Saturday 4 June 2016

CÔNG AN ĐÀN ÁP BIỂU TÌNH ÔN HÒA NHÂN NGÀY MÔI TRƯỜNG THẾ GIỚI (Danlambao)






Sáng nay 5/6/2016, nhân ngày môi trường thế giới, nhiều người dân tiếp tục xuống đường biểu tình bảo vệ môi trường và yêu cầu minh bạch thông tin về thảm họa môi trường dẫn đến cá chết tại miền Trung.

Tại Hà Nội, lúc 9 giờ sáng, khoảng trên 50 người đã tập trung từ Nhà Thờ Lớn để bắt đầu cuộc tuần hành ôn hoà.

Những người biểu tình mang theo các khẩu hiệu như: “Vì cá, vì nước, cả nước xuống đường”, “Đại họa 2016: Biển chết, cá chết bạn đã làm gì?” “Quốc hội ở đâu?”, “Cá cần nước sạch- Dân cần minh bạch” v.v.... 

Nhiều người vừa đi vừa hô vang : “Im lặng là chết”, “Đừng im lặng nữa”. “Mắm độc, muối độc, xin đừng im lặng”.

Ảnh: Facebook Bạch Hồng Quyền

Trong lúc tuần hành, có rất nhiều mật vụ, những người mặc thường phục đeo băng đỏ gây sự với người biểu tình. 

Tại các ngã tư, hay những tuyến đường như Hàng Gai, Lương Văn Can... có rất đông công an giao thông và công an chìm chốt chặn. 

Sau đó, một chiếc xe Bus chở những thanh niên đeo băng đỏ đi từ hướng Hàng Gai đến chỗ đoàn người biểu tình. Ngay lập tức, những kẻ đeo băng đỏ từ trên xe xông tới và trấn áp toàn bộ đoàn biểu tình. 

Cuộc biểu tình nhanh chóng bị dập tắt chỉ trong vòng chưa đầy 15 phút. Hiện không rõ mọi người đang bị giam giữ ở đâu.

*

Tại Sài Gòn, từ sáng sớm, các ngã đường hướng về khu vực công viên 30-4 và nhà thờ Đức Bà đều có lực lượng công an, an ninh, dân phòng và trật tự đô thị canh gác, chốt chặn dày đặc.

Người dân bất cứ ai tập trung ngồi từ 2 người trở lên tại khuôn viên 30-4  đều bị lực lượng này ngăn cấm xua đuổi.

Được biết có khoảng 100 người đã có mặt xung quanh đó, chưa kịp tập trung tuần hành thì đã bị lực lượng công quyền trấn áp. Một số người đã bị bắt cũng có một số người đã bị bám sát và truy đuổi.

Đến thời điểm được biết có ít nhất 3 người: Chị Trần Thị Thu  Nguyệt, Nguyễn Độ và Đinh Quang Vinh bị bắt và áp giải về phường Bến Nghé, Quận 1.

Tại Vũng Tàu, một nhóm khoảng hơn 10 nhà hoạt động xã hội đã có mặt tại vùng biển xã đảo Long Sơn, thành phố Vũng Tàu để thực hiện cuộc biểu dương khá độc đáo và đẹp mắt.

Họ đi trên một chiếc tàu ra biển, mặc trang phục in hình xương cá cùng một tấm banner lớn mang khẩu hiệu bảo vệ môi trường.

Trong một đoạn video mà nhóm này đưa lên mạng, dịch giả Phạm Nguyên Trường chia sẻ: “Chúng tôi hướng về Ngày Môi trường thế giới hướng về thảm họa biển Miền Trung”.

*


Tại Nha Trang, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cùng những người bạn đã hưởng ứng ngày môi trường thế giới với thông điệp "Tại sao cá chết" - "Why mass fish death in Vietnam?".

* Tiếp tục cập nhật


-------------------


TIN NÓNG TẠI TT SÀI GÒN :

Một nhóm người tham gia biểu tình Vì Môi Trường đã bị bắt đưa lên xe , dù chưa hề có động thái biểu tình. Đưa về phường Bến Thành. Được biết trong nhóm người này có Thu nguyệt, Nguyễn Độ và nhóm các bạn người Chăm, khoảng 6-7 người bị bắt.

* Hình NN không kịp chụp lúc bị bắt, hình này chỉ chụp trước khi bắt nhóm người kia 5 phút của góc người quan sát.


----------------

VIDEO :
Tám Xì Trum   Published on Jun 4, 2016
.
Tám Xì Trum    Published on Jun 4, 2016


------------------------


Tuần hành vì môi trường bị an ninh bắt giữ

Sáng ngày 5.6.2016 - Ngày Môi trường Thế giới, khoảng hơn 20 thành viên của nhóm Green Trees tập trung tại Nhà thờ Lớn Hà Nội để tham gia tuần hành vì môi trường và lên tiếng vì thảm hoạ môi trường biển miền Trung vừa qua.

Đây là một trong 679 hoạt động chính thức trên toàn thế giới để kỷ niệm ngày Quốc tế Môi trường của UNEP (Chương trình môi trường của Liên hợp quốc).

Đoàn đi từ Nhà thờ lớn Hà Nội, dọc theo phố Lý Quốc Sư, rẽ vào phố Hàng Gai. Kể từ lúc họ xuất phát, đông đảo nhân viên an ninh đã ở phía sau đoàn, đi theo xung quanh và có xe bus đi theo (tuyến phố này không cho phép lưu thông xe bus).

Khi họ chỉ còn cách Đài phun nước, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục bên bờ hồ Hoàn Kiếm thì một lực lượng an ninh áp đảo đã vây quanh họ. Họ liền ngồi thụp xuống, các nhân viên an ninh lao vào tách họ ra và đưa lên xe bus về Công an quận Long Biên.


-----------------------


LẠI CHUẨN BỊ ĐẤU TRANH VỚI CA QUẬN LONG BIÊN

Sáng nay (chủ nhật, 5/6/2016), Hồ Gươm bị phong tỏa hoàn toàn. Khoảng 60 người đã chuyển hướng tập trung ở Nhà Thờ Lớn để tổ chức tuần hành kêu gọi bảo vệ môi trường, yêu cầu chính quyền minh bạch trách nhiệm trong thảm họa cá chết ở miền Trung.

Cuộc tuần hành chỉ kéo dài từ 9h02 đến khoảng 9h15 thì bị công an phá. Gần 30 người bị tống lên xe buýt, đưa về đồn CA quận Long Biên. Trong số này có Nguyễn Anh Tuấn (Vì Một Hà Nội Xanh), rapper Hoàng Thành, một nghệ sĩ piano/keyboard tên Cường, và nhiều gương mặt trẻ khác.

Phần lớn mọi người tham gia tuần hành là thành viên của nhóm Green Trees (trước là Vì Một Hà Nội Xanh). Đây là nhóm dân sự “không giấy phép”, thành lập tháng 3/2015, đã tổ chức và tiến hành rất nhiều hoạt động xã hội, biểu tình, đấu tranh pháp lý... để bảo vệ môi trường Việt Nam, vận động cho một môi trường trong sạch (đương nhiên, bao gồm cả môi trường chính trị).

Đây là bức ảnh chụp khi mọi người vừa mới đến Nhà Thờ Lớn. Con số tuần hành sau đó, lúc đông nhất, khoảng 60 người.

Trong khi đó, tại Công viên 30-4 ở Sài Gòn, công an dày đặc, đông hơn dân, và hễ thấy chỗ nào có hơn 3 người ngồi với nhau là họ đến xua đuổi, giải tán.

Facebook bị chặn nên việc đăng tải ảnh và bài viết rất khó khăn.


---------------------


Đăng bởi Hai Hoang Van on Chủ Nhật, ngày 05 tháng 6 năm 2016 | 5.6.16








No comments:

Post a Comment

View My Stats