Thursday 9 April 2015

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 9-4-2015





ĐIỂM TIN THỨ NĂM 9-4-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
10/04/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

Chính trị - Xã hội

Việt Nam liệu đã có độc lập, tự do? (BBC): Nếu đã trưởng thành, có độc lập tự do thật sự thì không anh nào còn làm cái việc trẻ con ấy cả. Hóa ra Việt Nam mang tiếng là độc lập tự do (tính từ thời điểm năm 1975 thì cũng đã được 40 tuổi rồi đấy) nhưng làm gì cũng phải xin phép.
Điều Việt Nam cần làm ngay bây giờ' (BBC): Việt Nam cần phải tham gia vào Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược Xuyên Thái Bình Dương (TPP), một kế hoạch thương mại toàn diện được hỗ trợ bởi Mỹ. Hiệp định sẽ cho phép nền kinh tế Việt Nam có thể hội nhập hoàn toàn với thế giới hiện đại; và điều này sẽ đi cùng với viễn cảnh dân chủ hóa tốt hơn tại Việt Nam.
Toàn văn Thông cáo chung Việt Nam - Trung Quốc (Tuổi Trẻ): Cùng kiểm soát tốt bất đồng trên biển, thực hiện đầy đủ có hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) trên cơ sở hiệp thương thống nhất, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp; xử lý kịp thời, thỏa đáng vấn đề nảy sinh, duy trì đại cục quan hệ Việt - Trung và hòa bình, ổn định ở Biển Đông.
Hải Phòng 'vào dự án Con đường Tơ lụa' (BBC): Báo Nhật nói nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam đồng ý đưa cảng Hải Phòng vào chương trình xây dựng Con đường Tơ lụa trên biển do Trung Quốc khởi xướng.
Hé lộ thêm sự thật gây "sốc" trong vụ bạo hành trẻ nhiễm HIV (VNN): D. vừa bước qua tuổi 19 và chỉ còn 3 tháng nữa là có cơ hội thi tốt nghiệp THPT, nhưng vì không thể tiếp tục sống tại trung tâm nên em đành bỏ trốn. “Em rất muốn được tốt nghiệp lớp 12 nhưng không chịu nổi sự ghét bỏ của nhiều người ở trung tâm”, D. tâm sự. - Đề xuất lắp camera giám sát tại các trung tâm bảo trợ xã hội(VnExpress): Sau vụ bảo mẫu hành hạ trẻ HIV ở TP HCM, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội yêu cầu các địa phương trong khả năng cho phép lắp đặt các thiết bị theo dõi, giám sát hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng tại các khoa, phòng của cơ sở.
Luật sư tham gia hỏi cung:Trị tận gốc bức cung, nhục hình? (Đất Việt): Vấn đề bức cung, dùng nhục hình đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Vừa qua Ban soạn thảo sửa đổi Bộ Luật tố tụng hình sự có đề xuất bắt buộc ghi âm hoặc ghi hình khi hỏi cung bị can; đồng thời đề cao vị trí, vai trò của luật sư trong toàn bộ trình tự tố tụng hình sự.
Một nghi phạm tử vong tại trụ sở Công an huyện? (Tuổi trẻ): Chiều 8-4, đại tá Đỗ Đình Hào, giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên, xác nhận cơ quan điều tra đang làm rõ vụ một nghi can đang bị tạm giam tại Phòng tạm giam Công an huyện Khoái Châu tử vong.
Cơ quan công an: người chết tại UBND phường do tự đốt (Tuổi trẻ): Theo cơ quan công an, trước khi đến UBND phường Điện Biên, bà Nguyễn Hồng Lương đã mua 20.000 đồng xăng, nhiều nhân chứng thấy bà Lương tự đốt, đập đầu trong nhà vệ sinh. - Hệ lụy của tình trạng công dân chết trong đồn công an (RFA): "Thực tế mà nói thì luật pháp nghiêm minh, nhưng người thực thi không biết đi đến đâu, không bảo vệ được quyền lợi hợp pháp của người dân, không bảo vệ được nhân quyền để người dân được sống một cách yên ổn. " -Triệu Quang Phục
Khi người dân có sẵn não trạng chống đối (Mõ Làng): "Mình là người trực tiếp thi công ở đây. Bao gồm phần đúc móng và dựng trụ điện thuộc ĐZ 500kv nhánh rẽ Vũng Áng - Đà Nẵng lấy điện của nhà máy nhiệt điện Vũng Áng mới xây dựng nhập vào mạng lưới 500KV của quốc gia. Mình làm ở đây phải nói cực khổ với dân tình ở đây. Ai ko hiểu nguyên nhân thì nguyên nhân chính là dân ở đây rất tham. Thi công mà không khéo vương vãi ít đất sang ruộng họ thì họ đòi tiền triệu. Hơn hai tháng trời thi công ở đây. Hố vưa múc lên thì đêm có những kẻ đi tháo nước trên đập tràn về cho ngập cả hố. Ăn rồi gần 1 tháng trời xoay với chuyện múc đất và bùn lên để thi công. Mình kể thêm chi tiết này để cho mọi người hiểu rõ về dân ở đây. Mình có thuê một máy múc để thi công. Tài xế đó lại ko biết đi theo đường khác. Vô tình lội xuống ruộng chưa đền bù. Cả làng ra vây quanh máy múc. Đòi đền bù 42tr. Nếu ko đưa tiền sẽ xả nước cho ngập máy múc. Sau khi thương lượng thì bên chủ máy múc cũng phải bỏ ra 39tr để đền bù. Chủ máy múc là dân địa phương gần đó mà còn vậy. Còn nguyên nhân của ngày hôm qua là công trình còn bước kéo dây nữa là hoàn thiện. Dọc theo tuyến thì cán bộ đền bù đã đi thương lượng từ trước Tết giờ với phương án là chạy dọc tuyến đền bù 2m2 cho hai vụ lúa. Nhưng dân ko chịu. Đòi đền bù nguyên ruộng lúa cho 2 vụ và thêm 10% cải tạo đất chỉ để rải dây dọc tuyến và kéo lên. Thương lượng không được vì dân quá tham nên đã cưỡng chế thi công. Khi cưỡng chế thi công thì xẩy ra cuộc bạo động trên với con số là 27 CA bị đánh thương, 4 xe cảnh sát bị đập vỡ, 1 xe cẩu tự hành bị đập vỡ cabin toàn bộ dụng cụ kéo dây bị đốt sạch."
41 công an huyện tụ tập đánh bạc cho… vui! (PLO): Nhiều cán bộ, chiến sĩ công an huyện đánh bạc bị đề nghị kiểm điểm do đánh bài trong trụ sở được đề bạt tăng chức.
Tiếp tục tăng giá viện phí (VietnamNet): Người dân không bị ảnh hưởng, trong khi đó với việc tính đúng, tính đủ các yếu tố chi phí, sẽ khuyến khích các bệnh viện phải nâng cao chất lượng dịch vụ, tuyển thêm nhân lực chăm sóc, thu hút bệnh nhân tốt hơn.
Cần bên thứ ba giám sát việc vòi tiền ở sân bay (Tuổi trẻ): Chuyên gia kinh tế, giảng viên chương trình giảng dạy Fullbright Huỳnh Thế Du gợi ý một cách giám sát hiệu quả, đó là hợp tác công - tư, hợp đồng với một công ty tư nhân có bộ phận giám sát việc làm của hải quan, như cách của Indonesia từng làm.

Kinh tế

Làm du lịch thua Campuchia, khách ngày càng sụt giảm (VNN): Cũng trong điều kiện khó khăn nhưng du lịch Campuchia vẫn trỗi dậy và phát triển mạnh mẽ. Trong khi đó, lượng khách quốc tế đến Việt Nam 10 tháng qua sụt giảm liên tiếp. Cách làm du lịch của ta, theo các chuyên gia, chỉ hơn Lào.
Cần có nhà khoa học xác định tiềm năng cây mắc ca” (Tuổi trẻ): Phó Thủ tướng nhấn mạnh cần phải có sự vào cuộc của nhà khoa học và doanh nghiệp để xác định tiềm năng, lợi thế, sự thích ứng của cây mắc ca đối với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, định hướng để người dân không mở rộng diện tích theo phong trào…- Lâm Đồng bác dự án trồng 200.000ha mắc ca (Tuổi trẻ)
Thêm dự án “xẻ thịt” bãi biển Nha Trang (Tuổi trẻ): Hiện nay, khu nhà hàng ngầm và nổi tại công viên Phù Đổng đang được xây dựng và đã nổi lên trên bãi biển cao hơn 6m.
“Đại gia” dầu khí Anh gục ngã vì giá dầu giảm (InfoNet): Tập đoàn dầu khí khổng lồ Royal Dutch Shell của Hà Lan đã nhất trí mua lại tập đoàn BG Group của Anh với giá 47 tỷ Bảng, tương đương 69,6 tỷ USD. Thương vụ này được xem là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự sụt giảm của giá dầu đã có ảnh hưởng mạnh mẽ tới ngành công nghiệp dầu khí toàn cầu.

Giáo dục

Bé 9 tuổi phát biểu phản đối thi cuối năm (VNN): "Trước tiên, tôi cảm thấy không ổn về hình thức của FSA, cụ thể là bạn phải ký giấy cam kết rằng bạn thậm chí không thể thảo luận về bài thi này với cha mẹ. Tôi không thấy thoải mái khi ký một cái gì đó như thế này. Tôi có quyền nói với cha mẹ về bất cứ điều gì và mọi thứ liên quan tới trường lớp và việc học hành của mình."
Tặng sách khởi nghiệp cho học sinh (Tuổi trẻ): Anh Nguyễn Quang Thạch - người sáng lập dự án Sách hóa nông thôn - đã trao tặng 100 cuốn sách khởi nghiệp cho học sinh Trường THPT chuyên Quốc học - Huế

Sức khỏe - Môi trường

Hà Nội: 107 người nhập viện vì ngộ độc thực phẩm (VNN): Sau bữa ăn trưa 7/4, hơn 100 công nhân của công ty thời trang Star của Singapore (KCN Chương Mỹ, Hà Nội) bị nôn, đau bụng và đi ngoài, phải nhập viện để điều trị.
Kinh hoàng với phích nước Trung Quốc chứa chất độc (Vietpress): Những chiếc phích nước có giá rất rẻ được bày bán tại các thành phố lớn trên địa bàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Điều đáng nói, những chiếc phích này được sản xuất tại Trung Quốc với sự bất an của người sử dụng.

Thế giới - Đối ngoại

Nga nghĩ gì về quan hệ Việt-Mỹ-Trung? (BBC): trong ba nước nói trên về xuất khẩu vũ khí trên thế giới thì Mỹ là thứ nhất, tiếp theo là Nga và tiếp theo [nữa] là Trung Quốc. Trong Ba cường quốc đó, Nga là nước duy nhất không bao giờ dùng vũ khí chống lại Việt Nam. Nga là nước duy nhất không có mưu đồ địa chính trị chống lại Việt Nam.
Nhật-Mỹ tin nhau và cùng cảnh giác TQ' (BBC): Bảy thập niên sau vụ Nhật tấn công Trân Châu Cảng và lôi Hoa Kỳ vào cuộc chiến toàn cầu, Mỹ và Nhật nay trở nên rất tin cậy nhau và cùng cảnh giác trước Trung Quốc.
Mỹ lo ngại về quy mô bồi đắp của Trung Quốc ở Biển Đông (VnExpress): Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho rằng quy mô cải tạo đất của Trung Quốc trên Biển Đông là đáng lo ngại và yêu cầu nước này kiềm chế những hoạt động làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. - Trung Quốc đẩy nhanh bồi đắp ở Đá Vành Khăn (VnExpress): Những hình ảnh vệ tinh mới cho thấy Trung Quốc đang đẩy nhanh việc cải tạo đất ở Đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa, với các đê biển và tàu hút bùn.
Thêm một ứng viên tổng thống Mỹ lộ diện (VNN): Rand Paul, thượng nghị sĩ, con trai của một thượng nghị sĩ kiêm ứng viên Tổng thống, đã chính thức tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ.
Tin tặc Nga bị tố xâm nhập Nhà Trắng (VnExpress): các quan chức Mỹ cho hay hacker Nga đã tiếp cận những thông tin như chi tiết về lịch trình không công khai của tổng thống. Dù không phải là bí mật nhưng chúng có độ nhạy cảm cao. - Nga bác cáo buộc thâm nhập máy tính Nhà Trắng (VnExpress): Nga bác bỏ thông tin cho rằng chính phủ nước này liên quan đến vụ thâm nhập vào mạng máy tính của Nhà Trắng.
IS chặt đầu công khai 4 người bị buộc tội trộm cướp (VnExpress): Nhà nước Hồi giáo đăng tải video có hình ảnh nhóm phiến quân hành quyết 4 người bị buộc tội cướp có vũ trang và giết người ở tỉnh Nineveh, miền bắc Iraq.
Hàng chục nghìn đĩa phim ám sát Kim Jong-un lọt vào Triều Tiên (VnExpress): Một nhà hoạt động Hàn Quốc dùng bóng bay để thả hàng chục nghìn đĩa phim "The Interview", với nội dung giả tưởng về kế hoạch ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un, sang biên giới Triều Tiên. (Hàng chục nghìn đĩa phim "The Interview" được thả sang Triều Tiên. Ảnh: AP
Miến Điện: cuộc thảo luận với các đối thủ chính trị kết thúc (RFA): bà Suu Kyi vẫn theo đuổi mục tiêu đòi chính phủ Miến phải sửa đổi hiến pháp để bà có thể ra tranh cử tổng thống vào tháng Mười tới đây.
Trung Quốc : Xung đột dữ dội tại Nội Mông vì ô nhiễm (RFI): Trong những năm gần đây, tại Trung Quốc vẫn thường xảy ra những cuộc biểu tình đôi khi bạo động chống lại các nhà máy gây ô nhiễm không khí, nguồn nước. Vụ mới nhất xảy ra tại Naiman Banner, một vùng nông thôn Nội Mông sống bằng nghề chăn nuôi.

----------------------------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 08/04/2015 by Doi Thoai

·         Tin Ngoài Nước-Tín Châu
·         Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
·         Chuyện Việt Nam-Thanh Ly


---------------------------------------

Thứ tư, 8 tháng 4, 2015

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kêu gọi tự chế ở Biển Đông (VOA 8-4-15) Defense Secretary Urges Restraint in South China Sea Disputes (NYT 8-4-15) -- Để ý: Năm ngoái, Bộ trưởng Quốc Phòng lúc ấy là Chuck Hagel có đự định sang Việt Nam trong chuyến đi châu Á của ông ta, những rồi Hagel hủy chương trình ấy, và sau đó thì từ chức.  Chuyến đi này của tân bộ trưởng Ash Carter xem như lặp lại chuyến đi mà Chuck Hagel đã dự định, nhưng lại không có Việt Nam trong các nước mà ông ghé.  Tại sao?
Tại sao Việt Nam cần hàn gắn quan hệ với Trung Quốc? Why It’s Good Business for Vietnam to Mend Ties With China (Bloomberg 7-4-115) -- Aaaaarrrrgh!
Một vấn đề nữa ở Biển Đông: The Other Problem in the South China Sea (Diplomat 8-4-15) -- Vấn đề đánh cá!
Quan hệ Việt-Mỹ kế tiếp sẽ ra sao? What’s Next for US-Vietnam Relations? (Diplomat 8-4-15)
Tại sao Obama "phản bội" phe phóng khoáng qua TPP? Why Obama Is Spurning Liberals With a Massive Trade Deal (The New Republic 7-4-15) -- Bài này rất có ich! 
.
Bài rất hay về dịch thuật: Forensic Translation (Nation 7-4-15) -- Dịch không phải là nghệ thuật của sự thất bại nhưng là nghệ thuật của cái có thể (Translation is not the art of failure but the art of the possible.)
Nhận lương hưu mà buồn phát khóc (TT 6-4-15) -- Giáo viên mầm non
Phỏng vấn một nữ giáo sư triết học gốc Hàn ở Mỹ: Asian, American, Woman, Philosopher (NYT 6-4-15)









No comments:

Post a Comment

View My Stats