Wednesday 8 June 2016

HILLARY CLINTON, PHỤ NỮ MỸ ĐẦU TIÊN LÀM ỨNG CỬ VIÊN TỔNG THỐNG (tin tổng hợp)





Người Việt
Tuesday, June 7, 2016 11:09:13 PM 

Bài liên quan

NEW YORK, New York (AP) – Tối Thứ Ba, bà Hillary Clinton tuyên bố thắng cuộc bầu cử sơ bộ đầy vất vả trong đảng Dân Chủ và trở thành phụ nữ đầu tiên dẫn đầu một trong hai chính đảng lớn đi vào cuộc tranh cử tổng thống vào Tháng Mười Một, trong lịch sử 240 năm của nước Mỹ.

Bà Hillary Clinton với nụ cười chiến thắng. (Hình: Drew Angerer/Getty Images

Ngày Thứ Ba, 7 Tháng Sáu, là ngày sáu tiểu bang cuối cùng có bầu cử sơ bộ, không kể Washington, DC, bầu cử ngày Thứ Ba tuần sau, 14 Tháng Sáu.

Theo kết quả chưa chính thức lúc 10 giờ tối, ông Bernie Sanders thắng ở Montana và North Dakota, hai tiểu bang nhỏ, trong khi bà Clinton thắng ba tiểu bang lớn California, New Jersey, New Mexico.

Theo AP, bà Clinton đã chắc chắn chiếm được 2,488 đại biểu (kể cả 571 siêu đại biểu), ông Sanders 1,653 đại biểu (kể cả 48 siêu đại biểu), còn lại 624 đại biểu chưa được xác định chính thức. Như vậy, bà Clinton đã vượt qua số đại biểu cần thiết là 2,383 để được tấn phong tại đại hội đảng ở Philadelphia vào Tháng Bảy.

Bên phía đảng Cộng Hòa, ông Donald Trump là ứng cử viên duy nhất còn lại trong các cuộc bầu cử sơ bộ cuối cùng nên chắc chắn thắng ở tất cả các tiểu bang ấy. Do đó các cơ quan truyền thông bớt chú ý đến kết quả bầu cử ngày Thứ Ba ở đảng Cộng Hòa.

Sự quan tâm sâu sắc về ông Trump tập trung vào lời lẽ kỳ thị chủng tộc khi ông chỉ trích vị thẩm phán xét xử vụ Trump University. Hầu hết giới lãnh đạo cao cấp đảng Cộng Hòa đều lên tiếng mạnh mẽ phê phán ông, từ Chủ Tịch Hạ Viện Paul Ryan, Thượng Viện Mitch McConnell (lãnh tụ đa số Cộng Hòa ở Thượng Viện) đến các thượng nghị sĩ, bân biểuc và cả Thống Đốc Ohio John Kasich, và cựu Thống Đốc California Arnold Schwarzenegger,...Những người trước đây đã lên tiếng ủng hộ ông như cựu Chủ Tịch Hạ Viện Newt Gingrich, hai cựu ứng cử viên tổng thống Ben Carson và Marco Rubio, cũng chỉ trích ông Trump.

CNN nói rằng tình hình ấy khiến ông Trump lần đầu tiên đã tỏ lộ sự thất bại và buộc phải dè dặt trong lời lẽ. Trước đây ông vẫn chê các đối thủ là phải dùng teleprompter khi nói chuyện trước công chúng trong khi ông luôn luôn ứng khẩu và không có bài viết sẵn.

Tối Thứ Ba, phát biểu trong buổi lể tuyên bố chiến thắng toàn cuộc bầu cử sơ bộ, ông Trump tuyên bố, qua một teleprompter: “Cùng nhau, chúng ta đã hoàn thành điều mà không ai nghĩ là có thể được. Chúng ta đã chấm dứt một chương trong lịch sử để mở ra một chương mới,...” (HC)

-------------------------

VOA Tiếng Việt  -  08.06.2016
BBC Tiếng Việt    -    8 tháng 6 2016





No comments:

Post a Comment

View My Stats