Sunday 12 April 2015

Tường thuật trực tiếp diễn biến cuộc "Đi bộ vì cây xanh" sáng 12/4/2015 tại Hà Nội (Cộng tác viên Dân Luận)





Cộng tác viên Dân Luận
Tổng hợp từ nhiều nguồn
12/04/2015

Dân Luận liên tục cập nhật diễn tiến, vui lòng nhấn F5 để cập nhật.

Đoàn "Đi bộ vì Cây Xanh" do nhóm Vì Hà Nội Xanh tổ chức đã kết thúc ở trước UBND thành phố Hà Nội lúc 11 giờ ngày 12/4/2015. Mọi người đi ôn hoà, có một vài bạn đi cùng để nhặt rác. Nhiều "tay máy" của các bạn dân báo cũng xuất hiện đông đảo. Cộng tác viên Dân Luận ghi nhận chưa có trường hợp nào đáng tiếc xảy ra.

Duy chỉ có trường hợp vợ chồng bạn Cao Vĩnh Thịnh bị an ninh ngăn cản, không cho ra khỏi nhà. Chúng tôi sẽ sớm cập nhật đoạn clip bạn Thịnh đã ghi lại về vụ việc này.

VIDEO : An ninh ngăn trở người mặc áo “Tôi Yêu Cây”
             https://youtu.be/QfEwTM-oQ24

* Cập nhật lúc 16h30:

Nhóm tổ chức cuộc đi bộ vì cây xanh tuyên bố không liên quan đến nhóm các bạn trẻ mặc áo đen với biểu tượng cờ vàng 3 sọc đỏ và hàng chữ QLVNCH tham gia cuộc tuần hành:
"Trong cuộc tuần hành sáng nay, có lúc xuất hiện 3-4 bạn trẻ mặc áo đen, trước ngực là biểu tượng cờ vàng 3 sọc đỏ và hàng chữ QLVNCH.

Chúng tôi, nhóm Vì một Hà Nội xanh xin tuyên bố: Việc bảo vệ cây xanh là việc chung, không phân biệt thành phần tham gia. Tuy nhiên, chúng tôi phản đối việc sử dụng những biểu tượng như trên trong cuộc đi bộ. Chúng tôi không liên quan đến những người này.
Xin cảm ơn các bạn."

* Cập nhật lúc 10h50:

Đoàn tuần hành đang đi qua tháp Hoà Phong. CTV Dân Luận ghi nhận mọi người hô nhiều khẩu hiệu khác nhau như:
"Tôi yêu cây.
Cây yêu tôi.
Tôi yêu HN.
Yêu cầu minh bạch.
Yêu cầu dừng chặt cây.
Chặt cây là tội ác. Im lặng là đồng loã."
Bên phía công an loa phóng thanh liên tục kêu gọi:
"Yêu cầu Bạch Hồng Quyền, Trịnh Anh Tuấn, Lê Phương Lan (tức Lan Lê), Đào Trang Loan, Nguyễn Lân Thắng, Nguyễn Đình Hà, JB Nguyễn Hữu Vinh ko tụ tập đông người."
Các nghệ sĩ vừa đi vừa chơi nhạc, đây là video của blogger Nghiêm Việt Anh ghi lại:https://www.facebook.com/groups/vimothanoixanh/permalink/374131766105920/

* Cập nhật lúc 10h30:

Mọi người đang đi ngang qua nhà hàng - cafe Thuỷ Tạ số 1 Lê Thái Tổ, Hàng Trống Hà Nội. Số lượng người tham dự cũng đang tăng lên đáng kể. Tính đến thời điểm này thì đoàn tuần hành đã đi được 1 vòng bờ Hồ Hoàn Kiếm.(Xem ảnh phía dưới bài)

* Cập nhật lúc 10h10:

Hình ảnh đẹp chúng tôi ghi nhận lúc này là có một số bạn trẻ đã tự nguyện đem theo túi bóng (bao ny-long) và kẹp gắp để nhặt rác.

* Cập nhật lúc 10h:

Đoàn tuần hành đang di chuyển đến trước Tượng Đài Cảm Tử. Ghi nhận ở đây có rất nhiều người tham gia hưởng ứng cũng như rất nhiều phóng viên với máy ảnh, máy điện thoại. Không khí của đoàn tuần hành rất ôn hoà. (Xem ảnh phía dưới)

* Cập nhật lúc 9h50:

Đoàn tuần hành theo chúng tôi ghi nhận đã lên đến 100 người với rất nhiều thành phần khác nhau, và lứa tuổi khác nhau. Mọi người đã đi đến trước trụ sở UBND thành phố Hà Nội. (xem ảnh phía dưới)

* Cập nhật lúc 9h35:

Mọi người đã bắt đầu đi tuần hành với rất nhiều khẩu hiệu. Dẫn đầu đoàn là 2 cô gái xinh xắn mặc vào người biểu tượng cây xanh có đề dòng chữ: "Tôi là Mỡ, không phải Vàng TÂM". Có nhiều khẩu hiệu nổi vật như: "Nhân dân có quyền bày tỏ ý kiến..." hay "Phản đối hành vi chặt cây bán gỗ".

* Cập nhật lúc 9h30:

Nhiều người vẫn đang tập hợp ở phía trước Đài phun nước Bờ Hồ, mọi người tay bắt mặt mừng và vui vẻ chụp ảnh.

Lúc 9 giờ sáng chủ nhật ngày 12/4/2015, đã có một số bạn trẻ tập hợp ở khu vực phía trước Đài phun nước bờ Hồ để chuẩn bị cho cuộc "Đi bộ vì cây xanh" do nhóm Vì Một Hà Nội Xanh tổ chức. Ghi nhận của cộng tác viên Dân Luận cho thấy ở phía Đài phun nước, cảnh sát giao thông đã giăng các barrie xung quanh, xuất hiện nhiều bảo vệ, dân phòng,...

Khoảng 8 giờ, một nhóm khác là Green Smile đã đạp xe xung quanh Hồ Tây, họ mặc áo "Tôi yêu cây, Tôi yêu Hà Nội" để cổ động cho chiến dịch bảo vệ cây cổ thụ, tránh việc chặt phá vô tội vạ.









No comments:

Post a Comment

View My Stats