Tuesday 30 June 2015

Sáu tháng, Trung Quốc uy hiếp, tấn công 34 tàu cá Việt Nam (Người Việt)





Monday, June 29, 2015 2:25:00 PM 

QUẢNG NGÃI (NV) .- Từ đầu năm đến nay, 34 tàu đánh cá của Việt Nam đã bị tàu tuần Trung Quốc”uy hiếp, tấn công”, trong đó có 23 tàu của tỉnh Quảng Ngãi.

Ông  Lê Quang Thích,  Phó chủ tịch thường trực tỉnh Quảng Ngãi, cho hay như vậy trong cuộc họp “trực tuyến”. Tính trung bình, mỗi tháng có 4 tàu đánh cá của tỉnh này bị phía Trung Quốc tấn công khi hoạt động ở vùng biển Hoàng Sa mà báo điện tử VietnamNet thuật lời ông gọi kẻ tấn công là “nước ngoài”.

Lần đầu tiên, người ta thấy có thống kê đưa ra về những lần tàu đánh cá của Việt Nam bị  tàu Trung Quốc tấn công, uy hiếp ở những khu vực biển đảo Việt Nam vẫn xác định chủ quyền và cũng là các ngư trường truyền thống của ngư dân Việt Nam.

Trước đây, thỉnh thoảng người ta mới thấy tin từng vụ tàu đánh Việt Nam bị phía Trung Quốc tấn công. Hầu hết đều nói trống không là “tàu nước ngoài” chứ không giám viết thẳng là tàu tuần Trung Quốc mà ông Thích nói “ảnh hưởng khá nhiều đến tài sản và tinh thần của ngư dân.”

Theo báo cáo của ông Thích, không những tàu đánh cá mà cả tàu hải cảnh của Trung Quốc cũng xâm phạm rất nhiều lần các vùng biển của Việt Nam. Ông kể ra cho thấy trong 6 tháng đầu năm nay, “đã có 8 tàu hải cảnh, 180 tàu cá của Trung Quốc, 3 ca-nô hoạt động vi phạm”.

“Trong đó có những trường hợp áp sát huyện đảo Lý Sơn 15 đến 16 hải lý. So với cùng kỳ năm 2014, điều hết sức đáng lưu ý là tăng 6 lượt tàu hải cảnh và 140 lượt tàu cá TQ xâm phạm”, ông Lê Quang Thích được dẫn lời trên Vietnamnet.

Hồi Tháng 9 năm ngoái, một bản báo cáo đọc trong “Hội nghị sơ kết 10 năm triển khai thực hiện hiệp định Hợp tác nghề cá vịnh Bắc Bộ Việt Nam – Trung Quốc” nói rằng trung bình mỗi năm có tới 1,200 vụ tàu đánh cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển đặc quyền đánh cá của Việt Nam “khai thác trái phép”. Không thấy nói gì đến các tàu hải giám hay hải cảnh xâm phạm vùng biển Việt Nam.

Mới cách đây hai tuần lễ, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản ở tỉnh Quảng Bình báo cáo về việc 2 tàu cá của tỉnh này bị Trung Quốc bắt giữ ngày 16/6/2015. Mấy ngày sau mới thấy Thông Tấn Xã Việt Nam nói ngày 19/6/2015, Cục Hải cảnh của Trung Quốc có thông báo cho Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc là có bắt giữ 17 ngư dân cùng 2 tàu cá QB93694TS và QB93480TS, kéo về đảo Hải Nam.

Điều oái oăm là Trung Quốc chỉ thả 17 ngư dân của hai tàu rồi dồn tất cả lên tàu cá QB93480TS bắt chở về Việt Nam, giữ lại hết hải sản, ngư cụ và một tàu. Hơn thế nữa, nhà cầm quyền Trung Quốc còn bắt ngư dân Việt Nam ký vào các tờ giấy “công nhận chủ quyền của Trung Quốc”. (TN)





No comments:

Post a Comment

View My Stats