Friday 26 June 2015

Nội dung bức thư các tổ chức quốc tế gởi Trương Tấn Sang và Nguyễn Tấn Dũng về việc trả tự do cho LS Lê Quốc Quân (Dân Làm Báo Blog )





6/27/2015       0 Comments 

Nguồn:

Ngày 24 tháng 6 năm 2015
Về việc: Chấm dứt sự giam giữ tuỳ tiện ông Lê Quốc Quân

Thưa quý ông,

Các tổ chức ký tên dưới đây đón mừng tin ông Lê Quốc Quân, một luật sư nhân quyền được kính trọng và một "blogger," sắp được trả tự do, và kêu gọi giới chức Việt Nam phải tôn trọng nhân quyền của ông, phục hồi lại giấy phép hành nghề luật sư, và bồi thường thiệt hại cho sự giam cầm tùy tiện mà ông ấy phải gánh chịu.

Giới chức Việt Nam từ lâu đã đàn áp ông Lê Quốc Quân vì các hoạt động cho nhân quyền của ông. Năm 2007, sau khi đại diện cho rất nhiều nạn nhân của các vụ vi phạm nhân quyền, ông đã bị thu hồi giấy phép hành nghề luật sư vì bị tình nghi tham gia vào "hoạt động nhằm lật đổ chính chế độ". Ông đã bị bắt nhiều lần vì ông tiếp tục vận động cho nhân quyền. Sau lần bị những kẻ lạ mặt đánh đập vào tháng 8 năm 2012, ông đã phải nhập viện. Công an không hề điều tra vụ hành hung đó.

Ông Lê Quốc Quân bị bắt vào ngày 27 tháng 12 năm 2012 với tội danh trốn thuế. Sau khi bị bắt, ông bị biệt giam mà không được liên lạc với người thân và không được gặp luật sư bào chửa trong hai tháng. Người nhà đã nhiều lần yêu cầu được đến thăm ông cũng bị từ chối. Ông Lê Quốc Quân gặp lại một thành viên trong gia đình của ông tại phiên tòa vào tháng 10 năm 2013 khi ông bị kết tội trốn thuế doanh nghiệp và thuế thu nhập và bị kết án 30 tháng tù giam và phải nộp số tiền phạt là 1,2 tỷ đồng (khoảng 59.000 USD). Án tù của ông sẽ kết thúc vào ngày 27 tháng 6 năm 2015. Khi đó, ông sẽ thụ án đầy đủ 30 tháng mà không có bất kỳ ngày giảm án nào.


Trong năm 2013, đoàn công tác của Liên Hiệp Quốc về việc Giam giữ Tùy tiện lên án việc giam cầm ông Lê Quốc Quân là vi phạm quyền tự do ngôn luận của ông và quyền có được một phiên xử công bằng. Đoàn công tác thấy rằng ông Lê Quốc Quân đã bị nhắm đến vì các công việc của một nhà hoạt động nhân quyền và là một "blogger", và kêu gọi phóng thích ông ngay lập tức hoặc các cáo buộc phải được xác định bởi một tòa án độc lập và vô tư trong thủ tục tố tụng được tiến hành theo đúng quy định của Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR). Đoàn công tác phát hiện ra rằng ông đã bị biệt giam mà không được liên lạc với thân nhân, bị từ chối được gặp luật sư, bị từ chối quyền được tại ngoại hầu toà. Những điều này vi phạm công ước ICCPR về quyền được xét xử công bằng. Đoàn công tác cũng khuyến nghị Việt Nam bồi thường thiệt hại cho ông Lê Quốc Quân về việc bị giam giữ tùy tiện. Giới chức Việt Nam không bao giờ đáp lại quyết định này.

Hồ sơ nhân quyền của Việt Nam đã được xem xét tại Liên Hiệp Quốc vào ngày 5 tháng 2 năm 2014, trong quá trình kiểm điểm định kỳ. Trường hợp của ông Lê Quốc Quân đã được đề cập đến một cách rõ ràng như một ví dụ cho thực trạng nhiều luật sư tham gia bảo vệ hoặc thúc đẩy quyền con người bị đe dọa, cản trở và quấy rối bởi các giới chức Việt Nam. Rất nhiều quốc gia, kể cả Anh Quốc, Hà Lan, Ireland và Úc kêu gọi Việt Nam phải chấm dứt đàn áp tự do ngôn luận. Hoa Kỳ đề nghị trả tự do vô điều kiện cho tất cả các tù nhân chính trị bao gồm ông Lê Quốc Quân.

Vào tháng 2 năm 2014, ông Lê Quốc Quân tuyệt thực để phản đối việc nhà tù từ chối quyền ông ta được tư vấn pháp lý, được nhận sách pháp luật và tôn giáo, và được gặp một linh mục để được hướng dẫn tinh thần trước ngày diễn ra phiên tòa phúc thẩm của ông.

Ngày 18 tháng 2 năm 2014, Tòa án cấp phúc thẩm tại Hà Nội giữ nguyên án của ông Lê Quốc Quân. Các quyết định của Đoàn công tác Liên Hiệp Quốc về việc Giam giữ Tùy tiện đã không được để ý đến.

Liên Minh Âu Châu công nhận ông Lê Quốc Quân là một tù nhân đáng được quan tâm và chính thức bày tỏ mối quan tâm của họ đối với bản án của toà phúc thẩm. Đại sứ quán Hoa Kỳ đã ban hành một tuyên bố kèm theo lời kêu gọi giới chức Việt Nam trả tự do ông Lê Quốc Quân và các tù nhân chính trị khác.

Vào tháng 9 năm 2014, một liên minh bao gồm nhiều tổ chức NGO đệ đơn kiến nghị mới liên quan đến ông Lê Quốc Quân với Đoàn công tác Liên Hiệp Quốc về việc Giam giữ Tùy tiện. Các ý kiến cho bản kiến nghị mới này chưa được thông báo.

Trong phiên họp thứ 27 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc vào ngày 16 tháng 9 năm 2014, một tuyên bố đã được đọc yêu cầu sự chú ý đặc biệt về tình hình ông Lê Quốc Quân.

Kể từ khi bị bắt vào ngày 27 tháng 12 năm 2012, nhiều tổ chức và cá nhân đã nhiều lần nêu ra trường hợp ông Lê Quốc Quân. Giới chức Việt Nam không bao giờ trả lời.

Ngày tự do của ông Lê Quốc Quân sắp tới. Ngày 27 tháng 6 năm 2015, ông sẽ được thả sau khi mãn hạn 30 tháng tù.

Các tổ chức ký dưới đây kêu gọi giới chức Việt Nam tôn trọng và bảo vệ các quyền được quốc tế bảo vệ của ông Lê Quốc Quân, và cụ thể là:

(A) tránh bất kỳ sự bức hại nào kế tiếp, sự quấy rối và/hoặc bắt giữ ông Lê Quốc Quân cách bất hợp pháp;
(B) phục hồi lại giấy phép hành nghề luật sư của ông; và
(C) bồi thường thiệt hại cho ông ta cho việc giam giữ tùy tiện mà ông phải gánh chịu.

Chúng tôi cảm ơn quý ông cho sự quan tâm đến vấn đề này và chúng tôi đánh giá cao sự nhận được lời phúc đáp.

Một bản sao của lá thư này được gửi cho Tổng Thống Hoa Kỳ và vị đại diện Liên Minh Âu Châu tại Hà Nội.

Trân trọng,

Nguồn:





No comments:

Post a Comment

View My Stats