Thursday 2 June 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 1-6-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 1-6-2016
.
  • Nô lệ hiện đại : Hơn 45 triệu nạn nhân (RFI) - Hơn 45 triệu người trên thế giới đang phải sống trong cảnh nô lệ, dưới nhiều hình thức khác nhau. Trên đây là con số được Quỹ Walk Free công bố hôm nay, 31/05/2016. Số nạn nhân tăng 28% so với báo cáo hai năm trước. Quy mô của nạn nô lệ hiện đại, được mô tả trong báo cáo, nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì công luận biết đến.
  • Mỹ : Donald Trump bối rối trước lời hứa với cựu chiến binh (RFI) - Hôm qua, 30/05/2016, nước Mỹ kỷ niệm ngày Cựu chiến binh. Các ứng cử viên tranh chức tổng thống Mỹ đã tận dụng cơ hội này để ghi điểm với thành phần cử tri được ưu ái này. Bản thân ông Donald Trump hôm nay, 31/05/2016, sẽ mở một cuộc họp báo liên quan đến việc quyên góp tiền cho hội cựu chiến binh điều mà ông có vẻ khó giữ được lời hứa.
  • NATO : Cần sẵn sàng đối phó với « đe dọa » từ Nga (RFI) - Cuộc họp Nghị Viện Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO trong ba ngày tại Tirana, Albani, đã kết thúc hôm qua 30/05/2016, với một tuyên bố chung, khẳng định Nga là « mối đe dọa tiềm tàng » đối với phương Tây.
  • Washington thống lĩnh « liên minh phòng thủ » chống Trung Quốc (RFI) - Trong khi mối đe dọa hòa bình, theo giới chuyên gia địa chính trị, phải xuất phát từ vòng cung khủng hoảng Hồi giáo võ trang, kéo dài từ Maroc đến Pakistan, thì mầm chiến tranh lại đến từ một vùng kinh tế trù phú, đó là châu Á. Chúng ta không thấy vì chúng ta bị khói lửa khủng bố che mắt. Nhưng một người đã thấy bên trên « cơ xưởng thế giới » là một đám mây mù chiến tranh : tổng thống Mỹ Barack Obama.
  • Biển Đông : Khẩu chiến Mỹ-Trung sẽ tái diễn ở Đối Thoại Shangri-La (RFI) - Trong ba ngày 03-05/06/2016, diễn dàn an ninh châu Á thường niên mang tên Đối Thoại Shangri-La sẽ lại mở ra tại Singapore, tập hợp hầu hết các giới chức lãnh đạo quốc phòng các nước quan tâm đến châu Á. Các động thái bành trướng quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông sẽ trở thành một chủ đề thảo luận quan trọng tại Đối Thoại Shangri-La và ý đồ của Trung Quốc sẽ lại bị mổ xẻ và phê phán. Hoa Kỳ được cho là nước sẽ đi đầu trong cuộc tấn công, trong lúc Trung Quốc sẽ tìm cách đối phó.
  • Trung Quốc tạo áp lực về vấn đề hàng hải với Hoa Kỳ (RFA) - Bắc Kinh sẽ "tạo áp lực" lên Washington trong các vấn đề hàng hải tại cuộc Đối thoại Kinh tế và Chiến lược quan trọng sẽ diễn ra ở Bắc Kinh vào tuần tới vì Trung Quốc lo ngại Hoa Kỳ gia tăng hiện diện quân sự tại khu vực tranh chấp Biển Đông.
  • Tàu chiến Ấn Độ ghé hai cảng Cam Ranh và Subic (RFI) - Hai chiến hạm Ấn Độ đã cập cảng Cam Ranh, Việt Nam, hôm qua, 30/05/2016. Hải Quân Ấn Độ dự kiến có nhiều hoạt động chung với Hải Quân Việt Nam. Song song với chuyến thăm Việt Nam, Ấn Độ cũng cử hai tàu chiến khác tới cảng Subic Bay, Philippines. Hoạt động của tàu chiến Ấn Độ tại Việt Nam và Philippines nằm trong khuôn khổ chiến dịch của New Delhi triển khai Hải Quân tại Biển Đông và vùng tây bắc Thái Bình Dương trong vòng hơn hai tháng.
  • Ông Thức tuyệt thực sang ngày thứ 8 (BBC) - Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực sang ngày thứ tám tại nhà tù trong lúc thỉnh nguyện thư đòi tự do cho ông có 18.000 chữ ký.
  • Sau hai tháng, vẫn chưa công bố nguyên nhân cá chết (RFA) - Thảm họa môi trường cá chết hàng loạt dọc khu vực biển bắc miền Trung từ khu công nghiệp Vũng Áng Hà Tĩnh xuống đến Đà Nẵng đến nay sắp gần tròn hai tháng, tuy nhiên cơ quan chức năng vẫn chưa công bố nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó.
  • ‘Dân không muốn thần tượng tuyên truyền’ (BoxitVN) - Tọa đàm bàn tròn của BBC - Người dân Việt Nam đang khao khát ‘thần tượng’, nhưng lại không muốn những thần tượng do ‘tuyên truyền’ và ‘được dựng lên’, theo ý kiến nhà nghiên cứu, khách mời của BBC. Tại cuộc tọa đàm về chuyến thăm của Tổng thống Mỹ và hội chứng mang tên cơn sốt Obama ở Việt Nam của BBC Việt ngữ cuối tháng 5/2016, Tiến sỹ Khuất Thu Hồng, nhà nghiên cứu xã hội học từ Hà Nội cho nói: “Tôi nghĩ rằng cơn sốt Obama đã cho chúng ...
  • Thoát Trung (BoxitVN) - Hồ Bạch Thảo - Về phương diện lịch sử, thoát Trung còn có nghĩa là thoát khỏi ách xâm lược của Trung Quốc. Tạm không đề cập đến “Một ngàn năm nô lệ giặc Tàu” (1) thời xa xưa, chỉ ôn lại cuộc đô hộ của nhà Minh cách đây hơn 600 năm; kể từ năm 1406 khi Trương Phụ hành quân đến Kỳ La, Hà Tĩnh, bắt cha con Hồ Quí Ly đưa về Kim Lăng [Nam Kinh, Trung Quốc]; cho đến năm 1427, sau khi Liễu Thăng tử trận tại ...
  • Rằng hay thì thật là hay… (BoxitVN) - Trịnh Khả Nguyên - Lời kết (viết trước): Đọc Kiều lại có thú vị khác. Lần trước, ông TBT Việt Nam sang thăm Mỹ được chiêu đãi bằng yến tiệc và bằng “Kiều”. Lần này, chủ nhà phải “trả đũa”, nhưng không, lại để cho Mỹ đọc hai câu Kiều khác:

    Rằng trăm năm cũng từ đây,

    Của tin gọi một chút nầy làm ghi.
    Của tin là của gì? Chắc đó là những điều mà ông Obama nói trực tiếp, gián tiếp tại Mỹ Đình, nhưng đại đa số nhân dân không thể nghe được ...
  • Việt Nam, những tâm hồn hung hãn (VOA) - Tôi rất muốn đặt một câu hỏi thẳng thắn rằng 'Sẽ có sự thay đổi lớn nào xảy ra tại chính đất nước mình sau khi Obama rời Việt Nam?'
  • Ẩn số lớn nhất trong chuyến đi VN của Obama bắt đầu được giải mã (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Tổng thống Obama trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch Trần Đại Quang tại Hà Nội, ngày 23/5/2016. Giải đáp cho câu hỏi hỏi về mục đích lớn nhất trong chuyến đến Việt Nam của Tổng thống Obama bắt đầu hé lộ ‘Mỹ tiếp cận Cam Ranh’. Trước ngày Tổng thống Obama đến Việt Nam, có rất ít tin tức được coi là thực chất về chuyến đi này. Chỉ có vài tờ báo quốc tế như The Nikkei hé lộ “mấu chốt là cảng Cam Ranh”. The Nikkey, ...
  • Phó Chủ tịch Đảng Lao Động Bắc Hàn thăm Trung Quốc (RFA) - Phó Chủ tịch Đảng Lao Động Triều Tiên, ông Ri Su Yong đã đến thăm Trung Quốc vào hôm nay trong nỗ lực hàn gắn mối quan hệ đang gặp nhiều khó khăn giữa hai nước. Tờ Kyodo của Nhật bản loan tin này hôm nay.
  • Chủ tịch Trung Quốc muốn quan hệ song phương tốt đẹp với Philippines (RFI) - Vào lúc quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines trở nên căng thẳng trong khi chờ đợi phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi thư chúc mừng tổng thống tân cử Philippines và bày tỏ hy vọng quan hệ giữa hai nước sẽ lại "đi đúng hướng và lành mạnh".
  • Tàu chiến Indonesia bắt tàu cá Trung Quốc gần Biển Đông (RFI) - Sau khi bắt hụt tàu cá Trung Quốc được lực lượng Hải Cảnh Trung Quốc đánh tháo vào trung tuần tháng Ba, hôm 27/05/2016, Jakarta đã cho chiến hạm đuổi bắt một tàu đánh cá Trung Quốc hoạt động trong vùng biển Natuna sát Biển Đông mà Indonesia cho là thuộc chủ quyền của mình. Tàu Hải Quân Indonesia đã nổ súng cảnh cáo buộc tàu cá Trung Quốc dừng lại để bị bắt giữ, trong lúc tàu Hải Cảnh Trung Quốc có mặt tại chỗ lần này đã không dám can thiệp.
  • Anh : Thủ tướng và đô trưởng Luân Đôn cùng chống "Brexit" (RFI) - Ngày 30/05/2016, tại tây nam Luân Đôn, thủ tướng Anh David Cameron và tân đô trưởng Sadiq Khan đã cùng xuất hiện bên nhau nhân dịp khai trương chiếc xe buýt cổ vũ phong trào « Nước Anh mạnh hơn trong Châu Âu » (Britain Stronger in Europe). Hai ông cũng đã kêu gọi người dân Anh lên tiếng chống lại "Brexit" trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/06/2016.
  • Pháp : Đình công biểu tình đe dọa Euro-2016 (RFI) - Trong khi chỉ còn 11 ngày nữa là khai mạc Giải vô địch bóng đá châu Âu Euro-2016 ( 10/06-10/07 ) tại Pháp, nước chủ nhà vẫn tiếp tục gặp nhiều rối loạn do phong trào đình công biểu tình phản đối dự luật lao động, đã kéo dài từ ba tháng qua.

--------------------------------

Posted on 01/06/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ tư, 1 tháng 6, 2016








No comments:

Post a Comment

View My Stats