Saturday 27 June 2015

Vui, buồn trước phán quyết công nhận hôn nhân đồng tính (Vien Dong Daily)





26/06/2015

Bên trái là những người đang bày tỏ sự vui mừng sau khi nghe Tối Cao Pháp Viện công nhận quyền kết hôn của người đồng tính tại tất cả 50 tiểu bang Hoa Kỳ. Cũng tại bên ngoài Tối Cao Pháp Viện sáng thứ Sáu, bên phải là những người chống hôn nhân đồng tính đang bày tỏ sự thất vọng vì tin rằng hôn nhân chỉ có thể xảy ra giữa một người nam và một người nữ mà thôi. (Hình: Alex Wong/Getty Images)

HOA THỊNH ĐỐN – Tại các tiểu bang chưa có luật công nhận hôn nhân đồng tính như Georgia, Kentucky, và Ohio, từ nay chính quyền không thể từ chối quyền kết hôn của những người đồng tính nam cũng như đồng tính nữ. Một phán quyết lịch sử được Tối Cao Pháp Viện công bố vào sáng thứ Sáu đã mang tiếng reo vui cũng như sự buồn rầu đến cho hàng triệu người trên khắp nước Mỹ. Phán quyết này công nhận sự hợp pháp của hôn nhân đồng tính.

Với số phiếu 5-4, chín vị thẩm phán trong Tối Cao Pháp Viện nhận xét rằng những cặp đồng tính cũng có quyền kết hôn theo hiến pháp của Hoa Kỳ, và quyền này không thể từ chối bởi chính quyền tiểu bang.

Sau khi nghe phán quyết, Tổng Thống Barack Obama nói rằng quyết định là một “chiến thắng cho nước Mỹ.” Ông là một trong nhiều người reo vui khi nghe phán quyết công nhận sự kết hôn giữa những người cùng phái tính.

Thế nhưng cũng có những người chống hôn nhân đồng tính và cảm thấy thất vọng sau khi nghe phán quyết với số phiếu khít khao của Tối Cao Pháp Viện. Một trong những người chống đối là Thống Đốc Gref Abbott của tiểu bang Texas. Trong một chỉ thị được ban hành trưa thứ Sáu, ông Abbott nói rằng chỉ thị này bảo vệ người Texas, cho phép họ có quyền tránh phải tham dự những buổi lễ hôn nhân đồng tính nếu họ cảm thấy lễ này đi ngược với niềm tin tôn giáo của họ. Chỉ thị của thống đốc cho phép các nhân viên tại các thành phố được quyền tránh cấp giấy hôn thú cho người đồng tính, nếu họ cảm thấy không thoải mái với việc làm này.

Cũng như tại Texas, tiểu bang Mississippi sẽ tạm thời không có ai cấp hôn thú cho những cặp hôn nhân đồng tính. Lý do là bộ trưởng tư pháp tại tiểu bang này cho biết ông sẽ nộp đơn kháng án, và người đồng tính sẽ phải đợi cho đến khi có phán quyết từ tòa kháng án.
Tại tiểu bang Alabama, nhiều quận hạt đã từ chối cấp giấy hôn thú cho những người đồng tính muốn đến tòa thị chánh để kết hôn hôm thứ Sáu.

Tại Quận Cam ở Nam California, có hai người rất vui khi nghe thông báo từ Tối Cao Pháp Viện ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn. Hai người này là ông John Espejo, 48 tuổi, và chồng là ông Matthew Mansell, 53 tuổi. Cặp này sống ở Placentia.

Ông John và ông Matthew đã chuẩn bị đi làm như thường lệ vào sáng thứ Sáu. Khi bật truyền hình để nghe tin tức trước khi đi làm, họ nghe tin từ Tối Cao Pháp Viện và sau đó nói với báo chí địa phương rằng họ sẽ không bao giờ quên ngày hôm nay, một ngày lịch sử trong đời họ cũng như của Hoa Kỳ. Cặp hôn nhân đồng tính này là một trong hơn 30 cặp từng nộp đơn yêu cầu Tối Cao Pháp Viện hãy cứu xét quyền được sống chung hợp pháp của họ. Phán quyết được công bố hôm thứ Sáu đã liên quan đến đơn chung của mấy chục cặp đồng tính này.

Hai ông John và Matthew từng thành hôn tại San Francisco vào năm 2008. Họ nhận nuôi hai đứa trẻ. Khi phải dọn nhà theo việc làm đến tiểu bang Tennessee năm 2012, họ khám phá hôn thú của họ không được công nhận tại đây. Vì vậy họ tham gia đơn kiện của hơn 30 cặp khác để đòi quyền sống chung một cách hợp lệ tại bất cứ tiểu bang nào. Vào năm ngoái thì họ trở về California.

Khi nghe phán quyết, ông Matthew nói rằng ông không ngờ một hôn nhân nhỏ bé, bình thường của ông từng được công nhận ở Bắc California, nay có thể ảnh hưởng đến nhiều người khác trên nước Mỹ, và điều đó làm cho ông rất vui mừng. “Một ngày quá tốt đẹp,” ông nói với giới truyền thông.

*
*



No comments:

Post a Comment

View My Stats