Friday 26 June 2015

Kỷ Niệm Ngày Quốc Tế Hỗ Trợ Nạn Nhân của Tra Tấn Nhục Hình 26/06/1998 – 26/06/2015 (Công Nguyễn, cộng tác viên Dân Luận)





Công Nguyễn, cộng tác viên Dân Luận
Tác giả gửi tới Dân Luận
26/06/2015

Lễ kỷ niệm Ngày Quốc Tế Hỗ Trợ Nạn Nhân của Tra Tấn Nhục Hình

Vào lúc 9 giờ 30 ngày 26 tháng 06 năm 2015, Hội Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam (CTNLTVN) cùng với nhiều nhà hoạt động dân chủ đại diện cho một số nhóm Xã Hội Dân Sự đã có mặt tại Chùa Liên Trì – Thủ Thiêm – Quận 2 – Tp Sài Gòn, để kỷ niệm Ngày Quốc tế hỗ trợ Nạn nhân của tra tấn nhục hình và bàn một số vấn đề liên quan.

Để bắt đầu buổi kỷ niệm, mọi người đã dành một phút mạc niệm tưởng nhớ đến vong linh của các anh hùng Dân Tộc đã ngã xuống hy sinh vì tổ quốc, những người Tù Nhân Lương Tâm, nhà hoạt động dân chủ đã ngã xuống trong tù bởi chế độ cộng sản.

Buổi kỷ niệm với sự có mặt của ông Garett Harkins – viên chức chính trị Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ , bác sỹ Nguyễn Đan Quế, Hoà thượng Thích Không Tánh, blogger Huỳnh Ngọc Chênh, và nhiều nhà hoạt động dân chủ khác.

Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, đại diện Hội CTNLTVN phát biểu ý kiến: “Việt Nam đã ký Công Ước Quốc Tế về Chống Bạo Hành Tra Tấn, dùng nhục hình, xúc phạm nhân phẩm. Vào ngày 26/061998 – 26/062015 là Ngày Quốc tế hỗ trợ Nạn nhân của tra tấn nên chúng ta cần phải lên tiếng và yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam hãy chấm dứt dùng bạo lực đối với người hoạt động bất đồng chính kiến. Chúng ta phải đưa sức mạnh quần chúng đi lên để đấu tranh và nhất là dựa vào Công Ước này. Sức mạnh quần chúng ngày càng đi lên và sức mạnh toàn trị của chế độ này ngày càng đi xuống. Vì thế tôi đảm bảo rằng trong tương lai gần thể chế dân chủ sẽ phải được thực hiện. 

Nhiều nhà hoạt động dân chủ đã nêu lên ý kiến về những trường hợp bị nhà cầm quyền Việt Nam dùng nhục hình tra tấn, bạo hành trong xã hội hiện nay. Cụ thể:

Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh: “Trước tình hình nhiều nhà hoạt động dân chủ bị đánh đập, gần đây, nhất là Trịnh Anh Tuấn, Nguyễn Chí Tuyến, Đinh Quang Tuyến, Trịnh Bá Tư và những người đi đón ông Trịnh Bá Khiêm. Trước vấn nạn đó, chúng tôi đã tổ chức nhóm Phản Ứng Nhanh (PUN) để kịp thời phản ứng trước tình hình hiện nay. 

Mục sư Nguyễn Hoàng Hoa nêu ý kiến: “Ngày nay, công an ngày càng đàn áp, đánh đập người dân một cách tàn bạo. Nhất là các tù nhân, các chức sắc tôn giáo và người thân của họ đã bị nhà cầm quyền sách nhiễu, đàn áp. 

Hoà thượng Thích Không Tánh: “Rất nhiều lần chúng tôi bị công an chặn giữa đường, họ dùng chân thúc vào bụng. Công an bu vào để che chắn lại rồi mới đánh nên nhiều người không thấy. Và hội đồng liên tôn chúng tôi thì liên tục bị công an sách nhiễu, đàn áp, canh gác, bao vây không cho đi lại. 

Lê Văn Sóc: “Công an đã dùng vũ lực đối với các tín đồ tay không. Sau khi họ bị đánh rồi và được về nhưng không phục thì bị công an bắt bỏ tù. 

Nhà báo Trương Minh Đức: “Công an đã giả dạng côn đồ để ngăn cản, chặn taxi rồi đánh đập chúng tôi ở thành phố Hà Nội và họ đã câu lưu, tạm giữ 3 ngày để làm việc. Sau khi tôi về ở địa phương, công an Bình Dương đã triệu tập tôi lên và đánh đấp trong đồn. Tôi nhận thấy, sau khi Việt Nam ký công ước chống tra tấn nhưng nạn bạo hành vẫn diễn ra nhiều hơn so với trước đây. Tôi tin rằng đất nước Hoa Kỳ là một đất nước Dân CHủ - Nhân Quyền nhung các vị đã đóng Lãnh Sự Quán trên đất nước chúng tôi thì các vị phải lên tiếng để bảo vệ chúng tôi. Trong lần TPP này yêu cầu quý vị hãy đưa nhân quyên, đòi thả các TNLT đang ở trong tù khi cho Việt Nam gia nhập TPP. 

Nhà hoạt động Dương Thị Tân: “Tôi và gia đình đã chịu nhiều áp lực từ phía nhà cầm quyền. Tôi mong các vị Lãnh Sự Quán, Đại Sự Quán đã ký cho Việt Nam gia nhập TPP thì các vị phải chịu trách nhiệm với lá phiếu của mình. Các vị phải giám sát Việt Nam thực hiện những gì đã cam kết trong văn bản đã ký. 

TNLT Phạm Bá Hải: “Vào tháng 10/2014, khi tôi lên Lâm Đồng thì bị công an giả danh cồn đồ đánh đập. Sau khi đến Nghệ An thì bị công an đưa vào đồn đánh đập, dùng nhục hình tra tấn. Tôi đã nhiều lần bị công an chặn trước cửa nhà không choả khỏi nhà khi có những buổi hội thảo về Dân Chủ - Nhân Quyền. 

Ông Garett Harkins – viên chức chính trị Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ đã ghi nhận những ý kiến của mọi người và hứa sẽ trình lên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

Ông Garett Harkins nêu ý kiến: “Còn ít phút nữa tôi phải rời khỏi đây vì có việc. Tôi rất cảm phục trước những khó khăn mà các bạn phải chịu đựng. Tuy nhiên, đó mới chỉ là bắt đầu khi Việt Nam ký kết công ước Quốc Tế về chống tra tấn, bạo hành. Hoa Kỳ chưa có cơ quan nào giám sát việc Việt Nam thực hiện những gì đã cam kết. Nhưng trong tương lai, có thể chúng tôi sẽ thiết lập ra các tiêu chí, tiêu chuẩn hoặc chúng tôi cung cấp các kháo huấn luyện những viên chức giám sát để đảm bảo việc thực thi những tiêu chí đã ký kết. 

Đến 11 giờ cùng ngày, buổi kỷ niệm Ngày Quốc tế hỗ trợ Nạn Nhân của tra tấn nhục hình đã kết thúc và sau đó mọi người chụp hình lưu niệm với nhau.

Công Nguyễn

Hình :








No comments:

Post a Comment

View My Stats