Tuesday 14 April 2015

Nhà thơ Đỗ Trung Quân từ chối làm đơn xét tặng "Giải thưởng Hồ Chí Minh" (Theo FB Đỗ Trung Quân)





CTV Dân Luận
14/04/2015

Nhà thơ Đỗ Trung Quân (giữa) trong một cuộc biểu tình chống Trung Quốc

Mới đây nhà thơ Đỗ Trung Quân cho biết trên trang facebook cá nhân cho biết, ông từ chối việc làm đơn để xét tặng "Giải thưởng Hồ Chí Minh" và "Giải thưởng nhà nước" về văn học nghệ thuật năm 2016. Lý do để ông từ chối làm việc này là "Xin - Để giao cho các anh cái quyền gạt thẳng tưng thì tôi chưa biết mở mắt ra tí nào, còn ham hố , háo danh và còn ngu lâu lắm".

Nhà thơ Đỗ Trung Quân là tác giả nổi tiếng của bài thơ "Quê hương" sau đó đã phổ thành nhạc. Năm 2011 và vài năm sau này ông đã tham gia nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc và có lệnh miệng từ Bộ thông tin và truyền thông cấm vận, cô lập cấm ông Quân viết lách và xuất hiện trên truyền thông. Thậm chí những ngày cuối tuần ông còn được nhiều người an ninh thường phục bám sát, theo dõi.

Nhà thơ cho rằng trước sự việc như vậy mà "Hội Nhà văn im như thóc không dám lên tiếng bảo vệ cho hội viên lấy nửa câu, chí ít cũng đòi cho được cái văn bản cho nó đàng hoàng, minh bạch mà giờ còn chơi trò đạo đức giả gửi văn bản yêu cầu tôi... tự làm đơn xin xét giải thưởng".

Lời từ chối của ông cũng thật nhẹ nhàng, đùa cợt:
"Thôi nhé! Các anh cứ tự nhiên vui vẻ. Tôi vái dài và tránh xa những trò này."
"Mà này, tôi là nhà thơ chứ có viết văn đâu nhỉ? Hay tôi lấy "Trăm năm cô đơn" ra đề nghị giải thưởng cho tôi nhá!"

Kế hoạch xét giải thưởng của Bộ văn hoá, thể thao và du lịch. Ảnh: Đỗ Trung Quân

Quyết định đề nghị ông Đỗ Trung Quân làm hồ sơ để được xét tặng "Giải thưởng Hồ Chí Minh". Ảnh: Đỗ Trung Quân

---------------------------

14-4-2015

Anh Hữu Thỉnh à !
anh biết thừa 4T cấm vận, cô lập cấm tôi viết lách, xuất hiện trên truyền thông chỉ bằng lịnh miệng chả có một văn bản nào nghĩa là chơi xấu tôi từ hơn 3 năm qua, thế mà anh và Hội Nhà văn im như thóc không dám lên tiếng bảo vệ cho hội viên lấy nửa câu , chí ít cũng đòi cho được cái văn bản cho nó đàng hoàng , minh bạch mà giờ còn chơi trò đạo đức giả gửi văn bản yêu cầu tôi...tự làm đơn xin xét giải thưởng. xin - để giao cho các anh cái quyền gạt thẳng tưng thì tôi chưa biết mở mắt ra tí nào, còn ham hố , háo danh và còn ngu lâu lắm
thôi nhé ! các anh cứ tự nhiên vui vẻ. tôi vái dài và tránh xa những trò này

P/S mà này ,tôi là nhà thơ chứ có viết văn đâu nhỉ ? hay tôi lấy " trăm năm cô đơn " ra đề nghị giải thưởng cho tôi nhá !






No comments:

Post a Comment

View My Stats