Saturday 4 April 2015

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 4-4-2015





ĐIỂM TIN THỨ BẢY 4-4-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
05/04/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

Chính trị - Xã hội

Nhân quyền ở thời điểm quyết định (Đàn Chim Việt): Trong quan hệ Mỹ – Việt hiện nay có khá nhiều vấn đề: vấn đề nhân quyền, quan hệ kinh tế – thương mại 2 chiều, tăng vốn đầu tư FDI và viện trợ ODA từ Hoa Kỳ; mở rộng quan hệ Việt – Mỹ trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, chống khủng bố, việc bán vũ khí sát thương của Hoa Kỳ cho Việt Nam; vấn đề cho nước ngoài sử dụng cảng Cam Ranh; việc đào tạo cán bộ cho Việt Nam; việc gia nhập khối kinh tế xuyên Thái Bình Dương TPP; vấn đề quyền người lao động, quyền công đoàn, lập hội.
Vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội VN (Tuổi trẻ): Mời mọi người sáng tác về "các Bác" Nghị gật này:
Cho quan tham chuộc mạng là khuyến khích tham nhũng (Blog Kỳ Duyên): Nhiều người sẽ đặt câu hỏi thế này là thế nào? Kẻ tham nhũng dùng chính ngay số tiền tham nhũng bất chính (mà đáng ra phải được cơ quan điều tra (CQĐT) phát hiện, thu hồi vào ngân sách nhà nước) để đổi lại mạng sống của mình? Thế có khác gì khuyến khích người ta tham nhũng, vì cứ tham nhũng đi chắc gì đã bị phát hiện, nếu phát hiện chắc gì đã bị tòa tuyên án tử hình, nếu có bị tuyên án tử hình thì chắc gì đã phải bị thi hành án!
Chẳng có cấp chính quyền nào nhận mình sai (VNN): Sự việc sông Đồng Nai cho thấy, trong khi các nhà chuyên môn thường thể hiện tính chính quy trong phán xét sự việc thì cấp chính quyền nào cũng vậy, chẳng mấy khi nhận sai trái về phần mình. Thế rồi, chuyện phải đến đã đến, đó là lúc các bộ, ngành và cơ quan chức năng trung ương vào cuộc.
Thứ trưởng Lao động: 'Đối thoại là cách nhanh nhất để gỡ vướng mắc cho công nhân'(VnExpress): "Người lao động phản đối quy định mới cho thấy khi thiết kế chính sách cần tính đến hoàn cảnh cụ thể để có ứng xử phù hợp, đáp ứng và tôn trọng nếu nguyện vọng đó chính đáng", Thứ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp chia sẻ.
Từ 10.4 sẽ phạt các trường hợp trẻ em không đội mũ bảo hiểm (Thanh Niên): Từ ngày 10.4, Cảnh sát giao thông trên toàn quốc sẽ đồng loạt tiến hành xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe gắn máy, xe đạp điện.
Đừng số 1 về nhậu nữa, xấu hổ lắm! (Dân Trí): Lắm thứ tuy đứng hạng 1 nhưng không có gì đáng tự hào, ngược lại còn xấu hổ. Các nước trong khu vực có nhiều cái được xếp đứng đầu nghe là bái phục, ví dụ như Singapore số 1 về sạch sẽ, bảo vệ môi trường. Thái Lan số 1 về thu hút du lịch…

Kinh tế

Toyota cân nhắc dừng sản xuất ô tô tại Việt Nam (Blog Đào Hiếu): Toyota Việt Nam cho biết để sản xuất một mẫu xe thì cần thời gian chuẩn bị là 3 năm, do đó 2015 là thời điểm họ sẽ phải quyết định tiếp tục sản xuất hay chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc tại Việt Nam.
Người nuôi thủy sản khốn đốn vì dự án nạo vét sông (Dân Trí): Chính việc doanh nghiệp ồ ạt hút cát rầm rộ khiến nguồn nước sông Đồng Kho bị ô nhiễm nặng làm cho hàng chục hộ dân vốn bao đời sống dựa vào dòng sông cũng trở nên khốn đốn.
WB cấm cửa công ty Mỹ vì liên quan đến tham nhũng tại VN (VnExpress): Ngân hàng Thế giới (WB) quyết định không cho phép Công ty Louis Berger Group (LBG, Mỹ) tham gia vào các dự án sử dụng vốn của mình, do có liên quan đến hành vi tham nhũng trong 2 dự án tại Việt Nam. Thời hạn của việc "cấm cửa" kéo dài một năm.
Hàn Quốc điều tra quỹ đen tại dự án cao tốc VN (Dân Trí): POSCO cho biết quỹ đen chính là tiền “lại quả” cho các nhà thầu ở Việt Nam. POSCO đã sớm phát hiện ra nhờ công tác tự kiểm tra nội bộ và tiến hành kỷ luật những người liên quan. - Chủ đầu tư cao tốc: 'POSCO đấu thầu minh bạch'(VnExpress): Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc (VEC) - chủ đầu tư các tuyến cao tốc khẳng định, POSCO đấu thầu các dự án cao tốc tại Việt Nam công khai, minh bạch.

Giáo dục

Một lớp trưởng bị bạn học đánh hội đồng 12 lần/tuần (Một Thế Giới): ‘Tôi đã khiếu nại lên Ban giám hiệu trường, các em đã khai nhận toàn bộ nhưng nhà trường giải quyết không thỏa đáng, sợ làm lớn chuyện ảnh hưởng đến thành tích. Mấy bữa nay con gái tôi tiếp tục bị nhóm “bạo lực học đường” đánh đập, cháu sống trong hoảng loạn”.
Vụ phóng sự hoc sinh hút shisha: Trẻ em có quyền gì? (Tuổi trẻ): Đôi khi, các em chỉ nghĩ đơn giản là mình được lên truyền hình, được tham gia như một trò chơi mà không biết clip VTC14 quay sẽ là một "bản án"... - Vụ học sinh "diễn cảnh hút shisha": Sở GD&ĐT Hà Nội vào cuộc (Dân Trí): liên quan đến phóng sự truyền hình “áo trắng học trò chìm trong khói shisha” của kênh VTC14, lãnh đạo Sở GD&ĐT TP Hà Nội đã làm việc với ban giám hiệu Trường THPT Việt Đức và THPT Trần Nhân Tông và yêu cầu hai trường làm rõ sự việc và báo cáo Sở.
Vì sao Việt Nam không thể “xóa sổ” Toán, Lý, Hóa? (Dân Trí): Nếu theo Phần Lan, học sinh chỉ cần thảo luận theo nhóm, không cần ngồi trong lớp, không cần nghe giảng. Nếu làm như vậy, kiến thức các em thu thập cũng không rõ ràng. Bây giờ chưa phải là thời điểm Việt Nam có thể học Phần Lan khi “xóa sổ” môn Toán, Lý, Hóa, Lịch sử…. - Phần Lan xóa bỏ học từng môn riêng lẻ (VnExpress): Dạy từng môn, phương pháp truyền thống giờ đây được Phần Lan thay thế bằng cách dạy theo chủ đề, để học sinh mặc sức thảo luận, khám phá và tìm hiểu những chủ đề mang tính hiện tượng bao quát hơn.

Sức khỏe - Môi trường

California phải tiết kiệm nước toàn bang (Tuổi trẻ): Thống đốc Jerry Brown phải yêu cầu người dân của bang miền nam nước Mỹ này thực hiện chính sách hạn chế sử dụng và tiết kiệm nước.
Bão cát biến Dubai thành... sao Hỏa (Tuổi trẻ): một trận bão cát lớn đã tràn qua Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), khiến thủ đô Dubai chìm trong lớp cát mờ mịt. Dự báo bão cát sẽ còn kéo dài nhiều ngày nữa.

Thế giới - Đối ngoại

Việt Nam vận động hành lang chống dự luật S-219 (Đàn Chim Việt): bằng chứng cho thấy nước CHXHCN Việt Nam đã dùng tiền thuế của dân để thuê công ty BRUCE HARTLEY vận động hành lang chống lại dự luật S-219, dự luật “Ngày Hành trình đến tự do” – dự luật nhằm công nhận ngày 30 tháng 4 là ngày quốc lễ Canada, ghi nhớ sự hiện diện của người Việt tại Canada cũng như ghi ơn đất nước Canada đã cưu mang họ.
Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ thống nhất quan điểm ổn định tình hình Biển Đông (Dân Trí): Ngày 3/4/2015, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi, Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ Ajit Kumar Doval đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.
Việt Nam đề nghị Ấn Độ tăng hợp tác an ninh (VnExpress): Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Ấn Độ tăng cường hợp tác an ninh với Việt Nam, đồng thời khẳng định ủng hộ chính sách hướng đông của nước này.
Trung Quốc nổi giận vì chiến đấu cơ Mỹ hạ cánh xuống Đài Loan (VnExpress): "Trung Quốc yêu cầu Mỹ nghiêm túc tuân thủ 'chính sách một Trung Quốc' và ba thỏa thuận chung giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng thời xử lý vụ việc này một cách thận trọng, hợp lý"
Moscow tố Mỹ thực hiện chiến dịch chống phá Nga (VnExpress): Bộ Ngoại giao Nga cho rằng "các nhân viên tuyên truyền" của Mỹ, bao gồm truyền thông và các trung tâm phân tích chính trị hàng đầu, làm việc "theo đề nghị từ Washington" để tạo nên một "luận điệu bài Nga, xây dựng nên hình ảnh nước Nga như một kẻ thù, áp đặt ác cảm với bất cứ thứ gì liên quan đến Nga"
Sau vụ thảm sát, Kenya thề không đầu hàng khủng bố (Tuổi trẻ): Ngày 3-4, sau cuộc tắm máu tại Trường ĐH Garissa, bộ trưởng nội vụ Kenya khẳng định quốc gia châu Phi này sẽ “không cúi đầu” trước các mối đe dọa khủng bố. - Thế giới lên án vụ khủng bố đẫm máu trường học ở Kenya (Tuổi trẻ): Ngoại giao Mỹ tuyên bố lên án cuộc tắm máu tại Trường đại học Garissa “một cách mạnh mẽ nhất” và cho biết Washington sẽ hỗ trợ Nairobi chiến đấu chống lại al-Shabaab ở Somalia.
Nước Anh lo HS trốn theo IS dịp lễ Phục Sinh (Tuổi trẻ): Nhiều hiệu trưởng tại London (Anh) đang lo học sinh của mình sẽ lợi dụng kỳ nghỉ lễ Phục Sinh để trốn sang Syria gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), theo một cựu công tố viên London. - Con tin Anh dự đoán phương Tây sẽ phải đàm phán với IS (VnExpress): John Cantlie, con tin người Anh đang nằm trong tay Nhà nước Hồi giáo, viết bài đăng trên tạp chí của nhóm phiến quân cho rằng phương Tây sẽ buộc phải đàm phán một thỏa thuận ngừng bắn. (Nhà báo Cantlie trong một video tuyên truyền của Nhà nước Hồi giáo. Ảnh: Telegraph.
CHDCND Triều Tiên lại bắn tên lửa ra biển (Tuổi trẻ): Ngày 3-4, CHDCND Triều Tiên lại bắn thử bốn quả tên lửa ra vùng nước thuộc bờ biển phía tây nước này. Đích thân nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã giám sát cuộc tập trân.
Cô bé 9 tuổi hỏi Tổng thống: "Tại sao tờ đôla không in hình phụ nữ?" (Tuổi trẻ): Cô bé 9 tuổi gửi thư chất vấn ông Obama tại sao không in hình phụ nữ lên tờ 20 đôla và đã được tổng thống hồi âm.
Hy vọng giải mã được hộp đen thứ hai của 4U9525 (Tuổi trẻ): Hộp đen thứ hai ghi dữ liệu chuyến bay 4U9525 của hãng Germanwings vừa được tìm thấy trong tình trạng có một số hư hỏng.
Được tuyên vô tội sau 30 năm lãnh án tử (Tuổi trẻ): Theo lệnh tòa Tòa án Alabama (Mỹ), ông Anthony Ray Hinton, 58 tuổi, sẽ được thả hôm nay 3-4 (giờ địa phương) sau khi bị kết án tử hình gần 30 năm trước

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

Vua hề Sác-lô bị tố cáo “độc ác, vô nhân đạo” (Dân Trí): Những giấy tờ ly hôn của Charlie Chaplin với người vợ thứ hai - Lita Grey - sắp được đem rao bán đấu giá và được kỳ vọng sẽ đạt mức giá cao, bởi những giấy tờ này đã hé lộ toàn bộ cuộc sống hôn nhân của “vua hề”. (
Hàng loạt công trình nổi tiếng ở Sài Gòn bị bôi bẩn (Lao Động): Nhà thờ Đức Bà, Hồ Con Rùa, Cầu Mống,… đều là những công trình biểu tượng của Sài Gòn đang bị bôi bẩn và làm xấu đi bằng những dòng chữ nguệch ngoạc, hình vẽ hay thậm chí là tiểu tiện vào rất phản cảm.

------------------------------------

Published on April 4, 2015

Tin Nổi Bật Trong Ngày


---------------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 04/04/2015 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly


------------------------------------

Thứ sáu, 3 tháng 4, 2015

Phe ở Mỹ ủng hộ TPP bắt đầu lên tiếng: Why the Trans-Pacific Partnership Matters (NYT 3-4-15)  -- Những người thương thuyết cho Việt Nam nên đọc những bài như thế này để biết đối với Mỹ thì TPP có lợi gì cho họ. (Như tôi vẫn nói nhiều lần: Mỹ mời Việt Nam tham gia vào TPP không phải là để "thưởng" cho Việt Nam (thậm chí có người ở Việt Nam còn cho rằng Việt Nam phải làm cái gì để xứng đáng với sự ưu ái đó!) mà chỉ vì có lợi cho Mỹ)
Hồ sơ điện hạt nhân: Hướng tới Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận (VNN 3-4-15)
Cấm bán rượu bia sau 22 giờ có khả thi? (NLĐ 3-4-15) -- "Đỉnh cao trí tuệ" nào đã đưa ra đề nghị này?
Economist viết về tình trạng các dân tộc thiểu số ở Việt Nam: Ethnic minorities in Vietnam: Out of sight(Economist 4-4-15)
Để TPP không còn là “bóng ma” (NĐT 3-4-15) -- Ý kiến của Trương Trọng Nghĩa, Phạm Duy Nghĩa...
Hiệp thứ 2 trong trận đấu thương mại Mỹ - Trung ở Châu Á: Round two in America’s battle for Asian influence (FT 1-4-15) -- Phân tích rất khôn ngoan của David Pilling: Trong cuộc "tỷ thí ảnh hưởng kinh tế" với giữa Mỹ và Tàu, Mỹ vừa thua Hiệp thứ nhất khi đồng minh của Mỹ đồng ý tham gia AIIB (Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á) của Tàu.  Bây giờ TPP có thể xem như Hiệp thứ hai mà Mỹ cố thắng. (Tôi vẫn nghĩ là, vì lý do địa chính trị, Mỹ muốn Việt Nam vào TPP còn hơn là Việt Nam muốn. Tất nhiên, có nhiều nhóm ở Mỹ không ủng hộ TPP vì quyền lợi kinh tế, hoặc không thích Obama về mặt chính trị, có thể viện cớ là Việt Nam không có dân chủ, nhân quyền... để làm khó dễ Obama, nhưng đó chỉ là cái cớ của những người này vì quyền lợi kinh tế và chính trị của họ, đâu phải vì họ "thương" gì Việt Nam?)
Thế lưỡng nan TPP của Mỹ: America’s TPP dilemmas (PacNet 2-4-15)
Lào: In Laos, a Strategic Opening the United States Cannot Miss (CSIS 2-4-15) -- Bài của Phuong Nguyen
Fareed Zakaria bàn về thỏa hiệp hạt nhân giữa Iran và 6 nước: A nuclear deal with Iran is the best option (WP 2-4-15) -- Bài hay!  Có nói đến ảnh hưởng đối với Trung Quốc (và chúng ta có thể suy ra ảnh hưởng đối với Việt Nam): "Countries are eager to buy Iran’s oil, which tends to sell at a discount. The key player here is probably Beijing. As the West has shunned Iran, the country has deepened its economic ties with China. A 2012 Rand study notes that, “Over the past several years, China has become Iran’s biggest oil customer and biggest economic partner.” China could view the West’s isolation of Iran as an opportunity to build a special relationship with it and develop that country’s vast energy economy"
Larry Summers và Ben Bernanke "đấu blog": Larry Summers and Ben Bernanke are having the most important blog fight ever (WP 2-4-15)
.
Tại sao đại học vị lợi nhuận sẽ vẫn tồn tạiFor-Profit Colleges: Here to Stay (Atlantic 3-4-15)
Một chỗ cho tiếng cười (TS 1-4-15) -- Bài Nguyễn Vĩnh Nguyên
Nhạc ngựa ru miền nhớ (NĐT 27-3-15) -- Bài này hay!
Một truyện trinh thám của tác giả gốc Việt vừa xuất bản ở Mỹ: ‘The Sympathizer,’ by Viet Thanh Nguyen (New York Times 2-4-15) --  Philip Caputo so sánh tác giả với Conrad, Greene, le Carré!  WHOA! (Nguyen’s skill in portraying this sort of ambivalent personality compares favorably with masters like Conrad, Greene and le Carré)








No comments:

Post a Comment

View My Stats