Friday 3 June 2016

BÀ CLINTON NÓI : "TRUMP KHÔNG ĐỦ TƯ CÁCH LÀM TỔNG THỐNG" (Thủy Phan & Đỗ Dzũng/Người Việt)





Thủy Phan & Đỗ Dzũng/Người Việt
Friday, June 3, 2016 6:46:26 PM

Bài liên quan

WESTMINSTER, California (NV) - Bà Hillary Clinton, ứng cử viên tổng thống hàng đầu của đảng Dân Chủ, nói rằng “ông Donald Trump không đủ tư cách làm tổng thống” trong cuộc vận động tại Rose Center, Westminster, ngay trung tâm Little Saigon, hôm Thứ Sáu, 3 Tháng Sáu.

Ứng cử viên Hillary Clinton vận động tại Rose Center, Westminster. (Hình: Thủy Phan/Người Việt)

“Donald Trump không đủ tư cách làm tổng thống và tổng tư lệnh Hoa Kỳ,” bà Clinton, cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ, nói trong tiếng vỗ tay của mọi người trong hội trường. “Tôi sẽ nhắc lại những gì ông Trump lập đi lập lại và dự định làm. Ông không có kế hoạch kinh tế nào khác ngoài việc cắt giảm thuế nhiều cho các nhà tỷ phú. Ông không có kế hoạch để cố gắng tạo thêm việc làm tốt để nâng cao thu nhập. Ông chống lại việc tăng lương tối thiểu.”

“Ông không bao giờ nói về doanh nghiệp nhỏ. Cha tôi từng là chủ doanh nghiệp nhỏ. Tôi biết có nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ ở ngay đây, trong căn phòng này. Tôi muốn làm một tổng thống tốt cho các doanh nghiệp nhỏ,” bà Clinton nói tiếp.

Bà tiếp tục: “Và tất nhiên, ông không quan tâm gì đến việc bảo đảm phụ nữ được trả lương bình đẳng cho công việc mình đang làm. Vì thế, về lãnh vực chính sách kinh tế, tôi nghĩ, ông không hiểu tất cả, và không đủ tư cách (để làm tổng thống). Ông nói gì về giáo dục? Không một lời! Chúng ta biết giáo dục vẫn là con đường tốt nhất dẫn đến tương lai. Tôi muốn bắt đầu (giáo dục) ngay cả đối với thời kỳ đầu của trẻ em. Tôi muốn trường công lập hiệu quả cho mỗi học sinh, cho dù cha mẹ của học sinh đó là ai, sống ở khu vực nào, và tôi muốn chi phí đại học ở mức mọi người có thể trả được, sinh viên có thể trả được nợ.”

Bà Clinton cũng chỉ trích ông Trump muốn hủy bỏ chương trình bảo hiểm y tế Obamacare, trong khi bà muốn giữ và làm cho chương trình này tốt hơn.

Ông Hoàng Nguyễn: “Tôi muốn bà Clinton làm tổng thống để thế giới vinh danh phụ nữ.” (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

“Tôi muốn giảm tất cả chi phí, từ lệ phí, ‘co-pay,’ ‘premium.’ Chương trình này giúp rất nhiều người, chỉ có điều là chúng ta phải bảo đảm là chương trình này có lợi cho tất cả mọi người. Tôi cũng muốn chú trọng đến sức khỏe tâm thần và tình trạng nghiện ngập,” bà nói thêm.

Vị cựu đệ nhất phu nhân cũng nói rằng, nếu may mắn trở thành tổng thống, trong 100 ngày đầu tiên, “chúng ta sẽ cùng nhau làm việc để cải tổ toàn bộ chính sách di trú.”

Bà kể rằng, hồi năm 2007, khi Tổng Thống George W. Bush chấp nhận chính sách cải tổ, trong vai trò thượng nghị sĩ, bà đã bỏ phiếu thuận, nhưng Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders, đối thủ của bà trong cuộc tranh cử của đảng Dân Chủ hiện nay, bỏ phiếu chống sáu lần.
“Vào Tháng Giêng năm tới, chúng ta sẽ cùng nhau cải tổ chính sách này, và làm việc cật lực, để đạt kết quả,” bà Clinton tuyên bố.

Bà cũng nói ông Donald Trump tiếp tục vận động bằng cách lăng mạ di dân, nhất là mới đây ông lăng mạ một chánh án gốc Hispanic, sinh ra tại Indiana, chỉ vì ông này ra lệnh công khai hồ sơ liên quan đến đại học Trump University bị tố cáo gian lận.

Bà kết luận: “Ông Trump muốn hành động theo ý của ông, cho cá nhân ông, đó là cách ông vận động, và đó là lý do tại sao chúng ta không để ông đến gần Tòa Bạch Ốc.”

Ngay từ 10 giờ sáng, nhiều người xếp hàng trước Rose Center để được nghe bà Clinton nói chuyện, trong đó có nhiều người Việt Nam đến ủng hộ bà.

Huy hiệu ủng hộ bà Hillary Clinton. (Hình: Thủy Phan/Người Việt)

Khác với các cuộc vận động của ông Donald Trump, cuộc vận động của bà Clinton không sôi nổi bằng, nhưng lại không có bất cứ ai chống bà cả.

Bà Vân Lê, cư dân Westminster, đi cùng con gái và một người bạn, cho biết bà rất ủng hộ bà Clinton.

“Thứ nhất, tôi muốn bà là nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ. Thứ hai, tôi cùng đảng Dân Chủ với bà. Thứ ba, bà đã thể hiện tài năng trong những năm làm đệ nhất phu nhân, làm thượng nghị sĩ, và làm ngoại trưởng,” và Vân nói.

Bà Rose Huỳnh, bạn của bà Vân, cho rằng bà ủng hộ bà Clinton vì đảng Dân Chủ mang lại quyền lợi thiết thực.

Bà nói: “Tôi biết, có nhiều người Việt Nam ủng hộ đảng Cộng Hòa, nhưng tôi lại ủng hộ đảng Dân Chủ. Có sao đâu? Đây là đất nước tự do mà. Hơn nữa, đảng Dân Chủ mang lại lợi ích cho cộng đồng nhiều hơn, còn đảng Cộng Hòa chỉ làm lợi cho người giàu.”

Ông Hoàng Nguyễn, cư dân Westminster, ủng hộ bà Clinton vì ông muốn bà làm gương cho phụ nữ Việt Nam.

Ông nói: “Tôi muốn bà Clinton làm tổng thống để thế giới vinh danh phụ nữ. Ngoài ra, bà cũng là tấm gương để phụ nữ Việt Nam noi theo, để tham gia vào chính trị, để đưa đất nước đi lên, nhất là mang lại dân chủ và nhân quyền cho đất nước.”

“Nhiều khi, tôi thấy phụ nữ Việt Nam trong nước phải ra nước ngoài làm những chuyện không tốt đẹp, tôi thấy nhân quyền của phụ nữ Việt Nam không được tôn trọng,” ông nói thêm.

Còn ông Sơn Trương, cư dân Garden Grove, ủng hộ bà Clinton vì ông không thích ông Trump.

Những người ủng hộ bà Clinton xếp hàng trước Rose Center. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Ông giải thích: “Đợt trước tôi cũng ủng hộ bà, nhưng bà bị rớt. Đợt này tôi tiếp tục ủng hộ bà, một phần cũng vì ông Donald Trump ăn nói lung tung, tôi không thích. Rồi ông Trump còn bắt tay ông (Vladimir) Putin nữa là tôi không thích.”

Bà Debra McKee, sống ở Aliso Viejo, cầm tấm bảng có hàng chữ “Hôm nay là ngày sinh nhật của tôi và tôi chỉ muốn chụp hình với tổng thống sắp tới của Hoa Kỳ,” ngồi trước Rose Center để chờ vào bên trong.

Bà chia sẻ: “Trong tất cả các chính sách, tôi đồng ý với bà Clinton tới 99.9%! Tôi chắc chắn sẽ bỏ phiếu cho bà vì bà là ứng cử viên có khả năng nhất trong tất cả mọi ứng cử viên. Tôi ủng hộ bà từ khi bà là đệ nhất phu nhân, và tôi đã chờ đợi ngày này từ đó đến nay.”

Trước khi bà Hillary Clinton phát biểu, thầy giáo Bảo Khang của trung học Westminster giới thiệu đoàn trống Thiên Ân của trường, biểu diễn một màn đánh trống truyền thống chào mừng bà.

Sau đó là phần phát biểu của một số nhân vật trong ủy ban vận động của bà, trong đó có ông John Chiang, bộ trưởng tài chánh California, ông Trung Tạ, vừa được đắc cử đại biểu tham dự Đại Hội Đảng Dân Chủ tại Philadelphia, Pennsylvania, vào Tháng Bảy, và cô Michelle Kwan, cựu vô địch thể dục nghệ thuật thế giới, trước khi Dân Biểu Judy Chu giới thiệu bà Clinton với công chúng.

Cho tới trước ngày bầu cử sơ bộ tại California, bà Clinton đã có được 2,313 phiếu đại biểu, trong đó có 544 siêu đại biểu. Trong khi đó, ông Bernie Sanders được 1,547 phiếu đại biểu, bao gồm 46 siêu đại biểu. Để được đảng Dân Chủ đề cử, một ứng cử viên phải có 2,383 phiếu đại biểu.






No comments:

Post a Comment

View My Stats