Monday 29 June 2015

ĐIỂM TIN THỨ HAI 29-6-2015





ĐIỂM TIN THỨ HAI 29-6-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
30/06/2015
,
Dân Luận : Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.
.
CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

"Dùng Facebook để nói xấu Đảng, Nhà nước cần phải bị nghiêm trị" (Info): "Anh có quyền tự do lập Facebook, nhưng nếu dùng Facebook cá nhân đăng thông tin bôi xấu người khác thì quyền tự do của anh lại vi phạm pháp luật, vi phạm quyền tự do của người khác thì bị lên án, đấu tranh. Chưa kể nếu nói xấu Đảng, Nhà nước thì cần phải bị nghiêm trị."
TS Phạm Duy Nghĩa: “Nếu chúng ta nói rõ cái gì của ai thì đất nước đã khác” (Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn): Sở hữu toàn dân rất có lợi cho những người biến ao ruộng, miếng đất đáng giá thành bao nhiêu cây vàng. Cái lợi ấy chạy hết vào túi của những người đó, nhà nước chẳng thu được đồng thuế nào, vì phần lớn sẽ nằm trong tay những người có quyền quyết định đối với những lô đất đó. Vì thuộc về toàn dân, thuộc quyền nhà nước nên xảy ra nhũng nhiễu, hạnh họe người ta. Nếu sở hữu rõ ràng thì phải thương lượng. Vì không rõ sở hữu nên nay anh thu hồi, mai anh chuyển đổi. Những người đó giàu lên rất dữ nhưng nó làm cho doanh nghiệp không dám đầu tư lớn. Thể chế sở hữu không chắc chắn thì không ai dám đầu tư.
Trần Đại Quang - Tiếp tục giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp đổi mới đất nước (Công An Nhân Dân): Ông Trần Đại Quang mượn ngày sinh của cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh để công khai tỏ lòng trung thành với ông Nguyễn Phú Trọng.
Mỗi tháng có 4 tàu cá và 52 ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc uy hiếp, tấn công (Lao Động): 6 tháng đầu năm, đã có 34 tàu, 480 lượt ngư dân bị nước ngoài xua đuổi, uy hiếp, tấn công. Riêng Trung Quốc đã uy hiếp, tấn công 23 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi. - Cắm cọc bảo kê, bắt ngư dân “nộp tô” (Lao Động): “Ngư dân nghèo chúng tôi ra đánh bắt con don, con dắt ngoài cửa biển, làm hùng hục cả ngày được vài tạ don, dắt. Nhưng ngư trường nào từ vùng cửa biển Dương Kinh tới Đồ Sơn, Cát Bà… đều bị họ chiếm cứ, bắt chúng tôi phải nộp lại 30-40% sản lượng thu hoạch được. Nếu ai không nghe, chúng dùng mọi thủ đoạn từ gọi điện dọa dẫm, dùng tàu ra đâm va, nhiều người lên bờ bị chúng đánh bầm giập, thậm chí có cả lực lượng chức năng ra “xử” ngư dân.
Làm tốt nhiệm vụ "đội quân công tác" trước thềm Đại hội XII của Đảng (QĐND): Nếu quân đội là do Đảng thành lập, với mục đích bảo vệ Đảng thì nên đặt lại tên thành Quân Đội Đảng CSVN cho nhân dân đỡ nhầm lẫn.
Nước mắt trẻ mồ côi, bất hạnh trong “ngôi nhà hạnh phúc” (Tuổi Trẻ): Không đủ điều kiện về cơ sở vật chất, không xin được giấy phép hoạt động, ngôi nhà ở gần cầu Bà Lớn (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM) vốn là chỗ dựa duy nhất của những đứa trẻ mồ côi, bất hạnh đang đứng trước nguy cơ ngừng hoạt động.
Bê tông nhựa loại thường không phù hợp nắng nóng miền Trung (Giao Thông): Về nguyên nhân của hằn lún, các chuyên gia đều khẳng định: Về cơ bản các nhà thầu đã tuân thủ các chỉ dẫn của Bộ GTVT, thế nhưng quá trình khai thác tuyến đường, nắng nóng kéo dài cộng với nhiệt độ tăng cao, có địa phương phải công bố tình trạng thiên tai hạn hán đã khiến lớp bê tông nhựa bề mặt bị mềm hóa và trồi lún khi gặp lưu lượng xe lớn, tải trọng cao chạy trùng phục liên tục.
Giá điện quá tù mù! (NLĐ): Từ ngày 16-3, giá điện mới được áp dụng tăng 7,5% nhưng nhiều gia đình đã phải trả tiền điện tăng gấp 2-3 lần do cách tính lũy tiến của ngành điện theo hướng lợi cho người nghèo thì ít nhưng lợi cho ngành điện lại nhiều.
Dân đặt chướng ngại vật chặn xe gây ô nhiễm (NLĐ): Bức xúc trước cảnh hàng trăm xe chở đất tung bụi gây ô nhiễm môi trường, nhiều người dân tại tỉnh Quảng Nam đã đặt các chướng ngại vật để cản trở. - Xe ben công trình xả bụi mù mịt khu dân cư (Tuổi Trẻ): một hộ dân sống tại khu vực này, bức xúc nói: “Hàng chục chiếc xe ben chở đầy đất đá nối đuôi nhau chạy rầm rập qua đây từ sáng tới tối, bụi bặm không ngớt bao phủ nhà tụi tui, hết lớp này đến lớp khác, đồ đạc trong nhà không còn cái gì là không đóng bụi, chén bát vừa rửa xong úp lên rá một lát đã đóng lớp bụi dày nhìn rất sợ”.
Gần 92.000 tỷ đồng xây dựng 3 tuyến metro TP.HCM (Tuổi Trẻ): Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, các đơn vị liên quan vừa hoàn thành 3 dự án đầu xây dựng 3 tuyến metro tại TP với tổng mức đầu tư gần 92.000 tỷ đồng.
Đề xuất cấm đánh bắt quanh đảo Lý Sơn (NLĐ): Ông Trần Hữu Nguyên, Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn, cho biết huyện có đề xuất này là để bảo tồn nguồn hải sản đang ngày càng ít đi và hướng đến mục tiêu xây dựng quanh đảo Lý Sơn thành khu bảo tồn biển, đa dạng, phong phú các loài hải sản ven đảo.
Hiến kế phạt nói tục: HN phát hành "cẩm nang từ tục"? (Đất Việt): độc giả Tõm dự đoán: “Sắp tới đây, Hà Nội sẽ phát hành một quyển sách (dự kiến dày hàng ngàn trang), trong đó liệt kê tất cả các từ được cho là "bậy, tục". Để biên soạn bộ sách này, sẽ có một hội đồng biên soạn gồm các GS, nhà nghiên cứu văn hóa ....đầu ngành được thành lập. Sách sẽ đươc in đẹp và được phát miễn phí tới tất cả mọi người dân Hà Nội.
Hơn 3.400 tỉ đồng xây nhiều tuyến đường khu đô thị Thủ Thiêm (Tuổi Trẻ): Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM-CII vừa khởi công dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía bắc Thủ Thiêm (Q.2) với tổng chiều dài gần 10km.

KINH TẾ

GDP 6 tháng đầu năm tăng cao nhất trong 5 năm trở lại đây (Lao Động): trong 6 tháng đầu năm 2015, nền kinh tế tiếp tục phục hồi và đạt kết quả cao hơn cùng kỳ năm trước. Kinh tế vĩ mô ổn định, chỉ số giá tiêu dùng tăng ở mức thấp.
Doanh nghiệp sợ nhất thanh tra thuế (Tuổi Trẻ): Chuyện nhũng nhiễu của cán bộ thuế đối với các hộ kinh doanh và DN nhỏ rất phổ biến. Đã kinh doanh ai cũng rất ngại cán bộ thuế. Tuy nhiên, các DN lớn ít gặp chuyện bị cán bộ thuế vòi vĩnh, làm khó hơn bởi DN sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế.
Cân nhắc tăng khai thác dầu để đảm bảo mục tiêu GDP (Info): Nền kinh tế đang có dấu hiệu khởi sắc, nhưng để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm đạt 6,5% có thể sẽ phải cân nhắc tăng sản lượng khai thác dầu.
Thà làm ít nhưng chất lượng cao (NLĐ): Hiện nhà nước đang có chính sách khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp nên các “đại gia” bỏ vốn vào lĩnh vực này được tạo điều kiện tiếp cận đất đai, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ tốt hơn, nhất là đầu tư vào các vùng khó khăn, vùng núi.
Đến quả vải Việt cũng bị Trung Quốc chèn ép (Đất Việt): Khó khăn lắm mới vào được thị trường Mỹ, Australia nhưng quả vải của Việt Nam đang gặp khó vị khó cạnh tranh với vải Trung Quốc.
Người nước ngoài tìm đến Việt Nam làm nông nghiệp (VnExpress): Có điều kiện tự nhiên tốt cho trồng trọt, chăn nuôi, Việt Nam đang trở thành địa điểm hấp dẫn nhiều người nước ngoài tìm đến làm nông nghiệp.

PHÁP LUẬT

Một chiến sĩ công an bị đâm chết gần BV Chợ Rẫy (NLĐ): Đang đi trên đường Nguyễn Chí Thanh, một chiến sĩ công an đã bị đâm trọng thương và tử vong sau đó.
Cử tri mong chờ kết quả vụ án Hồ Duy Hải sau ý kiến của Chủ tịch Nước (Lao Động): Cử tri Nguyễn Hữu Vạn nói: “Chúng tôi theo dõi vụ án Hồ Duy Hải, chúng tôi rất xúc động khi Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang có yêu cầu và có chỉ đạo đến tòa án, đến ban nội chính trung ương rồi đến ban tư pháp, pháp luật của Quốc hội cùng vào cuộc giải quyết vụ án này. Chúng tôi thấy rằng, tiếng nói của chúng tôi, của nhân dân, của luật sư, của gia đình Hồ Duy Hải đã động lòng tới Chủ tịch Nước. Nhưng rất tiếc đến nay, vụ án vẫn chưa có kết quả cuối cùng. Dẫu sao, chúng tôi vẫn rất xúc động vì Chủ tịch Nước đã lắng nghe kiến nghị của cử tri!”
Dân quân đánh nhau tá lả giữa đường khi đi hát karaoke (Người Đưa Tin): Vào thời điểm trên, một nhóm khoảng năm người mặc trang phục dân quân tự vệ, trong đó có một nữ, đi hát karaoke trên đường Nguyễn Công Trứ, gần ngã 5 Đại học Đà Lạt thì xảy ra mâu thuẫn với một thanh niên mặc thường phục. Sau một hồi lớn tiếng cãi vã, hai người mặc trang phục dân quân tự vệ lao vào đánh nam thanh niên mặc thường phục.
Hỗn loạn đêm khuya ở bãi biển, tổ trưởng dân phố tử vong (Người Đưa Tin): Thấy nhóm thanh niên không để xe đúng nơi quy định, tổ trưởng tổ dân phố yêu cầu đưa xe gửi vào bãi theo quy định, ngay sau đó 1 thanh niên rút dao thủ sẵn trong người đâm vào người nạn nhân.
Người mẹ xin tha tội chết cho kẻ giết con mình (VnExpress): "Tôi đã mất con gái, niềm hy vọng của cả hai vợ chồng không còn nhưng tôi cũng không muốn để bà mẹ khác phải đau khổ thêm", mẹ của cô gái xin giảm án cho kẻ cuồng tình sát hại con bà.
Nam sinh viên bỏ học lập nhóm trộm két sắt (VnExpress): Nghiện cờ bạc, từ cậu học trò giỏi có tiếng trong vùng, Tâm bỏ dở việc học, liên tục đi ăn trộm và đang chờ bản án cho lần thứ 4 vào tù.

SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Giữa thủ đô, dân kêu trời vì nguồn nước bị ô nhiễm (Một Thế Giới): Gần 4.000 con người ở 2 thôn Linh Quy Bắc và Linh Quy Đông (xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, Hà Nội) đang hàng ngày phải sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm trầm trọng. Nhiều nước giếng khoan ở đây nước mùi hôi tanh, ngả vàng và nổi váng mỡ, rót nước chè vào thì chuyển sáng màu tím ngắt như mực…
Mỡ thối thành "nước béo" nhà hàng, trứng gà lạ tái xuất (Đất Việt): Cơ sở chế biến này là một điểm thuộc da trâu bò. Ngoài sản phẩm chính là da trâu bò muối còn có chế biến “nước béo” trong nước lèo mỡ và tóp mỡ cung cấp cho các quán ăn từ số mỡ trâu bò thừa, đã lọc ra, bốc mùi hôi thối. (Mỡ thối đã được đun lên hôi thối, nổi váng nồng nặc, nhếch nhác.
Hàn Quốc: Ca nhiễm MERS thứ 32 tử vong (Tuổi Trẻ): Bất chấp việc số ca nhiễm mới chững lại, hôm nay 28-6, Hàn Quốc vẫn ghi nhận trường hợp bệnh nhân thứ 32 tử vong vì virút gây hội chứng hô hấp cấp Trung Đông (MERS)

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

VN phản đối vụ tấn công khủng bố tại Pháp, Tunisia, Kuwait (Đất Việt): Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Phạm Thu Hằng cho biết đây là những hành động dã man, vô nhân đạo, nhằm vào những người dân vô tội.
Trung Quốc tự nhận là 'nạn nhân' trong tranh chấp Biển Đông (VnExpress): Ngoại trưởng Trung Quốc hôm nay nói rằng sẽ cảm thấy mất mặt với tổ tiên và xấu hổ trước con cháu nếu thay đổi quan điểm đòi chủ quyền trên Biển Đông, và rằng nước này là "nạn nhân" trong tranh chấp. - Tên lửa thế hệ mới của tàu ngầm Trung Quốc có thể nhắm tới Mỹ? (Người Đưa Tin): Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đang phát triển tên lửa mới để trang bị cho loại tàu ngầm mới được đưa vào sử dụng. Và khi bắn từ biển phía Đông đảo Hawaii, tên lửa có thể ngắm tới Mỹ.
Trung Quốc bắt 18 nghi phạm buôn bán cô dâu Việt (VnExpress): 12 phụ nữ Việt đã được giải cứu và hồi hương. Giá bán mỗi nạn nhân được cho là từ 10.000 đến 40.000 nhân dân tệ (hơn 6.400 USD).
Joshua Wong bị đánh sau khi đi xem phim cùng bạn gái (Tuổi Trẻ): Thủ lĩnh học sinh Joshua Wong (Hoàng Chi Phong), gương mặt đại diện của cuộc biểu tình đòi bầu cử tự do năm ngoái ở Hong Kong, bất ngờ bị đánh trên đường phố đêm 28-6.
Nhật Bản mua máy bay Mỹ đối phó với Trung Quốc (Người Đưa Tin): Nhật Bản mua 3 loại máy bay của Mỹ là tăng cường "năng lực phòng vệ động thái" và năng lực tác chiến liên hợp với Mỹ đối phó Trung Quốc xâm lược đảo Senkaku.
Crimea của Nga, quyết định của Liên Xô là bất hợp pháp (Đất Việt): Trong một tuyên bố mới nhất, Viện Tổng công tố Liên bang Nga cho biết, Crimea đã bị Liên Xô chuyển giao “bất hợp pháp” cho Ukraine vào năm 1954. Quốc hội Việt Nam có lẽ cũng nên học tập anh Cả để ra tuyên bố Công hàm của Phạm Văn Đồng năm 1958 là vi hiến?
Quốc hội Mỹ kêu gọi nới lỏng việc đi lại và thương mại với Cu Ba (Người Đưa Tin): Trong chuyến viếng thăm Cu Ba, người đứng đầu phái đoàn lưỡng đảng của quốc hội Mỹ kêu gọi các nhà lập pháp ủng hộ nỗ lực của Nhà Trắng nhằm thiết lập hoàn toàn các mối quan hệ ngoại giao với Havana.
Triều Tiên lại chỉ trích gay gắt Hàn Quốc (NLĐ): Triều Tiên lên án Hàn Quốc vì đã áp đặt lệnh trừng phạt tài chính lên 7 cá nhân và tổ chức nước ngoài bị cáo buộc dính đến hoạt động buôn bán vũ khí với Bình Nhưỡng.
Khó tránh chuyện Hy Lạp rời eurozone (NLĐ): Bộ trưởng Bộ Tài chính Áo Hans Jörg Schelling hôm 28-6 cho rằng tình huống Hy Lạp rời khỏi khu vực đồng euro (eurozone) lúc này gần như là chuyện không thể tránh khỏi. Nhận định bi quan này được đưa ra một ngày sau khi bộ trưởng tài chính các nước thành viên eurozone quyết định không gia hạn chương trình cứu trợ cho Hy Lạp, sẽ hết hạn vào ngày 30-6. - Dân Hi Lạp đổ xô đi rút tiền (Tuổi Trẻ): Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hôm 28-6 nhóm họp khẩn cấp sau khi các chủ nợ của Hi Lạp từ chối gia hạn chương trình cứu trợ. - Hi Lạp ngăn cơn bão rút tiền, Mỹ, Pháp thuyết phục cứu Athens (Tuổi Trẻ): Các ngân hàng ở Hi Lạp tiếp tục đóng cửa tới ngày 7-7 và các biện pháp kiểm soát dòng vốn mới sẽ được áp đặt ở nước này, theo tuyên bố của Thủ tướng Alexis Tsipras.
Máy bay dân dụng rơi, 3 người chết (Tuổi Trẻ): Sáng nay 29-6 (giờ VN), một máy bay nhỏ đã rơi xuống một ngôi nhà ở Plainville, Massachusetts (Mỹ) gây cháy nhà và khiến 3 người thiệt mạng.
1.200 người truy lùng gắt gao kẻ sát nhân Mỹ bỏ trốn (VnExpress): Khoảng 1.200 nhân viên thi hành pháp Mỹ lùng sục khắp khu vực nông thôn gần biên giới Canada để truy tìm kẻ sát nhân đang bỏ trốn, sau khi đồng bọn của y đã bị tiêu diệt.
1 năm "vương quốc Hồi giáo IS", 3.000 người bị hành quyết (Tuổi Trẻ): Chỉ sau một năm tự tuyên bố lập "vương quốc Hồi giáo", nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hành quyết hơn 3.000 người ở Syria, trong đó có 74 trẻ em, theo Tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria (SOHR).
Đài Loan công bố nguyên nhân gây nổ ở công viên nước (VnExpress): Kết quả điều tra ban đầu cho thấy nguyên nhân gây nổ và làm bùng phát hỏa hoạn trong bữa tiệc Color Play Asia tại công viên nước Formosa Fun Coast là do một loại bột dễ cháy, màu vàng, được các nhân viên tại đây tung lên không trung, vào giữa đám đông, và sử dụng để tạo hiệu ứng đặc biệt.
Người đồng giới xúc động, vui mừng đăng ký kết hôn (Tuổi Trẻ): Vui mừng xen lẫn xúc động trong lúc đi đăng ký kết hôn là cảm xúc của người đồng giới Mỹ sau khi Tòa án tối cao Mỹ chính thức công nhận quyền tổ chức hôn nhân đồng giới trên tất cả các bang. - Người đồng tính không đáng phải sống trong cô đơn... (Tuổi Trẻ): thẩm phán Anthony Kennedy thuộc Tòa án Tối cao khẳng định: “Người đồng tính không đáng phải sống trong cô đơn... Họ đòi sự tôn trọng bình đẳng trong con mắt của pháp luật. Hiến pháp trao cho họ quyền đó”.

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT - GIẢI TRÍ

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu qua đời (Tuổi Trẻ): Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã qua đời vào 10g15 sáng nay (29-6) tại bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) sau ba ngày nhập viện.

---------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 28/06/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly


---------------------------------------

Chủ nhật, 28 tháng 6, 2015
.
.










No comments:

Post a Comment

View My Stats