kiện chủ tịch TP Hà Nội? (RFA) - Ông Tạ Trí Hải, một nghệ sĩ đường phố với những cuộc biểu tình chống Trung Quốc hoặc bảo vệ môi trường những ngày Chúa Nhật vừa qua, đang chuẩn bị kiện chủ tịch TP Hà Nội về chuyện bị công an bắt cóc và đưa về Trung Tâm Bảo Trợ Xã Hội.
·         Thêm quân nhân Mỹ gốc Việt thăng tướng (VOA) - Một quân nhân Mỹ gốc Việt, từng là người tị nạn được một cặp vợ chồng Mỹ nhận làm con nuôi, mới đây đã được thăng hàm chuẩn tướng
·         Bộ Chính trị, Bộ Công An cùng toàn dân cần gấp rút giáo dục lại toàn ngành Công An (VOA) - Nhà nước Việt Nam đã có Hiến pháp và Luật nói về nhiệm vụ của các lực lượng Công An nhân dân
·         96% người trúng cử ĐBQH là đảng viên (RFA) - Kết quả cuộc bầu cử Quốc hội Việt Nam cho thấy 96% người trúng cử là đảng viên, tức chỉ có 4% đại biểu là người ngoài đảng.
·         Tìm thấy thi thể thanh niên Anh mất tích ở Việt Nam (VOA) - Đội cứu hộ hôm 9/6 phát hiện thi thể của du khách người Anh Aiden Webb trên núi Fansipan ở tỉnh Lào Cai sau hơn 5 ngày tìm kiếm
·         Thái Lan mừng 70 năm trị vì của Quốc vương (RFI) - AFP ngày 09/06/2016, đưa tin, hàng trăm nhà sư đã tổ chức nghi lễ mừng 70 năm trị vì của Quốc vương Bhumibol Adulyadej ở thủ đô Bangkok. Quốc vương Bhumibol Adulyadej hiện đang nằm viện và đã không xuất hiện trước công chúng từ nhiều tháng nay. Tình trạng sức khỏe của nhà vua làm dấy lên lo ngại của những người trung thành với Hoàng tộc. Quốc vương Bhumibol Adulyadej được quân đội Thái Lan coi là trụ cột ổn định của đất nước vốn bị chia rẽ về chính trị.
·         Vì sao Lào vẫn thẳng tay trấn áp về nhân quyền ? (RFI) - Ba thanh niên Lào đã bị chính quyền Viêng Chăn bắt giữ và đã bị giam giữ bí mật vì tội chỉ trích chế độ trên mạng Facebook. Cả ba người đã phải "thú nhận lỗi lầm" của họ trên đài truyền hình Nhà nước hồi cuối tháng 5/2016 rồi. Theo thông tín viên Arnaud Dubus tại Bangkok, sự cố này không phải là chưa từng có và điều đó cho thấy là chính phủ Lào không chút mảy may lo ngại trước các áp lực của cộng đồng quốc tế trong việc tôn trọng tự do ngôn luận.
·         TTK Ban Ki Moon chỉ trích Tổng thống Philippines hô hào giết người (RFA) - Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon phản đối việc Tổng Thống Đắc Cử Philippines hô hào người dân tự động nổ súng bắn hạ bọn buôn ma túy, nếu thấy chúng lảng vảng trong khu vực họ cư ngụ, cũng như bắn những nhà báo đòi tiền hối lộ.
·         Một số người Tây phương bị Khmer Đỏ giết (RFA) - Tài liệu thu thập được cho thấy có 79 người nước ngoài bị quân Khmer Đỏ giết chết ở trại giam Tuol Sleng. Hầu hết nạn nhân là người Việt và người Thái, nhưng có 4 người Mỹ, 3 người Pháp và 2 người Úc không may bị sát hại.
·         Trung Quốc : An ninh khu vực là ưu tiên hàng đầu của Tổ Chức Hợp Tác Thượng Hải (RFI) - An ninh và ổn định trong khu vực là ưu tiên hàng đầu của các thành viên Tổ Chức Hợp Tác Thượng Hải (SCO). Trên đây là phát biểu của bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn (Chang Wanquan) tại cuộc họp với 5 thành viên chính thức còn lại của tổ chức này trong khuôn khổ cuộc họp tại Astana- Kazakhstan ngày 08/06/2016.
·         Dân tham nhũng Trung Quốc tự nguyện hồi hương (RFI) - Theo thông cáo của Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc ngày 08/06/2006, kỹ sư Trịnh Tranh (Zeng Ziheng) đã tự nguyện hồi hương sau một thời gian sống ở Canada. Viên kỹ sư 44 tuổi này có tên trong danh sách 100 công dân Trung Quốc bị truy tố về tội tham nhũng và đã đào thoát ra nước ngoài sinh sống.
·         Quốc hội Bắc Hàn sẽ nhóm họp vào ngày 29/6 (RFA) - Quốc hội Bắc Hàn sẽ nhóm họp vào ngày 29 tháng 6 tới đây. Tin này được hãng thông tấn nhà nước Bắc Hàn loan tải, cho biết thêm các đại biểu sẽ thông qua ngân sách quốc gia và thành phần lãnh đạo chính phủ do đảng để cử.
·         Một người Mỹ đi thăm tất cả các công viên quốc gia để lập kỷ lục thế giới (VOA) - Một người Mỹ trẻ tuổi sắp tiến hành một cuộc du lịch bằng đường bộ thăm hơn 400 công viên quốc gia để kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Cơ quan Dịch vụ Công viên Quốc gia
·         Ít nhất 22 người chết trong nhiều vụ đánh bom ở Baghdad (VOA) - Hai vụ tấn công tự sát bằng xe gài bom riêng rẽ đã xảy ra tại thủ đô của Iraq, giết chết ít nhất 22 người
·         Nhóm al-Shabaab tấn công căn cứ quân sự ở Somalia (VOA) - Các giới chức và cư dân Somalia xác nhận lực lượng chính phủ Somalia và binh sĩ Ethiopia đẩy bật nhóm al-Shabaab ra khỏi làng Halgan
·         Hai phóng viên VOA bị tấn công ở Thổ Nhĩ Kỳ (VOA) - Trong một thông cáo báo chí công bố sau vụ tấn công, Giám Đốc Đài VOA, bà Amanda Bennett, lên án vụ tấn công hai phóng viên của VOA
·         Tổ chức Y tế Thế giới loan báo Liberia hết dịch Ebola (VOA) - Liberia chính thức hết dịch Ebola. Theo WHO, Quốc gia Tây Phi này trải qua 42 ngày mà không có một ca bệnh mới nào được xác nhận
·         Nhà nước Hồi giáo tháo chạy trước cuộc tiến công ở Mosul (VOA) - Các chiến binh người Kurd, thường được gọi là Peshmerga, ở Iraq đã tiến được 23km trong cuộc tấn công nhằm chiếm lại cứ địa của Nhà nước Hồi giáo ở Mosul
·         Israel thu hồi giấy phép du hành của 83,000 người Palestine (VOA) - Israel thu hồi giấy phép du hành của 83.000 người Palestine sau vụ nổ súng giết chết 4 người tại một ngôi chợ gần Bộ Quốc phòng ở Tel Aviv hồi tối thứ Tư 8/6
·         Obama: Chức vụ tổng thống 'không phải là truyền hình thực tế' (VOA) - TT Obama nói vai trò của ông trong cuộc bầu cử năm nay để chọn người thay thế ông là nhắc nhở để người dân Mỹ biết là chức vụ tổng thống là một công việc nghiêm chỉnh
·         Hàng ngàn người sẽ tụ tập để vinh danh Muhammad Ali (VOA) - Buổi lễ hôm nay là ngày đầu tiên trong lễ tưởng niệm kéo dài 2 ngày để tiễn đưa Muhammad Ali, qua đời tuần trước vì bị sốc nhiễm trùng tại một bệnh viện ở Arizona
·         Hoa Kỳ : Louisville chuẩn bị tang lễ của Mohamed Ali (RFI) - Người dân thành phố Louisville, bang Kentucky, đang chuẩn bị cho lễ tang của Mohamed Ali. Một buổi lễ cầu nguyện được tổ chức ngày 09/06/2016 ngay trong căn phòng nơi huyền thoại quyền Anh xỏ găng lần đầu tiên. Ngày mai, 10/06, cả thành phố được mời đến dự tang lễ.

--------------------------------

Posted on 11/06/2016 by Doi Thoai
·         Tin Ngoài Nước-Tín Châu
·         Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
·         Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ sáu, 10 tháng 6, 2016

·         Nguyễn Quang Dy: Vô cảm và Cực đoan sẽ Cản Đường Hòa giải (viet-studies 10-6-16) ◄◄◄
·         Cơ chế chính là tạo động lực mới (TBKTSG 10-6-16) -- Bài Phan Chánh Dưỡng
·         VEPR: Ngân sách chi 14.000 tỷ đồng mỗi năm 'nuôi' các tổ chức đoàn thể (VnEx 10-6-16) -- Còn nuôi ĐCSVN thì bao nhiêu?
·         Tổng thư ký Quốc hội lý giải việc đảng viên chiếm 4% dân số nhưng có 96% ghế trong Quốc hội(MTG 9-6-16) -- Lý giải làm gì?  Người Việt Nam nào lại không biết lý do?
·         ĐBQH Phạm Quang Thanh: Ít nhất tôi cố gắng làm tròn vai (VNN 10-6-16) -- Nghĩ cũng tội. Biết mình không mảy may xứng đáng, "đắc cử" chỉ vì bố là cựu Bí thư Hà Nội, nên hơi.. mặc cảm!
·         Dư thừa cấp phó khắp nơi (NLĐ 10-6-16)
·         Doanh nghiệp teo tóp vì các rào cản (TP 10-6-16)
·         Tân Hoa Xã khoe: Chương trình Nghiên cứu Trung Quốc được mở ở Việt Nam: China Studies Program launched in Vietnam (Xinhua 9-6-16)
·         US Not Seeking Base in Vietnam’s Cam Ranh Bay: Envoy (Diplomat 10-6-16) -- Thông tin thêm về bài diễn văn hôm qua của Ted Osius ở CSIS
·         Chiến lược bí mật của Trung Quốc để thống trị Biển Đông: China's Secret Strategy to Dominate the South China Sea (National Interest 10-6-16)
·         Động lực phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam là gì? What’s driving growth in Vietnam’s auto industry? (East Asia Forum 10-6-16)
·         Nếu iPhone được làm hoàn toàn ở Mỹ thì phí tổn sẽ là bao nhiêu? The All-American iPhone (MIT Tech Rev 9-6-16) -- Bài rất thú vị!

·         Tha thứ nhưng đừng bao giờ lãng quên (VNCA 10-6-16)
·         Thông tin và tri thức  (NĐT 10-6-16) -- Bài Bùi Văn Nam Sơn
·         “Vít đầu” thiên hạ viết châm ngôn (TP 5-6-16)




No comments:

Post a Comment

View My Stats